เรื่องราวที่ 49 โยนาห์

พระ​องค์​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​เปี่ยม​ด้วย​พระ​คุณ
และ​พระ​กรุ​ณา กริ้ว​ช้า และ​บริ​บูรณ์​ด้วย​ความ​รัก​มั่น​คง
และ​เปลี่ยน​พระ​ทัย​ไม่​ลง​โทษ
โยนาห์ 4:2ข

คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อมีคนขอให้ทำสิ่งที่คุณไม่อยากทำจริงๆ ? รำคาญ โกรธ เบื่อ หรือ ไม่พอใจ

คุณเคยปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งไหม? หรือว่ายอมทำๆ ไป แต่ก็บ่นตลอดเวลาและทำอย่างขี้เกียจที่สุดเท่าที่จะทำได้?

คุณคิดว่าพระเจ้าจะทำอย่างไร หากพระองค์ขอให้ใครบางคนทำอะไรบางอย่าง แล้วเขาพยายามที่จะหลีกเลี่ยง?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเจ้าบอกโยนาห์ให้เดินทางไปยังเมืองไกลที่มีชื่อว่า นีนะเวห์ พระเจ้าอยากให้โยนาห์บอกชาวเมืองนั้นถึงความบาปของพวกเขา เพื่อที่เขาจะกลับใจและหันหลังจากความบาป แต่โยนาห์กลับพยายามหนีจากพระเจ้าไปลงเรือที่มุ่งหน้าสู่ประเทศสเปน ในเวลานั้นมีพายุหนักพัดโหมกระหน่ำ พวกลูกเรือต่างหวาดกลัว โยนาห์รู้ว่าพายุที่เกิดขึ้นเป็นผลจากความผิดของท่านที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า ท่านจึงขอให้ลูกเรือจับท่านโยนออกไป ลูกเรือไม่ยอมทำเช่นนั้น แต่ว่า...

โยนาห์ 1:15-17, 3:1-10

โยนาห์

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ปลาได้คายโยนาห์ออกมาบนชายหาด ท่านถึงฝั่งอย่างปลอดภัย พระเจ้าบอกให้ท่านไปยังเมืองนีนะเวห์ คราวนี้โยนาห์เชื่อฟัง ท่านประหลาดใจที่ประชาชนสำนึกในความบาปเมื่อได้ฟังสิ่งที่ท่านประกาศ โยนาห์ไม่พอใจพระเจ้าในเรื่องนี้ พระองค์ทรงยกโทษและทรงเมตตาแก่คนต่างชาติเหล่านั้น วันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อน โยนาห์จึงไปหลบแดดอยู่ใต้ร่มไม้ แต่ต้นไม้นั้นได้ตายลง โยนาห์ก็ไม่พอใจพระเจ้าอีก พระเจ้าจึงชี้ให้โยนาห์เห็นว่า ท่านเองยังไม่พอใจเมื่อต้นไม้ธรรมดาต้นหนึ่งได้ตายลง แล้วยิ่งกว่านั้นสักเท่าใด ที่พระเจ้าจะทรงห่วงใยผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนีนะเวห์

พวก​เขา​จึง​จับ​โย​นาห์​โยน​ลง​ทะเล แล้ว​ทะเล​ก็​เงียบ​สงบ​จาก​ความ​รุน​แรง คน​เหล่า​นั้น​ก็​เกรง​กลัว​พระ​ยาห์​เวห์​ยิ่ง​นัก พวก​เขา​จึง​ได้​ถวาย​สัตว​บูชา​แด่​พระ​ยาห์​เวห์​และ​ได้​บน​บาน​ไว้

และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​กำ​หนด​ให้​ปลา​มหึ​มา​ตัว​หนึ่ง​กลืน​โย​นาห์​เข้า​ไป โย​นาห์​ก็​อยู่​ใน​ท้อง​ปลา​นั้น​สาม​วัน​สาม​คืน

  

แล้ว​พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​มา​ถึง​โย​นาห์​เป็น​ครั้ง​ที่​สอง​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น​ไป​ยัง​นีนะ​เวห์​นคร​ใหญ่ และ​จง​ประ​กาศ​ข่าว​แก่​เมือง​นั้น​ตาม​ที่​เรา​บอก​เจ้า” ดัง​นั้น โย​นาห์​จึง​ลุก​ขึ้น​ไป​ยัง​นีนะ​เวห์ ตาม​พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ นีนะ​เวห์​เป็น​นคร​ใหญ่​โต​มโห​ฬาร ถ้า​จะ​เดิน​ข้าม​เมือง​ก็​กิน​เวลา​สาม​วัน โย​นาห์​ตั้ง​ต้น​เดิน​เข้า​ไป​ใน​เมือง​ได้​ระยะ​ทาง​เดิน​วัน​หนึ่ง และ​ท่าน​ก็​ร้อง​ประ​กาศ​ว่า “อีก​สี่​สิบ​วัน นีนะ​เวห์​จะ​ถูก​ทำ​ลาย” คน​นีนะ​เวห์​ได้​เชื่อ​พระ​เจ้า พวก​เขา​ได้​ประ​กาศ​ให้​อด​อา​หาร และ​ได้​สวม​ผ้า​กระ​สอบ ตั้ง​แต่​ผู้ใหญ่​ที่​สุด​จน​ถึง​ผู้​น้อย​ที่​สุด

 

เมื่อ​ข่าว​นี้​ลือ​ไป​ถึง​กษัตริย์​แห่ง​นีนะ​เวห์ พระ​องค์​ทรง​ลุก​ขึ้น​จาก​พระ​ที่​นั่ง และ​เปลื้อง​ฉลอง​พระ​องค์​ออก แล้ว​ทรง​สวม​ผ้า​กระ​สอบ​แทน และ​ประ​ทับ​บน​กอง​ขี้เถ้า พระ​องค์​ทรง​ออก​พระ​ราช​กฤษ​ฎีกา ประ​กาศ​ไป​ทั่ว​นคร​นีนะ​เวห์​ว่า “โดย​อำ​นาจ​กษัตริย์​และ​ขุน​นาง​ทั้ง​หลาย คน​หรือ​สัตว์​เลี้ยง​ไม่​ว่า​ขนาด​ใหญ่​หรือ​ขนาด​กลาง อย่า​ลิ้ม​รส​สิ่ง​ใด อย่า​กิน​อา​หาร และ​อย่า​ดื่ม​น้ำ ให้​ทั้ง​คน​และ​สัตว์​เลี้ยง​นุ่ง​ห่ม​ผ้า​กระ​สอบ ให้​ร้อง​ทูล​ต่อ​พระ​เจ้า​อย่าง​จริง​จัง เออ ให้​ทุก​คน​หัน​กลับ​จาก​การ​ประ​พฤติ​ชั่ว และ​เลิก​การ​ทา​รุณ​ซึ่ง​มือ​พวก​เขา​ทำ ใคร​จะ​รู้​ได้? พระ​เจ้า​อาจ​จะ​ทรง​หัน​และ​เปลี่ยน​พระ​ทัย พระ​องค์​อาจ​จะ​ทรง​หัน​จาก​พระ​พิโรธ​อัน​รุน​แรง เพื่อ​เรา​จะ​ไม่​พินาศ”

 

เมื่อ​พระ​เจ้า​ทอด​พระ​เนตร​การ​กระ​ทำ​ของ​พวก​เขา​ที่​ได้​หัน​จาก​การ​ประ​พฤติ​ชั่ว พระ​เจ้า​ก็​เปลี่ยน​พระ​ทัย​เรื่อง​ความ​หายนะ​ที่​พระ​องค์​ตรัส​ว่า​จะ​นำ​มา​สู่​พวก​เขา พระ​องค์​ไม่​ทรง​ลง​โทษ​เขา

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมโยนาห์จึงถูกโยนลงทะเล? ต่อมาเกิดอะไรขึ้นกับเขา?

 • ทำไมโยนาห์จึงหนีจากพระเจ้าในตอนแรก? อ่านโยนาห์ 1:1-3 แล้วหาคำตอบ

 • ประชาชนตอบสนองต่อพระวจนะของพระเจ้าอย่างไร? แล้วพระเจ้าทรงทำอะไร? โยนาห์ประหลาดใจหรือไม่กับสิ่งที่ชาวนีนะเวห์พูดและทำ เมื่อเขากล่าวถ้อยคำจากพระเจ้า?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

นีนะเวห์ เป็นเมืองที่มีความสำคัญของอัสซีเรีย มีทั้งพระราชวังและห้องสมุด อัสซีเรียมีกองทัพที่เข้มแข็ง เมืองที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจและความเข้มแข็งของชาวอัสซีเรีย

ช่วงเวลา โยนาห์น่าจะมีชีวิตอยู่ประมาณช่วงศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล

เถาวัลย์ ในโยนาห์บทที่ 4 มีต้นไม้ที่เติบโตอย่างรวดเร็วและปกป้องโยนาห์จากแสงแดดที่ร้อนระอุ นี่อาจเป็นต้นละหุ่งซึ่งโตเร็วและมีใบขนาดใหญ่ (อย่างไรก็ดี มีเพียงพระเจ้าเท่านั้น ที่สามารถทำให้ต้นไม้โตอย่างรวดเร็วได้ขนาดนั้น!)

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณคิดว่าพระเจ้าสามารถยกโทษให้กับคนที่ทำผิดอย่างร้ายแรงได้ไหม? คุณคิดว่ามีใครที่ไม่สมควรได้รับการยกโทษจากพระเจ้าไหม? นี่คือความรู้สึกของโยนาห์ต่อชาวเมืองนีนะเวห์ โยนาห์ไม่ได้ชื่นชมยินดี เมื่อพระเจ้าทรงสำแดง “ความเมตตา” และประทานบางสิ่งให้กับพวกเขาซึ่งเขาไม่สมควรจะได้รับ พระเจ้าทรงได้ยินคำอธิษฐานของพวกเขา และไม่ได้ทำลายเมืองกับทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้น

พระเมตตาของพระเจ้าจริงๆ แล้วมีให้กับทุกคน ลองตอบคำถามต่อไปนี้ เพื่อดูว่าคุณ “มีใจเมตตา” มากแค่ไหน!

มีคนเดินมาชนคุณโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้กระเป๋าสะพายของคุณตกพื้นบริเวณทางเดินของโรงเรียน คุณจะ :

  1. หยิบกระเป๋าขึ้นมาแล้วเหวี่ยงไปฟาดหัวคนที่เดินมาชนคุณ
  2. หยิบกระเป๋าขึ้นมาแล้วเดินต่อไป พร้อมกับบ่นพึมพำๆ ในลำคอ
  3. ยอมรับคำขอโทษของเขา?

เพื่อนรักของคุณเล่าถึงช่วงเวลาที่น่าอับอายที่สุดของคุณให้ทุกคนฟัง คุณจะ :

  1. เล่าเรื่องของเขาที่น่าอับอายยิ่งกว่านั้นให้ทุกคนฟัง
  2. ไปบอกเพื่อนของคุณทีหลังว่า หากเขาทำแบบนี้อีก คุณจะเอาคืนแน่
  3. ยักไหล่และร่วมหัวเราะไปด้วยกัน

เด็กบางคนในโรงเรียนของคุณที่นับถือศาสนาอื่นกำลังถูกเพื่อนล้อเลียน คุณจะ :

  1. ล้อเลียนด้วย
  2. ทำเป็นไม่สนใจ เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา
  3. เดินเข้าไปบอกคนเหล่านั้นว่า เราไม่ควรจะไปล้อเลียนเขานะ

คริสตจักรของคุณกำลังหาอาสาสมัครที่จะไปเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุตามบ้านเป็นประจำ คุณจะ :

  1. คิดว่าคุณไม่อยากเสียเวลาไปกับคนเหล่านั้น
  2. อาสาไปเยี่ยมเยียน แต่ขอเป็นบางโอกาศ
  3. อาสาไปด้วยความเต็มใจและหาเพื่อนใหม่

มีการขอเงินบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ คุณจะ :

  1. ไม่ให้อะไรเลย
  2. ให้เงินทั้งหมดที่เหลืออยู่จากค่าขนมของสัปดาห์นี้
  3. เก็บไปพิจารณา แล้วตัดสินใจบริจาคเงินที่เก็บไว้สำหรับซื้อของพิเศษส่วนตัวของคุณ

คำตอบ:

ถ้าได้ a มากที่สุด – คุณจำเป็นต้องทบทวนอย่างจริงจังแล้วล่ะว่าคุณจะแสดงความเมตตาของพระเจ้าต่อผู้อื่นได้อย่างไร

ถ้าได้ b มากที่สุด – คุณพยายามดีแล้ว ลองพยายามมากขึ้นอีกสักหน่อยนะ

ถ้าได้ c มากที่สุด – เยี่ยมไปเลย คุณเป็นคนที่เปี่ยมด้วยเมตตาตัวจริง!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

พระเจ้าทรงมองเห็นทั้งสิ่งที่อยู่ภายในและภายนอกของคุณ พูดคุยกับพระองค์ว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้