เรื่องราวที่ 3 น้ำท่วมโลก

ปฐมกาล 7:1
แล้ว​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แก่​โนอาห์​ว่า
“เจ้า​และ​ครัว​เรือน​ทั้ง​หมด​ของ​เจ้า​จง​เข้า​ไป​ใน​เรือ
เพราะ​ใน​ชั่ว​อายุ​คน​รุ่น​นี้​เรา​เห็น​เจ้า​เป็น​ผู้​ชอบ​ธรรม​ต่อ​หน้า​เรา

คุณจำครั้งที่คุณเคยทำผิด ทำให้วุ่นวาย หรือทำให้เพื่อนโกรธได้ไหม? คุณรู้สึกอย่างไร?

คุณทำอย่างไรเพื่อแก้ไขเหตุการณ์นั้น? สำเร็จหรือไม่?

จะเป็นอย่างไรถ้าเกือบทุกคนในโลกทำผิด ทำให้วุ่นวายและทำให้คนอื่นโกรธ และไม่สนใจว่าใครหรืออะไรจะเสียใจ? เป็นไปได้ไหมที่ทุกคนจะทำให้โลกกลับมาเป็นปกติและถูกต้อง?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลังจากอาดัมและเอวาออกจากสวน ทุกอย่างก็เลวร้ายลง คาอินลูกชายของพวกเขาฆ่าน้องชายคือ อาเบล จำนวนมนุษย์ในโลกก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นและกระจายออกไปทั่วโลก ความรุนแรง ความโหดร้ายและความชั่วร้ายก็เพิ่มขึ้นด้วย โลกถูกทำให้เสียหาย และพระเจ้าทรงเสียพระทัยที่ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา พระองค์ตัดสินพระทัยว่า ถึงเวลาเริ่มต้นใหม่ มีเพียงคนเดียวที่พยายามดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า นี่คือเรื่องราวของโนอาห์

ปฐมกาล 6:17-7:5

น้ำท่วมโลก

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าตรัสกับโนอาห์ว่า พระองค์จะทรงทำลายโลกด้วยน้ำท่วมใหญ่ แต่โนอาห์และครอบครัวจะปลอดภัยอยู่ในเรือ โนอาห์ทำตามคำสั่งของพระเจ้า คือ สร้างเรือ พาครอบครัวและสัตว์ทุกชนิดเข้าไปในเรือ และเก็บเสบียงอาหารไว้สำหรับทุกคน จากนั้นน้ำก็เริ่มท่วม มีฝนตกสี่สิบวันละน้ำท่วมแผ่นดินหลายสัปดาห์ แต่โนอาห์และทุกคนในเรือลอยอยู่อย่างปลอดภัย ในที่สุดน้ำก็ลดลง แผ่นดินแห้งและโนอาห์กับครอบครัวและพวกสัตว์ก็สามารถออกมาจากเรือได้

เพราะดูเถิด เราเองจะเป็นผู้ทำให้น้ำท่วมแผ่นดิน เพื่อทำลายมนุษย์และสัตว์ใต้ฟ้าที่มีลมปราณ ทุกสิ่งที่อยู่บนแผ่นดินนั้นจะตายสิ้น แต่เราจะตั้งพันธสัญญาของเราไว้กับเจ้า เจ้าจะเข้าอยู่ในเรือ ทั้งตัวเจ้า บรรดาบุตรของเจ้า ภรรยาของเจ้า และบรรดาบุตรสะใภ้ของเจ้า จงนำสัตว์ตัวผู้และตัวเมียทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ที่มีชีวิตทั้งปวงเข้าไปไว้ในเรือ เพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่กับเจ้า นกตามชนิดของมัน สัตว์ตามชนิดของมัน สัตว์เลื้อยคลานบนแผ่นดินตามชนิดของมัน ทุกชนิดอย่างละคู่จากสัตว์ทั้งปวงต้องมาหาเจ้า เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ เจ้าจงนำอาหารทุกอย่างที่กินได้ไปกับเจ้า และสะสมเพื่อเป็นอาหารของเจ้าและของบรรดาสิ่งมีชีวิต" พระเจ้าทรงบัญชาให้โนอาห์ทำอย่างไร โนอาห์ก็ทำอย่างนั้นทุกประการ


แล้วพระยาห์เวห์ตรัสแก่โนอาห์ว่า "เจ้าและครัวเรือนทั้งหมดของเจ้าจงเข้าไปในเรือ เพราะในชั่วอายุคนรุ่นนี้เราเห็นเจ้าเป็นผู้ชอบธรรมต่อหน้าเรา จงเอาสัตว์ใช้งานที่ไม่เป็นมลทินทุกชนิดไปกับเจ้าด้วยอย่างละเจ็ดคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย และสัตว์ใช้งานที่เป็นมลทินอย่างละคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย นกในอากาศอย่างละเจ็ดคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย เพื่อรักษาพันธุ์สัตว์ให้มีชีวิตทั่วพื้นแผ่นดิน เพราะว่าอีกเจ็ดวันเราจะทำให้ฝนตกบนแผ่นดินสี่สิบวันสี่สิบคืน เราจะทำลายล้างมนุษย์และสัตว์ทั้งหมดที่เราสร้างจากพื้นแผ่นดิน" โนอาห์ก็ทำตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาท่านทุกประการ

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ปฐมกาล 6:5 "...ความชั่วร้ายของมนุษย์มีมากบนแผ่นดิน และ...เค้าความคิดในใจทั้งหมดของเขาล้วนเป็นเรื่องชั่วร้าย" พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณว่าเรื่องนี้หมายความว่าอะไร? ผู้คนทำหรือพูดอะไร คุณคิดว่าพระเจ้าควรจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้?

 • พระเจ้าตรัสกับโนอาห์ว่า "...เราเห็นเจ้าเป็นผู้ชอบธรรมต่อหน้าเรา" (ปฐมกาล 7:1) โนอาห์ชอบธรรมได้อย่างไร? คุณคิดว่าเขาจะมีความสุข ภูมิใจ เสียใจ สับสน หรืออะไร เมื่อพระเจ้าตรัสแบบนี้กับเขา?

 • คุณคิดอย่างไรกับการลงโทษของพระเจ้า? มันรุนแรงเกินไปหรือไม่? มนุษย์สมควรโดนลงโทษหรือไม่? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเรื่องนี้

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เรือโนอาห์ มีขนาดเท่าเรือน้ำมันสมัยปัจจุบัน ถูกออกแบบมาเพื่อให้ลอยอยู่บนน้ำเฉยๆ ไม่ต้องแล่นไปไหน

การต่อเรือ โนอาห์น่าจะใช้ไม้สนไซเปรสสำหรับสร้างเรือ เป็นไม้เนื้อแข็ง สีแดงและมีกลิ่นแรง ทาด้วยน้ำมันดินหรือยางมะตอย ซึ่งเป็นแร่ธาตุเหลวสีดำที่ขุดขึ้นมาจากดินได้ โนอาห์น่าจะใช้เครื่องมือ เช่น ขวาน เลื่อนและค้อนด้วย

รุ้ง พระธรรมปฐมกาลเขียนด้วยภาษาฮีบรู และในภาษาฮีบรูไม่มีคำว่า "รุ้ง" คำที่ใช้แปลว่า "รุ้ง" สำหรับเรานั้น คือคำเดียวกับคำที่ใช้เรียกอาวุธ คือ คันโค้งที่เอาไว้ทำคันธนู ดังนั้น เมื่อพระเจ้าทรงตั้ง "คันธนู" ไว้บนท้องฟ้า มันจึงไม่ใช่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพด้วย

 

ลองทำดูสิ

 
 

หาลูกโลกหรือแผนที่โลก คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เกี่ยวกับที่ที่มีเรื่องราวน่าเศร้าเกิดขึ้น อาจเป็นเพราะมีสงคราม หรือผู้คนไม่มีอาหารกินเพียงพอ หรือผู้คนสูญเสียบ้านเพราะน้ำท่วมหรือแผ่นดินไหวหรืออะไรทำนองนี้ ในบางที่ของโลก เด็กๆ ไม่มีบ้านและพวกเขาต้องอาศัยและขอทานข้างถนน

พระเจ้าทรงรักโลกและทุกสิ่งและทุกคนในโลก คุณคิดว่าพระเจ้าทรงรู้สึกอย่างไรเมื่อพระองค์เห็นเรื่องเศร้าเกิดขึ้นในโลก? คุณรู้สึกอย่างไร?

ถือแผนที่หรือลูกโลก (ถ้าคุณมีลูกโลกก็กอดมันเสียหน่อย!) และขอให้พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์ และนำความช่วยเหลือและการปลอบโยนมายังคนที่โศกเศร้าหรือต้องการการช่วยเหลือของพระองค์วันนี้

คุณสามารถทำอะไรได้อีก เพื่อทำให้เรื่องเศร้ามีความสุขมากขึ้น? คุณกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องนี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุณชอบตรงไหนมากที่สุดในเรื่องราวพระคัมภีร์ตอนนี้? บอกพระเจ้าเดี๋ยวนี้เลย