เรื่องราวที่ 48 ดาเนียล

พระองค์ก็ตรัสเรียกดาเนียลด้วยเสียงโทมนัสว่า
“โอ ดาเนียลผู้รับใช้ของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่
พระเจ้าของท่านซึ่งท่านปรนนิบัติอยู่เนืองนิตย์นั้น
ทรงสามารถที่จะช่วยกู้ท่านจากสิงห์ได้แล้วหรือ”
ดาเนียล 6:20

เมื่อพูดถึงความกลัว เรานึกถึงการกลัวอะไรบ้าง? คนเรากลัวได้ทุกเรื่อง เช่น กลัวตัวตลก (coulorophobia) กลัวกระดุม (koumpounophobia) กลัวผัก (lachanophobia)! บางคนกลัวสัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ตัวต่อหรือแมงมุม หลายคนกลัวสัตว์ตัวใหญ่ เช่น จระเข้หรือสิงโต

คุณรู้หรือไม่ว่า ที่สหรัฐอเมริกามีเสือที่เป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่าเสือที่อยู่ในป่า? (แหล่งที่มา: National Geographic) คุณจะรู้สึกปลอดภัยหรือไม่ถ้าข้างบ้านเลี้ยงเสือหรือสิงโต?

ลองจินตนาการถึงคนไปเที่ยวสวนสัตว์ในเย็นวันหนึ่งแล้วไม่ระมัดระวัง ตกเข้าไปในกรงสิงโต เขาหมดสติ ไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ ผู้ดูแลสวนสัตว์ก็ไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ชายคนนี้จึงอยู่กับสิงโตทั้งคืน คุณคิดว่าผู้ดูแลสวนสัตว์จะพบอะไรในเช้าวันรุ่งขึ้น?!

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ชาวอิสราเอลไม่รักษาสัญญาที่พระเจ้าทรงทำไว้กับพวกเขา แต่กลับทำสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง จึงถูกศัตรูยึดครองประเทศและกรุงเยรูซาเล็มเมืองหลวง คนอิสราเอลจำนวนมากถูกจับไปเป็นเชลย หนึ่งในนั้นคือดาเนียล เขายังคงสัตย์ซื่อกับพระเจ้าแม้ว่าจะอยู่ต่างแดน และกษัตริย์เปอร์เซียยังทรงมอบหมายหน้าที่สำคัญให้เขาด้วย คนในวังจึงพากันอิจฉาและวางแผนกำจัดเขา

ดาเนียล 6:11–23

ดาเนียล

 

แล้วมีอะไรต่อ...

กษัตริย์ทรงประทับใจในความสัตย์ซื่อที่ดาเนียลมีต่อพระเจ้า และการที่พระเจ้าทรงช่วยดาเนียล พระองค์จึงสรรเสริญพระเจ้า และให้ทุกคนในราชอาณาจักรได้ยินเรื่องพระเจ้าด้วย

ส่วนคนที่วางแผนกำจัดดาเนียลก็ถูกโยนลงไปในถ้ำสิงห์แทน และครั้งนี้ไม่มีทูตสวรรค์ของพระเจ้ามาปิดปากสิงห์ให้! ดาเนียลยังคงสัตย์ซื่อกับพระเจ้า และปฏิบัติหน้าที่สำคัญในวังจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

เมื่อ​พวก​ที่​สม​รู้​ร่วม​คิด​พา​กัน​มา​พบ​ดา​เนียล​กำ​ลัง​อธิษ​ฐาน​และ​วิง​วอน​ต่อ​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​ไป​เข้า​เฝ้า และ​ทูล​กษัตริย์​เกี่ยว​กับ​ประ​กาศ​ห้าม​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ราชา ฝ่า​พระ​บาท​ได้​ลง​พระ​นาม​ใน​หนัง​สือ​สำ​คัญ​ฉบับ​หนึ่ง​ไม่​ใช่​หรือ​ว่า ถ้า​มี​ใคร​ทูล​ขอ​ต่อ​พระ​หรือ​มนุษย์​นอก​เหนือ​จาก​พระ​องค์ ใน​สาม​สิบ​วัน​นี้ ข้า​แต่​พระ​ราชา ก็​ให้​โยน​คน​นั้น​ลง​ใน​ถ้ำ​สิงโต?” กษัตริย์​ตรัส​ตอบ​ว่า “เรื่อง​นั้น​ยัง​คง​อยู่ ตาม​กฎ​หมาย​ของ​คน​มี​เดีย​และ​คน​เปอร์​เซีย ซึ่ง​จะ​แก้​ไข​ไม่​ได้​เป็น​อัน​ขาด” แล้ว​เขา​จึง​ทูล​ต่อ​กษัตริย์​ว่า “ดา​เนียล​ผู้​เป็น​คน​หนึ่ง​ใน​พวก​ที่​ถูก​กวาด​เป็น​เชลย​จาก​ยู​ดาห์ ไม่​ได้​เชื่อ​ฟัง​ฝ่า​พระ​บาท และ​ไม่​เชื่อ​ฟัง​คำ​ประ​กาศ​ใน​หนัง​สือ​สำ​คัญ​ซึ่ง​ฝ่า​พระ​บาท​ลง​พระ​นาม​ไว้ แต่​ได้​ทูล​ขอ​ต่อ​พระ​ของ​เขา​วัน​ละ 3 ครั้ง”

เมื่อ​กษัตริย์​ทรง​สดับ​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้​แล้ว ก็​ทรง​โทม​นัส​ยิ่ง​นัก ทรง​พยา​ยาม​หา​ทาง​ช่วยดาเนียล​จน​ถึง​เวลา​ดวง​อา​ทิตย์​ตก แล้ว​คน​เหล่า​นั้น​ที่​สม​รู้​ร่วม​คิด​กัน​ก็​พา​กัน​มา​เข้า​เฝ้า​และ​ทูล​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ราชา ขอ​ฝ่า​พระ​บาท​ทรง​ทราบ​ว่า​กฎ​หมาย​ของ​คน​มี​เดีย​และ​คน​เปอร์​เซีย​ที่​ประ​กาศ​ห้าม​ก็​ดี หรือ กฎ​หมาย​ก็​ดี ซึ่ง​พระ​ราชา​ทรง​ประ​ทับ​ตรา​แล้ว​ย่อม​เปลี่ยน​แปลง​ไม่​ได้”

แล้ว​ดา​เนียล​ก็​ถูก​โยน​ใน​ถ้ำ​สิง​โต กษัตริย์​ตรัส​แก่​ดา​เนียล​ว่า “ขอ​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ผู้​ที่​ท่าน​ปรน​นิบัติ​อยู่​ตลอด​มา​นั้น ทรง​ช่วย​กู้​ท่าน​เถิด” แล้ว​เขา​นำ​ศิลา​​มา​ปิด​ปาก​ถ้ำ​ไว้ กษัตริย์​ก็​ทรง​ประ​ทับ​ตรา​ของ​พระ​องค์ และ​ตรา​ของ​บรร​ดา​ข้า​ราช​การ​ชั้น​ผู้ใหญ่​ เพื่อ​ว่า​จะ​ไม่​มี​ใคร​มา​เปลี่ยน​แปลง​สถาน​การณ์​ของ​ดา​เนียล​ได้ แล้ว​กษัตริย์​ก็​เสด็จ​กลับ​พระ​ราช​วัง ทรง​อด​อาหาร​ตลอด​คืน​นั้น ไม่​ให้​นำ​สิ่ง​บัน​เทิง​มา​ถวาย และ​บรร​ทม​ไม่​หลับ

พอ​เช้า​ตรู่ กษัตริย์​ก็​ตื่น​บรร​ทม รีบ​เสด็จ​ไป​ยัง​ถ้ำ​สิง​โต เมื่อ​พระ​องค์​เสด็จ​มา​ใกล้​ถ้ำ​ที่​ดา​เนียล​อยู่ พระ​องค์​ก็​ตรัส​เรียก​ดา​เนียล​ด้วย​เสียง​โทม​นัส​ว่า “โอ ดา​เนียล​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่ พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ซึ่ง​ท่าน​ปรน​นิบัติ​อยู่​เนือง​นิตย์​นั้น ทรง​สา​มารถ​ช่วย​กู้​ท่าน​จาก​สิง​โต​ได้​แล้ว​หรือ?” แล้ว​ดา​เนียล​ทูล​กษัตริย์​ว่า “พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​บาท​ทรง​ใช้​ทูต​สวรรค์​มา​ปิด​ปาก​สิง​โต​ไว้ มัน​ไม่​ได้​ทำ​อัน​ตราย​แก่​ข้า​พระ​บาท เพราะ​พระ​องค์​ทรง​เห็น​ว่า ข้า​พระ​บาท​ไร้​ความ​ผิด​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​องค์ ข้า​แต่​พระ​ราชา ข้า​พระ​บาท​ไม่​ได้​ทำ​ผิด​ประ​การ​ใด​ต่อ​พระ​พักตร์​ฝ่า​พระ​บาท​ด้วย” ฝ่าย​พระ​ราชา​ก็​ทรง​โสม​นัส​ยิ่ง​นัก และ​ทรง​บัญ​ชา​ให้​นำ​ดา​เนียล​ออก​มา​จาก​ถ้ำ ไม่​ปรา​กฏ​ว่า​มี​อัน​ตราย​อย่าง​ใด​ที่​ตัว​ท่าน​เลย เพราะ​ท่าน​ได้​วาง​ใจ​ใน​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ดาเนียลทำอะไรเมื่อรู้ว่ามีกฎหมายใหม่ห้ามทูลขอพระอื่นนอกจากกษัตริย์? คุณคิดว่าดาเนียลกล้าหาญ? หรืออะไร?

 • ทำไมกษัตริย์ดาริอัสเสียใจที่ต้องลงโทษดาเนียล? พระองค์คิดอย่างไรกับเขา? (อ่านดาเนียล 6:4-5)

 • กษัตริย์ดาริอัสทรงยอมรับความจริงอะไร เมื่อพบว่าดาเนียลไม่ถูกสิงโตทำร้ายแม้ตกอยู่ในถ้ำสิงห์ทั้งคืน? อ่านดาเนียล 6:26-28 แล้วคุยกับโค้ชพระคัมภีร์

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

กฎหมาย กฎหมายของกษัตริย์ไม่อนุญาตให้ทูลขอต่อพระอื่นนอกจากกษัตริย์ดาริอัสแต่ผู้เดียว ผู้ฝ่า ฝืนจะถูกลงโทษถึงตาย ผู้สนับสนุนให้กษัตริย์ดาริอัสออกกฎหมายนี้คือคนที่อิจฉาดาเนียล เพราะพวกเขารู้ว่าดาเนียลทูลขอต่อพระเจ้า จึงใช้วิธีนี้กำจัดเขา

มีเดียและเปอร์เซีย กฎหมายนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะมีเดียและเปอร์เซียเป็นมหาอำนาจที่ปกครองหลายประเทศ เมื่อออกกฎหมายใดมาแล้วจะไม่สามารถยกเลิกได้ แม้กระทั่งกษัตริย์เอง (ดูใน เอสเธอร์ 1:19 และ 8:8)

ถ้ำสิงห์ ถ้ำหรือกรงสิงโตอาจเป็นหลุมที่ขุดลงไปในพื้นดิน หรือเป็นที่ล้อมปิดไว้ สิงโตถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ ดังนั้นกษัตริย์ทุกพระองค์ รวมทั้งกษัตริย์ดาริอัสจึงเลี้ยงสิงโต

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเจ้าทรงช่วยดาเนียล

เตรียมกล่องกระดาษแข็ง (ขนาดเท่ากล่องรองเท้า) กระดาษแข็ง แกนทิชชู สีเทียน กรรไกร และกาวแท่ง

ตกแต่งกล่องกระดาษให้เหมือนถ้ำสิงโต เขียนข้อความไว้ด้านนอกว่า “พระองค์ทรงช่วยกู้และช่วยให้พ้นภัย พระองค์ทรงทำหมายสำคัญและการอัศจรรย์” (ดาเนียล 6:27ก)

วาดรูปดาเนียล สิงโต กษัตริย์ดาริอัส และทูตสวรรค์ลงบนกระดาษแข็ง (หรือดาวน์โหลดภาพจาก www.thaibigbiblechallenge.com) แล้วตัดออกมาติดกับแกนทิชชูเพื่อให้ตั้งได้

เล่าเรื่องโดยวางสิงโตและดาเนียลลงในกล่อง ให้ทูตสวรรค์ลงไปช่วย ให้กษัตริย์ดาริอัสมองจากปากถ้ำ แล้วช่วยดาเนียลขึ้นมาจากถ้ำ

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ดาเนียลอธิษฐานต่อพระเจ้าวันละสามเวลา วันนี้คุณอธิษฐานสามเวลาได้หรือไม่?

ใช้นาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์มือถือช่วยเตือนคุณสิ

ถามโค้ชพระคัมภีร์ของคุณว่า วันนี้เขาได้อธิษฐานสามเวลาด้วยหรือไม่?