เรื่องราวที่ 26 ประชากรของพระเจ้าไม่เชื่อฟัง

ผู้วินิจฉัย 2:11-13ก
แต่ตอนนี้ คนอิสราเอลละ‍ทิ้งพระ‍ยาห์‌เวห์
ไปปรน‌นิ‌บัติพระ‍บา‌อัลและพระ‍อัช‌ทา‌โรท

คุณเคยต่อลองอะไรกับใครไหม “ขอฉันเล่นสเก็ตบอร์ดของเธอหน่อยสิ แล้วเดี๋ยวฉันจะให้เธอยืมจักรยานของฉัน” หรือ “ถ้าเธอให้ฉันอยู่ดึกอีกหน่อย ฉันสัญญาว่าจะจัดห้องใหม่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเลย” คุณรักษาสัญญาที่คุณให้ไว้เสมอหรือเปล่า

“พระเจ้า หากพระองค์ช่วยข้าพระองค์ตอนนี้ ข้าฯจะยอมทำทุกอย่างที่พระองค์ต้องการ” คุณเคยสัญญากับพระเจ้าเช่นนั้นหรือไม่

เมื่อพระองค์ทรงช่วยและปัญหานั้นผ่านไปแล้วเกิดอะไรขึ้น

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

คนของพระเจ้าเดินทางย้ายถิ่นฐานเป็นเวลากว่า 40ปี เพื่อไปสู่บ้านใหม่ที่พระเจ้าได้บอกพวกเขาไว้ ในที่สุดพวกเขาก็มาถึงแผ่นดินแห่งพระสัญญา แต่พวกเขาไม่มีกษัตริย์หรือผู้นำที่จะคอยนำและบอกว่าพวกเขาควรอยู่ร่วมกันอย่างไร เขาเกือบทุกคนจึงทำสิ่งที่ตนเห็นชอบ จากจึงเกิดความโกลาหลขึ้น และพระเจ้าจึงต้องช่วยพวกเขา พระองค์เริ่มด้วยการส่งผู้นำมาให้พวกเขาและเรียกคนเหล่านั้นว่า “ผู้วินิจฉัย” คนเหล่านี้ไม่ได้เป็นผู้กล้าหาญเสมอไป แต่พวกเขาต้องทำสิ่งที่กล้าหาญเป็นอย่างมาก เมื่อพวกเขาต้องทำสิ่งแตกต่างจากคนอื่นทั่วไป

ผู้วินิจฉัย 2:11-19

ประชากรของพระเจ้าไม่เชื่อฟัง

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าทรงอดทนต่อคนของพระองค์เป็นเวลายาวนาน พระองค์ทรงช่วยพวกเขาให้พ้นจากปัญหาทั้งปวงของพวกเขา และพวกเขาสัญญาว่าจะดำเนินชีวิตในทางที่ดี แต่พวกเขาไม่ได้รักษาสัญญาที่พวกเขาได้ให้ไว้ ในที่สุดพระเจ้าจึงหยุดช่วยเหลือพวกเขา ซึ่งไม่ใช่เพราะว่าพระองค์เลิกรักพวกเขา แต่พระองค์รักพวกเขามาก การที่พระองค์ทำเช่นนั้นก็เพื่อจะสอนพวกเขาว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นต้องมีผลที่ตามมา พวกเขาได้เลือกที่จะละเลิกสัญญาที่พวกเขาได้ให้ไว้กับพระเจ้า ชนชาติรอบข้างพวกจึงกลายเป็นศัตรู เมื่อคนของพระเจ้าเหินห่างจากพระองค์ บางครั้งพระองค์ก็ได้ใช้ศัตรูของเขาเหล่านั้นสอนให้พวกเขาตระหนักว่าพวกเขานั้นขาดพระองค์ไม่ได้

คน​อิส​รา​เอล​ทำ​สิ่ง​ชั่ว​ใน​สาย​พระ​เนตร​พระ​ยาห์​เวห์ และ​ปรน​นิบัติ​บรรดา​พระ​บาอัล พวก​เขา​ละ​ทิ้ง​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​แห่ง​บรรพ​บุรุษ ผู้​ทรง​นำ​พวก​เขา​ออก​จาก​แผ่น​ดิน​อียิปต์ พวก​เขา​ไป​ติด​ตาม​พระ​อื่น​ซึ่ง​เป็น​พระ​ของ​ชน​ชาติ​ทั้ง​หลาย​ที่​อยู่​ล้อม​รอบ และ​กราบ​ไหว้​พระ​เหล่า​นั้น ทำ​ให้​พระ​ยาห์​เวห์​กริ้ว เขา​ทั้ง​หลาย​ละ​ทิ้ง​พระ​ยาห์​เวห์​ไป​ปรน​นิบัติ​พระ​บาอัล และ​พระ​อัช​ทา​โรท ดัง​นั้น​พระ​พิโรธ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​จึง​พลุ่ง​ขึ้น​ต่อ​อิส​รา​เอล พระ​องค์​จึง​ทรง​มอบ​พวก​เขา​ไว้​ใน​มือ​พวก​โจร​ผู้​ปล้น​เขา และ​ทรง​ขาย​เขา​ไว้​ใน​มือ​ของ​บรรดา​ศัตรู​ที่​อยู่​ล้อม​รอบ ดัง​นั้น​เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​ไม่​สา​มารถ​ต่อ​ต้าน​ศัตรู​ได้ เขา​ทั้ง​หลาย​ออก​ไป​รบ​เมื่อ​ไร พระ​หัตถ์​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​ก็​ต่อ​ต้าน ทำ​ให้​เขา​พ่าย​แพ้​ดัง​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​แล้ว และ​ดัง​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ปฏิ​ญาณ​ไว้​กับ​เขา และ​เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​เป็น​ทุกข์​ยิ่ง​นัก

 

แล้ว​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​เกิด​ผู้​วินิจ​ฉัย ผู้​ช่วย​เขา​ทั้ง​หลาย​ให้​พ้น​มือ​ผู้​ที่​ปล้น​เขา แต่​เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​ยัง​ไม่​เชื่อ​ฟัง​บรรดา​ผู้​วินิจ​ฉัย​ของ​เขา เพราะ​พวก​เขา​เล่น​ชู้​กับ​พระ​อื่น และ​กราบ​ไหว้​พระ​เหล่า​นั้น ไม่​ช้า​เขา​ก็​หัน​ไป​จาก​ทาง​ซึ่ง​บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ผู้​ได้​เชื่อ​ฟัง​พระ​บัญ​ญัติ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​ได้​ดำเนิน แต่​เขา​ทั้ง​หลาย​ไม่​ได้​ทำ​อย่าง​นั้น พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ตั้ง​ผู้​วินิจ​ฉัย​ขึ้น​เมื่อ​ไร พระ​ยาห์​เวห์​ก็​สถิต​กับ​ผู้​วินิจ​ฉัย​เมื่อ​นั้น และ​ทรง​ช่วย​เขา​ทั้ง​หลาย​ให้​พ้น​จาก​เงื้อม​มือ​ของ​ศัตรู​ตลอด​ชีวิต​ของ​ผู้​วินิจ​ฉัย เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​สง​สาร​เขา​ทั้ง​หลาย เมื่อ​ทรง​ฟัง​เสียง​คร่ำ​ครวญ​ของ​เขา​เนื่อง​ด้วย​ผู้​ข่ม​เหง​และ​บีบ​บัง​คับ แต่​เมื่อ​ผู้​วินิจ​ฉัย​นั้น​สิ้น​ชีวิต เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​หัน​กลับ​ไป​ทำ​ชั่ว​ร้าย​ยิ่ง​กว่า​บรรพ​บุ​รุษ​ของ​เขา​โดย​ติด​ตาม​ปรน​นิบัติ และ​กราบ​ไหว้​พระ​อื่นๆ เขา​ไม่​เคย​ละ​ความ​ชั่ว​ที่​เคย​ทำ หรือ​ทิ้ง​ทาง​ดื้อ​ดึง​ของ​เขา

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมพระเจ้าทรงกริ้ว?

 • ศัตรูทำอะไรกับคนอิสราเอล?

 • คนอิสราเอลเลิกนมัสการพระเจ้า หันไปบูชารูปเคารพ (วัตถุที่ทำจากไม้ หิน หรือโลหะ ที่เขาอธิษฐานขอและคิดว่ามีอำนาจเสมือนพระเจ้า) อะไรสามารถทำให้เราเลิกนมัสการพระเจ้าได้?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

“ผู้วินิจฉัย” นี้เป็นคำเรียกเหล่าผู้นำของคนอิสราเอลในช่วงเวลาระหว่างโยชูวาและกษัตริย์องค์แรก ซาอูล ในช่วงนี้ไม่ได้มีผู้วินิจฉัยเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่พระเจ้าทรงประทานผู้วินิจฉัยให้นำคนของพระองค์เมื่อพวกเขาอ้อนวอนขอการทรงช่วยจากพระองค์เท่านั้น

เชื่อฟังพระเจ้า แม้ว่าพวกเขาจะได้มาอาศัยอยู่ในแผ่นดินที่พระเจ้าทรงสัญญาพวกเขาแล้ว แต่คนอิสราเอลก็เริ่มลืมพระเจ้าและสิ่งทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงทำให้พวกเขา

ช่วงเวลาที่เลวร้าย ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงและเลวร้ายขึ้น เมื่อพวกเขาเริ่มหันไปบูชาพระอื่น และพวกเขาได้ผ่ายแพ้ในการรบต่อศัตรูของพวกเขา เมื่อพวกเขาร้องทูลให้พระเจ้าช่วย พระองค์ก็ทรงช่วย แต่จากนั้นไม่นานพวกเขาก็ลืมพระองค์อีก

 

ลองทำดูสิ

 
 

ถ้าเราละเลยที่จะอธิษฐานต่อพระเจ้าและพยายามดำเนินชีวิตในทางของพระองค์ จะมีสิ่งอื่นเข้ามาแทนที่ของพระองค์ในชีวิตของเรา และก่อนที่เราจะรู้ตัว เราจะไม่มีเวลาเหลือให้พระเจ้าเลย ต่อไปนี้เป็นวิธีที่คนของพระเจ้ามากมายพยายามทำ

• บางคนได้กำหนดเวลาไว้สำหรับอธิษฐานและอ่านพระคัมภีร์ไว้โดยเฉพาะ เมื่อถึงเวลาพวกเขาจึงรู้ทันทีว่าจะต้องทำอะไร

• บางคนให้สิ่งที่พวกเขาเตือนพวกเขาที่จะอธิษฐานต่อพระเจ้า พวกเขาอธิษฐานก่อนที่เขาจะทานอาหาร เมื่อพวกเขากำลังจะขับรถ เมื่อพวกเขากำลังจะออกกำลัง หรือแม้แต่เวลาที่พวกเขาจะเข้านอน

• บางคนอาจมองว่าธรรมชาติสามารถย้ำเตือนให้นึกพระเจ้า พวกเขาเพลิดเพลินกับการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติและสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง หรือดูภาพของโลกอันสวยงามที่พระองค์ทรงสร้าง

• บางคนได้ติดโน้ตเตือนความจำไว้บนกระจก ใต้หมอน บนตู้เย็น ในกล่องดินสอ บนโทรทัศน์ และบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อพวกเขาจะไม่ลืมพระองค์

มีไอเดียไหนเหมาะสำหรับคุณหรือไม่

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“พระบิดาเจ้า ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้ทำทุกสิ่งเป็นการรับใช้และไม่ลืมพระองค์”