เรื่องราวที่ 20 ข้ามทะเลแดง!

อพยพ 14:13
โม‌เสสกล่าวกับประ‌ชา‍กรว่า
“อย่ากลัวเลย จงยืนนิ่งอยู่
คอย‍ดูความรอดจากพระยาห์เวห์
ซึ่งทรงทำเพื่อพวก‍ท่านในวัน‍นี้
เพราะคนอียิปต์ที่เห็นในวัน‍นี้
พวก‍ท่านจะไม่‍ได้เห็นอีกตลอด‍ไป”

ถ้าคุณเป็นยอดมนุษย์ คุณจะเลือกมีพลังพิเศษอะไร? คุณจะเรียกตัวเองว่าอะไร? ใส่ชุดแบบไหน? และจะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อะไรเป็นสิ่งแรก?

ลองเอากระดาษมาพับครึ่ง และพับอีก ลองพยายามพับครึ่งให้ได้มากกว่า 7 ครั้งดูสิ มันเป็นไปไม่ได้หรอก! มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้อีกบ้าง?

แล้วการหยุดทะเลหรือแม่น้ำล่ะ? ในปี 2007 มีการเสนอให้สร้างเขื่อนกั้นทะเลแดงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เขื่อนนี้ยังไม่ได้สร้าง และอาจไม่มีวันได้สร้าง เพราะเขื่อนจะต้องสูง 150 เมตร หนา 1 กิโลเมตร และยาวถึง 100 กิโลเมตร! มีวิธีอื่นที่จะหยุดกระแสน้ำได้อีกหรือไม่?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ประชากรของพระเจ้าทำงานเป็นทาสในอียิปต์ โมเสสขอร้องฟาโรห์หลายต่อหลายครั้งให้ปล่อยพวกเขาไป สุดท้าย ฟาโรห์ก็ยินยอมเพียงเพราะว่าพระราชบุตรของพระองค์สิ้นพระชนม์ ประชากรของพระเจ้าดีใจที่จะได้ออกจากอียิปต์ แต่เนื่องจากถูกกดขี่มานานจึงไม่อยากเชื่อว่าในที่สุดพวกเขาก็จะได้เป็นอิสระ ตอนนี้พวกเขาต้องเผชิญกับสิ่งท้าทายใหม่ คือ การเดินทางอันยาวนานไปยังดินแดนแห่งพระสัญญา และฟาโรห์ก็เปลี่ยนใจและส่งกองทัพมาตามล่าพวกเขากลับไป...

อพยพ 14:15-29

ข้ามทะเลแดง!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

การข้ามทะเลแดงกลายเป็นความทรงจำที่สำคัญสำหรับโมเสสและชนชาติอิสราเอล พวกเขารู้ว่าพระเจ้าทรงช่วยพวกเขา จึงร้องและเต้นถวายสรรเสริญ แต่พวกเขายังไปไม่ถึงดินแดนใหม่ พวกเขายังต้องเดินทางอีกยาวไกล และแม้พระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย...

พระยาห์เวห์ตรัสกับโม‌เสสว่า “ทำไมเจ้าจึงมาร้อง‍ทุกข์ต่อเรา? จงสั่งชน‍ชาติอิสรา‌เอลให้เดิน‍หน้าต่อ‍ไป ส่วนเจ้าจงยกไม้‍เท้าของเจ้า แล้วยื่น‍มือออกไปเหนือทะเลและทำให้ทะเลนั้นแยกออก เพื่อคนอิสรา‌เอลจะเดินผ่านทะเลบนดิน‍แห้งได้ ส่วนเราก็จะบัน‌ดาลให้ใจคนอียิปต์กระ‌ด้างและตามพวก‍เขามา แล้วเราจะได้รับเกียรติเพราะฟา‌โรห์ กองกำลัง รถ‍รบ และพล‍ม้าทั้ง‍หมดของเขา เมื่อเราได้รับเกียรติเพราะฟา‌โรห์ รถ‍รบ และพล‍ม้าของเขาแล้ว คนอียิปต์ก็จะรู้ว่า เรานี่แหละคือยาห์เวห์”

ทูตของพระ‍เจ้าซึ่งนำ‍หน้าทัพอิสรา‌เอลก็กลับไปอยู่ข้าง‍หลัง และเสาเมฆซึ่งอยู่ข้าง‍หน้า ก็กลับ‍มาตั้งอยู่ข้าง‍หลังพวก‍เขา คือมาอยู่ระหว่างทัพอียิปต์และทัพอิสรา‌เอล มีเมฆและความมืดกั้น เวลากลาง‍คืนก็ผ่านไปโดยทั้ง‍สองฝ่ายไม่‍ได้เข้าใกล้กันตลอด‍คืน

โม‌เสสยื่น‍มือออกเหนือทะเล และพระยาห์เวห์ก็ทรงบัน‌ดาลให้ลมตะ‌วัน‍ออกพัด‍โหมไล่น้ำ‍ทะเลตลอด‍คืน ทำให้ทะเลกลายเป็นดิน‍แห้ง และน้ำแยกออกจากกัน ชน‍ชาติอิสรา‌เอลก็เดินผ่านกลางทะเลบนดิน‍แห้ง ส่วนน้ำนั้นตั้งเป็นเหมือนกำ‌แพงสำหรับพวก‍เขาทั้งทางขวาและทางซ้าย

คนอียิปต์ก็ไล่‍ตามพวก‍เขาเข้าไปกลางทะเล ทั้งม้าและรถ‍รบและพล‍ม้าทั้ง‍สิ้นของฟา‌โรห์ เวลาเช้ามืดพระยาห์เวห์ทอด‍พระ‍เนตรลง‍มาจากเสาเพลิงและเสาเมฆทรงเห็นทัพอียิปต์ ก็ทรงบัน‌ดาลให้ทัพอียิปต์เกิดโก‌ลา‌หล พระ‍องค์ทรงทำให้ล้อรถฝืดจนแล่นแทบไม่‍ไหว คนอียิปต์จึงพูดกันว่า “ให้เราหนีจากคนอิสรา‌เอลเถิด เพราะพระยาห์เวห์ทรงต่อ‍สู้กับคนอียิปต์เพื่อพวก‍เขา”

จากนั้นพระยาห์เวห์ตรัสกับโม‌เสสว่า “จงยื่น‍มือออกเหนือทะเล เพื่อให้น้ำ‍ทะเลไหลกลับ‍คืนมาท่วมคนอียิปต์ ทั้งรถ‍รบและพล‍ม้าของพวก‍เขา” โม‌เสสจึงยื่น‍มือออกเหนือทะเล พอรุ่ง‍เช้าทะเลก็ไหลกลับดัง‍เดิม คนอียิปต์พากันหนีกระ‌แส‍น้ำ แต่พระยาห์เวห์ทรงสลัดคนอียิปต์ลงกลางทะเล น้ำก็ไหลกลับท่วมรถ‍รบและพล‍ม้า คือกองกำลังทั้ง‍หมดของฟา‌โรห์ซึ่งตาม พวก‍เขาเข้าไปในทะเล ไม่เหลือสักคนเดียว ส่วนชน‍ชาติอิสรา‌เอลเดินไปตามดิน‍แห้งกลางท้องทะเล น้ำตั้งขึ้นเหมือนกำ‌แพงสำหรับพวก‍เขาทั้งทางขวาและทางซ้าย

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ใครหรืออะไรที่หยุดชาวอียิปต์ไว้ไม่ให้ไล่ตามประชากรของพระเจ้าได้ทันในตอนกลางคืน?

 • คุณจะคิดอย่างไรถ้าคุณเป็นคนอิสราเอลคนหนึ่งและจนมุมอยู่ริมทะเล? แล้วถ้าคุณเห็นทะเลเปิดออกเป็นทางเดินล่ะ?

 • ถามโค้ชพระคัมภีร์เรื่องประสบการณ์ที่พระเจ้าช่วยให้เขาผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบาก คุณคิดว่าทำไมบางครั้งพระเจ้าจึงไม่ทรงจัดเตรียมแผนการช่วยเหลือไว้ให้?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

อพยพ คำว่า "อพยพ" แปลว่าทางออกหรือการย้ายถิ่น

รถรบ รถรบหรือรถม้าของอียิปต์เป็นรถรบที่สุดยอด เพราะมีล้อที่มีโครงเป็นซี่ๆ เหมือนล้อรถจักรยานซึ่งทำให้มีน้ำหนักเบา จึงวิ่งได้เร็วกว่ารถรบแบบอื่นๆ คงไม่มีใครอยากถูกไล่ล่าโดยรถรบอียิปต์เป็นร้อยๆ คันแน่

ทะเลแดง บางคนคิดว่าทะเลนี้คือทะเลแดงที่อยู่ระหว่างอียิปต์ ซูดานและซาอุดีอาระเบีย บางคนคิดว่าเป็นทะเลสาปน้ำเค็มทิมสาห์ ที่เรียกกันว่า "ทะเลกก" "ทะเลขม" หรือ "ทะเลจรเข้" ที่อยู่ทางเหนือของทะเลแดง ลองเปิดแผนที่ดูว่าคุณหาทะเลทั้งสองแห่งพบหรือไม่

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำที่แขวนประตูห้องของคุณเอง

ตัดกระดาษแข็งเป็นรูปขอเกี่ยวให้พอดีกับลูกบิดหรือมือจับประตู หรือดาวน์โหลดแบบจาก www.thaibigbiblechallenge.com ก็ได้

เขียนข้อความที่ชอบจากพระคัมภีร์ตอนนี้ลงบนกระดาษแข็ง ตกแต่งรอบๆ ข้อความด้วยสีสันสดใส ลวดลาย หรือกากเพชร แล้วแขวนไว้ที่ประตูในบ้าน ทุกครั้งที่ผ่านประตูนี้ จงจำไว้ว่าพระเจ้าทรงเป็นสหายที่เปี่ยมด้วยฤทธิ์อำนาจ และทรงปกป้องเรา!

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุณอยากบอกอะไรกับพระเจ้าหลังจากได้ฟังและได้ใคร่ครวญเรื่องราวนี้?