เรื่องราวที่ 100 เริ่มต้นใหม่

วิวรณ์ 21:6
สำ​เร็จ​แล้ว
เรา​เป็น​อัล​ฟา​และ​โอ​เม​กา
เป็น​ปฐม​และ​อวสาน
ใคร​ที่​กระ​หาย
เรา​จะ​ให้​เขา​ดื่ม​จาก​บ่อ​น้ำพุ​แห่ง​ชีวิต​
โดย​ไม่​ต้อง​เสีย​อะไร​เลย

เรื่องราวประเภทใดที่คุณชื่นชอบมากที่สุด? คุณชอบแนวผจญภัย ตื่นเต้น อันตรายหรือไม่? หรือว่าชอบเรื่องเกี่ยวกับเด็ก หรือฮีโร่ผู้กล้าหาญ หรือเกี่ยวกับสัตว์หรือไม่? คุณชอบเรื่องที่เป็นเรื่องจริง หรือเรื่องที่มีคนหนึ่งแต่งขึ้นมา?

คุณชอบเรื่องเศร้า หรือนิยายที่สยองน่ากลัว? คุณชอบเรื่องเล่ายาว หรือสั้น? คุณชอบเรื่องที่คุณสามารถเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป หรือชอบเรื่องที่ทำให้คุณประหลาดใจ/เรื่องที่หักมุม มากกว่า? คุณชอบเรื่องราวที่มีตอนจบที่มีความสุขสมหวังหรือไม่? ตอนนี้ ชีวิตของคุณเป็นเช่นนั้นหรือไม่? แล้วคุณอยากจะมันเป็นแบบนี้หรือไม่?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

นี่คือนิมิตที่ ในสวรรค์ของยอห์น สิ่งเก่าๆก็ล่วงเลยไป ฟ้าสวรรค์ใหม่ และแผ่นดินโลกใหม่ก็จะปรากฏขึ้น เราสามารถตั้งหน้าตั้งตารอเวลาที่ที่ตะไม่มีความตาย การทนทุกข์ การร้องไห้ ความเจ็บปวดอีกต่อไป และพระเจ้าก็จะทรงเช็ดน้ำตาทุกๆ หยดของเรา

วิวรณ์ 21:1-7

เริ่มต้นใหม่

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ยอห์นให้ภาพของ “เยรูซาเล็มใหม่” เราไม่สามารถจินตนาการได้อย่างแน่นอนว่ามันเป็นอย่างไร แต่แน่นอนว่าที่นั่นเป็นสถานที่ที่สวยงามที่พระเจ้าจะสถิตอยู่กับประชากรของพระองค์ ที่นั่นจะไม่มีใครคนใดที่ทำความชั่วร้าย หรือทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด จะไม่มีความเจ็บป่วยและความเศร้าโศก ในทางกลับกัน ประชากรของพระเจ้าจะใช้ชีวิตในที่ที่ปลอดภัยและได้พบสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างเพียงพอ พระเยซูเองจะทรงเป็นความสว่าง และเราจะเห็นพระเจ้าหน้าต่อหน้าพระเยซูจะกลับมาเร็วๆ นี้ และยอห์นก็จบงานเขียนของเขาโดยหนุนใจพวกเขาให้ร่วมในการอธิษฐานภาวนาว่า “พระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดเสด็จมาเถิด...!”


และ​ข้าพ​เจ้า​เห็น​ฟ้า​สวรรค์​ใหม่​และ​แผ่น​ดิน​โลก​ใหม่ เพราะ​ว่า​ฟ้า​สวรรค์​เดิม​และ​แผ่น​ดิน​โลก​เดิม​นั้น​หาย​ไป​แล้ว และ​ทะเล​ก็​ไม่​มี​อีก​ต่อ​ไป และ​ข้าพ​เจ้า​ได้​เห็น​นคร​บริ​สุทธิ์ คือ​นคร​เย​รู​ซา​เล็ม​ใหม่​ลอย​ลง​มา​จาก​สวรรค์​และ​จาก​พระ​เจ้า นคร​นี้​เตรียม​พร้อม​เหมือน​อย่าง​เจ้า​สาว​ที่​แต่ง​ตัว​ไว้​สำ​หรับ​สามี ข้าพ​เจ้า​ได้​ยิน​เสียง​ดัง​จาก​พระ​ที่​นั่ง​ว่า “นี่​แน่ะ ที่​ประ​ทับ​ของ​พระ​เจ้า​อยู่​กับ​มนุษย์​แล้ว และ​พระ​องค์​จะ​ประ​ทับ​กับ​เขา​ทั้ง​หลาย พวก​เขา​จะ​เป็น​ชน​ชาติ​ของ​พระ​องค์ พระ​เจ้า​เอง​จะ​สถิต​กับ​เขา และ​จะ​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​เขา พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เช็ด​น้ำ​ตา​ทุกๆ หยด​จาก​ตา​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย และ​ความ​ตาย​จะ​ไม่​มี​อีก​ต่อ​ไป ความ​โศก​เศร้า การ​ร้อง​ไห้ และ​การ​เจ็บ​ปวด​จะ​ไม่​มี​อีก​ต่อ​ไป เพราะ​ยุค​เดิม​นั้น​ผ่าน​ไป​แล้ว”

 

แล้ว​พระ​องค์​ผู้​ประ​ทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง​ตรัส​ว่า “นี่​แน่ะ เรา​สร้าง​ทุก​สิ่ง​ขึ้น​ใหม่” และ​ตรัส​อีก​ว่า “จง​เขียน​ลง​ไป​เถิด เพราะ​ว่า​คำ​เหล่า​นี้​เป็น​คำ​ที่​เชื่อ​ถือ​ได้​และ​สัตย์​จริง” แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​ข้าพ​เจ้า​ว่า “สำ​เร็จ​แล้ว เรา​เป็น​อัล​ฟา​และ​โอ​เม​กา เป็น​ปฐม​และ​อวสาน ใคร​ที่​กระ​หาย เรา​จะ​ให้​เขา​ดื่ม​จาก​บ่อ​น้ำพุ​แห่ง​ชีวิต​โดย​ไม่​ต้อง​เสีย​อะไร​เลย คน​ที่​ชนะ​จะ​ได้​รับ​สิ่ง​เหล่า​นี้​เป็น​มร​ดก และ​เรา​จะ​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​เขา และ​เขา​จะ​เป็น​บุตร​ของ​เรา 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • การอ่านวิวรณ์บทที่ 21 ก็เหมือนได้อ่านหน้าสุดท้ายของหนังสือประวัติศาสตร์โลก อะไรจะเกิดขึ้นในที่สุด?

 • ให้เขียนรายการสิ่งที่คุณคิดว่าจะหาไม่พบในฟ้าสวรรค์ใหม่และแผ่นดินโลกใหม่

 • คุณรอคอยจุดจบและการเริ่มต้นใหม่นี้หรือไม่? เพราะอะไร? พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องนี้

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

นครเยรูซาเล็มใหม่ ที่ผู้ติดตามพระเยซูจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดไปในฟ้าสวรรค์ใหม่และแผ่นดินโลกใหม่ เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระเยซูทำลายอำนาจของความบาปที่ครอบงำเราอยู่ เราจะไม่ทำสิ่งที่ผิดพลาด และเจ็บปวดเหมือนเดิมอีกต่อไป โลหิตของพระเยซูได้ปลดปล่อยเราเป็นไท ขอบพระคุณพระเยซูที่ทุกสิ่งนั้นเป็นสิ่งใหม่

สาร ภาพเปรียบเทียบส่วนมากในพระธรรมวิวรณ์นั้นเข้าใจง่ายสำหรับคริสเตียนยุคแรก แต่อาจทำให้พวกเราสับสน ที่จริงแล้ว คริสเตียนทุกคนก็เห็นไม่ตรงกันว่ามันหมายความว่าอะไร ไม่จำเป็นต้องไปตีความทุกรายละเอียดในนิมิตนี้ แต่ให้คิดถึงสาระสำคัญโดยรวมแทน คือพระเยซูคริสต์ และอนาคตของประชากรของพระองค์

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเยซูกล่าวว่า พระองค์จะเสด็จมาอีกครั้ง คุณคิดว่าพระองค์จะมาในสัปดาห์นี้หรือไม่? แน่นอน พระองค์สามารถทำได้ แต่คุณคิดว่า พระองค์จะทำไหมหล่ะ? คุณกำลังคาดหวังกับพระองค์หรือป่าว?
พระเยซูตรัสว่า “เพราะเหตุนี้ พวกท่านจงเตรียมพร้อม เพราะในเวลาที่ท่านไม่คิดไม่ฝันนั้น บุตรมนุษย์จะเสด็จมา” (มัทธิว 24:44)

ค้นหาว่า เกิดอะไรขึ้นบนแผ่นดินโลกและในฟ้าอากาศ ใน 2 เปโตร 3:10 ที่นั่นจะเป็นโลกใหม่ทั้งหมด อ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ใน 2 เปโตร 3:13

คุณจำได้หรือไม่ว่า คุณค้นพบอะไรในความท้าทายที่ 10? พระเจ้าตรัสว่า “เมื่อเรากลับมาพิพากษา เราจะปกป้องเจ้า...ทุกคนจะเห็นความแตกต่างระหว่างคนชอบธรรมและคนอธรรม ระหว่างคนที่ปรนนิบัติพระเจ้า กับคนที่ไม่ปรนนิบัติพระองค์” (มาลาคี 3:17, 18 แปลจากฉบับ CEV)

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คิดย้อนกลับไปในภาพรวมของ Big Bible Challenge และคิดถึงพระธรรมหลายๆ ตอนที่คุณได้สำรวจไป มีสิ่งใดไหมที่ได้เปลี่ยนแปลงวิถีทางที่คุณพยายามจะดำเนินชีวิต? ทูลต่อพระเจ้าว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร และทูลขอให้พระองค์ช่วยคุณที่จะดำเนินต่อไปด้วยความท้าทายของการดำเนินชีวิตเพื่อพระองค์

“องค์พระผู้เป็นเจ้า เมื่อผมหรือหนูโตขึ้น ขอพระองค์ช่วยที่ผมหรือหนูให้มีสติปัญญาที่มากขึ้น และเมื่อผม หรือหนูมีสติปัญญาเพิ่ม ขอพระองค์ช่วยผม หรือหนูที่จะใกล้ชิดกับพระองค์มากขึ้นด้วย”