เรื่องราวที่ 81 พระเจ้าทรงให้สิ่งที่ดี

โรม 8:31
ถ้า​อย่าง​นั้น สิ่ง​เหล่า​นี้​เรา​จะ​ว่า​อย่าง​ไร?
ถ้า​พระ​เจ้า​ทรง​อยู่​ฝ่าย​เรา ใคร​จะ​ขัดขวาง​เรา​ได้?

คุณเคยเลือกคนมาร่วมในทีมตอนอยู่ที่โรงเรียนไหม? อาจเป็นตอนแข่งขันกีฬาหรือตอนทำงานกลุ่ม คนแบบไหนที่คุณจะเลือก คนที่สูงที่สุด คนที่เร็วที่สุด คนที่แข็งแรงที่สุด คนที่ฉลาดที่สุด หรือคนที่เป็นเพื่อนของคุณ?

ลองจินตนาการว่าหากเพื่อนๆ ทุกคนรวมตัวกันเป็นหนึ่งทีม ขณะที่อีกทีมมีคุณเพียงคนเดียว คุณจะรู้สึกอย่างไรหากต้องเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้ามเพียงลำพัง?

แล้วลองคิดภาพว่าหากพระเจ้าได้เสด็จมาและอยู่ร่วมทีมเดียวกับคุณ ความรู้สึกของคุณเมื่อรู้ว่าพระเจ้าทรงอยู่ข้างเดียวกับคุณจะเป็นอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลเริ่มต้นจดหมายชองท่านด้วยคำทักทายแบบพิเศษกับผู้อ่านของท่าน เราแทบไม่ได้เห็นเปาโลเขียนถึงตัวท่านเองเลย จากนั้นท่านก็ตรงเข้าสู่เนื้อหาสาระทันที

มีคนมากมายที่ปฏิเสธและตั้งข้อสงสัยกับความเชื่อใหม่นี้ คือ ความเชื่อแบบคริสเตียน พวกเขาพยายามที่จะกำจัดความเชื่อนี้ มีผู้เชื่อมากมายที่ถูกข่มเหงและต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก เพราะพวกเขาได้เชื่อในพระเยซู เหตุการณ์เหล่านี้อาจทำให้ผู้เชื่อรู้สึกว่าพระเจ้าได้ทอดทิ้งพวกเขาไปเสียแล้ว

โรม 8:28-39

พระเจ้าทรงให้สิ่งที่ดี

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลได้ประกาศเรื่องพระเยซูให้แก่คนหลายเชื้อชาติและคนมากมายได้เปิดใจรับข่าวประเสริฐนั้น ยกเว้นชาวยิว เปาโลไม่ได้โกรธที่ชาวยิวปฏิเสธข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู แต่ท่านเสียใจมาก แต่พระเจ้าทำให้ท่านมั่นใจว่าสิ่งนี้จะถูกเปลี่ยนแปลงในเวลาของพระองค์ รวมถึงชาวยิวด้วย ที่พวกเขาจะเปิดใจยอมรับความรักของพระเจ้าผ่านทางพระเยซูคริสต์

เรา​รู้​ว่า​เหตุ​การณ์​ทุก​อย่าง​ร่วม​กัน​ก่อ​ผล​ดี​แก่​คน​ที่​รัก​พระ​เจ้า คือ​แก่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​พระ​องค์​ทรง​เรียก​ตาม​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​องค์ เพราะ​ว่า​ทุก​คน​ที่​พระ​องค์​ได้​ทรง​เลือก​ไว้​แล้ว พระ​องค์​ทรง​กำ​หนด​ไว้​ก่อน​ให้​เป็น​ตาม​พระ​ฉายา​แห่ง​พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์ เพื่อ​พระ​บุตร​นั้น​จะ​ได้​เป็น​บุตร​หัว​ปี​ท่าม​กลาง​พี่​น้อง​จำ​นวน​มาก และ​บรร​ดา​ผู้​ที่​พระ​องค์​ทรง​กำ​หนด​ไว้​ก่อน​นั้น พระ​องค์​ทรง​เรียก​มา​ด้วย และ​ผู้​ที่​พระ​องค์​ทรง​เรียก​มา​นั้น พระ​องค์​ทรง​ให้​เป็น​ผู้​ชอบ​ธรรม และ​ผู้​ที่​พระ​องค์​ทรง​ให้​เป็น​ผู้​ชอบ​ธรรม​นั้น พระ​องค์​ก็​ทรง​ให้​มี​ศักดิ์​ศรี​ด้วย

 

ถ้า​อย่าง​นั้น สิ่ง​เหล่า​นี้​เรา​จะ​ว่า​อย่าง​ไร? ถ้า​พระ​เจ้า​ทรง​อยู่​ฝ่าย​เรา ใคร​จะ​ขัดขวาง​เรา​ได้? พระ​องค์​ผู้​ไม่​ทรง​หวง​พระ​บุตร​ของ​พระ​องค์​เอง แต่​ประ​ทาน​พระ​บุตร​นั้น​เพื่อ​เรา​ทุก​คน ถ้า​เช่น​นั้น​พระ​องค์​จะ​ไม่​ประ​ทาน​สิ่ง​สาร​พัด​ให้​เรา​ด้วย​กัน​กับ​พระ​บุตร​นั้น​หรือ ใคร​จะ​ฟ้อง​คน​ที่​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​เลือก​ไว้? พระ​เจ้า​ทรง​ถือ​ว่า​พวก​เขา​เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​แล้ว ใคร​จะ​เป็น​ผู้​ลง​โทษ​อีก? พระ​เยซู​คริสต์​หรือ? ผู้​สิ้น​พระ​ชนม์​แล้ว และ​ยิ่ง​กว่า​นั้น​อีก​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​พระ​องค์​เป็น​ขึ้น​มา​จาก​ความ​ตาย พระ​องค์​สถิต ณ เบื้อง​ขวา​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​เจ้า และ​ทรง​อธิษ​ฐาน​ขอ​เพื่อ​เรา​ด้วย แล้ว​ใคร​จะ​ให้​เรา​ขาด​จาก​ความ​รัก​ของ​พระ​คริสต์​ได้? จะ​เป็น​ความ​ทุกข์ หรือ​ความ​ยาก​ลำ​บาก หรือ​การ​เคี่ยว​เข็ญ หรือ​การ​กัน​ดาร​อาหาร หรือ​การ​เปลือย​กาย หรือ​การ​ถูก​โพย​ภัย หรือ​การ​ถูก​คม​ดาบ​หรือ? ตาม​ที่​เขียน​ไว้​ใน​พระ​คัม​ภีร์​ว่า

“เพราะ​เห็น​แก่​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จึง​ถูก​ประ​หาร​วัน​ยัง​ค่ำ
และ​นับ​ว่า​เป็น​แกะ​สำ​หรับ​เอา​ไป​ฆ่า”

 

แต่​ว่า​ใน​เหตุ​การณ์​ทั้ง​หมด​นี้ เรา​มี​ชัย​เหลือ​ล้น​โดย​พระ​องค์​ผู้​ทรง​รัก​เรา​ทั้ง​หลาย เพราะ​ข้าพ​เจ้า​แน่​ใจ​ว่า แม้​ความ​ตาย หรือ​ชีวิต หรือ​บรร​ดา​ทูต​สวรรค์ หรือ​เทพ​เจ้า หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ปัจ​จุ​บัน​นี้ หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​จะ​มี​ใน​ภาย​หน้า หรือ​ฤทธิ์​เดช​ทั้ง​หลาย หรือ​ซึ่ง​สูง หรือ​ซึ่ง​ลึก หรือ​สิ่ง​ใดๆ อื่น​ที่​ได้​ทรง​สร้าง​แล้ว​นั้น จะ​ไม่​สา​มารถ​ทำ​ให้​เรา​ขาด​จาก​ความ​รัก​ของ​พระ​เจ้า ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​ได้

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • มีการท้าทายมากมายที่คนของพระเจ้าต้องเผชิญ พระคัมภีร์ตอนนี้กล่าวถึงการท้าทายอะไรบ้าง ให้เขียนออกมา คุณเคยเจอการท้าทายเหล่านี้บ้างหรือไม่? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องนี้

 • พระเจ้าทรงแสดงออกอย่างไรว่าทรงรักเรา?

 • ทำไมพระเจ้าทรงรักเรา?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

พระธรรมโรม นี่คือจดหมายที่เขียนโดยเปาโล ถึงคริสตจักรในกรุงโรม ขณะที่ท่านเขียนจดหมายฉบับนี้ ท่านยังไม่เคยเดินทางไปกรุงโรม แม้ว่าท่านจะรู้จักชื่อของคนหลายคนที่อยู่ในเมืองนั้นก็ตาม

การเขียน การเขียนจดหมายเป็นหน้าที่ของทาสหรือคนรับใช้ เมื่อเปาโลอยากจะเขียนจดหมายก็จะมีคนมาช่วยเขียนให้ท่าน อ่านโรม 16:22 แล้วดูว่าใครที่เขียนจดหมายให้เปาโล

ถ้อยคำของเปาโล ในจดหมายฉบับนี้ เปาโลบรรยายถึงข่าวประเสริฐของพระเยซูว่าเราทุกคนได้ทำบาป ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เราจึงต้องการพระเจ้าที่จะช่วยเราให้รอด เมื่อพระเยซูทรงสิ้นพระชนม์และพระเจ้าได้ทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นมาจากความตาย พระองค์จึงสามารถช่วยเราให้รอดได้ ความรอดเป็นของประทานจากพระเจ้าโดยไม่คิดมูลค่า สิ่งเดียวที่เราต้องทำคือการพูดว่า “ฉันยอมรับ”

 

ลองทำดูสิ

 
 

โรม 8:38-39 เป็นข้อพระคำที่ยอดเยี่ยมซึ่งได้บอกกับเราว่า “จะไม่มีสิ่งใดทำให้เราขาดจากความรักของพระเจ้าได้” ว้าว!

เปาโลบอกถึง 4 สิ่งที่อาจแยกเราจากพระเจ้า แต่สิ่งเหล่านั้นก็ยังไม่มีกำลังมากพอที่จะทำให้เราขาดจากความรักของพระองค์

  • แม้ชีวิตหรือความตาย
  • แม้ฑูตสวรรค์หรือเทพเจ้า
  • แม้ในปัจจุบันนี้หรือในภายหน้า
  • แม้ที่สูงหรือที่ลึก (โรม 8:38-39 CEV)

ลองหากระดาษแผ่นใหญ่และอุปกรณ์วาดเขียนมาเตรียมไว้ แล้วสื่อความหมายของพระธรรมข้อนี้ด้วยการวาดภาพ ระบายสี หรือตัดแปะภาพจากนิตยสาร หรือใช้บทกลอนต่างๆ มาติดลงในกระดาษของเรา

ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่มีสิ่งใดจะพรากเราไปจากพระองค์ได้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ทูลขอพระเจ้าช่วยให้คุณถวายชีวิตของคุณแด่พระองค์