เรื่องราวที่ 35 กษัตริย์ดาวิด

2 ซามูเอล 7:16
ราชวงศ์ของเจ้าและอาณาจักรของเจ้า
จะตั้งมั่นอยู่ต่อหน้าเจ้านิรันดร
และบัลลังก์ของเจ้าจะมั่นคงนิรันดร

อะไรที่คุณคิดว่าคงอยู่ชั่วขณะ?

อะไรที่คุณคิดว่าคงอยู่ชั่วนิรันดร์?

คุณคิดว่า “ชั่วนิรันดร์” นานเท่าไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เรื่องราวของซาอูลจบลงอย่างน่าเศร้า ชายผู้เริ่มชีวิตด้วยการเป็นผู้เผยพระวจนะคนสุดท้ายกลับหันหลังให้กับพระเจ้าผู้ทรงดำรงอยู่ เขาพึ่งพาหมอดูเพื่อจะได้รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป พระเจ้าไม่ได้พูดกับเขาอีกต่อไป ซาอูลตายในขณะที่กำลังสู้รบในสนามรบใหญ่และลูกชายทั้งสามก็ตายกับเขาด้วย

หลังจากเหตุการณ์นี้ ดาวิดได้เดินทางไปหลายที่ของประเทศเพื่อจะรับการยอบรับจากประชาชนและเขาก็ประสบความสำเร็จ ดาวิดนำหีบพันธสัญญาซึ่งเป็นสัญลักษณ์การสถิตอยู่ของพระเจ้าไปเมืองเยรูซาเล็มที่ที่เขาต้องการสร้างพระวิหารสำหรับพระเจ้าผู้ทรงดำรงอยู่

2 ซามูเอล 7:1-13

กษัตริย์ดาวิด

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ดาวิดจะยอมรับว่าพระเจ้าปฏิเสธแผนการสร้างของเขา แต่เขาไม่ประท้วงกลับสรรเสริญพระเจ้าในความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ดาวิดมีความสุขมากที่พระเจ้าทรงสัญญาจะช่วยเขาให้เป็นกษัตริย์ที่ดี หลังจากนั้นประชาชนมีความสามัคคีในการต่อสู้ศัตรูและดาวิดเป็นกษัตริย์ที่ประสบความสำเร็จเป็นเวลาหลายปี

ดาวิดปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมและเป็นกษัตริย์ที่สำคัญของอิสราเอล ในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม ผู้เผยพระวจนะพูดถึงอาณาจักรในอนาคตและกษัตริย์ผู้ช่วยให้รอดคือพระเยซู พวกเขาทำนายว่าจะเป็นเชื้อสายของดาวิด

ต่อ​มา​เมื่อ​พระ​รา​ชา​ประ​ทับ​ใน​พระ​ราช​วัง​ของ​พระ​องค์ และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​พระ​องค์​พัก​สงบ​จาก​เหล่า​ศัตรู​รอบ​ด้าน​ของ​พระองค์ พระ​รา​ชา​ตรัส​กับ​นา​ธัน​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​ว่า “ดู​สิ เรา​อยู่​ใน​บ้าน​ทำ​ด้วย​ไม้​สน​สีดาร์ แต่​หีบ​ของ​พระ​เจ้า​อยู่​ใน​เต็นท์” และ​นา​ธัน​ทูล​พระ​รา​ชา​ว่า “ขอ​ทรง​ทำ​ทุกสิ่ง​ตาม​พระ​ทัย​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​สถิต​กับ​ฝ่า​พระ​บาท”

 

แต่​ต่อ​มา​ใน​คืน​วัน​นั้น พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​มา​ถึง​นา​ธัน​ว่า “จง​ไป​บอก​ดาวิด​ผู้​รับ​ใช้​ของ​เรา​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า เจ้า​จะ​สร้าง​นิเวศ​ให้​เรา​อยู่​หรือ? เรา​ไม่​เคย​อยู่​ใน​นิเวศ​นับ​แต่​วัน​ที่​เรา​พา​พงศ์​พันธุ์​อิส​รา​เอล​ขึ้น​มา​จาก​อียิปต์​จน​ถึง​วัน​นี้ และ​เรา​เอง​ก็​ไป​กับ​เต็นท์​และ​กับ​พลับ​พลา ใน​ที่​ต่างๆ ที่​เรา​เอง​ไป​กับ​พงศ์​พันธุ์​อิส​รา​เอล​ทั้ง​หมด เรา​เคย​พูด​สัก​คำ​กับ​ผู้​นำ​คน​ไหน​ใน​เผ่า​ของ​อิส​รา​เอล ผู้​ที่​เรา​บัญ​ชา​ให้​เขา​เลี้ยง​ดู​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​เรา​ไหม​ว่า ทำไม​พวก​เจ้า​ไม่​สร้าง​นิเวศ​ไม้​สน​สีดาร์​ให้​เรา? เพราะ​ฉะนั้น บัด​นี้​เจ้า​จง​กล่าว​แก่​ดาวิด​ผู้​รับ​ใช้​ของ​เรา​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า เรา​เอง​นำ​เจ้า​มา​จาก​ทุ่ง​หญ้า จาก​การ​ตาม​ฝูง​แพะ แกะ เพื่อ​ให้​เจ้า​เป็น​ผู้นำ​เหนือ​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​เรา เรา​อยู่​กับ​เจ้า​ทุก​แห่ง​ที่​เจ้า​ไป และ​ได้​กำ​จัด​ศัตรู​ของ​เจ้า​ทั้ง​หมด​ให้​พ้น​หน้า​เจ้า และ​เรา​จะ​ทำ​ให้​เจ้า​มี​ชื่อ​เสียง​โด่งดัง เช่น​เดียว​กับ​ชื่อ​เสียง​ของ​พวก​ผู้​ยิ่ง​ใหญ่​ใน​โลก และ​เรา​จะ​กำ​หนด​ที่​หนึ่ง​ให้​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​เรา และ​เรา​จะ​ปลูก​ฝัง​พวก​เขา​ไว้ เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​อยู่​ใน​ที่​ของ​เขา​เอง​และ​ไม่​ถูก​รบ​กวน​อีก และ​พงศ์​พันธุ์​ของ​คน​อธรรม​จะ​ไม่​ข่ม​เหง​เขา​อีก​ดัง​ที่​ผ่าน​มา ตั้ง​แต่​สมัย​เมื่อ​เรา​ตั้ง​พวก​ผู้​วินิจ​ฉัย​เหนือ​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​เรา และ​เรา​จะ​ให้​เจ้า​พัก​สงบ​จาก​พวก​ศัตรู​ของ​เจ้า พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แก่​เจ้า​อีก​ว่า พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​ให้​เจ้า​มี​ราช​วงศ์ เมื่อ​วัน​ของ​เจ้า​ครบ​แล้ว และ​เจ้า​ล่วงหลับ​อยู่​กับ​บรรพ​บุรุษ​ของ​เจ้า เรา​จะ​ตั้ง​พงศ์​พันธุ์​ของ​เจ้า​คน​หนึ่ง​สืบ​ต่อ​จาก​เจ้า ผู้​ซึ่ง​เกิด​มา​จาก​ตัว​เจ้า​เอง และ​เรา​จะ​สถา​ปนา​อา​ณา​จักร​ของ​เขา เขา​เอง​จะ​เป็น​ผู้​สร้าง​นิเวศ​เพื่อ​นาม​ของ​เรา และ​เรา​จะ​สถา​ปนา​บัล​ลังก์​แห่ง​ราช​อา​ณา​จักร​ของ​เขา​ให้​อยู่​เป็น​นิตย์​

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ดาวิดมีผู้ช่วยที่ดี เขาชื่ออะไรและเขาทำอะไร?

 • คุณคิดว่าทำไมพระเจ้าจึงเรียกดาวิดว่าผู้รับใช้ของพระองค์?

 • พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ให้สัญญากับดาวิด พระสัญญานี้บอกอะไรเราเกี่ยวกับพระเจ้า?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

กษัตริย์สองครั้ง เมื่อซาอูลตาย ดาวิดถูกแต่งตั้งให้เป็นกษัตริย์ในบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งเมืองนั้นคือเฮโบรนอยู่ทางใต้ของเมืองยูดาห์ ในภายหลังประชาชนทั้งประเทศเรียกร้องให้เขาเป็นกษัตริย์ของพวกเขาทั้งหมด

เยรูซาเล็ม ดาวิดตั้งให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของประเทศ และนำหีบพันธสัญญาเข้ามาไว้ในเมืองและสร้างวังให้ตนเอง ดังนั้นในบางครั้งเมืองเยรูซาเล็มจึงถูกเรียกว่า “เมืองของดาวิด”

พระวิหาร ดาวิดต้องการสร้างพระวิหารในเมืองเยรูซาเล็มซึ่งเป็นที่ที่ประชาชนสามารถนมัสการพระเจ้าได้ แต่พระเจ้าไม่อนุญาตให้เขาทำสิ่งนี้แต่พระองค์บอกเขาว่าบุตรของดาวิดจะเป็นผู้สร้าง

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเจ้าได้ “อวยพร” ดาวิด (พระเจ้าทำให้เขามีความสุข) เมื่อพระองค์บอกเขาว่าคนในครอบครัวของเขาจะเป็นกษัตริย์ชั่วนิรันดร์ สิ่งที่ทำให้เราวางใจพระเจ้ามากขึ้นมักจะทำให้เรามีความสุข ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? เพราะว่าพระเจ้าเป็นผู้อวยพรเรามากที่สุด คุณคิดถึงตอนที่คุณได้รับการอวยพรจากพระเจ้าได้ไหม? สิ่งนั้นทำให้คุณมีความสุขไหม?

ทำ “กล่องพระพร” หากล่องใบเล็กแล้วตกแต่งด้วยกระดาษหรือสติ๊กเกอร์หลากสี ใช้กระดุม ลูกปัด ลูกแก้ว หรือ สิ่งที่คล้ายๆ กัน เริ่มคิดถึงสิ่งที่จะ “ขอบคุณ” พระเจ้า แต่ละครั้งที่คิดได้ให้วางของลงไปในกล่องแล้วบอกว่าพระเจ้าทำให้คุณมีความสุขอย่างไร (“ที่อวยพร” คุณ)

ถ้าคุณสามารถนึกถึง “การขอบคุณ” ได้อีก ให้หยิบของออกมาให้หมดแล้วเริ่มใหม่!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอพระเจ้าทรงช่วยคุณให้ระลึกถึงพระองค์และสิ่งที่พระองค์ทรงทำให้คุณ