เรื่องราวที่ 59 ชาวสะมาเรียใจดี

ลูกา 10:27
เขา​ทูล​ตอบ​ว่า “พวก​ท่าน​จง​รัก​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
​ผู้​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ด้วย​สุด​ใจ​ของ​ท่าน
ด้วย​สุด​จิต​ของ​ท่าน ด้วย​สุด​กำ​ลัง​ของ​ท่าน
และ​ด้วย​สุด​ความ​คิด​ของ​ท่าน
และ​จง​รัก​เพื่อน​บ้าน​เหมือน​รัก​ตน​เอง”

คุณเคยใช้ข้ออ้างเหล่านี้บ้างไหม?

• ฉันยุ่งเกินไป
• ฉันเหนื่อยเกินไป
• ฉันต้องทำด้วยหรือ?
• ไว้คราวหลังก็แล้วกัน
• ให้คนอื่นทำก็ได้

ในปี 2006 Mike Golding ยอมทิ้งโอกาศที่เขาจะได้เป็นแชมป์โลกในการแข่งเรือใบชนิดมือเดียว เพราะเขาต้องการที่จะเข้าไปช่วย Alex Thomson ผู้เข้าแข่งขันอีกคนหนึ่งซึ่งเรือกำลังจมลง หลังจากนั้น Alex พูดว่า "ผมดีใจมากๆ ที่ Mike หันเรือกลับมาช่วยผม" คุณคิดว่า Mike ทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่? หรือเขาควรจะมุ่งหน้าต่อไปเพื่อรักษาชัยชนะของตนไว้? ทำไมคุณถึงคิดอย่างนั้น?

มีบางคนที่ตั้งเป้าไว้ว่า ในหนึ่งวัน เขาจะทำสิ่งดีกับผู้อื่นอย่างน้อยหนึ่งครั้ง คุณทำแบบนั้นบ้างได้ไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะอาจารย์ผู้สั่งสอนเรื่องของพระเจ้า มีผู้คนจำนวนมากเชื่อและติดตามพระองค์ แต่ก็มีอีกมากที่ไม่พอใจกับถ้อยคำเหล่านั้น บางครั้งคนกลุ่มนี้พยายามจะถามคำถามที่เป็นไปไม่ได้ที่จะตอบเพื่อจะจับผิดพระองค์ นั่นคือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในพระธรรมต่อไปนี้

ลูกา 10:25-37

ชาวสะมาเรียใจดี

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระคัมภีร์ไม่ได้บันทึกว่าชายคนนั้นตอบสนองต่อไปอย่างไรหลังจากพระเยซูเล่าเรื่องนี้ให้เขาฟัง คุณคิดว่าเขาตอบสนองอย่างไร?

มี​ผู้​เชี่ยว​ชาญ​บัญ​ญัติ​คน​หนึ่ง​ยืน​ขึ้น​ทด​สอบ​พระ​องค์ ทูล​ถาม​ว่า “ท่าน​อาจารย์ ข้าพ​เจ้า​จะ​ต้อง​ทำ​อะไร​เพื่อ​จะ​ได้​รับ​ชีวิต​นิรันดร์?” พระ​องค์​ตรัส​ตอบ​ว่า “ใน​ธรรม​บัญ​ญัติ​เขียน​ว่า​อย่างไร? ท่าน​อ่าน​แล้ว​เข้าใจ​อย่างไร?” เขา​ทูล​ตอบ​ว่า “พวก​ท่าน​จง​รัก​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ผู้​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ด้วย​สุด​ใจ​ของ​ท่าน ด้วย​สุด​จิต​ของ​ท่าน ด้วย​สุด​กำ​ลัง​ของ​ท่าน และ​ด้วย​สุด​ความ​คิด​ของ​ท่าน และ​จง​รัก​เพื่อน​บ้าน​เหมือน​รัก​ตน​เอง ” พระ​องค์​จึง​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “ท่าน​ตอบ​ถูก​แล้ว จง​ไปทำ​อย่าง​นั้น​แล้ว​จะ​ได้​ชีวิต”

 

แต่​คน​นั้น​ต้อง​การ​จะ​รัก​ษา​หน้า จึง​ทูล​พระ​เยซู​ว่า “ใคร​เป็น​เพื่อน​บ้าน​ของ​ข้าพ​เจ้า?” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “มี​ชาย​คน​หนึ่ง​ลง​จาก​กรุง​เยรู​ซาเล็ม​ไป​ยัง​เมือง​เย​รีโค และ​เขา​ถูก​พวก​โจร​ปล้น พวก​โจร​แย่ง​ชิง​เสื้อ​ผ้า​ของ​เขา ทุบ​ตี​เขา แล้ว​ทิ้ง​เขา​ไว้​ใน​สภาพ​ที่​เกือบ​จะ​ตาย​แล้ว เผอิญ​มี​ปุโร​หิต​คน​หนึ่ง​เดิน​มา​ตาม​ทาง​นั้น เมื่อ​เห็น​คน​นั้น​แล้ว​ก็​เดิน​เลย​ไป​เสีย​อีก​ฟาก​หนึ่ง คน​เลวี​ก็​เหมือน​กัน เมื่อ​มา​ถึง​ที่​นั่น​และ​เห็น​แล้ว​ก็​เลย​ไป​เสีย​อีก​ฟาก​หนึ่ง แต่​เมื่อ​ชาว​สะ​มา​เรีย​คน​หนึ่ง​เดิน​ทาง​ผ่าน​มา​ใกล้​คน​นั้น เห็น​แล้ว​ก็​มี​ใจ​สง​สาร จึง​เข้า​ไป​หา​เขา เอา​เหล้า​องุ่น​กับ​น้ำมัน​เท​ใส่​บาด​แผล​และ​เอา​ผ้า​มา​พัน​ให้ แล้ว​ให้​เขา​ขึ้น​ขี่​สัตว์​ของ​ตน​เอง​พา​มา​ถึง​โรง​แรม และ​ดู​แล​รัก​ษา​พยา​บาล​เขา วัน​รุ่ง​ขึ้น​ก่อน​จะ​ไป เขา​เอา​เงิน​สอง​เดนา​ริ​อัน​ให้​กับ​เจ้า​ของ​โรง​แรม บอก​ว่า ‘ช่วย​รักษา​เขา​ด้วย สำ​หรับ​เงิน​ที่​ต้อง​เสีย​เกิน​กว่า​นี้​จะ​ใช้​ให้​เมื่อ​กลับ​มา’ ท่าน​เห็น​ว่า​ใน​สาม​คน​นั้น​คน​ไหน​ถือ​ได้​ว่า​เป็น​เพื่อน​บ้าน​ของ​คน​ที่​ถูก​ปล้น?” เขา​ทูล​ตอบ​ว่า “คือ​คน​นั้น​แหละ​ที่​แสดง​ความ​เมตตา​ต่อ​เขา” พระ​เยซู​จึง​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “ท่าน​จง​ไป​ทำ​เหมือน​อย่าง​นั้น”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คนเราจะมีชีวิตนิรันดร์ได้อย่างไร?

 • คุณชอบตอนไหนของเรื่องนี้มากที่สุด? เพราะอะไร?

 • คนไหนในเรื่องนี้ที่เป็นแบบอย่างแก่เรา? เมื่อพระเยซูตรัสว่า "ท่านจงไปทำเหมือนอย่างนั้น" พระองค์ทรงหมายความว่าอะไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ชาวสะมาเรีย ชาวยิวและชาวสะมาเรียอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ กัน แต่ทั้งสองก็เป็นศัตรูกันมานับร้อยๆ ปีแล้ว ไม่มีใครที่ฟังเรื่องเล่าของพระเยซูแล้วจะคิดว่าเพื่อนบ้านใจดีที่ช่วยเหลือคนเจ็บนั้นจะเป็นชาวสะมาเรีย พวกเขาคงจะประหลาดใจอย่างมากกับเตอนจบของเรื่องนี้

ดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า ในเรื่องนี้ นักเดินทางแต่ละเป็นตัวอย่างของสิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่ไม่ควรทำ พระเยซูบอกให้เราเป็นเหมือนนักเดินทางชาวสะมาเรีย ในแผ่นดินของพระเจ้า ผู้คนดูแลซึ่งกันและกัน และพวกเขายอมทิ้งแผนการของตนเองเพื่อผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือ

ชีวิตนิรันดร์ นี่คือชีวิตของพระเจ้า ที่มนุษย์สามารถแบ่งปันให้แก่กันและกันได้ด้วย การจะมีชีวิตนิรันดร์ได้นั้น คนๆหนึ่งจะต้องเชื่อและวางใจในพระเยซู ลองศึกษาพระคัมภีร์ให้มากขึ้นเกี่ยวกับชีวิตนิรันดร์ในพระธรรมยอห์น 3:16; 10:28; 14:1-4; 14:6

 

ลองทำดูสิ

 
 

ถ้าหากพระเยซูเล่าเรื่องนี้ให้คุณฟังในยุคปัจจุบันนี้ คุณคิดว่าพระองค์จะเล่ามันอย่างไร ใครจะเป็นคนที่ถูกทำร้าย ใครจะเป็นคนที่ไม่หยุดช่วยเขา และใครจะเป็นเพื่อนบ้านใจดี ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาให้ความช่วยเหลือชายที่ถูกทำร้าย?

จินตนาการเรื่องราวที่พระเยซูจะเล่า และวาดออกมาเป็นภาพเหตุการณ์ หรือถ่ายรูปทำเป็นหนังสือภาพโดยให้เพื่อนๆ ของคุณมาช่วยเป็นนักแสดงในทีมของคุณ

ถ้าคุณคิดไม่ออกว่าจะเริ่มเรื่องราวอย่างไร ให้ลองนึกถึงทีมกีฬาสองทีมที่เป็นคู่ปรับกัน มีแฟนของทีมหนึ่งถูกทำร้ายและถูกทิ้งไว้ข้างทาง ชายสองคนเดินผ่านมาแต่ไม่ลงมือช่วยเหลือเขา ทว่าเมื่อแฟนของอีกทีมที่เป็นคู่ปรับกันเดินผ่านมาก กลับเข้าไปช่วยเหลือชายคนนั้น

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ถามพระเจ้าว่า พระองค์ต้องการให้คุณช่วยเหลือใครในวันนี้