เรื่องราวที่ 37 ปัญญาของซาโลมอน

1 พงศ์กษัตริย์ 3:9 
"ฉะ​นั้น​ขอ​พระ​องค์​ประ​ทาน​ความ​คิด​ความ​เข้า​ใจ​
แก่​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์
เพื่อ​จะ​วิ​นิจ​ฉัย​ประ​ชา​กร​ของ​พระ​องค์
เพื่อ​จะ​แยก​แยะ​ความ​แตก​ต่าง​ระ​หว่าง​ดี​กับ​ชั่ว​ได้
เพราะ​ใคร​จะ​สา​มารถ​วิ​นิจ​ฉัย
​ประ​ชา​กร​มาก​มาย​นี้​ของ​พระ​องค์​ได้?"

คุณเคยทะเลาะกับพี่น้องหรือเพื่อนของคุณไหม? ทะเลาะกันเรื่องอะไร?

เมื่อผู้ใหญ่พยายามมาไกล่เกลี่ยการทะเลาะนี้ เป็นเรื่องง่ายไหมที่จะรู้ว่าใครเป็นฝ่ายถูก?

การมี “ปัญญา” หมายความว่าอะไร? มันมากกว่าการเป็นคนฉลาดหรือเป็นผู้รู้ แล้วคุณจะใช้คำไหนเพื่ออธิบายคนที่มี “ปัญญา”?

คุณจะดีใจไหมถ้ามีคนบอกคุณว่าคุณมีปัญญา?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ดาวิดเป็นกษัตริย์ถึง 40 ปีและพระเจ้าตรัสว่าเป็น “ผู้ที่ทำให้พระเจ้าพอพระทัยมากที่สุด” (กิจการ 13:22) ดาวิดมีบุตรชายจำนวนมากและบางคนพยายามที่จะเป็นกษัตริย์คนต่อไปโดยการแย่งชิง แต่พระเจ้าได้เลือกแล้วว่าผู้ใดเป็นผู้ที่สมควรเป็นกษัตริย์มากที่สุด นั่นคือ ซาโลมอน ก่อนที่ดาวิดจะสิ้นพระชนม์ ดาวิดแนะนำสิ่งดีมากมายให้แก่ซาโลมอน ที่สำคัญที่สุดคือให้เดินในทางของพระเจ้าและรักษาบทบัญญัติของพระองค์

หลังจากที่ได้เป็นกษัตริย์ ซาโลมอนไปอธิษฐานต่อพระเจ้า...

1 พงศ์กษัตริย์ 3:16–28

ปัญญาของซาโลมอน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ซาโลมอนเชื่อฟังคำสั่งเสียของบิดาและเชื่อฟังพระเจ้า แต่เขาไม่ได้ตระหนักหรือประพฤติตามคำเหล่านั้นเสมอ หลายอย่างที่เขาทำเป็นสิ่งที่พระเจ้าไม่ได้ตรัส สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหากับเขาและประชาชาติของพระเจ้าในภายหลัง

อย่างไรก็ตามพระเจ้าไม่ได้เลือกซาโลมอนเพราะเขาสมบูรณ์พร้อม ซาโลมอนเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และมีปัญญามาก ในพระคัมภีร์มีพระธรรมเล่มหนึ่งที่เต็มไปด้วยสุภาษิตและในนั้นมีสติปัญญามากมายจากซาโลมอน (ดูในความท้าทาย 9)

แล้ว​หญิง​โสเภณี​สอง​คน​มา​เฝ้า​พระ​ราชา และ​ยืน​อยู่​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​องค์ หญิง​คน​หนึ่ง​ทูล​ว่า “เจ้า​นาย​ของ​ข้า​พระ​บาท ข้า​พระ​บาท​และ​ผู้​หญิง​คน​นี้​อา​ศัย​อยู่​ใน​บ้าน​เดียว​กัน และ​ข้า​พระ​บาท​ก็​คลอด​บุตร​คน​หนึ่ง ขณะ​ที่​นาง​อยู่​ใน​บ้าน เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​คลอด​บุตร​ได้​สาม​วัน​แล้ว หญิง​คน​นี้​ก็​คลอด​บุตร​ด้วย และ​ข้า​พระ​บาท​ทั้ง​สอง​อยู่​ด้วย​กัน ไม่​มี​ใคร​อยู่​กับ​พวก​ข้า​พระ​บาท​ใน​บ้าน​นั้น ข้า​พระ​บาท​ทั้ง​สอง​เท่า​นั้น​อยู่​ใน​บ้าน​นั้น แล้ว​บุตร​ของ​หญิง​คน​นี้​ได้​ตาย​ใน​เวลา​กลาง​คืน เพราะ​นาง​นอน​ทับ พอ​เที่ยง​คืน​นาง​ลุก​ขึ้น และ​เอา​บุตร​ของ​ข้า​พระ​บาท​ไป​จาก​ข้าง​กาย​ข้า​พระ​บาท ขณะ​ที่​สาว​ใช้​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​นอนหลับ​อยู่ และ​วาง​เขา​ไว้​ใน​อก​ของ​นาง และ​นาง​เอา​บุตร​ของ​นาง​ที่​ตาย​แล้ว​นั้น​ไว้​ใน​อก​ของ​ข้า​พระ​บาท เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​ตื่น​ขึ้น​ใน​ตอน​เช้า เพื่อ​ให้​บุตร​ของ​ข้า​พระ​บาท​กิน​นม นี่​แน่ะ เขา​ตาย​แล้ว แต่​เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​พินิจ​ดู​ใน​ตอน​เช้า ดู​สิ เด็ก​นั้น​ไม่​ใช่​บุตร​ที่​ข้า​พระ​บาท​ได้​คลอด​ออก​มา” แต่​หญิง​อีก​คน​หนึ่ง​พูด​ว่า “ไม่​ใช่ เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​เป็น​ลูก​ของ​ข้า ส่วน​เด็ก​ที่​ตาย​เป็น​ของ​เจ้า” หญิง​คน​ที่​หนึ่ง​พูด​ว่า “ไม่​ใช่ เด็ก​ที่​ตาย​เป็น​ของ​เจ้า และ​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​เป็น​ของ​ข้า” เขา​ทั้ง​สอง​พูด​เถียง​กัน​ดัง​นี้​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​ราชา

 

แล้ว​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “คน​หนึ่ง​พูด​ว่า ‘เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​อยู่​นี้​เป็น​ลูก​ของ​ข้า ส่วน​ลูก​ของ​เจ้า​ตาย​เสีย​แล้ว’ และ​อีก​คน​หนึ่ง​พูด​ว่า ‘ไม่​ใช่ ลูก​ของ​เจ้า​ตาย​เสีย​แล้ว และ​ลูก​ของ​ข้า​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่’ ” และ​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “จง​เอา​ดาบ​มา​ให้​เรา​เล่ม​หนึ่ง” พวก​เขา​จึง​เอา​ดาบ​มา​ไว้​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​ราชา และ​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “จง​แบ่ง​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​ออก​เป็น​สอง​ท่อน และ​ให้​หญิง​คน​หนึ่ง​ครึ่ง​หนึ่ง และ​อีก​คน​หนึ่ง​ครึ่ง​หนึ่ง” แล้ว​หญิง​คน​ที่​บุตร​ของ​ตน​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่​นั้น​ทูล​พระ​ราชา เพราะ​ว่า​จิต​ใจ​ของ​นาง​สง​สาร​บุตร​ของ​นาง นาง​จึง​กราบ​ทูล​ว่า “เจ้า​นาย​ของ​ข้า​พระ​บาท โปรด​มอบ​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​ให้​เธอ​ไป อย่า​ฆ่า​เขา​เลย” แต่​หญิง​อีก​คน​หนึ่ง​ว่า “อย่า​ให้​เด็ก​นั้น​เป็น​ของ​ข้า​หรือ​ของ​เจ้า ขอ​ทรง​แบ่ง​เถิด​เพ​คะ” แล้ว​พระ​ราชา​ตรัส​ตอบ​ว่า “จง​ให้​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​แก่​หญิง​คน​แรก อย่า​ฆ่า​เด็ก​เลย นาง​เป็น​แม่​ของ​เด็ก​นั้น” เมื่อ​คน​อิส​รา​เอล​ทั้ง​สิ้น​ทราบ​เรื่อง​การ​พิพาก​ษา ซึ่ง​พระ​ราชา​ทรง​วิ​นิจ​ฉัย​นั้น เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​เกรง​กลัว​พระ​ราชา เพราะ​เขา​เห็น​ว่า พระ​ปัญ​ญา​ของ​พระ​เจ้า​อยู่​ใน​พระ​องค์ ที่​จะ​ทรง​วิ​นิจ​ฉัย​ให้​ความ​ยุติ​ธรรม

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าทำไมซาโลมอนจึงชาญฉลาดนัก?

 • เกิดอะไรขึ้นเมื่อซาโลมอนทรงใช้พระปัญญาของพระองค์

 • คุณเคยเจอเหตุการณ์ในครอบครัวหรือที่โรงเรียนที่คุณอยากจะได้รับความช่วยเหลือจากซาโลมอนบ้างไหม?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ปัญญา ซาโลมอนทูลขอสติปัญญาจากพระเจ้า พระเจ้าทรงพอพระทัยจึงทำให้เขาเป็นกษัตริย์ที่รวยที่สุดและเฉลียวฉลาดที่สุด

ราชินีแห่งเชบา นางเสด็จมาจากอาราเบียเพื่อมาเยือนซาโลมอนเพราะได้ยินมาว่าเขาเฉลียวฉลาด

ความมั่งคั่ง ซาโลมอนมีโล่ทองคำ 500 อัน เขานั่งบนบังลังค์ทองคำ ใช้แก้วและจานทองคำ เขามีกองทัพเรือใหญ่มหาศาล มีรถม้าศึก 1,400 คัน และม้า 12,000 ตัว

ภรรยาจำนวนมาก ซาโลมอนแต่งงานกับหญิงหลายร้อยคน และเขาเริ่มไปนมัสการพระเจ้าอื่นของภรรยาและสุดท้ายก็หันหลังจากพระเจ้า

 

ลองทำดูสิ

 
 

ในทุกวันเราเลือกที่จะทำตามทางของพระเจ้าหรือตามใจเรา คิดถึงสถานการณ์ในทุกๆ วันที่เราตัดสินใจเลือก (ยกตัวอย่าง “มีเด็กใหม่มาร่วมในห้องเรียนของคุณ คุณจะปฏิบัติกับเขาอย่างไร?” หรือ “คุณถูกเลือกให้เล่นในทีมฟุตบอลแต่วันแข่งขันทำให้คุณไม่ได้ไปโบสถ์ คุณจะทำอย่างไร”)

แต่งละครสั้นเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ สถานการณ์แรกคุณเลือกที่จะทำตามทางของพระเจ้า และสถานการณ์ที่สองคุณเลือกที่จะทำตามทางของคุณ

แสดงละครสั้นให้โค้ชพระคัมภีร์ (คุณสามารถแสดงเองหรือใช้ตุ๊กตามือก็ได้)

เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงๆ คุณจะทำอย่างไร พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกอย่างถูกต้องและตัดสินใจอย่างเฉลียวฉลาด

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ซาโลมอนทูลขอพระเจ้าที่เขาจะมีปัญญา ในวันนี้คุณจะทูลขอให้พระเจ้าทรงทำอะไรให้คุณ?