เรื่องราวที่ 97 ถึงคริสตจักร...ด้วยรักจากพระเยซู

วิวรณ์ 3:20
นี่​แน่ะ เรา​ยืน​เคาะ​อยู่​ที่​ประตู
ถ้า​ใคร​ได้​ยิน​เสียง​ของ​เรา​และ​เปิด​ประตู
เรา​จะ​เข้า​ไป​หา​เขา​และ​จะ​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ร่วม​กับ​เขา
และ​เขา​จะ​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ร่วม​กับ​เรา

บางครั้งเพื่อนๆ ของคุณเคยแกล้งคุณบ้างไหม่ หรือ คนอื่นๆ หัวเราะเยาะคุณเพราะคุณพยายามจะดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า?

คุณเคยไม่ได้รับการยอมรับแพราะว่าคุณยืนหยัดเพื่อพระเจ้าบ้างหรือไม่?

มีใคร หรือสิ่งใดที่ช่วยคุณไว้?

คุณเคยรู้สึกท้อถอยในการติดตามพระเจ้า เพราะรู้สึกว่ามันยากเกินไปบ้างหรือไม่? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เกี่ยวกับว่า คุณรู้สึกอย่างไร และคุณจะสามารถช่วยคนอื่นได้อย่างไร

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระธรรมวิวรณ์เริ่มต้นด้วยถ้อยคำของพระเยซูไปถึงคริสเตียนในคริสตจักรทั้งเจ็ดที่กระกจัดกระจายไปอยู่ในฝั่งตะวันตกของตุรกีทุกวันนี้ คือ คริสตจักรเอเฟซัส สเมอร์นา เปอร์กามัม ธิราทิยา ซาร์ดิส ฟิลาเดลเฟีย และเลาดีเซีย ชีวิตเป็นเรื่องยากสำหรับคริสเตียน แต่พวกเขาบางคนไม่ได้สู้ทนต่อไปเพื่อทุกอย่างที่เขารู้จักเกี่ยวพระเยซู นี่คือสิ่งที่พระซูพูดถึงคริสตจักรที่ฟิลาเดลเฟีย และเลาดีเซีย

วิวรณ์ 3:10-22

ถึงคริสตจักร...ด้วยรักจากพระเยซู

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเยซูส่งถ้อยคำไปแต่ละคริสตจักรแตกต่างกัน คริสตจักรเอเฟซัสต้องคงรักษาความรักที่มีให้กับพระเยซูคริสต์เหมือนอย่างรักครั้งแรก คริสเตียนในสเมอร์นาจะทนทุกข์ครั้งใหญ่เพื่อความเชื่อ แต่พวกเขาก็จะได้รับรางวัลด้วยชีวิต ผู้เชื่อในเปอร์กามัมมีแนวคิดบางอย่างผิดไป และในธิราทิยานั้น คริสเตยนไม่ได้คงความจริงต่อคำสอนของพระเยซู ผู้เชื่อในซาร์ดิสต้องตื่นตัวขึ้น และกลับไปใช้ชีวิตเพื่อพระเจ้า พระเยซูหนุนใจผู้คนในฟิลาเดลเฟีย เพราะว่าพวกเขาเชื่อฟังคำของพระองค์ และมีความทรหดอดทน ยอห์นเชิญชวนพวกเขาที่จะฟังว่า พระวิญญาณบริสุทธิ์กำลังพูดอะไรถึงคริสตจักรทั้งหมด เหมือนอย่างผู้คนในเลาดีเซีย พระเยซูต้องการให้เรายังคงเชื้อเชิญพระองค์เข้ามาในชีวิตของพวกเรา


เพราะ​ว่า​เจ้า​ถือ​รักษา​คำ​ของ​เรา คือ​มี​ความ​ทร​หด​อด​ทน เรา​จะ​เฝ้า​รักษา​เจ้า​ให้​พ้น​จาก​ช่วง​เวลา​แห่ง​การ​ทด​ลอง ซึ่ง​จะ​มา​ถึง​คน​ทั่ว​ทั้ง​โลก​เพื่อ​จะ​ทด​ลอง​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​อยู่​ใน​โลก เรา​จะ​มา​โดย​เร็ว จง​ยึด​มั่น​ใน​สิ่ง​ที่​เจ้า​มี เพื่อ​จะ​ไม่​ให้​ใคร​ชิง​เอา​มง​กุฎ​ของ​เจ้า​ไป​ได้ คน​ที่​ชนะ เรา​จะ​ตั้ง​ให้​เขา​เป็น​เสา​หลัก​อยู่​ใน​พระ​วิหาร​ของ​พระ​เจ้า​ของ​เรา และ​เขา​จะ​ไม่​ออก​ไป​จาก​พระ​วิหาร​อีก​เลย และ​บน​ตัว​เขา เรา​จะ​จารึก​พระ​นาม​พระ​เจ้า​ของ​เรา และ​ชื่อ​เมือง​ของ​พระ​เจ้า​ของ​เรา คือ​นคร​เย​รู​ซา​เล็ม​ใหม่​ที่​ลง​มา​จาก​สวรรค์​จาก​พระ​เจ้า​ของ​เรา และ​เรา​จะ​จารึก​นาม​ใหม่ของ​เรา​ด้วย ใคร​มี​หู​ก็​ให้​ฟัง​ข้อ​ความ​ที่​พระ​วิญ​ญาณ​ตรัส​กับ​คริสต​จักร​ทั้ง​หลาย” ’

 

“จง​เขียน​ถึง​ทูต​สวรรค์​ของ​คริสต​จักร​ที่​เมือง​เลา​ดี​เซีย​ว่า ‘พระ​องค์​ผู้​เป็น​พระ​อา​เมน ทรง​เป็น​พยาน​ที่​ซื่อสัตย์​และ​สัตย์​จริง และ​ทรง​เป็น​ต้น​กำ​เนิด​ของ​สิ่ง​สาร​พัด​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​สร้าง​นั้น ตรัส​ดัง​นี้​ว่า

 

“เรา​รู้​จัก​ความ​ประ​พฤติ​ของ​เจ้า คือ​ว่า​เจ้า​ไม่​เย็น​และ​ไม่​ร้อน เรา​อยาก​ให้​เจ้า​เย็น​หรือ​ร้อน เพราะ​ว่า​เจ้า​เป็น​แต่​อุ่นๆ ไม่​ร้อน​และ​ไม่​เย็น เรา​จะ​คาย​เจ้า​ออก​จาก​ปาก​ของ​เรา เพราะ​เจ้า​พูด​ว่า ‘ข้า​เป็น​เศรษฐี​และ​ข้า​ร่ำ​รวย​แล้ว ข้า​ไม่​ต้อง​การ​สิ่ง​ใด​เลย’ เจ้า​ไม่​รู้​ว่า​เจ้า​เป็น​คน​น่า​สม​เพช น่า​สัง​เวช เจ้า​ยาก​จน ตา​บอด และ​เปลือย​กาย เรา​แนะ​นำ​เจ้า​ให้​ซื้อ​ทอง​คำ​ที่​หลอม​ด้วย​ไฟ​จาก​เรา เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​มั่งมี และ​ให้​ซื้อ​เสื้อ​ผ้า​สีขาว เพื่อ​จะ​ได้​สวม​ให้​พ้น​จาก​ความ​อับ​อาย​ที่​ต้อง​เปลือย​กาย และ​ซื้อ​ยา​หยอด​ตา​ของ​เจ้า เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​เห็น เรา​รัก​ใคร​เรา​ก็​ตัก​เตือน​และ​ตี​สอน​เขา เพราะ​ฉะนั้น​จง​มี​ความ​กระ​ตือ​รือ​ร้น และ​กลับ​ใจ​ใหม่ นี่​แน่ะ เรา​ยืน​เคาะ​อยู่​ที่​ประตู ถ้า​ใคร​ได้​ยิน​เสียง​ของ​เรา​และ​เปิด​ประตู เรา​จะ​เข้า​ไป​หา​เขา​และ​จะ​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ร่วม​กับ​เขา และ​เขา​จะ​รับ​ประ​ทาน​อา​หาร​ร่วม​กับ​เรา

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • แนวการกระทำของคริสเตียนที่ว่าอุ่นๆ ไม่เย็นไม่ร้อนนั้นเป็นอย่างไร?

 • ถ้าคุณเป็นสมาชิกของคริสตจักรเลาดีเซีย คุณจะคิดถึงเรื่องใดบ้างเมื่อได้รับจดหมายนี้จากพระเยซู?

 • คุณจะรู้สึกอย่างไรหากได้ยินเสียงเคาะที่ประตู และเมื่อเปิดประตูออก คุณพบพระเยซูยืนอยู่ ทรงต้องการที่จะเข้ามาเยี่ยมคุณ? คุณจะทำอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ช่วงเวลาแห่งการทดสอบ คริสเตียนในเวลานั้นกำลังประสบกับความยากลำบากมากมาย เพราะว่าผู้ปกครองโรมันพยายามที่จะเหยียบย้ำ/ทำลายความเป็นคริสเตียน หลายคนจึงทนทุกข์ทรมาย และบางคนก็ตายเพื่อความเชื่อของพวกเขา ยอห์นหนุนใจพวกเขาโดยบอกพวกเขาว่า พระเจ้าจะพิพากษาผู้นำของโรมัน และหนุนใจว่าจักรวรรดิ/ อาณาจักรของโรมันจะล่มสลายไป

เลาดีเซีย เป็นเมืองที่สำคัญในบริเวณที่เรารู้จักกันว่า ประเทศตุรกี

อุ่นๆ คำนี้หมายความว่า ไม่ร้อน ไม่เย็น แต่อุ่น ยอห์นกำลังเชื่อมโยงเรื่องราวอย่างชาญฉลาดกับแหล่งกักเก็บน้ำของเลาดีเซีย น้ำนั้นถูกส่งต่อไปตามท่อระบายน้ำที่มาจากน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ น้ำนั้นประกอบด้วยหินปูนที่ละลายไปด้วยความร้อน เมื่อน้ำนั้นเดินทางผ่านท่อ มันจะเย็นลง และหินปูนก็จะออกมา ช่วงเวลาที่น้ำมาถึงเมืองนั้น มันก็อุ่นและสกปรก คุณคงไม่อยากจะดื่มมันใช่ไหม! ยอห์นก็กล่าวว่าคริสตจักรเลาดีเซียก็เป็นเหมือนกับน้ำอุ่นนั้นแหละ!

 

ลองทำดูสิ

 
 

วิวรณ์ 3:20 เป็นพระธรรมข้อหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันดี คริสเตียนหลายคนมักใช้พระคัมภีร์ข้อนี้อธิบายว่าพวกเขามาเป็นเพื่อนกับพระเจ้าได้อย่างไร ใน “สมบัติของหิมะ” โดย แพทริเซีย เซนต์จอห์น สาวน้อย แอนเนท ได้ยินพระคัมภีร์ข้อนี้ในโบสถ์ และถามให้คุณยายของเธอช่วยอธิบายเพิ่มเติม

“คุณยายคะ หมายความว่ายังไงคะที่บอกว่า พระเยซูเคาะอยู่ที่ประตูหัวใจของเรา?”

“มันก็หมายความว่า” คุณยายกล่าวขึ้น พร้อมกับวางไหมพรมถักลง และมุ่งความสนใจไปที่แอนเนท “พระผู้ช่วยให้รอดมองเห็นว่าชีวิตของหนูนั้นเต็มไปด้วยความผิด และความคิดที่มืดมิด พระองค์จึงลงมา และถูกตรึงกางเขน เพื่อที่พระองค์จะรับการลงโทษการกระทำที่ผิด และความผิดที่มืดมิดเหล่านั้นแทนหนูไงหล่ะ

จากนั้นพระองค์ก็เป็นขึ้นจากความตายอีกครั้ง ดังนั้นพระองค์จึงสามารถเข้ามาในชีวิตของหนู และสถิตอยู่ในหนู และเอาความคิดที่ผิดออกไป แล้วใส่ความคิดของพระองค์ที่ดีและเต็มไปด้วยความรักลงไปทน มันก็เหมือนกับผู้ชายคนหนึ่งที่มาเคาะประตูบ้านที่สกปรก เลอะเทอะ และมืดมัว แล้วกล่าวว่า ‘ถ้าคุณให้ผมเข้าไป ผมจะเอาฝุ่นและความมืดออกไปให้หมด และทำให้มันสดใสสวยงาม’ แต่จำไว้ว่า พระองค์ไม่เคยผลักเข้าไป พระองค์เพียงแค่ถามว่า พระองค์จะเข้าไปได้ไหม นั้นก็เป็นความหมายของการเคาะเรียก หนูควรจะตอบว่า ‘ได้ค่ะ องค์พระเยซูคริสต์เจ้า หนูต้องการพระองค์ และอยากให้พระองค์เข้ามาและ อยู่ภายในหนู’ นั้นก็เป็นความหมายของการเปิดประตูจ้ะ”

แล้วสายตาของแอนเนทก็จ้องไปที่คุณยายของเธอเป็นเวลานาน จนกระทั่งแอนเนททำลายความเงียบขึ้นมา

“แต่ คุณยายคะ” เธอกล่าว พร้อมกับดึงเก้าอี้ที่เธอนั่อยู่มาใกล้ๆแล้วพิงกับเข่าของคุณยาย เธอกล่าวว่า “ถ้าคุณยาย เกลียด ใครบ้างคน คุณยายก็ไม่สามารถเรียกให้พระเยซูเข้ามาได้ใช่ไหมคะ?”

“ถ้าหนูเกลียดใครบางคน” คุณยายกล่าว “หนูก็เพียงแค่แสดงให้เห็นแล้วว่าหนูไม่ดีอย่างไร และหนูต้องการที่จะเรียกให้พระองค์เข้ามา...”

(จาก Treasures of the Snow © Patricia St John 1950 ตีพิมพ์โดย Scripture Union)

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุณอยากจะพูดอะไรกับพระเจ้าเกี่ยวกับเรื่องราวตอนนี้ในพระคัมภีร์