เรื่องราวที่ 29 แซมสัน

ผู้วินิจฉัย 13:5
“เพราะนี่‍แน่ะ เจ้าจะตั้ง‍ครรภ์และคลอด‍บุตร‍ชาย
อย่าให้มีด‍โกนถูกศีรษะของเขา
เพราะเด็กนั้นจะเป็นนา‌ศีร์แด่พระ‍เจ้าตั้ง‍แต่เกิด
และเขาจะเริ่มช่วย‍กู้คนอิสรา‌เอลให้พ้นจากมือ
ของคนฟี‌ลิส‌เตีย”

คุณรู้ไหมว่าผู้นำประเทศของคุณคือใคร

ผู้นำแบบอื่นใดอีกบ้างที่คุณนึกออก

อะไรที่ทำให้คนหนึ่งคนเป็นผู้นำที่ดีได้

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

แซมสันเป็นผู้วินิจฉัยคนสุดท้ายภายในผู้วินิจฉัยทั้ง 12คน ที่เราจะศึกษากันผ่านพระธรรมผู้วินิจฉัยนี้ ท่านเป็นนาศีร์ และจำเป็นต้องดำเนินชีวิตภายใต้กฏเกณฑ์บางอย่างที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้ให้ หนึ่งในกฏนั้นคือห้ามท่านตัดผมโดยเด็ดขาด พระเจ้าทรงทำให้แซมสันเป็นคนที่แข็งแรงมาก ราวกับเป็นยอดมนุษย์หรือซุปเปอร์แมน และเมื่อผมของท่านยาวขึ้น ท่านก็มีกำลังมากขึ้น ศัตรูของท่านไม่รู้ว่ากำลังของท่านมาจากไหน และพวกเขาพยายามจะสอดแนมเพื่อสืบเอาข้อมูลจากท่าน แซมสันได้เผยความลับของท่านให้กับหญิงผู้หนึ่งมีนามว่า เดลิลาห์ และนางได้บอกความลับนี้แก่ศัตรูของท่าน จากนั้นนางได้ตัดผมของท่าน ท่านจึงสูญสิ้นกำลังของท่านและถูกจองจำอยู่ในเรือนจำอยู่เป็นเวลานาน

ผู้วินิจฉัย 16:23-30

แซมสัน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

แซมสันสิ้นชีวิตพร้อมกันกับคนมากมายที่ได้ลบหลู่พระเจ้าผู้ทรงดำรงอยู่ เมื่อครอบครัวของท่านได้ยินเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก็ได้เดินทางมารับศพของท่านและนำกลับไปฝังไว้ในที่เดียวกับที่ฝังศพบิดาท่าน

และอีกครั้งที่เมื่อคนของพระเจ้าขาดผู้นำที่เข้มแข็ง พวกเขาก็พากันทำสิ่งที่ตนเห็นชอบ พวกเขาทำสิ่งชั่วร้ายในสายพระเนตรของพระเจ้า พวกเขาไม่ยอมเชื่อว่าพระเจ้าเป็นพระเจ้าที่แท้จริงแต่เพียงพระองค์เดียวและหันไปบูชารูปเคารพที่ทำจากไม้ เหล็ก และศิลาทั้งปวงแทน แต่เพราะว่าพระเจ้าทรงห่วงใยคนของพระองค์ พระองค์จึงมีแผนการต่อไปสำหรับพวกเขา

เจ้า​นาย​ฟี​ลิส​เตีย​ประ​ชุม​กัน​เพื่อ​ถวาย​เครื่อง​สัตว​บูชา​ยิ่ง​ใหญ่​แด่​พระ​ดา​โกน​พระ​เจ้า​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย​และ​ชื่น​ชม​ยินดี เพราะ​พวก​เขา​กล่าว​ว่า “พระ​เจ้า​ของ​เรา​ได้​มอบ​แซม​สัน​ศัตรู​ของ​เรา​ไว้​ใน​มือ​เรา​แล้ว” เมื่อ​ประ​ชา​ชน​เห็น​แซม​สัน​ก็​สรร​เสริญ​พระ​เจ้า​ของ​ตน​ว่า “พระ​เจ้า​ของ​เรา​ได้​มอบ​ศัตรู​ของ​เรา​ไว้​ใน​มือ​ของ​เรา​แล้ว คือ​ผู้​ทำ​ลาย​แผ่น​ดิน​ของ​เรา​และ​สัง​หาร​พวก​เรา​เป็น​อัน​มาก” เมื่อ​จิต​ใจ​ของ​พวก​เขา​ร่า​เริง​แล้ว เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​พูด​ว่า “จง​เรียก​แซม​สัน​มา​เล่น​ตลก​ให้​เรา​ดู” พวก​เขา​จึง​ไป​เรียก​แซม​สัน​ออก​มา​จาก​เรือน​จำ แซม​สัน​ก็​มา​เล่น​ตลก​ต่อ​หน้า​เขา​ทั้ง​หลาย พวก​เขา​ให้​ท่าน​ยืน​อยู่​ระหว่าง​เสา แซม​สัน​จึง​บอก​เด็ก​หนุ่ม​ที่​จูง​มือ​ตน​มา​ว่า “พา​ฉัน​ไป​คลำ​เสา​ที่​รอง​รับ​ตึก​นี้​อยู่ ฉัน​จะ​ได้​พิง​เสา​นั้น” มี​ผู้​ชาย​และ​ผู้​หญิง​อยู่​เต็ม​ตึก​นั้น เจ้า​นาย​ฟี​ลิส​เตีย​ก็​อยู่​ที่​นั่น​ทั้ง​หมด นอก​จาก​นั้น​ยัง​มี​ชาย​หญิง​ประ​มาณ 3,000 คน​บน​หลัง​คา​ตึก ดู​แซม​สัน​เล่น​ตลก

 

แซม​สัน​ก็​ร้อง​ทูล​พระ​ยาห์​เวห์​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์​องค์​เจ้า​นาย ขอ​ทรง​ระลึก​ถึง​ข้า​พระ​องค์ ขอ​ประ​ทาน​กำลัง​แก่​ข้า​พระ​องค์​ครั้ง​นี้​อีก​ครั้ง​เดียว เพื่อ​ข้า​พระ​องค์​จะ​ได้​แก้​แค้น​คน​ฟี​ลิส​เตีย​เพื่อ​ตา​สอง​ข้าง​ของ​ข้า​พระ​องค์” แซม​สัน​ก็​จับ​เสา​กลาง​สอง​ต้น​ที่​รอง​รับ​ตึก​นั้น​ไว้​และ​พิง​ที่​เสา​นั้น มือ​ขวา​ยัน​เสา​ต้น​หนึ่ง มือ​ซ้าย​ยัน​เสา​อีก​ต้น​หนึ่ง แซม​สัน​กล่าว​ว่า “ขอ​ให้​ข้า​ตาย​กับ​คน​ฟี​ลิส​เตีย​เถิด” แล้ว​ก็​โน้ม​ตัว​ลง​ด้วย​กำลัง​ทั้ง​สิ้น​ของ​ตน ตึก​นั้น​ก็​พัง​ทับ​เจ้า​นาย และ​ประ​ชา​ชน​ทุก​คน​ที่​อยู่​ใน​นั้น ดัง​นั้น​คน​ที่​ท่าน​ฆ่า​เมื่อ​ท่าน​ตาย​นี้​ก็​มาก​กว่า​คน​ที่​ท่าน​ฆ่า​เมื่อ​ท่าน​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมแซมสันจึงถูกคุมขัง?

 • ลองจินตนาการดูว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณถูกคุมขังเป็นเวลานานและมีคนพาคุณออกมา ไม่ใช่เพื่อช่วย แต่ต้องการจะแกล้งคุณ?

 • ไม่ง่ายเลยที่จะเข้าใจว่าทำไมแซมสันถึงทำอย่างนั้นในงานเลี้ยง คำอธิษฐานของเขาแสดงให้เห็นถึงวิธีคิดและสิ่งที่เขาตัดสินใจทำว่าอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ผู้ที่ถูกเลือก ทูตของพระเจ้าได้บอกบิดาและมารดาของแซมสันอย่างชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้น ว่าพวกเขาจะให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่งผู้ซึ่ง “จะเป็นของพระเจ้าตั้งวันที่เขาเกิดมา” (ผู้วินิจฉัย 13:3-5)

นาศีร์ แซมสันเป็นนาศีร์ ซึ่งจะต้องไม่ตัดผม ดื่มเบียร์ หรือไวน์ หรือแม้แต่อาหารบางอย่าง และความยาวของผมแซมสันนั้นก็เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการอุทิศตัวของท่าน

ผู้ที่แข็งแกร่ง แซมสันมีชื่อเสียงจากกำลังอันมหาศาลของท่านและเป็นที่รู้จัก (และเกรงกลัว)ในฐานะนักรบ แต่เมื่อผมของท่านถูกตัดออก ท่านจะเสียกำลังของท่าน

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเจ้าทรงสร้างแซมสันให้แข็งแกร่งทางร่างกาย คุณแข็งแรงเช่นกันแบบนี้ไหม

ยังมีความแข็งแรงอื่นๆ อีก คุณนึกออกบ้างไหม

บางคนอาจเข้มแข็งและกล้าหาญแม้ยามที่ทนทุกข์ คุณแข็งแกร่งในแบบนี้ไหม

บางคนแข็งแกร่งมั่นคงและพึ่งพาได้ โดยการทำสิ่งที่พวกเขากล่าวไว้เสมอ คุณแข็งแกร่งในแบบนี้ไหม

คุณแข็งแกร่งสำหรับพระเจ้าไหม

แล้วคนสอนพระคัมภีร์ให้คุณล่ะ เขาแข็งแกร่งอย่างไรบ้าง

พวกเขาแข็งแกร่งสำหรับพระเจ้าไหม

ให้เราขอบพระคุณที่พระองค์การที่พระเจ้าทรงสร้างคุณทั้งคู่ให้แข็งแกร่งในแบบที่คุณเป็น

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ให้เราทูลขอพระเจ้าที่จะทรงช่วยให้เราดำเนินอยู่ในทางของพระองค์ และใช้เวลาและความสามารถของคุณเพื่อพระองค์ ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวคุณเอง