เรื่องราวที่ 60 หายแล้วหาพบ

ลูกา 15:7
พระเยซูตรัสว่า "ใน​ทำ​นอง​เดียว​กัน
จะ​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​สวรรค์​
เรื่อง​คน​บาป​คน​เดียว​ที่​กลับ​ใจ​ใหม่
มาก​กว่า​เรื่อง​คน​ชอบ​ธรรม​เก้า​สิบ​เก้า​คน
​ที่​ไม่​ยอม​กลับ​ใจ"

ทุกคนชอบเรื่องราวดีๆ คุณชอบจะรับเรื่องราวนั้นจากทางไหน อ่านหนังสือ ดูหนัง หรือฟังจากใครบางคน?

เรื่องราวที่คุณชอบที่สุดคือเรื่องอะไร?

เรื่องราวไหนเมื่อไม่นานนี้ในหนังสือหรือในทีวี ที่ทำให้คุณรู้สึกชื่นชอบ และคุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับชีวิตจากเรื่องนั้นๆ?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูทรงเป็นห่วงผู้คนที่ไม่มีใครสนใจ ดังนั้นพระองค์จึงไปพบเจอกับบรรดาคนยากจน คนที่ถูกเกลียดชังเพราะงาน และคนที่เป็นโรคร้ายที่น่าขยะแขยง คนเหล่านั้นมีความสุขมากเมื่อมีพระเยซูเป็นเพื่อน แต่ผู้คนกลับคิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ที่อาจารย์ผู้สอนเรื่องราวของพระเจ้าจะเข้าไปคลุกคลีอยู่กับคนเหล่านั้น

ลูกา 15:1-10

หายแล้วหาพบ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเยซูเล่าเรื่องที่สามเกี่ยวกับของหาย ครั้งนี้เป็นเรื่องของบุตรน้อยที่ออกจากบ้านไป แต่พ่อของเขาก็ไม่เคยจะหยุดหวังถึงการกลับมาของบุตรน้อยคนนี้ อ่านเรื่องราวนี้ในพระธรรมลูกา 15:11-32

ใน​เวลา​นั้น​บรรดา​คน​เก็บ​ภาษี​และ​พวก​คน​บาป​เข้า​มา​ใกล้​เพื่อ​จะ​ฟัง​พระ​องค์ พวก​ฟา​ริสี​และ​พวก​ธรร​มา​จารย์​ก็​บ่น​ว่า “คน​นี้​ต้อน​รับ​คน​บาป​และ​กิน​ด้วย​กัน​กับ​เขา”

 

พระ​เยซู​จึง​ตรัส​อุป​มา​ต่อ​ไป​นี้​ให้​พวก​เขา​ฟัง​ว่า “ใคร​ใน​พวก​ท่าน​ที่​มี​แกะ​ร้อย​ตัว​และ​ตัว​หนึ่ง​หลง​หาย​ไป จะ​ไม่​ทิ้ง​เก้า​สิบ​เก้า​ตัว​นั้น​ไว้​ที่​กลาง​ทุ่ง​หญ้า​แล้ว​ออก​ไป​ตาม​หา​ตัว​ที่​หาย​ไป​นั้น​จน​กว่า​จะ​พบ​หรือ? และ​เมื่อ​พบ​แล้ว เขา​จะ​ยก​ขึ้น​ใส่​บ่า​แบก​มา​ด้วย​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี เมื่อ​มา​ถึง​บ้าน เขา​ก็​เชิญ​มิตร​สหาย​และ​เพื่อน​บ้าน​ให้​มา​พร้อม​กัน แล้ว​พูด​กับ​พวก​เขา​ว่า ‘มา​ร่วม​ยินดี​กับ​ข้า เพราะ​ข้า​พบ​แกะ​ของ​ข้า​ที่​หาย​ไป​นั้น​แล้ว’ เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ใน​ทำ​นอง​เดียว​กัน จะ​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​สวรรค์​เรื่อง​คน​บาป​คน​เดียว​ที่​กลับ​ใจ​ใหม่ มาก​กว่า​เรื่อง​คน​ชอบ​ธรรม​เก้า​สิบ​เก้า​คน​ที่​ไม่​ยอม​กลับ​ใจ

 

“หญิง​คน​ใด​ที่​มี​เหรียญ​เงิน​สิบ​เหรียญ​และ​เหรียญ​หนึ่ง​หาย​ไป จะ​ไม่​จุด​ตะเกียง​กวาด​บ้าน​ค้น​หา​อย่าง​ละเอียด​ถี่​ถ้วน​จน​กว่า​จะ​พบ​หรือ? เมื่อ​พบ​แล้ว​นางจะ​เชิญ​มิตร​สหาย​และ​เพื่อน​บ้าน​มา​พร้อม​กัน แล้ว​พูด​กับ​พวก​เขา​ว่า ‘มา​ร่วม​ยินดี​กับ​ฉัน เพราะ​ฉัน​พบ​เหรียญ​เงิน​ที่​หาย​ไป​นั้น​แล้ว’ ใน​ทำนอง​เดียว​กัน เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า จะ​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี​ท่าม​กลาง​พวก​ทูต​สวรรค์​ของ​พระ​เจ้า​เรื่อง​คน​บาป​คน​เดียว​ที่​กลับ​ใจ​ใหม่”

 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ในสองเรื่องนี้ สองสิ่งที่หายไปคืออะไร? และอีก 108 สิ่งที่ไม่หายไปคืออะไร?

 • คุณเคยรู้สึกเหมือนหลงหายและหาพระเจ้าไม่พบบ้างไหม? คุณคิดว่าพระเจ้าทรงทำอย่างไรเมื่อเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น? เพราะอะไร?

 • ทำไมพระเยซูทรงใช้เวลากับคนที่ทำสิ่งไม่ดี? พระเจ้าทรงปฏิบัติกับคนที่ไม่สนใจพระองค์อย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

การหลงหาย ในเรื่องมีแกะเพียงตัวเดียว และเหรียญเพียงเพรียญเดียวที่หายไป แต่แกะอีก 99 ตัว และเหรียญอีก 9 เหรียญนั้นยังคงอยู่ พระเจ้าทรงรอคอยที่จะช่วยเหลือคนเหล่านั้นที่หลงหายอยู่ตลอดเวลา

ใครเป็นคนสำคัญสำหรับพระเยซู? พระเยซู ถูกเรียกว่าเป็นเพื่อนของ "คนเก็บภาษีและคนบาป"พ พระองค์ชอบที่จะอยู่กับคนเหล่านี้ซึ่งเหล่า "คนดี" ทั้งหลายไม่ค่อยจะสบายใจกับเรื่องนี้ ทำไมกัน? ก็เพราะว่าพระเจ้าทรงรักพวกเขา และอยากจะให้พวกเขามาเป็นส่วนหนึ่งในแผ่นดินของพระองค์

ฟาริสี คนเหล่านี้เป็นชาวยิวที่เคร่งครัดในศาสนาอย่างมาก และรู้มากมายเกี่ยวกับพระบัญญัติของพระเจ้า พวกเขาคิดว่าพวกเขารู้แน่ชัด ว่าพระเจ้าต้องการให้มนุษย์ประพฤติตัวอย่างไร พวกเขาคิดว่าเป็นเรื่องผิดมหันต์ที่พระเยซู ผู้ซึ่งบอกว่ารู้จักพระเจ้า จะไปใช้เวลากับคนเหล่านั้นที่พวกเขามองว่าเป็น "คนเลว"

 

ลองทำดูสิ

 
 

ลองแสดงละครสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้ คุณสามารถเล่าเรื่องราวผ่านทางมุมมองของแกะ หรือของเหรียญก็ได้ แกะตัวที่หลงหายจะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ แล้วเหรียญที่ ไม่หลงหาย จะทำอะไร

หรือคุณจะแสดงละครโดยมีตัวละครหลักเป็นมนุษย์ เป็นคนเลี้ยงแกะ หรือหญิงสาวคนนั้นก็ได้ พระคัมภีร์บอกเราว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง แต่คำพูดและความรู้สึกของพวกเขาล่ะ? ลองจินตนาการว่าสภาพอากาศในเวลานั้นจะเป็นอย่างไร เวลานั้น เช้า-ค่ำ ขนาดไหน

ลองเขียนภาพร่างจากมุมมองของคนเหล่านั้นที่ฟังพระเยซูเล่าเรื่อง เพื่อนของพระองค์ สาวกทั้ง12คน อยู่ที่นั่น แต่ทว่า คนเก็บภาษี คนที่ใช้ชีวิตไม่ดี ผู้นำศาสนา และผู้ปกครองบ้านเมืองก็อยู่ที่นั่นเช่นกัน พวกเขาทั้งหลายน่าจะ"ได้ยิน"เรื่องราว และรับรู้ในทางที่แตกต่างกัน พระเยซูกล่าวว่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าก็ชื่นชมยินดีเมื่อมีคนบาปคนหนึ่งกลับใจมาหาพระเจ้า เรื่องนี้คงเป็นเรื่องน่าชื่นชมยินดีสำหรับคนเหล่านั้นที่ถูกมองว่าเป็นคนบาป แต่สำหรับผู้นำศาสนาที่หยิ่งจองหองและมั่นใจว่าตอนเองไม่ได้หลงหายไปไหน เรื่องนี้คงเป็นเรื่องที่พวกเขาไม่ชอบใจเท่าไร

เมื่อคุณวางแผนทำบทละครของคุณแล้ว ให้ตัดสินใจว่าจะลงมือทำมันอย่างไร คุณสามารถขอให้เพื่อนๆหรือพี่น้องของคุณมาร่วมแสดงให้ครอบครัวของคุณดู หรือสร้างตุ๊กตา(หรือใช้ของเล่นที่คุณมีอยู่แล้ว) แล้วสร้างโรงละครสำหรับตุ๊กตาเหล่านั้น (คลุมโต๊ะหรือเก้าอี้ไว้ด้วยผ้าให้เป็นเวที แล้วบังคับตุ๊กตาด้วยมือเพื่อให้มันแสดงละคร)

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ถ้าหากเราอยากจะอยู่กับพระเจ้า และได้สารภาพบาปที่เราเคยทำมาแล้ว พระเจ้าก็อยู่ที่นี่กับเราแล้ว แม้บางทีเราจะไม่รู้สึกว่าพระองค์อยู่ด้วยก็ตาม ลองจินตนาการว่าคุณเป็นแกะ หรือเหรียญนั้น แล้วพระเจ้ากำลังมาตามหาคุณดูสิ