เรื่องราวที่ 50 มาลาคี

แต่​สำ​หรับ​คน​เหล่า​นั้น​ที่​ยำ​เกรง​นาม​ของ​เรา
ดวง​อา​ทิตย์​แห่ง​ความ​ชอบ​ธรรม​
ซึ่ง​มี​ปีก​รัก​ษา​โรค​ภัย​ได้จะ​ปรา​กฏ​ขึ้น
แล้ว​เจ้า​จะ​กระ​โดด​โลด​เต้น​ออก​ไป
​เหมือน​ลูก​วัว​ออก​ไป​จาก​คอก
มาลาคี 4:2

เคยมีใครมาพักค้างคืนที่บ้านของคุณไหม?

คุณต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

คุณจะเตรียมตัวอย่างไรหากรู้ว่าพระเยซูกำลังจะเสด็จมา?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

มาลาคีเป็นผู้พยากรณ์ในช่วงที่ประชาชนส่วนหนึ่ง ได้เดินทางกลับจากการเป็นเชลยไปยังกรุงเยรูซาเล็ม แม้พวกเขาจะผ่านอะไรมามากมาย แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า ถ้อยคำของมาลาคีมุ่งเป้าไปที่ผู้นำศาสนาในสมัยนั้นที่นำประชากรให้หลงไปจากทางของพระเจ้า มาลาคีบอกกับประชาชนว่า พระเจ้าทรงเหนื่อยหน่ายเพราะไม่เคยได้รับความรักจากพวกเขาเลย พระองค์จะไม่ปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกต่อไป

มาลาคี 3:1,13-18 - 4:2

มาลาคี

 

แล้วมีอะไรต่อ...

มนุษย์ทุกคนจะต้องเจอกับการพิพากษและคนที่ทำผิดจะต้องถูกลงโทษ แต่ทุกคนที่สัตย์ซื่อต่อพระเจ้าจะพบกับอนาคตที่สดใส มาลาคีหนุนใจผู้ฟังของท่านให้จดจำบัญญัติทั้งสิ้นของพระเจ้าที่ได้มอบไว้กับโมเสสบนภูเขาซีนาย

ผู้เผยพระวจนะของพระเจ้าทุกคนต้องพูดในสิ่งที่ไม่มีใครอยากฟัง แต่ข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซูกำลังจะมาในเร็วๆ นี้

พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​ตรัส​ว่า “นี่​แน่ะ เรา​ส่ง​ทูต​ของ​เรา​ไป​เพื่อ​ตระ​เตรียม​หน​ทาง​ไว้​ข้าง​หน้า​เรา และ​องค์​เจ้า​นาย​ผู้​ซึ่ง​เจ้า​แสวง​หา​นั้น​จะ​เสด็จ​มา​ยัง​พระ​วิหาร​ของ​พระ​องค์​อย่าง​กะ​ทัน​หัน ทูต​แห่ง​พันธ​สัญ​ญา​ผู้​ซึ่ง​เจ้า​พอใจ​นั้น ดู​ซี ท่าน​กำ​ลัง​มา​แล้ว

 

“พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ว่า ถ้อย​คำ​ของ​เจ้า​นั้น​ใส่​ร้าย​เรา เจ้า​ยัง​กล่าว​ว่า ‘เรา​ทั้ง​หลาย​ได้​กล่าว​ใส่​ร้าย​พระ​องค์​อย่าง​ไร?’ เจ้า​ได้​กล่าว​ว่า ‘ที่​จะ​ปรน​นิบัติ​พระ​เจ้า​ก็​เปล่า​ประ​โยชน์ ที่​พวก​เรา​จะ​รัก​ษา​พระ​บัญชา​ของ​พระ​องค์ หรือ​ดำ​เนิน​อย่าง​คน​ไว้​ทุกข์​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​นั้น​จะ​เกิด​ผล​ดี​อะไร? บัด​นี้​พวก​เรา​ถือ​ว่า​คน​อวด​ดี​เป็น​คน​ได้​รับ​พร เออ คน​ที่​ประ​กอบ​การ​อธรรม​ก็​เจริญ​ขึ้น​ด้วย และคนที่​ทด​ลอง​พระ​เจ้า​ก็​พ้น​โทษ​ไป’ ”

 

แล้ว​คน​เหล่า​นั้น​ที่​เกรง​กลัว​พระ​ยาห์​เวห์​จึง​พูด​คุย​กัน พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ฟัง​และ​ทรง​ได้​ยิน มี​หนัง​สือ​ม้วน​หนึ่ง​สำ​หรับ​บัน​ทึก​ความ​จำ​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​องค์ คือ​บัน​ทึก​ชื่อ​ผู้​ที่​เกรง​กลัว​พระ​ยาห์​เวห์​และ​ยก​ย่อง​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์​ไว้ พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​ตรัส​ว่า “เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​คน​ของ​เรา เป็น​กรรม​สิทธิ์​พิเศษ​ของ​เรา ใน​วัน​ที่​เรา​จะ​ประ​กอบ​กิจ และ​เรา​จะ​เมต​ตา​คน​เหล่า​นี้​ดัง​ชาย​ที่​เมต​ตา​บุตร​ผู้​ปรน​นิบัติ​เขา แล้ว​เจ้า​จะ​สัง​เกต​เห็น​ความ​แตก​ต่าง​ระหว่าง​คน​ชอบ​ธรรม​และ​คน​อธรรม ระหว่าง​คน​ที่​ปรน​นิบัติ​พระ​เจ้า​กับ​คน​ที่​ไม่​ปรน​นิบัติ​พระ​องค์​ได้​อีก​ครั้ง​หนึ่ง 

 

“พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ​ตรัส​ว่า นี่​แน่ะ วัน​นั้น​จะ​มา​ถึง คือ​วัน​ที่​จะ​เผา​ผลาญ​เหมือน​เตา​อบ เมื่อ​คน​ที่​เย่อ​หยิ่ง​ทั้ง​สิ้น และ​คน​ที่​ประ​กอบ​การ​อธรรม​ทั้ง​หมด​จะ​เป็น​เหมือน​ตอ​ข้าว วัน​ที่​จะ​มา​นั้น​จะ​ไหม้​เขา​หมด จน​ไม่​มี​ราก​หรือ​กิ่ง​เหลือ​อยู่​เลย แต่​สำ​หรับ​คน​เหล่า​นั้น​ที่​ยำ​เกรง​นาม​ของ​เรา ดวง​อา​ทิตย์​แห่ง​ความ​ชอบ​ธรรม​ซึ่ง​มี​ปีก​รัก​ษา​โรค​ภัย​ได้ จะ​ปรา​กฏ​ขึ้น แล้ว​เจ้า​จะ​กระ​โดด​โลด​เต้น​ออก​ไป​เหมือน​ลูก​วัว​ออก​ไป​จาก​คอก

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • มาลาคีนำถ้อยคำของใครไปบอกชาวอิสราเอล?

 • ทำไมพระเจ้าทรงกริ้วเกี่ยวกับเครื่องบูชาของชาวอิสราเอล? พวกเขาพยายามทำอะไร?

 • มาลาคีประกาศว่าอะไร? ในถ้อยคำของพระเจ้านั้นมีความหวังอะไรหรือไม่?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

มาลาคี ชื่อมาลาคี มีความหมายว่า “ผู้นำข่าวของเรา”

ช่วงเวลา พระธรรมมาลาคีน่าจะถูกเขียนขึ้นประมาณ 450 ปีก่อนถึงยุคสมัยของพระเยซู คนของพระเจ้ากลับมาจากบาบิโลนไปยังกรุงเยรูซาเล็ม แต่ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย พวกเขาไม่สนใจที่จะติดตามพระเจ้าและไม่ใส่ใจที่จะเชื่อฟังพระองค์อีกต่อไป

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำที่คั่นหนังสือเพื่อเตือนใจให้คิดถึงมาลาคี 3:16 ว่าพระเจ้า “ทรงบันทึกชื่อของคนเหล่านั้นลงใน​หนัง‌สือ​ม้วนของพระองค์”

  1. หากระดาษแข็งมาตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 5 x 20 ซม. แล้วเขียนชื่อของคุณลงไปบนนั้น ตัวโตๆ อ่านง่ายๆ
  2. ตกแต่งที่คั่นหนังสือด้วยรูปภาพของคุณและคนอื่นๆ ที่เป็นคนสำคัญสำหรับคุณ (จำไว้ว่าต้องขออนุญาตก่อนที่จะตัดรูปภาพของคนอื่นๆ นะ) หาภาพของสิ่งที่คุณชอบหรืองานอดิเรกมาติดกาวลงไป หรือจะวาดเองก็ได้
  3. พยายามให้ที่คั่นหนังสือนี้ บ่งบอกถึงตัวตนของคุณ และ สิ่งที่คุณชื่นชอบ
  4. ถ้าอยากให้ที่คั่นหนังสือนี้อยู่กับเราไปนานๆ แนะนำให้เอาไปเคลือบพลาสติด
  5. เจาะรูตรงขอบด้านบนของที่คั่นหนังสือ แล้วร้อยห่วงด้วยริบบิ้นหลากสี หรือ เชือกไหมพรม
  6. ใช้ที่คั่นหนังสือนี้ เพื่อคั่นหน้าในหนังสือ Big Bible Challenge หรือ ใช้กับพระคัมภีร์ของคุณ

คุณจะทำที่คั่นหนังสือให้โค้ชพระคัมภีร์ของคุณด้วยก็ได้นะ!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“ขอบคุณพระเจ้า ที่พระองค์ไม่เคยลืมคนที่วางใจในพระองค์”