เรื่องราวที่ 84 จงชื่นชมยินดี!

ฟีลิปปี 4:6
อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ใน​สิ่ง​ใดๆ เลย
แต่​จง​ทูล​พระ​เจ้า​ให้​ทรง​ทราบ​ทุก​สิ่ง​ที่​พวก​ท่าน​ขอ
โดย​การ​อธิษ​ฐาน​และ​การ​วิง​วอน
พร้อม​กับ​การ​ขอบ​พระ​คุณ

อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข?

มีใครไหมที่สามารถมีความสุขได้ตลอดเวลา? ตัวคุณเองล่ะ?

ถ้าชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่หวังล่ะ? ถ้าคุณกังวลใจกับเรื่องอะไรบางอย่าง คุณจะ:

 •        เก็บตัวเงียบ?

 •        ร้องไห้?

 •        เดินไปเดินมา?

 •        หมดความอยากอาหาร?

 •        กินจุ?

อื่นๆ นอกจากนี้?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ในฐานะผู้รับใช้ของพระเจ้า เปาโลต้องเจอกับปัญหามากมาย แต่ท่านก็ไม่ท้อใจ แม้ต้องเผชิญหน้ากับความตาย เพราะอะไร? ที่ท่านไม่เคยท้อใจ ก็เพราะพันธกิจของท่านมีความสำคัญอย่างยิ่ง ท่านต้องการให้ทุกคนได้ยินข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู เพื่อคนเหล่านั้นจะได้เชื่อวางใจในพระองค์ การได้รู้ว่าพระเจ้าทรงกระสิ่งใด ทำให้เปาโลและคริสเตียนทุกคนมีความชื่นชมยินดี และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงประทานกำลังให้เราที่จะอดทนต่อความยากลำบากได้

ฟีลิปปี 4:4-9

จงชื่นชมยินดี

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ผู้เชื่อในเมืองฟีลิปปีได้ช่วยเหลือเปาโลในเวลาที่ท่านถูกจำคุก พวกเขาอธิษฐานเผื่อท่านและช่วยเหลือท่านด้วยการสิ่งของต่างๆ เปาโลรู้สึกซาบซึ้งใจในการช่วยเหลือของพี่น้อง และรู้ว่าท่านได้รับความช่วยเหลือก็เพราะท่านเป็นที่รัก เพราะการปรนนิบัติอย่างสัตย์ซื่อเช่นนี้ พระเจ้าจะทรงประทานบำเหน็จรางวัลให้แก่พวกเขา

จง​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทุก​เวลา ข้าพ​เจ้า​ขอ​ย้ำ​อีก​ครั้ง​ว่า​จง​ชื่น​ชม​ยินดี​เถิด จง​ให้​ความ​อ่อน​สุภาพ​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ประ​จักษ์​แก่​ทุก​คน องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​อยู่​ใกล้​แล้ว อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ใน​สิ่ง​ใดๆ เลย แต่​จง​ทูล​พระ​เจ้า​ให้​ทรง​ทราบ​ทุก​สิ่ง​ที่​พวก​ท่าน​ขอ โดย​การ​อธิษ​ฐาน​และ​การ​วิง​วอน พร้อม​กับ​การ​ขอบ​พระ​คุณ แล้ว​สันติ​สุข​ของ​พระ​เจ้า​ที่​เกิน​ความ​เข้า​ใจ จะ​คุ้ม​ครอง​จิต​ใจ​และ​ความ​คิด​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ไว้​ใน​พระ​เยซู​คริสต์

 

 

สุด​ท้าย​นี้​พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ขอ​จง​ใคร่​ครวญ​ดู​สิ่ง​เหล่า​นี้​คือ สิ่ง​ที่​เป็น​จริง สิ่ง​ที่​น่า​นับ​ถือ สิ่ง​ที่​ยุติ​ธรรม สิ่ง​ที่​บริ​สุทธิ์ สิ่ง​ที่​น่า​รัก สิ่ง​ที่​ควร​แก่​การ​สรร​เสริญ รวม​ทั้ง​ถ้า​มี​สิ่ง​ใด​ที่​ยอด​เยี่ยม สิ่ง​ใด​ที่​น่า​ยก​ย่อง และ​พวก​ท่าน​จง​ปฏิ​บัติ​ตาม​สิ่ง​ที่​ท่าน​เรียน​รู้ รับ​ไว้ ได้​ยิน และ​ได้​เห็น​ใน​ข้าพ​เจ้า แล้ว​พระ​เจ้า​ผู้​ประ​ทาน​สันติ​สุข​จะ​สถิต​กับ​พวก​ท่าน

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เมื่อเราเป็นผู้ติดตามพระเยซู เรามักจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่ควรทำและสิ่งที่ถูกห้าม แต่พระคัมภีร์ตอนนี้หนุนใจให้เรามุ่งความสนใจไปที่อะไร?

 • ในข้อ 9 ที่บอกว่าพระเจ้า "ประทานสันติสุข" หมายความว่าอย่างไร?

 • ถ้าคุณเป็นสมาชิกคนหนึ่งในคริสตจักรที่ฟิลิปปีและได้อ่านจดหมายจากเปาโล คุณอยากจดจำประโยคไหนที่สุด? (จดหมายนี้อยู่ในพระคัมภีร์ คุณสามารถอ่านและจำข้อความที่คุณชื่นชอบได้ตอนนี้เลย!)

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

คริสตจักรในเมืองฟีลิปปี คริสตจักรแห่งนี้เป็นหนึ่งในคริสตจักรที่เปาโลได้ก่อตั้งขึ้น และเป็นคริสตจักรแห่งแรกในยุโรป

จดหมายจากคุก เปาโลเขียนจดหมายถึงคริสตจักรขณะที่ท่านถูกจำคุก น่าจะเป็นคุกในกรุงโรม (หลังจากที่เรือแตก; ดูความท้าทายที่ 16) ท่านต้องการจะขอบคุณพี่น้องเหล่านั้นที่คอยส่งความช่วยเหลือมาให้ และหนุนใจพวกเขาให้มีความกล้าหาญและมีความมั่นใจในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ความรักและความชื่นชมยินดี เปาโลเขียนจดหมายด้วยความรักถึงมิตรสหายของท่านในคริสตจักร ถึงแม้ว่าท่านกำลังถูกจำคุกและอาจต้องเผชิญหน้ากับความตาย จดหมายนี้จึงเต็มไปด้วยความเชื่อของเปาโลที่มีในพระเยซู

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำภาพกระจกหลากสี

• ใช้กระดาษไขหรือกระดาษลอกลายมาทำเป็นฉากหลังของภาพ

• ติดกระดาษทิชชู่สีต่างๆหรือกระดาษแก้วหลากสีลงไปบนฉากหลังให้ทั่วบริเวณ

ไม่ต้องกลัวว่าจะติดกระดาษซ้อนทับกัน เพราะนั่นจะยิ่งช่วยเพิ่มสีสันให้หลากหลายมากขึ้น

• นำกระดาษสีดำ หรือ กระดาษแข็งมาตัดเป็นรูปทรงต่างๆที่มีรอยหยัก (จะง่ายขึ้นหากเราพับกระดาษแล้วตัดเป็นรูปทรงต่างๆจากขอบด้านที่พับไว้) หรือคุณอาจใช้มีดแกะสลักอย่างระมัดระวัง มาตัดกระดาษสีดำให้เป็นช่องหน้าต่างที่มีขอบหน้าต่างเป็นรูปกากบาทตรงกลาง

• ติดกรอบหน้าต่างที่ทำจากกระดาษสีดำลงบนฉากหลังที่เตรียมไว้ แล้วเก็บขอบกระดาษให้สวยงาม

• แขวนภาพนี้ไว้ที่หน้าต่าง แล้วคุณจะเห็นแสงส่องทะลุผ่านกระดาษสีและกระดาษแก้วหลากสีของเรา

• ทุกครั้งที่คุณเห็นภาพนี้ ขอให้คุณไม่ลืมที่จะชื่นชมยินดีอยู่เสมอ

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุกเข่าลงหรือก้มศีรษะ แล้วคิดใคร่ครวญว่าพระเจ้าน่าอัศจรรย์และมีฤทธิ์อำนาจยิ่งใหญ่มากขนาดไหน