เรื่องราวที่ 54 เตรียมพร้อม

ลูกา 3:16ก
ยอห์น​ตอบ​พวก​เขา​ว่า
“ข้าพ​เจ้า​ให้​พวก​ท่าน​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​น้ำ
แต่​จะ​มี​พระ​องค์​หนึ่ง​เสด็จ​มา
ทรง​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​ข้าพ​เจ้า
ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​ไม่​คู่​ควร​แม้​แต่​
จะ​แก้​สาย​ฉลอง​พระ​บาท​ของ​พระ​องค์"

คุณเคยไหมที่ต้องทำความสะอาดทางที่เต็มไปด้วยใบไม้หรือหิมะ? คุณเคยเห็นรถแทรกเตอร์กำลังตัดต้นไม้ในป่าไหมหรือรถกำจัดหิมะกำลังทำความสะอาดไหม?

สมมุติว่ามีคนสำคัญมากมาเยี่ยมชมประเทศของคุณและได้รับหน้าที่ในการต้อนรับดูแลเขา อาจเป็นงานหนักมากกว่าการทำความสะอาดถนน แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าทุกอย่างถูกเตรียมพร้อมสำหรับการมาเยือนของแขก?

เมื่อบุคคลที่สำคัญมากๆของคุณมาถึงแล้ว คุณคิดว่าช่วงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยอห์นผู้ให้บัพติศมาอาศัยอยู่ในทะเลทราย พระเจ้าทรงพูดกับเขาที่นี้และพระองค์บอกให้เขาออกไปประกาศให้ผู้คนกลับมาหาพระเจ้า ลูกาผู้เขียนพระกิตติคุณเล่มนี้ใช้เรียกยอห์นว่าผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ตามแบบพระคัมภีร์เดิม ลูกาต้องการให้ผู้อ่านรู้ว่ายอห์นเป็นผู้เผยพระวจนะที่พิเศษตามพันธสัญญาของพระเจ้าเพื่อเขาจะเตรียมทางให้กับพระเยซูคริสต์ผู้เป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า

ลูกา 3:2ข-16

เตรียมพร้อม

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ยอห์นเล่าถึงข่าวประเสริฐของพระเจ้าในหลายวิธีที่แตกต่าง และได้บอกกับกษัตริย์เฮโรด ผู้ออกกฎ ว่าพระองค์กำลังทำในสิ่งที่ผิด จึงทำให้กษัตริย์เฮโรดจับยอห์นเข้าคุก ก่อนเหตุการณ์นี้ผู้คนจำนวนมากรับบัพติศมากับยอห์นเพื่อเป็นการแสดงว่าพวกเขากลับใจจากบาปและเริ่มต้นดำเนินชีวิตเพื่อพระเจ้า วันหนึ่งพระเยซูมาหายอห์นและได้รับบัพติศมา สิ่งนี้เป็นเครื่องหมายแสดงว่าชีวิตของยอห์นเป็นของพระเจ้า

ช่วง​เวลา​นี้​เอง​ที่​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า​มา​ถึง​ยอห์น​บุตร​เศ​คา​ริยาห์​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร ยอห์น​จึง​ไป​ทั่ว​ลุ่ม​แม่​น้ำ​จอร์​แดน ประ​กาศ​ให้​คน​กลับ​ใจ​ใหม่​และ​รับ​บัพ​ติศ​มา​เพื่อ​ให้​พระ​เจ้า​ทรง​ยก​โทษ​ความ​ผิด​บาป ตาม​ที่​มี​เขียน​ไว้​ใน​หนัง​สือ​ที่​เป็น​ถ้อย​คำ​ของ​อิส​ยาห์​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​ว่า

 

“มี​เสียง​ของ​ผู้​หนึ่ง​ป่าว​ร้อง​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​ว่า
จง​เตรียม​มรร​คา​แห่ง​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
จง​ทำ​หน​ทาง​ของ​พระ​องค์​ให้​ตรง​ไป 

หุบ​เขา​ทุก​แห่ง​จะ​ถม​ให้​เต็ม
ภูเขา​และ​เนิน​ทุก​แห่ง​จะ​ให้​ต่ำ​ลง
ทาง​คด​จะ​กลาย​เป็น​ทาง​ตรง
และ​ทาง​ที่​สูงๆ ต่ำๆ จะ​เป็น​ทาง​ราบ 

และ​มนุษย์​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​เห็น​ความ​รอด​ของ​พระ​เจ้า” 

 

ยอห์น​กล่าว​กับ​ฝูง​ชน​ที่​ออก​มา​รับ​บัพ​ติศ​มา​จาก​ท่าน​ว่า “พวก​ชาติ​งู​ร้าย ใคร​เตือน​พวก​ท่าน​ให้​หนี​จาก​พระ​พิ​โรธ​ที่​จะ​มา​นั้น จง​พิสูจน์​การ​กลับ​ใจ​ด้วย​ผล​ที่​เกิด​ขึ้น อย่า​นึก​ว่า​ตน​มี​อับ​รา​ฮัม​เป็น​บิดา เพราะ​ข้าพเจ้า​จะ​บอก​พวก​ท่าน​ว่า พระ​เจ้า​ทรง​สา​มารถ​ทำ​ให้​ก้อน​หิน​เหล่า​นี้​กำ​เนิด​บุตร​แก่​อับรา​ฮัม​ได้ 9 บัด​นี้​ขวาน​วาง​ไว้​ที่​โคน​ต้น​ไม้​แล้ว และ​ทุก​ต้น​ที่​ไม่​เกิด​ผล​ดี​จะ​ต้อง​ถูก​ตัด​แล้ว​โยน​ทิ้ง​ใน​กอง​ไฟ”

 

ฝูง​ชน​จึง​ถาม​ท่าน​ว่า “เรา​จะ​ต้อง​ทำ​อย่าง​ไร?” ท่าน​ตอบ​พวก​เขา​ว่า “ใคร​มี​เสื้อ​สอง​ตัว​จง​แบ่ง​ปัน​ให้​แก่​คน​ที่​ไม่​มี และ​ใคร​มี​อาหาร​ก็​จง​ทำ​เหมือน​กัน” พวก​คน​เก็บ​ภาษี​ต่าง​ก็​มา​ขอ​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย และ​ถาม​ท่าน​ว่า “อา​จารย์ เรา​ต้อง​ทำ​อย่าง​ไร?” ท่าน​จึง​ตอบ​พวก​เขา​ว่า “อย่า​เก็บ​ภาษี​เกิน​พิกัด” พวก​ทหาร​ก็​ถาม​ท่าน​ด้วย​ว่า “แล้ว​เรา​ล่ะ จะ​ต้อง​ทำ​อย่าง​ไร?” ท่าน​ตอบ​เขา​ว่า “อย่า​กรร​โชก อย่า​ใส่​ความ​เพื่อ​เอา​เงิน แต่​จง​พอใจ​ใน​ค่า​จ้าง​ของ​ตัว​เอง” 

 

ส่วน​คน​ทั้ง​หลาย​นั้น​กำ​ลัง​รอ​คอย และ​ครุ่น​คิด​เรื่อง​ยอห์น​ว่า ท่าน​เป็น​พระ​คริสต์​ผู้​นั้น​หรือ​ไม่ ยอห์น​ตอบ​พวก​เขา​ว่า “ข้าพ​เจ้า​ให้​พวก​ท่าน​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​น้ำ แต่​จะ​มี​พระ​องค์​หนึ่ง​เสด็จ​มา ทรง​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​ข้าพ​เจ้า ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​ไม่​คู่​ควร​แม้​แต่​จะ​แก้​สาย​ฉลอง​พระ​บาท​ของ​พระ​องค์ พระ​องค์​จะ​ทรง​ให้​พวก​ท่าน​รับ​บัพ​ติศ​มา​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​และ​ด้วย​ไฟ

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ลองพูดข้อความของยอห์นเป็นคำพูดของคุณเอง ข้อความนี้จะเตรียมผู้คนให้พร้อมสำหรับพระเยซูได้อย่างไร?

 • ประชาชนถามยอห์นว่า พวกเขาจะต้องทำอย่างไรเพื่อแสดงว่าพวกเขาต้องการกลับมาหาพระเยซู ยอห์นตอบว่าอย่างไร? คุณคิดว่ายอห์นน่าจะบอกให้คุณทำอะไร?

 • คุณคิดว่า การเตรียมทุกสิ่งให้พร้อมเพื่อให้อีกคนมีชื่อเสียงมากกว่าคุณ จะรู้สึกอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ยอห์นผู้ให้บัพติศมา บทบาทของยอห์น(ได้ทำนายไว้ก่อนเกือบ800ปี) คือเตรียมหนทางให้กับบุคคลหนึ่งผู้จะเป็นที่รู้จักโดยทั่วมากกว่ายอห์นเสียอีก ยอห์นไม่ได้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้นำศาสนาเมื่อเขาได้ประกาศไม่ถูกต้องที่กล่าวว่าชนชาติยิวทรงเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าเพราะพวกเขาเป็นชาวยิว(สืบเชื้อสายจากอับราฮัม)แต่ความโปรดปรานของพระเจ้าขึ้นอยู่กับการกลับใจและการเชื่อฟัง

หันหลังหรือกลับใจ สารจากยอห์นคือมนุษย์ต้องกลับมาหาพระเจ้าหรือ “กลับใจ”

บัพติศมาหรือผู้ให้รับบัพติศมา ถ้าผู้คนได้ยินสารจากยอห์นและต้องการเปี่ยนแปลงการใช้ชีวิตและอยากตามพระเจ้า พวกเขาจะลงไปในน้ำกับยอห์นเพื่อประกอบพิธี ยอห์นจุ่มพวกเขาลงไปในน้ำเพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการชำระบาปของพระเจ้า พระองค์ทรงล้างบาปมนุษย์ทั้งหมดที่ได้ทำผิดและอภัยให้ การจุ่มเรียกว่าบัพติศมาและใช้เป็นนามสกุลของอย่างเช่นกัน

พระเมสสิยาห์ มนุษย์เฝ้ารอและหวังว่าพระเจ้าจะทรงประทานผู้ส่งสารพิเศษ คือพระเมสสิยาห์ ลงมาในโลก ผู้คนคิดว่ายอห์นอาจเป็นท่านนั้นแต่ยอห์นได้ปฏิเสธว่าไม่ใช่ เพราะหน้าที่ของยอห์นคือเตรียมทางให้พระเมสสิยาห์

 

ลองทำดูสิ

 
 

เขียนโปสการ์ดถึงพระเจ้าบอกพระองค์ถึงความสัมพันธ์ของเรากับพระองค์ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ถ้าความสัมพันธ์กับคุณและพระเจ้าอยู่ในขั้นติดสนิทเหมือนเพื่อนให้เขียนขอบคุณพระเจ้าถึงทุกอย่างที่พระเจ้าทรงทำให้ แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจให้เขียนถึงสิ่งที่คุณพบจากเรื่องราวในพระคัมภีร์

ขอให้โค้ชเก็บโปสต์การ์ดและส่งให้คุณในอีก 2-3 อาทิตย์ต่อไป ลองดูความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปไหมหลังจากที่ได้อ่าน Big Bible Challenge มากขึ้น

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุณอยากจะขอโทษพระเจ้าในเรื่องอะไรหรือเปล่า? ขอให้มั่นใจว่าพระองค์จะทรงยกโทษให้คุณ