เรื่องราวที่ 18 หมดทางหนี!

อพยพ 11:1ก
พระยาห์เวห์ตรัสกับโม‌เสสว่า
“เราจะนำภัย‍พิบัติมาสู่ฟา‌โรห์
และอียิปต์อีกอย่างเดียว หลัง‍จากนั้น
ฟา‌โรห์จะปล่อยพวก‍เจ้าไปจากที่นี่”

คุณเคยเห็นพลังของคลื่นยักษ์กระทบฝั่ง หรือไฟที่โหมกระหน่ำจนคุณรู้สึกว่าตัวเองไร้พลังไหม?

เมื่อคุณรู้ว่าสิ่งนี้มีพลังอำนาจมากๆ คุณพูดอะไร?

อะไรทำให้คุณระลึกถึงพลังอำนาจของพระเจ้าในสัปดาห์ที่ผ่านมา? ทะเล? ไฟ? การตอบคำอธิษฐานจากพระเจ้า? หรือสิ่งอื่น?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ครั้งแล้วครั้งเล่า โมเสสและอาโรนขอให้ฟาโรห์ของอียิปต์ปล่อยทาสชาวฮีบรูให้เป็นอิสระ ฟาโรห์บอกว่า "ไม่" ครั้งแล้วครั้งเล่า พระเจ้าทรงทำสิ่งอัศจรรย์ (และน่ากลัว) แม่น้ำกลายเป็นเลือด มีกบอยู่ทุกหนทุกแห่ง แล้วก็ตายและเน่า! ฝุ่นกลายเป็นริ้นมาตอมน่ารำคาญ ฝูงเหลือบเต็มไปหมด ฝูงปศุสัตว์ตายด้วยโรคระบาด คนและสัตว์เป็นฝีพุพองทั่วตัว ลูกเห็บตกหนักที่สุดที่เคยมีมา ฝูงตั๊กแตนกินพืชทุกชนิดในนา แผ่นดินมืดไปสามวัน แต่ฟาโรห์บอกโมเสสว่า "ไปให้พ้น อย่ามาให้เห็นหน้าอีกเลย!"

อพยพ 11

หมดทางหนี!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าทรงสั่งให้โมเสสและอาโรนเตรียมทุกคนให้พร้อมสำหรับการเดินทางออกจากอียิปต์ พระองค์ทรงบอกให้พวกเขาเตรียมอาหารมื้อพิเศษ ประกอบด้วย เนื้อย่าง สมุนไพรและขนมปังไร้เชื้อ ชาวฮีบรูต้องเอาเลือดทาที่ขอบประตูบ้านของตัวเอง เพราะสิ่งที่โมเสสบอกกับฟาโรห์จะเป็นจริง คือ ลูกชายคนโตของทุกครอบครัว รวมทั้งลูกสัตว์เพศผู้ตัวแรก จะต้องตาย!

พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​โมเสส​ว่า “เรา​จะ​นำ​ภัย​พิบัติ​มา​สู่​ฟา​โรห์​และ​อียิปต์​อีก​อย่าง​เดียว หลัง​จาก​นั้น​ฟา​โรห์​จะ​ปล่อย​พวก​เจ้า​ไป​จาก​ที่​นี่ เมื่อ​เขา​ปล่อย​พวก​เจ้า​ไป เขา​จะ​ไล่​พวก​เจ้า​ออก​จาก​ที่​นี่​จน​หมด​อย่าง​แน่นอน บัด​นี้​เจ้า​จง​บอก​ประชา​ชน​ทั้ง​ชาย​และ​หญิง​ให้​ขอ​เครื่อง​เงิน​เครื่อง​ทอง​จาก​เพื่อน​บ้าน​ของ​ตน” พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​ประชา​ชน​เป็น​ที่​โปรด​ปราน​ใน​สาย​ตา​คน​อียิปต์ ยิ่ง​กว่า​นั้น​โม​เสส​คน​นี้​เป็น​ที่​นับ​ถือ​มาก​ใน​แผ่น​ดิน​อียิปต์ ทั้ง​ใน​สาย​ตา​ของ​บรรดา​ข้า​ราช​การ​ของ​ฟาโรห์​และ​ใน​สาย​ตา​ของ​พล​เมือง​ด้วย

โม​เสส​ประ​กาศ​ว่า “พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ดัง​นี้​ว่า ‘เวลา​ประ​มาณ​เที่ยง​คืน เรา​จะ​ออก​ไป​ท่าม​กลาง​อียิปต์ และ​ลูก​หัว​ปี​ทั้ง​หมด​ใน​แผ่น​ดิน​อียิปต์​จะ​ตาย ตั้ง​แต่​พระ​ราช​บุตร​หัว​ปี​ของ​ฟา​โรห์​ผู้​ประ​ทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง จน​ถึง​บุตร​หัว​ปี​ของ​ทาส​หญิง​ผู้​อยู่​หลัง​เครื่อง​โม่​แป้ง ทั้ง​ลูก​หัว​ปี​ของ​สัตว์​ด้วย แล้ว​จะ​มี​การ​ร้องไห้​เสียง​ดัง​ทั่ว​แผ่น​ดิน​อียิปต์​อย่าง​ที่​ไม่​เคย​มี​มา​ก่อน และ​ต่อ​ไป​ภาย​หน้า​ก็​จะ​ไม่​มี​อีก​เลย’ ส่วน​คน​หรือ​สัตว์​ของ​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ทั้ง​สิ้น​จะ​ไม่​มี​แม้​แต่​เสียง​สุนัข​ขู่ เพื่อ​ให้​ทราบ​ว่า​พระยาห์​เวห์​ทรง​ทำ​ต่อ​อียิปต์​ต่าง​กับ​ที่​ทรง​ทำ​ต่อ​อิส​รา​เอล ข้า​ราช​การ​เหล่า​นี้​ทั้ง​สิ้น​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​จะ​ลง​มา​หา​ข้า​พระ​บาท และ​กราบ​ลง​ต่อ​หน้า​ข้า​พระ​บาท กล่าวว่า ‘ขอ​ให้​ท่าน​กับ​ประ​ชา​กร​ที่​ติด​ตาม​ท่าน ไป​เสีย​จาก​ที่​นี่​เถิด’ หลัง​จาก​นั้น​ข้า​พระ​บาท​ก็​จะ​ออก​ไป” โม​เสส​กราบ​ทูล​ลา​ฟา​โรห์​ไป​ด้วย​ความ​โกรธ​อย่าง​ยิ่ง แล้ว​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​โม​เสส​ว่า “ฟา​โรห์​จะ​ไม่​ยอม​ฟัง​พวก​เจ้า เพื่อ​การ​อัศ​จรรย์​ของ​เรา​จะ​ทวี​ขึ้น​ใน​แผ่น​ดิน​อียิปต์”

โม​เสส​กับ​อา​โรน​ได้​ทำ​การ​อัศ​จรรย์​เหล่า​นี้​ทั้ง​สิ้น​เฉพาะ​พระ​พักตร์​ฟาโรห์ และ​พระ​ยาห์​เวห์​ได้​ทรง​ทำ​ให้​พระ​ทัย​ของ​ฟาโรห์​กระ​ด้าง​ไป ฟาโรห์​จึง​ไม่​ทรง​ยอม​ปล่อย​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ออก​ไป​จาก​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​องค์

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • โมเสสและอาโรนขอให้ฟาโรห์ปล่อยประชากรของพระเจ้าให้เป็นอิสระ เมื่อฟาโรห์ยืนยันว่าไม่ พระเจ้าทรงทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

 • คุณคิดว่าทำไมฟาโรห์จึงเปลี่ยนใจไปมา?

 • การเป็นเด็กชาวอียิปต์จะเป็นอย่างไร? แล้วการเป็นเด็กชาวอิสราเอลล่ะ? คุณอยากเป็นอย่างไหนมากกว่ากัน?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

การอัศจรรย์ พระเจ้าทรงให้โมเสสมีฤทธิ์อำนาจทำการอัศจรรย์ในอียิปต์สามอย่าง ไม้เท้าของเขากลายเป็นงู มือเหี่ยวแห้งไปและกลับมาปกติอีกครั้ง น้ำในแม่น้ำกลายเป็นเลือด โมเสสทำการอัศจรรย์เหล่านี้ต่อหน้าฟาโรห์ เพื่อสำแดงฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าและเพื่อโน้มน้าวฟาโรห์ให้ยอมปล่อยชาวอิสราเอลเป็นอิสระ เมื่อฟาโรห์ยังคงยืนกรานปฏิเสธ พระเจ้าจึงทรงมีแผนการใหม่

ภัยพิบัติ เมื่อฟาโรห์ปฏิเสธไม่ยอมให้ทาสชาวอิสราเอลไป พระเจ้าทรงให้หมายสำคัญ หรือ "ภัยพิบัติ" ซึ่งหลายอย่างเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในอียิปต์ แต่พระเจ้าทรงสำแดงฤทธิ์อำนาจของพระองค์โดยการกำหนดว่าจะให้เกิดเมื่อไรและอย่างไร ภัยพิบัติเหล่านี้เป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัว แต่ฟาโรห์ก็ยังคงไม่ยอมรับสิทธิอำนาจของพระเจ้าและไม่ยอมปล่อยทาสให้เป็นอิสระ

สิบ แม่น้ำไนล์กลายเป็นเลือด กบ ริ้น เหลือบ ฝูงปศุสัตว์ล้มตาย ฝีพุพอง ลูกเห็บ ตั๊กแตน ความมืด ความตายของบุตรหัวปี หลังภัยพิบัติครั้งสุดท้าย ฟาโรห์ยอมปล่อยทาสให้เป็นอิสระ ให้ดูภาพในหนังสือ Big Bible Challenge หน้า 27 และ 28 และดูว่าคุณเห็นภัยพิบัติทั้ง 10 ประการไหม

 

ลองทำดูสิ

 
 

ในเรื่องราวพระคัมภีร์ตอนนี้ ฟาโรห์ปฏิเสธไม่ยอมปล่อยคนของพระเจ้าเป็นอิสระ พระเจ้าทรงสำแดงฤทธิ์อำนาจของพระองค์ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ฟาโรห์ไม่ยอมเปลี่ยนใจ สำหรับคนของพระเจ้าที่เป็นทาส ดูเหมือนไม่มีอะไรเป็นไปตามที่พวกเขาหวังสักอย่าง


คุณเคยมีวันที่รู้สึกแบบนั้นไหม รู้สึกเหมือนไม่มีอะไรเป็นไปอย่างที่ต้องการ? ต่อไปนี้เมื่อคุณเจอเหตุการณ์แบบนั้น ให้ลองทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่น

• เตือนตัวเองว่าทุกสิ่งจะไม่เป็นอย่างนี้ตลอดไป สิ่งต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลง คุณแค่ต้องรอจนกว่ามันจะเปลี่ยน

• ใช้เวลาที่ยากลำบากนี้ร้องทูลต่อพระเจ้าจนพระองค์ตอบคุณ เวลานี้เป็นเวลาที่คุณจะได้เรียนรู้ที่จะวางใจพระเจ้ามากขึ้น

• ลองค้นหาพระสัญญาของพระเจ้าในพระคัมภีร์และจดจำให้ขึ้นใจ บอกพระเจ้าว่าคุณกำลังรอพระองค์ทำตามพระสัญญาของพระองค์อยู่

• คุยกับโค้ชพระคัมภีร์หรือเพื่อนที่คุณไว้ใจ ถ้าไม่มี ลองอธิษฐานทูลขอพระเจ้าและขอจนกว่าพระองค์จะทรงส่งใครสักคนมาให้

• ขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งดีทั้งปวง มองหาว่าพระเจ้าทรงกำลังทำอะไรอยู่ ทำจนเป็นนิสัย พระเจ้าทรงทำสิ่งดีเสมอ!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุณมีปัญหาใหญ่หรือมีสิ่งที่ทำให้คุณกลัวหรือไม่? พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าปัญหานั้น คุยกับพระองค์เรื่องนี้สิ