เรื่องราวที่ 61 พระเยซูทรงเลี้ยงฝูงชน

พระ​องค์​จึง​ตรัส​ถาม​เขา​ว่า
“แล้ว​พวก​ท่าน​เอง​คิด​ว่า​เรา​เป็น​ใคร?”
เป​โตร​ทูล​ตอบ​ว่า
“เป็น​พระ​คริสต์​ของ​พระ​เจ้า”
ลูกา 9:20

คุณเคยแบ่งลูกอมหรือขนมให้เพื่อนกินบ้างไหม?

จะเกิดอะไรขึ้น หากคุณอยากแบ่งขนมของคุณให้กับทุกคนในห้องเรียน หรือ ในคริสตจักร? จะยังมีเหลือให้คุณกินอยู่ไหม?

วันนี้มีอะไรบ้างที่คุณอยากจะแบ่งปันให้กับผู้อื่น?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูกลายเป็นที่บุคคลที่มีชื่อเสียง เพราะพระองค์ทรงกระทำการอัศจรรย์มากมาย ทรงห้ามพายุ รักษาคนเจ็บป่วย แม้แต่ชุบชีวิตของชายหนุ่มที่ตายไปแล้วให้ฟื้นขึ้นมา ตอนนี้ผู้คนติดตามพระเยซูไปทุกหนทุกแห่งที่พระองค์เสด็จไป ตื่นเต้นไปกับพระราชกิจของพระองค์และตั้งใจฟังสิ่งที่พระองค์ตรัสด้วยใจจดจ่อ

ลูกา 9:10-20

พระเยซูทรงเลี้ยงฝูงชน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเยซูห้ามไม่ให้สาวก 12 คนของพระองค์ บอกคนอื่นว่าพระองค์ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ แต่จากนี้ไป พวกเขารู้แล้วว่า สหายและอาจารย์ของพวกเขานั้นยิ่งใหญ่กว่าที่คิดไว้

​เมื่อ​บรรดา​อัคร​ทูต​กลับ​มา​แล้ว พวก​เขา​ทูล​พระ​เยซู​ถึง​สิ่ง​ที่​ได้​ทำ​นั้น พระ​องค์​จึง​พา​เขา​ออก​ไป​ตาม​ลำ​พัง​ใกล้​เมือง​ที่​เรียก​ว่า​เบธ​ไซ​ดา แต่​เมื่อ​ฝูง​ชน​รู้​แล้ว​จึง​ตาม​พระ​องค์​ไป พระ​องค์​ทรง​ต้อน​รับ​พวก​เขา ตรัส​สั่ง​สอน​ถึง​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า และ​ทุก​คน​ที่​ต้อง​การ​หาย​โรค​พระ​องค์​ก็​ทรง​รัก​ษา เมื่อ​กำ​ลัง​จะ​ใกล้​ค่ำ สา​วก​สิบ​สอง​คน​มา​ทูล​พระ​องค์​ว่า “ขอ​ส่ง​ฝูง​ชน​ไป​ตาม​หมู่​บ้าน​ต่างๆ ที่​อยู่​แถว​นี้​เพื่อ​หา​ที่พัก​และ​อาหาร เพราะ​ที่​ที่​เรา​อยู่​นี้​เป็น​ที่​เปลี่ยว” แต่​พระ​องค์​ตรัส​กับ​เขา​ทั้งหลาย​ว่า “พวก​ท่าน​จง​เลี้ยง​เขา​เถิด” เขา​ทูล​ว่า “เรา​ไม่​มี​อะไร​มาก มี​แค่​ขนม​ปัง​ห้า​ก้อน​กับ​ปลา​สอง​ตัว นอก​เสีย​จาก​จะ​ไป​หา​ซื้อ​อาหาร​ให้​ประ​ชา​ชน​ทั้ง​หมด​นี้” เพราะ​มี​ผู้​ชาย​อยู่​ที่​นั่น​ประ​มาณ​ห้า​พัน​คน พระ​องค์​จึง​สั่ง​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​ว่า “จง​ให้​พวก​เขา​นั่ง​ลง​เป็น​หมู่ๆ หมู่​ละ​ประ​มาณ​ห้า​สิบ​คน” สา​วก​ก็​ทำ​ตาม คือ​ให้​ทุก​คน​นั่ง​ลง เมื่อ​พระ​องค์​ทรง​รับ​ขนม​ปัง​ห้า​ก้อน​กับ​ปลา​สอง​ตัว​นั้น​แล้ว ก็​แหงน​พระ​พักตร์​ดู​ฟ้า​สวรรค์ ขอ​พระ​พร แล้ว​ทรง​หัก​ส่ง​ให้​พวก​สา​วก​เอา​ไป​แจก​จ่าย​ฝูง​ชน พวก​เขา​ก็​ได้​กิน​อิ่ม​กัน​ทุก​คน แล้ว​พวก​สา​วก​ยัง​เก็บ​เศษ​อาหาร​ที่​เหลือ​นั้น​ได้​ถึง​สิบ​สอง​ตะกร้า

 

ขณะ​ที่​พระ​องค์​กำ​ลัง​อธิษ​ฐาน​อยู่​ตาม​ลำ​พัง​โดย​มี​สา​วก​ทั้ง​หลาย​อยู่​ใกล้ๆ พระ​องค์​ตรัส​ถาม​พวก​เขา​ว่า “คน​ทั้ง​หลาย​พูด​กัน​ว่า​เรา​เป็น​ใคร?” พวก​เขา​ทูล​ตอบ​ว่า “เป็น​ยอห์น​ผู้​ให้​บัพ​ติศ​มา แต่​บาง​คน​ว่า​เป็น​เอลี​ยาห์ ส่วน​คน​อื่นๆ ก็​ว่า​เป็น​หนึ่ง​ใน​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​โบ​ราณ​ที่​กลับ​เป็น​ขึ้น​มา” พระ​องค์​จึง​ตรัส​ถาม​เขา​ว่า “แล้ว​พวก​ท่าน​เอง​คิด​ว่า​เรา​เป็น​ใคร?” เป​โตร​ทูล​ตอบ​ว่า “เป็น​พระ​คริสต์​ของ​พระ​เจ้า”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระเยซูให้ทุกคนได้กินอย่างเหลือเฟือ ไม่มีใครหิวอีก สิ่งนี้แสดงให้คุณเห็นอะไรเกี่ยวกับพระเยซู?

 • ฝูงชนคิดว่าพระเยซูเป็นใคร? เปโตรบอกว่าพระเยซูเป็นใคร?

 • คุณคิดว่าพระเยซูเป็นใคร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ผู้ติดตาม ในสมัยชองพระเยซู มีครูสอนศาสนาหลายคนที่มีผู้ติดตาม หรือ เรียกว่า “สาวก” พวกเขาเป็นเหมือนนักเรียนที่เรียนรู้จากอาจารย์ของเขา พระเยซูทรงเลือกกลุ่มสาวก 12 คน แต่ผู้ที่ติดตามพระองค์ไม่ได้มีแค่นั้น ฝูงชนมากมายได้ติดตามพระเยซูไม่ว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ใด

ขนมปัง เมื่อพระเยซูทรงเลี้ยงอาหารแก่ผู้คนมากมาย พวกเขาได้กินอย่างเอร็ดอร่อย แต่พวกเขาก็นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยอพยพ เมื่อโมเสสและประชาชนออกเดินทางจากอียิปต์ พวกเขาอาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลา 40 ปี ตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่นพระเจ้าได้ประทานขนมปังให้แก่คนเหล่าได้รับประทาน

เบธไซดา นี่เป็นเมืองของชาวประมง สาวกทั้ง 3 คนของพระเยซู เปโตร แอนดรู และ ฟีลิป ก็มาจากเมืองนี้

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระเยซูถามสหายของพระองค์ว่า “ท่านคิดว่าเราเป็นผู้ใด?”

ลองทำแบบสำรวจสั้นๆ นี้กับคนในคริสตจักร ในโรงเรียน หรือ กับคนที่คุณรู้จัก เพื่อหาคำตอบว่าเขาคิดว่าพระเยซูทรงเป็นผู้ใด? จะใช้คำถามตามนี้หรือใช้คำถามที่คุณคิดขึ้นใหม่ก็ได้ แต่อย่าลืมถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองด้วยล่ะ

  1. คุณเคยได้ยินชื่อของพระเยซูไหม?
  2. คุณได้ยินชื่อของพระเยซูเป็นครั้งแรก เมื่อคุณอายุเท่าไหร่?
  3. คุณคิดว่าคุณรู้จักพระเยซูมากน้อยแค่ไหน?
    1. ไม่มากเท่าไหร่
    2. นิดหน่อย
    3. พอสมควร
    4. รู้จักดี
    5. รู้ทุกอย่างที่จำเป็นต้องรู้เลยล่ะ
  4. พระเยซูทรงอาศัยอยู่ในโลกนี้เมื่อไหร่?
  5. พระเยซูทรงอาศัยอยู่ที่ไหนของโลก?
  6. คุณคิดว่าพระเยซูทรงเป็นผู้ใด?
    1. เป็นแค่คนธรรมดา
    2. เป็นคนดี
    3. เป็นคนที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมี
    4. เป็นพระบุตรของพระเจ้า
  7. ถ้าคุณอยากรู้เรื่องของพระเยซูมากขึ้น คุณคิดว่าจะหาข้อมูลได้จากที่ไหน?
    1. ถามจากคนที่รู้จักพระองค์
    2. อ่านพระคัมภีร์
    3. ไปที่คริสตจักร
    4. อธิษฐาน
 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ครั้งต่อไปที่คุณได้กินขนมปังหรือปลา อย่าลืมคิดถึงเรื่องราวจากพระคัมภีร์ตอนนี้ แล้วกล่าว “ขอบพระคุณ” เป็นพิเศษสำหรับอาหารที่พระเจ้าทรงประทานให้กับคุณ