เรื่องราวที่ 11 ถูกขาย!

ปฐมกาล 37:3ก
ยาโคบรักโยเซฟมากกว่าบุตรชายทั้งหมดของท่าน
เพราะโยเซฟเกิดมาเมื่อท่านแก่แล้ว

คุณคิดว่าคุณมีค่าแค่ไหน? ลองคิดถึง

 • หน้าตาของคุณ

 • สิ่งที่คุณทำได้ดี

 • สิ่งที่คุณเป็นเจ้าของ

ลองเขียนมูลค่าของคุณเป็นตัวเงิน ___________

ทีนี้ลองถามคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ ดูว่าเขาเห็นด้วยหรือไม่

แล้วพี่น้องหรือเพื่อนของคุณล่ะ? ถ้าพวกเขาจะถูกขาย คุณจะตั้งราคาเท่าไร? เพราะอะไร?

ให้ออกแบบโปสเตอร์ "ขาย" ให้คนหนึ่งในนั้น แล้วอย่าลืมโฆษณาคุณสมบัติที่ดีๆ ของเขาด้วย!

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเจ้าทรงสัญญาว่ายาโคบจะมีครอบครัวใหญ่ และเขาก็มีลูกชายถึง 12 คน! แต่เขาไม่ใช่พ่อที่ชาญฉลาดนัก เขาให้ท้ายโยเซฟลูกชายคนโปรดมากจนพี่ๆ เกลียด และการที่โยเซฟพูดเรื่องความฝันและเรื่องเสื้อคลุมไม่หยุดก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่ชีวิตของโยเซฟกำลังจะเปลี่ยนไป...

ปฐมกาล 37:17ข–28

ถูกขาย!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

หลายอาทิตย์ต่อมา โยเซฟถูกขายไปเป็นทาสให้โปทิฟาร์ซึ่งเป็นขุนนางของฟาโรห์ (กษัตริย์แห่งอียิปต์) โปทิฟาร์ไว้วางใจโยเซฟมากจนตั้งโยเซฟให้เป็นผู้ดูแลทุกสิ่งที่เขามี แต่ภรรยาของโปทิฟาร์พูดโกหกเรื่องโยเซฟและโปทิฟาร์ก็เชื่อ ทำให้โยเซฟที่กำลังไปได้ดีกลับถูกจับเข้าคุก

โย‌เซฟตามพวกพี่‍ชายไปและพบพวก‍เขาที่เมืองโด‌ธาน เมื่อพวกพี่‍ชายเห็นโย‌เซฟแต่ไกลขณะยังมาไม่ถึง พวก‍เขาก็พากันคิดปอง‍ร้ายจะฆ่าเสีย พวก‍เขาพูดกันว่า “ดู‍นี่ เจ้าช่าง‍ฝันกำลังมาแล้ว มาเถอะ ให้พวก‍เราฆ่ามันเสีย แล้วทิ้ง‍ลงบ่อสักบ่อหนึ่ง และพวก‍เราจะบอกว่าสัตว์‍ร้ายกัด‍กินมันเสียแล้ว เราจะดูว่าความฝันเหล่า‍นั้นจะเป็นจริงได้อย่าง‍ไร”

ฝ่ายรู‌เบนพอได้‍ยินดัง‍นั้น ก็อยากช่วยโย‌เซฟให้พ้นมือพวกพี่‍ชาย จึงพูดว่า “เราอย่าฆ่าน้องเลย” รู‌เบนบอกพวก‍เขาว่า “อย่าทำให้โลหิตไหล จงทิ้งน้องลงบ่อนี้ในถิ่น‍ทุร‌กัน‌ดาร อย่าแตะ‍ต้องน้องเลย” ทั้ง‍นี้เพื่อจะช่วยน้องให้พ้นมือพวก‍เขา แล้วจะได้ส่งกลับไปยังบิดา เมื่อโย‌เซฟมาถึงพวกพี่‍ชาย พวก‍เขาก็จับโย‌เซฟถอดเสื้อออกเสีย คือเสื้อยาวมีแขนที่สวมอยู่ แล้วเอาโย‌เซฟไปทิ้ง‍ลงในบ่อ แต่บ่อนั้นไม่‍มีน้ำ

ขณะ‍ที่พวก‍เขานั่งเพื่อจะรับ‍ประ‌ทานอาหาร พวก‍เขาเงย‍หน้าขึ้น เห็นคา‌รา‌วานพวกอิช‌มา‌เอลมาจากกิ‌เล‌อาด มีฝูง‍อูฐบรร‌ทุกเครื่อง‍เทศ พิม‌เสนและเปลือกไม้ชะ‌มดเดินทางไปยังอียิปต์ ยู‌ดาห์จึงพูดกับพวกพี่‍น้องว่า “หากเราฆ่าน้องและซ่อนโลหิตไว้จะมีประ‌โยชน์อะไรเล่า? มา ให้เราขายน้องแก่พวกอิช‌มา‌เอลโดยไม่แตะ‍ต้องเขา เพราะเขาก็เป็นน้องและเป็นเลือด‍เนื้อของเราเหมือน‍กัน” พี่‍น้องทั้ง‍ปวงก็ฟังเขา

ขณะนั้นพวกพ่อ‍ค้าชาวมี‌เดียนกำลังผ่านมา พวก‍เขาก็ฉุดโย‌เซฟขึ้นจากบ่อ ขายโย‌เซฟให้แก่พวกอิช‌มา‌เอลเป็นเงินยี่‍สิบแผ่น พวกอิช‌มา‌เอลก็พาโย‌เซฟไปยังอียิปต์

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณชอบใครที่สุดในเรื่องนี้? ทำไมคุณถึงคิดอย่างนั้น?

 • รูเบนไม่เห็นด้วยกับแผนการฆ่าโยเซฟของพี่น้องคนอื่นๆ แต่เก็บแผนของตัวเองเป็นความลับ คุณจะยืนหยัดในความถูกต้องอย่างไรถ้าไม่มีใครเห็นด้วย?

 • คุณเคยรู้สึกเหมือนทุกคนต่อต้านคุณและไม่มีทางออกหรือไม่? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเรื่องนี้ 

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ทาส พ่อค้าทาสจ่ายค่าตัวทาสในราคามาตรฐาน คือ เงิน 20 แผ่น (ประมาณ 200 กรัม) ถ้าตีค่าเป็นเงินปัจจุบัน โยเซฟมีค่าประมาณ 50,000 บาท ไม่มากเลยใช่ไหม? รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันนี้ก็ยังมีทาสอยู่? มีคนเป็นล้านๆ แม้กระทั่งเด็กถูกซื้อขายทั้งที่ผิดกฎหมาย

ชนเผ่า ชาวอิชมาเอลและชาวมีเดียน เป็นชนเผ่าที่เคยอาศัยอยู่ใกล้ๆ กับอียิปต์ พวกเขามีเชื้อสายใกล้กันมากจนคนมักเรียกสลับกัน ทั้งสองชนเผ่าสืบเชื้อสายมาจากอับราฮัมจึงมีหน้าตาคล้ายคลึงกัน พวกเขาเป็นพ่อค้าและชนเผ่าเร่ร่อนที่ย้ายที่อยู่อาศัยและที่ทำกินไปเรื่อยๆ

อียิปต์ ตอนที่โยเซฟไปถึงอียิปต์ ที่นั่นก็มีปิรามิดและสฟิงซ์มาหลายร้อยปีแล้ว อียิปต์เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งมาก

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณเป็นส่วนหนึ่งของที่ใด?

ให้วาดรูปขนาดใหญ่ตามภาพนี้ ด้านในให้วาดคนและสัตว์ที่อยู่ที่บ้านของคุณ ถามโค้ชพระคัมภีร์เกี่ยวกับคนที่อยู่ในบ้านของเขาตอนที่เขาอายุเท่ากับคุณ ครอบครัวของคุณและของโค้ชเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

ลองคิดดูว่าคุณน่าจะเพิ่มอะไรลงไปในภาพเพื่อแสดงให้เห็นว่าพระเจ้าเป็นใหญ่ในบ้านของคุณ?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุยกับพระเจ้าเรื่องครอบครัวของคุณ

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงมีแผนการที่ดีสำหรับทุกคนในครอบครัว