เรื่องราวที่ 63 คนตาบอดมองเห็น

"ถ้า​คนนั้นไม่​ได้​มา​จาก​พระ​เจ้า
เขา​จะ​ไม่​สา​มารถ​ทำ​ได้"
ยอห์น 9:33

ถ้าคุณมีชีวิตอยู่ในสมัยเดียวกับพระเยซู คุณคิดว่าจะได้ยินพระองค์ตรัสสอนเรื่องอะไรบ้าง?

คุณคิดว่าจะได้เห็นพระองค์กระทำสิ่งใดบ้าง?

คุณจะทูลขอให้พระองค์กระทำสิ่งใดเพื่อคุณ?

(ข้อแนะนำ : ทูลขอต่อพระองค์ตอนนี้เลยซิ!)

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยอห์น 8:12 บอกถึงคำตรัสของพระเยซูที่ว่า “เรา​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​โลก คน​ที่​ตาม​เรา​มา​จะ​ไม่​ต้อง​เดิน​ใน​ความ​มืด แต่​จะ​มี​ความ​สว่าง​แห่ง​ชีวิต”สำหรับชายคนหนึ่ง เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเขาอย่างน่าอัศจรรย์!

ยอห์น 9:1-11

คนตาบอดมองเห็น

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ผู้นำชาวยิวบางคนไม่เชื่อว่าพระเยซูทรงกระทำสิ่งนี้ได้ พวกเขาถามกับพ่อแม่ของชายคนนั้นว่า เขาตาบอดจริงๆ รึเปล่า และพยายามกดดันให้ชายคนนั้นพูดให้ร้ายพระเยซู แต่เขาไม่ยอม จนในที่สุด พวกเขาก็ปล่อยตัวชายคนนั้นไป แต่บอกว่านับแต่นี้ไป เขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในการประชุมใดๆ ของชาวยิวอีกเลย ภายหลังพระเยซูได้พบชายคนนี้ ซึ่งมองเห็นพระองค์เป็นครั้งแรก เขาบอกกับพระองค์ว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์วางใจในพระองค์” 

​ขณะ​พระ​องค์​เสด็จ​ไป​นั้น ทรง​เห็น​ชาย​คน​หนึ่ง​ตา​บอด​แต่​กำ​เนิด พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “พระ​อา​จารย์ ใคร​ทำ​บาป คน​นี้​หรือ​พ่อ​แม่​ของเขา เขา​ถึง​เกิด​มา​ตา​บอด?” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ไม่​ใช่​คน​นี้​หรือ​พ่อ​แม่​ของ​เขา​ที่​ทำ​บาป แต่​เขา​เกิด​มา​ตา​บอด​เพื่อ​ให้​พระ​ราช​กิจ​ของ​พระ​เจ้า​ปรา​กฏ​ใน​ตัว​เขา เรา​ต้อง​ทำ​พระ​ราช​กิจ​ของ​ผู้​ทรง​ใช้​เรา​มา​เมื่อ​ยัง​วัน​อยู่ กลาง​คืน​อัน​เป็น​เวลา​ที่​ไม่​มี​ใคร​ทำ​งาน​นั้น​กำ​ลัง​ใกล้​เข้า​มา ตราบ​ใด​ที่​เรา​ยัง​อยู่​ใน​โลก เรา​ก็​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​โลก” เมื่อ​ตรัส​อย่าง​นั้น​แล้ว พระ​องค์​ก็​ทรง​บ้วน​น้ำ​ลาย​ลง​ที่​ดิน แล้ว​ทรง​เอา​น้ำ​ลาย​นั้น​ทำ​เป็น​โคลน​ทา​ที่​ตา​ของ​คน​ตา​บอด แล้ว​ตรัส​สั่ง​เขา​ว่า “จง​ไป​ล้าง​โคลน​ออก​ใน​สระ​สิ​โล​อัม” (สิ​โล​อัม​แปล​ว่า ใช้​ไป) เขา​จึง​ไป​ล้าง​แล้ว​กลับ​มา​ก็​มอง​เห็น เพื่อน​บ้าน​และ​บรร​ดา​คน​ที่​เคย​เห็น​ชาย​คน​นั้น​เป็น​คน​ขอ​ทาน​มา​ก่อน​ก็​พูด​กัน​ว่า “คน​นี้​ใช่​ไหม​ที่​เคย​นั่ง​ขอ​ทาน?” บาง​คน​ก็​พูด​ว่า “ใช่​คน​นั้น​แหละ” คน​อื่น​ว่า “ไม่​ใช่ แต่​เขา​เหมือน​คน​นั้น” ตัว​เขา​เอง​พูด​ว่า “ข้าพ​เจ้า​คือ​คน​นั้น” พวก​เขา​จึง​ถาม​เขา​ว่า “ตา​ของ​เจ้า​หาย​บอด​ได้​อย่าง​ไร?” เขา​ตอบ​ว่า “ชาย​คน​หนึ่ง​ชื่อ​เยซู​ทำ​โคลน​ทา​ตา​ของ​ข้าพ​เจ้า​และ​บอก​ข้าพ​เจ้า​ว่า ‘จง​ไป​ที่​สระ​สิ​โล​อัม​แล้ว​ล้าง​โคลน​ออก’ ข้าพเจ้า​ก็​ไป​ล้าง​ตา​แล้ว​ก็​มอง​เห็น​”

  

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ชายคนนั้นมีปัญหาเรื่องอะไร? หน้าตาท่าทางเขาเป็นอย่างไร? เขารู้สึกอย่างไร? เขาคิดว่าพระเยซูจะรู้สึกอย่างไรกับเขา?

 • นึกถึงคนอื่นๆ ในเรื่องนี้ พวกเขาคิดกับพระเยซูอย่างไรหลังจากที่พระองค์ทรงรักษาคนตาบอด?

 • ปัญหาของคุณเรื่องใดที่คุณต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด? คุณเชื่อหรือไม่ว่าพระเยซูทรงช่วยคุณได้?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ขอทาน การแพทย์ในสมัยของพระเยซูยังล้าหลังอยู่มาก คนเจ็บป่วยมากมายไม่มีโอกาสได้รับการรักษา ชายตาบอดไม่สามารถทำงานได้จึงต้องขอทานเพื่อนำเงินไปซื้ออาหาร

สิโลอัม สระน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบน้ำในเมืองเยรูซาเล็มที่ไหลมาจากอุโมงค์ที่ถูกสร้างโดยกษัตริย์เฮเซคียาห์เมื่อ 2,700 ปีก่อน แต่ยังคงใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน!

น้ำลาย มีความเชื่อกันว่าน้ำลายสามารถช่วยรักษาโรคได้ แต่อย่าทำโคลนจากน้ำลายนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามเอาโคลนไปป้ายตาใครเด็ดขาด!

 

ลองทำดูสิ

 
 

วาดดวงตา 4 คู่ ดังนี้

  1.          ดวงตาที่มองขึ้นข้างบน
  2.          ดวงตาที่มองลงข้างล่าง
  3.          ดวงตาที่มองไปด้านข้าง
  4.          ดวงตาที่มองตรงไปข้างหน้า

 

มองดูดวงตาแต่ละคู่นั้น แล้วคิดถึงสิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากเรื่องราวในพระคัมภีร์ 

  1. มองขึ้นข้างบน : คิดถึงสิ่งที่พระเยซูทรงกระทำเพื่อชายตาบอดคนนั้น เงยหน้าขึ้นไปหาพระเยซู แล้วสรรเสริญพระองค์
  2. มองลงข้างล่าง : ลืมตาไว้ เพราะคุณกำลังมองดูตัวเอง คุณคิดอย่างไรกับพระเยซู? ชายคนนั้นที่มองเห็นได้เป็นครั้งแรก ไม่สงสัยในตัวพระเยซูเลย ทูลขอพระเจ้าที่จะช่วยให้คุณตระหนักว่าจริงๆ แล้ว พระองค์ทรงเป็นผู้ใด
  3. มองไปด้านข้าง : มองดูโลกและผู้คนที่อยู่รอบตัวคุณ พระเยซูทรงเห็นว่าชายตาบอดคนนี้ต้องการความช่วยเหลือ อธิษฐานเผื่อคนที่คุณรู้จักที่เขาต้องการความช่วยเหลือจากพระเยซู
  4. มองไปข้างหน้า : มองออกไปยังอนาคต ชายคนนั้นที่มองเห็นได้แล้วกำลังจะมีชีวิตที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทุกสิ่งเปลี่ยนไปสำหรับเขา แม้ในขณะที่คนอื่นๆ ทำให้เขาต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก เขาก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธาในพระเยซู อธิษฐานเผื่อสิ่งที่คุณกำลังจะทำในสัปดาห์นี้และการเปลี่ยนแปลงที่คุณกำลังเผชิญอยู่
 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

หาแป้งโด หรือ ดินน้ำมันมาปั้นเป็นตัวอักษรพยัญชนะต่างๆ แล้วพูดคุยกับพระเจ้าถึงใครบางคน เรื่องบางอย่าง หรือสถานที่บางแห่ง โดยเริ่มต้นจากตัวพยัญชนะที่เราปั้นไว้