เรื่องราวที่ 53 ข่าวดี!

ลูกา 2:14
“พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด
ส่วนบนแผ่นดินโลก
สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งหลาย
ที่พระองค์โปรดปรานนั้น”

ข่าวดีที่สุดของวันนี้!

ลองจินตนาการหัวข้อข่าวภาคค่ำคืนนี้ คุณจะจัดลำดับความสำคัญของข่าวต่อไปนี้อย่างไร? โดยให้ข่าวที่สำคัญที่สุดเป็นหมายเลข 1

 • นักเรียนจะปิดเทอมเพิ่มอีกสี่อาทิตย์ทุกปี

 • สงครามทุกแห่งจะยุติตั้งแต่เที่ยงคืนคืนนี้

 • ครอบครัวของคุณได้รับรางวัลให้ไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ได้ที่คุณอยากไป

 • นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีหยุดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 • คุณได้รับเลือกให้แสดงนำในภาพยนตร์

 • เด็กทุกคนเข้าสวนสนุกได้ฟรีเป็นเวลาหนึ่งปี

 • ทีมของคุณได้รางวัลชนะเลิศ

 • แพทย์ค้นพบวิธีรักษาโรคมาลาเรีย

 • คุณและเพื่อนสนิทได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งตอบคำถามในรายการโทรทัศน์

 • ..................................................................... (อื่นๆ เขียนเอง)

คุณจะนำข่าวดีไปถึงคนจำนวนมากที่สุดในเวลาอันสั้นที่สุดได้อย่างไร? คุณจะบอกใครก่อน?

คุณเคยสังเกตไหมว่า ข่าวในโทรทัศน์มีแต่ข่าวร้าย? ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลายร้อยปีมาแล้ว พระเจ้าทรงสัญญาว่าพระองค์จะทรงส่งบุคคลพิเศษที่จะนำกฎระเบียบใหม่แห่งสันติสุขและความชอบธรรมที่ยั่งยืนมาให้ คนอิสราเอลไม่เคยลืมพระสัญญานี้ แต่ดูเหมือนจะห่างไกลความเป็นจริงไปทุกทีเมื่อพวกเขากลับมาถูกปกครองโดยพวกต่างชาติ คือจักรวรรดิโรมันอีกครั้ง แต่แล้ว สิ่งอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นที่เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง...

ลูกา 2:8–20

ข่าวดี

 

แล้วมีอะไรต่อ...

นักปราชญ์จากแดนไกลได้มานมัสการพระเยซู แต่เมื่อกษัตริย์ได้รู้เข้าจึงทรงกลัวว่าจะมีกษัตริย์องค์ใหม่มาประสูติและแย่งบังลังก์ของพระองค์ ด้วยเหตุนี้ โยเซฟ มารีย์และพระเยซูจึงต้องจากอิสราเอลไปลี้ภัยอยู่ในอียิปต์ระยะหนึ่ง

แต่ไม่มีสิ่งใดที่จะหยุดแผนการกู้โลกของพระเจ้าได้!

ในแถบนั้นมีพวกคนเลี้ยงแกะอยู่กลางทุ่งกำลังเฝ้าฝูงแกะของเขาในเวลากลางคืน มีทูตสวรรค์องค์หนึ่งขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาปรากฏแก่พวกเขา และพระรัศมีขององค์พระผู้เป็นเจ้าส่องล้อมรอบเขา และเขากลัวนัก ทูตสวรรค์องค์นั้นกล่าวกับเขาทั้งหลายว่า “อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังพวกท่าน เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่จะมาถึงคนทั้งหลาย เพราะว่าในวันนี้ พระผู้ช่วยให้รอดของพวกท่านคือพระคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้ามาประสูติที่เมืองของดาวิด นี่จะเป็นหมายสำคัญสำหรับพวกท่าน คือท่านจะพบพระกุมารนั้นพันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า”


ในทันใดนั้น ชาวสวรรค์หมู่หนึ่งมาปรากฏอยู่กับทูตสวรรค์องค์นั้นร่วมสรรเสริญพระเจ้าว่า “พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งหลายที่พระองค์โปรดปรานนั้น”


เมื่อทูตสวรรค์เหล่านั้นไปจากพวกเขาขึ้นสู่สวรรค์แล้ว บรรดาคนเลี้ยงแกะก็พูดกันว่า “ให้เราไปยังเมืองเบธเลเฮมดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงแจ้งกับเรา” เขาก็รีบไป แล้วพบนางมารีย์กับโยเซฟ และพบพระกุมารนั้นนอนอยู่ในรางหญ้า เมื่อพวกเขาเห็นแล้ว จึงเล่าเรื่องที่เขาได้ยินถึงพระกุมารนั้น คนทั้งหลายที่ได้ยินก็ประหลาดใจเกี่ยวกับเรื่องที่คนเลี้ยงแกะบอกกับเขา ส่วนนางมารีย์ก็เก็บสิ่งเหล่านั้นไว้และรำพึงอยู่ในใจ บรรดาคนเลี้ยงแกะจึงกลับไปถวายพระเกียรติและสรรเสริญพระเจ้า สำหรับเหตุการณ์ทุกอย่างที่เขาได้ยินและได้เห็นดังที่กล่าวไว้กับพวกเขา

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ถ้าคุณสามารถเดินทางย้อนเวลาไปดูเหตุการณ์ในเรื่องนี้ได้ เหตุการณ์ไหนที่คุณจะเลือกเข้าไปอยู่ด้วย? เพราะอะไร? 

 • ทำไมพระเจ้าผู้ทรงเนรมิตสร้างโลก จึงเลือกที่จะมาเกิดในโลก ในสภาพของทารกที่จะต้องค่อยๆเติบโตขึ้น แทนที่จะมาในสภาพของกษัตริย์หรือซุปเปอร์ฮีโร่?

 • ทำไมคุณถึงคิดว่าพระผู้ช่วยให้รอดเป็นข่าวดี? และทำไมถึงเป็นข่าวดีสำหรับคนทั้งโลก?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

พระคริสต์ จำเรื่องที่พระเจ้าทรงช่วยประชากรของพระองค์จากฟาโรห์ได้ไหม? (ดูใน ความท้าทายเรื่องโมเสส หน้า 25-30) ตั้งแต่นั้นมา พวกเขาก็รอคอยพระคริสต์ บุคคลพิเศษที่พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะมาเป็นกษัตริย์ชั่วนิรันดร์

คนเลี้ยงแกะ มักถูกมองในทางที่ไม่ดี เพราะคนคิดว่าเป็นพวกชอบขโมย จึงไม่มีใครคาดคิดว่าเมื่อพระเจ้าเสด็จมาในโลก พระองค์จะบอกข่าวดีกับคนเลี้ยงแกะซึ่งเป็นคนที่ไม่มีใครนับถือ จำเหตุการณ์นี้เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่พระเยซูทรงใช้เวลาด้วย ที่เราจะได้เห็นต่อไป

การ์ดคริสตมาสทำให้เข้าใจผิด! สิ่งที่เรามักจะเห็นในการ์ดคริสตมาส คือรูปทารกน่ารัก พ่อแม่ที่มีความสุข รางหญ้าสวยงามและสัตว์ที่น่าเอ็นดู แต่คริสตมาสครั้งแรกไม่ได้เป็นเช่นนั้น! โยเซฟและมารีย์ต้องเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางไกล เป็นไปได้ว่าพระเยซูประสูติในโรงนาหรือในถ้ำ เพราะเตียงแรกของพระเยซูคือรางหญ้าที่ไว้ใช้ให้อาหารสัตว์ ที่นั่นน่าจะมืด อับชื้นและมีกลิ่นเหม็น ไม่น่าเป็นที่บังเกิดของพระบุตรของพระเจ้า!

 

ลองทำดูสิ

 
 

เขียนพระนามของพระเจ้าที่เรารู้ทั้งหมด

คุณได้รับมอบหมายให้ไปประกาศข่าวเรื่องการบังเกิดของพระเยซู คนอื่นอาจจะอยากรู้เรื่องเหล่านี้

 • ชื่อของพระองค์ (มีมากกว่าหนึ่งชื่อ!)

 • ครอบครัวของพระองค์ (และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

 • ไปหาพวกเขาได้ที่ไหน

 • ให้อะไรเป็นของขวัญดี

 • เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ลองคิดว่าจะเชิญด้วยวิธีไหน เช่น บัตรเชิญ SMS วิดีโอออนไลน์ โฆษณาในหนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณาหรือโฆษณาทางวิทยุ? หรือทำบอร์ดและใส่พระนามเพิ่มเติมเมื่อคุณพบในเรื่องอื่นๆ ในความท้าทายนี้

เตรียมรายงานให้พร้อมและเล่าให้คนในครอบครัวและโค้ชพระคัมภีร์ฟัง

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

พูด "ขอบคุณพระเยซู" ที่ทรงเป็นข่าวดีสำหรับเรา