เรื่องราวที่ 30 รูธ

นางรูธ 1:16
แต่รูธตอบว่า “ขอแม่อย่าวิง‍วอน
ให้ลูกจากแม่หรือเลิกตามแม่กลับไปเลย
เพราะแม่จะไปไหนลูกจะไปด้วย
และแม่จะอาศัยอยู่ที่‍ไหนลูกก็จะอยู่ที่‍นั่นด้วย
ชน‍ชาติของแม่จะเป็นชน‍ชาติของลูก
และพระ‍เจ้าของแม่ก็จะเป็นพระ‍เจ้าของลูก”

คุณรู้จักใครที่ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่างมากบ้างหรือไม่?

แล้วคุณได้ทำอะไรที่ยิ่งใหญ่บ้างหรือ?

ทุกชีวิตที่ดำเนินกับพระเจ้านั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป อะไรคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระเจ้าได้ทรงทำในชีวิตของคุณหรือ? ลองถามคนอื่นเช่นเดียวกันนี้ดูสิ

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

รูธมีชีวิตอยู่ยุคเดียวกับเหล่าผู้วินิจฉัย เธอไม่ได้เป็นคนอิสราเอลแต่มาจากดินแดนเพื่อนบ้านชื่อว่าโมอับ เธอเป็นภรรยาของชายอิสราเอลคนหนึ่งผู้ซึ่งหนีมายังดินแดนนี้พร้อมกับบิดา มารดา และพี่ชายของเขา แต่ขณะที่พวกเขาอยู่โมอับนี้ เหล่าผู้ชายทุกคนในครอบครัวก็เจ็บป่วยและเสียชีวิตกันหมด

แม่สามีของรูธต้องการที่จะกลับไปยังอิสราเอล นางจึงบอกลูกสะใภ้ว่าให้กลับไปอยู่กับครอบครัวของพวกเธอที่บ้านเกิด แต่รูธปฏิเสธ เธอเชื่อว่าพระเจ้าของนางนาโอมีนั้นเป็นพระเจ้าที่เที่ยงแท้แต่เพียงพระองค์เดียว และเธอต้องการจะดูแลนางนาโอมีซึ่งแก่ชราแล้ว

นางรูธ 2:1-12

รูธ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

โบอาสดูแลรูธเนื่องจากเธอนั้นสัตย์ซื่อต่อนางนาโอมีเป็นอย่างมาก และกลับกลายเป็นว่าโบอาสนั้นเป็นญาติของสามีนางนาโอมีซึ่งมีสิทธิที่จะแต่งงานกับรูธได้ ท่านจึงแต่งกับเธอและมีลูกด้วยกันชื่อว่าโอเบด เมื่อโอเบด เติบใหญ่ขึ้นท่านก็ได้แต่งงานและมีบุตรชายชื่อว่า เจสซี ผู้ซึ่งไม่ได้โด่งดังและมีชื่อเสียงเท่าบุตรชายสุดท้องของท่าน ดาวิด ผู้กลายเป็นกษัตริย์ที่สำคัญที่สุดของชนชาติอิสราเอล

และในพันธสัญญาใหม่เราพบว่าพระเยซูคริสต์ทรงอยู่สายพงศ์พันธ์ของกษัตริย์ดาวิด และนางรูธนี้

ฝ่าย​นา​โอ​มี​นั้น​มี​ญาติ​ข้าง​สามี​คน​หนึ่ง​เป็น​คน​มี​ชื่อ​เสียง​และ​มั่ง​มี ตระ​กูล​เดียว​กับ​เอ​ลี​เม​เลค ชื่อ​โบ​อาส และ​รูธ​ชาว​โม​อับ​พูด​กับ​นา​โอ​มี​ว่า “ขอ​ให้​ลูก​ไป​ที่​ทุ่ง​นา​เพื่อ​เก็บ​รวง​ข้าว​ตก ตาม​แต่​ใคร​จะ​มี​ใจ​กรุ​ณา” นา​โอ​มี​ตอบ​นาง​ว่า “ลูก​เอ๋ย จง​ไป​เถิด” เธอ​ก็​ออก​เดิน​ตาม​หลัง​คน​เกี่ยว​เพื่อ​คอย​เก็บ​ข้าว​ตก เผอิญ​เข้า​ไป​ใน​นา​ของ​โบ​อาส ซึ่ง​เป็น​คน​ตระ​กูล​เดียว​กับ​เอ​ลี​เม​เลค ใน​เวลา​นั้น​เอง โบ​อาส​มา​จาก​เบธ​เล​เฮม พูด​กับ​พวก​คน​เกี่ยว​ข้าว​ว่า “ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อยู่​ด้วย​กับ​พวก​ท่าน​เถิด” พวก​เขา​ตอบ​ว่า “ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อวย​พร​ท่าน​เถิด” โบ​อาส​จึง​ถาม​คน​ใช้​ผู้​คอย​ควบ​คุม​คน​เกี่ยว​ข้าว​นั้น​ว่า “หญิง​สาว​คน​นี้​เป็น​คน​ของ​ใคร?” คน​ใช้​ซึ่ง​เป็น​ผู้​ควบ​คุม​คน​เกี่ยว​ข้าว​จึง​ตอบ​ว่า “เธอ​เป็น​หญิง​ชาว​โม​อับ กลับ​มา​จาก​ดิน​แดน​โม​อับ​พร้อม​กับ​นา​โอ​มี นาง​พูด​ว่า ‘ขอ​ให้​ดิฉัน​เก็บ​และ​รวบ​รวม​ข้าว​ที่​ตก​จาก​ฟ่อน​ข้าว​ตาม​หลัง​พวก​คน​เกี่ยว​ข้าว​เถอะ​ค่ะ’ นาง​ก็​มา​เก็บ​ข้าว​ตก​ตั้ง​แต่​เช้า​จน​ถึง​เวลา​นี้ เพิ่ง​ได้​พัก​หน่อย​ที่​บ้าน”

 

แล้ว​โบ​อาส​จึง​พูด​กับ​รูธ​ว่า “ลูก​เอ๋ย ขอ​ฟัง​หน่อย อย่า​ไป​เก็บ​ข้าว​ตก​ที่​นา​อื่น หรือ​ทิ้ง​นา​นี้​ไป จง​อยู่​ใกล้ๆ พวก​สาว​ใช้​ของ​ฉัน ให้​ดู​ทุ่ง​นา​ที่​พวก​เขา​กำลัง​เก็บ​เกี่ยว​กัน​อยู่ แล้ว​ก็​จง​ติด​ตาม​เขา​ไป ฉัน​ได้​สั่ง​พวก​หนุ่มๆ ไม่​ให้​แตะ​ต้อง​ตัว​เจ้า เมื่อ​เจ้า​กระ​หาย​น้ำ​ก็​ให้ไป​ที่​หม้อ​น้ำ ดื่ม​น้ำ​ซึ่ง​คน​หนุ่มๆ ตัก​ไว้” รูธ​ก็​ก้ม​ตัว​ลง​ซบ​หน้า​ลง​ถึง​ดิน​และ​พูด​ว่า “ทำไม​ดิฉัน​จึง​ได้​รับ​ความ​โปรด​ปราน​จาก​ท่าน? ที่​ท่าน​เอา​ใจ​ใส่​ดิฉัน ทั้งๆ ที่​ดิฉัน​เป็น​เพียง​คน​ต่าง​ด้าว” แต่​โบ​อาส​ตอบ​นาง​ว่า “ทุก​อย่าง​ที่​เจ้า​ได้​ปฏิ​บัติ​ต่อ​แม่​สามี​ของ​เจ้า ตั้ง​แต่​สามี​ของ​เจ้า​สิ้น​ชีวิต​แล้ว​นั้น มี​คน​มา​เล่า​ให้​ฉัน​ฟัง​หมด​แล้ว เจ้า​ยอม​จาก​บิดา​มารดา​และ​บ้าน​เกิด​เมือง​นอน​ของ​เจ้า มา​อยู่​กับ​ชน​ชาติ​ที่​เจ้า​ไม่​รู้​จัก​มา​ก่อน ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ตอบ​แทน​การ​กระ​ทำ​ของเจ้า และ​ขอ​ให้​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล ซึ่ง​เจ้า​เข้า​มา​พึ่ง​พระ​บาร​มี​ของ​พระ​องค์​นั้น ประ​ทาน​บำ​เหน็จ​บริ​บูรณ์​แก่​เจ้า”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • โบอาสแสดงความเอาใจใส่ต่อรูธอย่างไร?

 • ทำไมโบอาสถึงทำเช่นนั้น?

 • รูธได้ทำหลายอย่างเพื่อช่วยเหลือนาโอมี แล้วคุณจะเป็นฮีโร่แบบเดียวกับรูธได้อย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

หญิงม่าย หากสามีของคุณเสียชีวิตและคุณต้องกลายเป็นหม่าย หรือหากพ่อและแม่ของคุณเสียชีวิตและคุณต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า คุณจะไม่เหลือใครที่คอยดูแลหรือปกป้องคุณอีกต่อไป มันจึงเป็นหน้าที่ของคนอื่นในครอบครัวใหญ่ที่จะดูแลคุณ แม้ว่าโบอาสจะไม่ใช่ญาติสนิทที่สุดที่นางนาโอมีม แต่ท่านก็ดูแลนางนาโอมีและรูธอย่างดี

การเก็บรวงข้าว พระเจ้าได้ทรงให้กฏเกณฑ์บางอย่างกับคนของพระองค์เพื่อช่วยเหลือเหล่าคนยากจน สมัยนั้นการเกี่ยวข้าวบาเลย์จะใช้เคียวที่คมและมีด้ามจับเป็นไม้ จากนั้นจึงนำมามัดไว้เป็นฟ่อน

รองเท้าแตะ ในสมัยนั้นการให้รองเท้าแตะนั้นสื่อถึงการเห็นด้วยกับข้อเสนอ ผู้ให้ข้อเสนอจะถอดรองเท้าของตนและมอบให้ผู้รับข้อเสนอเพื่อเป็นพยายหลักฐานยืนยันว่าเขาได้ยกทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้รับข้อเสนอแล้ว ลองอ่านพระธรรมนางรูธบทที่ 4 ดูว่าโบอาสได้ทำสิ่งใด

 

ลองทำดูสิ

 
 

นี่เป็นเรื่องราวที่อันยิ่งใหญ่แห่งการทรงจัดเตรียมของพระเจ้า รูธทำสิ่งที่เธอจะทำได้เพื่อดูแลนางนาโอมี และโบอาสได้ทำสิ่งที่ท่านจะทำได้เพื่อดูแลเธอทั้งสอง และพระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมสิ่งดีมากมายแก่พวกเขา เรื่องราวนี้ได้บอกอะไรกับเราเกี่ยวกับพระเจ้าบ้าง? เรื่องราวของรูธได้แสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้าทรงสนใจและใส่ใจชีวิตของเราทุกคน และพระองค์ทรงต้องการให้เราเป็นส่วนหนึ่งในแผนการของพระองค์ในพื้นที่ที่เราอยู่ ประเทศของเรา หรือแม้แต่โลกของเรา

ลองขอโค้ชพระคัมภีร์ของคุณให้ช่วยแนะนำคนที่พระเจ้าทรงใช้ให้ช่วยเหลือคนอื่นดูสิ นี้อาจเป็นผู้ร่วมทำพันธกิจกับคุณ หรือใครบางคนในโบสถ์ หรือในโรงเรียนที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นอยู่ก็เป็นได้ หรือจะลองหาข้อมูลจากองค์กรสาธารณะประโยชน์นานาชาติอย่าง เวิล์ด วิชั่นดูไหม www.worldvision.com/

ลองค้นหาดูสิว่าพวกเขาเหล่านั้นทำอะไร และทำไมพวกเขาจึงทำเช่นนั้น ค้นหาว่าพระเจ้าทรงจัดเตรียมอย่างไร และเพื่อใคร และพระเจ้าทรงทำงานผ่านผู้ที่ทำพันธกิจต่างๆอย่างไร

คุณนึกออกบ้างไหมว่าคุณจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นอย่างไรในสัปดาห์นี้? ขอพระเจ้าที่จะช่วยคุณในการทำสิ่งนั้น

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับคนที่พระเจ้าทรงส่งมาให้คุณรักและรักคุณ