เรื่องราวที่ 19 เป็นอิสระแล้ว!

อพยพ 12:26, 27ข
เมื่อลูก‍หลานของพวก‍ท่านถามว่า
‘พิธีนี้หมาย‍ความ‍ว่าอะไร?’
พวก‍ท่านจงตอบว่า
‘เป็นการถวายสัตว‌บูชาปัส‌กาแด่พระยาห์เวห์
ผู้ทรงผ่านเว้นบ้านของชน‍ชาติอิสรา‌เอลในอียิปต์’

คุณจำเรื่องราวที่พระเจ้าทรงสร้างสายรุ้งครั้งแรกได้ไหม? (ดู ความท้าทาย 1) สายรุ้งเป็นสัญลักษณ์มีความหมายว่าอย่างไร?

ครั้งหน้าที่คุณออกไปข้างนอก ลองสังเกตสัญลักษณ์หรือป้ายต่างๆ คุณเจอสัญลักษณ์หรือป้ายที่สื่อความหมายเหล่านี้ไหม?

• บอกทาง?

• ใช้รูปภาพโดยไม่มีตัวอักษร?

• ให้ความช่วยเหลือ?

• คำเตือน?

• ป้องกันอันตราย?

มีสัญลักษณ์อะไรที่บอกคุณว่า ใกล้จะถึงวันสำคัญ? คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคนนี้กำลังฉลองวันเกิด หรือใกล้ถึงคริสตมาสแล้ว หรือวันนี้เป็นวันหยุด?

คุณจะทำสัญลักษณ์อะไรเพื่อบอกอะไรบางอย่างกับพระเจ้า? และคุณจะบอกพระองค์ว่าอะไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเจ้าตรัสว่า บุตรหัวปีทั้งของคนและสัตว์จะต้องตาย มีเพียงโมเสสและชาวฮีบรูที่เป็นประชากรของพระเจ้าเท่านั้นที่จะรอดตราบใดที่พวกเขาทำตามที่พระเจ้าตรัสทุกประการ

อพยพ 12:21–28,50,51

เป็นอิสระแล้ว!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

หลังจากนั้น ชาวอียิปต์ดีใจมากที่พวกทาสจะจากไป พวกเขาให้ทองและอัญมณีด้วย พระเจ้าทรงนำชาวอิสราเอลเข้าสู่ทะเลทราย มุ่งหน้าไปยังทะเลแดง ประชาชนรู้ว่าจะต้องไปที่ไหนเพราะพระเจ้าทรงให้เสาเมฆนำทางในเวลากลางวัน และเสาไฟนำทางในเวลากลางคืน แต่พวกเขาก็ยังหนีไม่พ้น...

แล้ว​โม​เสส​เรียก​พวก​ผู้​ใหญ่​ของ​คน​อิส​รา​เอล​มา​พร้อม​กัน สั่ง​ว่า “จง​ไป​เอา​ลูก​แกะ​สำหรับ​ครอบ​ครัว​ของ​พวก​ท่าน​มา​ฆ่า​เป็น​ลูก​แกะ​ปัส​กา และ​เอา​ต้น​หุสบ​กำ​หนึ่ง​จุ่ม​ลง​ใน​เลือด​ที่​อยู่​ใน​อ่าง แล้ว​ป้าย​เลือด​นั้น​ที่​วง​กบ​ประตู​ทั้ง​ด้าน​บน​และ​ด้าน​ข้าง​ทั้ง​สอง​ข้าง ห้าม​ผู้ใด​ออก​ไปพ้น​ประตู​บ้าน​ของ​ตน​จน​ถึง​รุ่ง​เช้า เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​จะ​เสด็จ​ผ่าน​ไป​เพื่อ​จะ​ประ​หาร​คน​อียิปต์ เมื่อ​พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​เลือด​ที่​วง​กบ​ประตู​ทั้ง​ด้าน​บน​และ​ด้าน​ข้าง​ทั้ง​สอง​ข้าง พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​ผ่าน​เว้น​ประตู​นั้น และ​จะ​ไม่​ทรง​ให้​ผู้​สัง​หาร​เข้า​ไป​ใน​บ้าน​พวก​ท่าน​เพื่อ​จะ​ประ​หาร​ท่าน ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ถือ​คำสั่ง​นี้​ให้​เป็น​กฎ​ถาวร​ของ​พวก​ท่าน​และ​ของ​ลูก​หลาน​พวก​ท่าน เมื่อ​พวก​ท่าน​ไป​ถึง​แผ่น​ดิน​ซึ่ง​พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ประ​ทาน​แก่​พวก​ท่าน​ตาม​ที่​ตรัส​ไว้​แล้ว พวก​ท่าน​จง​ถือ​พิธี​นี้​ไว้ เมื่อ​ลูก​หลาน​ของ​พวก​ท่าน​ถาม​ว่า ‘พิธี​นี้​หมาย​ความ​ว่า​อะไร?’ พวก​ท่าน​จง​ตอบ​ว่า ‘เป็น​การ​ถวาย​สัตว​บูชา​ปัส​กา​แด่​พระ​ยาห์​เวห์​ผู้​ทรง​ผ่าน​เว้น​บ้าน​ของ​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ใน​อียิปต์ เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​ประ​หาร​คน​อียิปต์ แต่​โปรด​ไว้​ชีวิต​ครอบ​ครัว​ของ​พวก​เรา’ ” ประ​ชา​กร​ก็​กราบ​ลง​นมัส​การ แล้ว​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ก็​ไป​ทำ​ตามที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​บัญ​ชา​กับ​โม​เสส​และ​อา​โรน

ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ทั้ง​สิ้น​ก็​ปฏิ​บัติ​ตาม​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​มี​รับ​สั่ง​แก่​โม​เสส​และ​อา​โรน ใน​วัน​นั้น​เอง​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​นำ​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ออก​จาก​แผ่น​ดิน​อียิปต์​โดย​แยก​เป็น​ขบวนๆ

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าทำไมพระเจ้าจึงทรงบอกให้ประชาชนระลึกถึงปัสกาด้วยอาหารมื้อพิเศษ?

 • ฟาโรห์ยินยอมปล่อยให้ประชาชนเดินทางออกไป คุณคิดว่าโมเสสคิดอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น?

 • คุณอยากอยู่ในเหตุการณ์นั้นหรือไม่? เพราะอะไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ปัสกา ทุกวันนี้ชาวยิวยังคงถือรักษาเทศกาลปัสกา เพื่อระลึกถึงมื้อปัสกาครั้งแรก ในคืนก่อนที่อิสราเอลจะออกจากอียิปต์ พวกเขารับประทานแกะย่าง โดยการยืนและกินอย่างรวดเร็วเพื่อจะได้ออกเดินทางได้ทันที พวกเขารับประทานสมุนไพรและขนมปังไร้เชื้อด้วย

โลหิต ประชาชนใช้เลือดจากแกะทาที่ขอบประตูเพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่าพวกเขาเป็นคนของพระเจ้า พระเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์มาสังหารบุตรหัวปีของสัตว์และมนุษย์ แต่ทูตสวรรค์ข้ามบ้านของชาวอิสราเอลไปเมื่อเห็นเลือดที่ประตู

ทูตสวรรค์ ในพระคัมภีร์เป็นผู้ส่งสารจากพระเจ้า พูดและทำสิ่งต่างๆ แทนพระองค์ ทูตสวรรค์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่น่ารักหรือเป็นมิตร ตามที่เห็นในการ์ตูนหรือบนต้นคริสตมาส! ทูตสวรรค์มีฤทธิ์อำนาจและในกรณีนี้ก็นำความตายมาสู่มนุษย์และสัตว์ด้วย

 

ลองทำดูสิ

 
 

มาทำขนมปังไร้เชื้อ ที่คล้ายกับที่ใช้ในพิธีปัสกากัน!

สิ่งที่ต้องเตรียม:

  1. แป้ง 1 ถ้วย
  2. น้ำ 1/2 ถ้วย
  3. เกลือ
  4. น้ำมันมะกอก
  5. แผ่นรองอบ
  6. ไม้นวดขนมปัง
  7. ชามผสม
  8. ส้อม
  9. ตะแกรง
  10. เตาอบ

ก่อนเริ่ม ให้เตรียมทุกอย่างให้พร้อม ดูให้แน่ใจว่ามือและบริเวณที่จะทำขนมปังสะอาด ถ้าคุณหรือเด็กแพ้อาหาร ให้เปลี่ยนเป็นวัตถุดิบที่ทั้งสองคนสามารถทานได้

1. เปิดเตาอบไปที่ "ร้อน" หรือ 220 องศา

2. เอาแป้งใส่ในชามและเติมเกลือเล็กน้อย ค่อยๆ เทน้ำใส่ในแป้ง ใช้ส้อมคนเร็วๆ เมื่อแป้งเริ่มจับตัวแล้วให้ปั้นเป็นก้อน

3. ใช้ผงแป้งโรยบริเวณที่จะทำขนมและโรยบนไม้นวดขนมปังด้วย

4. ก่อนจะนวดแป้ง ให้ขอให้โค้ชพระคัมภีร์หรือผู้ใหญ่คนอื่นเอาแผ่นรองอบใส่เตาอบเพื่ออุ่นให้ร้อน

5. แบ่งแป้งออกเป็น 4-6 ส่วน ใช้ฝ่ามือกดก้อนแป้งให้แบนๆ และวางไว้บนบริเวณที่โรยผงแป้งแล้ว

6. ใช้ไม้นวดขนมปังนวดแป้งแต่ละก้อนให้เป็นวงกลมแบนๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 12 ซม. ปล่อยให้แป้ง "คลายตัว" สัก 2-3 นาที จากนั้นนวดอีกครั้งให้เป็นวงกลามขนาดประมาณ 20 ซม. ใช้ส้อมจิ้มผิวแป้งให้เป็นรูๆ

7. ขอให้โค้ชพระคัมภีร์หรือผู้ใหญ่เอาแผ่นรองอบออกจากเตา วางแผ่นแป้งลงบนแผ่นรองอบ

8. อบในเตาอบข้างละ 2 นาที จนแผ่นแป้งเริ่มเป็นสีน้ำตาลและกรอบ

9. ย้ายขนมปังมาวางบนตะแกรงเพื่อพกให้เย็น

10. พรมน้ำมันมะกอกเพื่อเพิ่มรสชาติ

ถ้าเป็นไปได้ ให้ทำขนมปังตอนเย็น แต่งตัวเหมือนจะออกเดินทางไปไกลๆ และยืนกินขนมปัง เหมือนที่ประชากรของพระเจ้าทำในคืนปัสกาแรก

 
 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

อาหารปัสกาเป็นวิธีหนึ่งที่คนของพระเจ้าใช้ระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อพวกเขา พระเจ้าทรงทำสิ่งใดเพื่อคุณที่คุณอยากจะระลึกถึงและเฉลิมฉลอง?