เรื่องราวที่ 88 รับใช้พระเจ้า

2 ทิโมธี 2:15
จง​อุต​ส่าห์​ถวาย​ตัว​ท่าน​เอง​
ที่​พระ​เจ้า​ทรง​รับรอง​แล้ว​แด่​พระ​องค์
เป็น​คน​งาน​ที่​ไม่​อับ​อาย
สอน​พระ​วจนะ​แห่ง​ความ​จริง​อย่าง​ถูกต้อง

ลองคิดถึงช่วงเวลาที่คุณรู้สึกว่าตัวเองแตกต่างจากเพื่อนคนอื่นๆได้ไหม? เพราะอะไรคุณถึงรู้สึกว่าตัวเองแตกต่าง?

คุณคิดมากไหม หรือ เป็นเรื่องปกติสำหรับคุณที่จะแตกต่าง?

คุณจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลถูกจับและถูกขังคุกในกรุงโรม ท่านคิดถึงทิโมธีและเขียนจดหมายอีกหนึ่งฉบับถึง “ลูกชาย” ของท่าน เปาโลรู้จักแม่และยายของทิโมธี ทั้งสองเป็นผู้ติดตามพระเยซูคริสต์และได้สอนทิโมธีถึงเรื่องของพระเจ้าตั้งแต่เขายังเด็กๆ

เปาโลรู้ดีว่างานรับใช้พระเจ้าเป็นงานที่หนัก ท่านจึงเตรียมทิโมธีให้พร้อมรับมือความทุกข์ยากเหล่านั้น รวมถึงการข่มเหงที่อาจรุนแรงถึงชีวิต ท่านหนุนใจทิโมธีด้วยการย้ำเรื่องความจริงเกี่ยวกับพระเยซู ว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ใดและทรงกระทำสิ่งใดเพื่อช่วยเราให้รอด

2 ทิโมธี 2:14-26

รับใช้พระเจ้า

 

แล้วมีอะไรต่อ...

บรรดาคริสเตียนเฝ้ารอการเสด็จกลับมาอีกครั้งของพระเยซู เพื่อยุติความชั่วร้ายทุกอย่าง และเปิดเผยให้เห็นแผ่นดินโลกใหม่ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมคริสเตียนจึงพยายามใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่น เขาพยายามดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า แม้ว่าคนทั้งโลกจะไม่สนใจในสิ่งที่พระเจ้าได้ตรัสเอาไว้ นี่แหละคือความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ของคริสเตียน

จง​ให้​เขา​ทั้ง​หลาย​ระลึก​ถึง​ข้อ​นี้ และ​กำ​ชับ​เขา​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า ไม่​ให้​โต้​แย้ง​กัน​เรื่อง​ถ้อย​คำ​ซึ่ง​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​เลย แต่​กลับ​ทำ​ลาย​พวก​คน​ฟัง จง​อุต​ส่าห์​ถวาย​ตัว​ท่าน​เอง​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​รับรอง​แล้ว​แด่​พระ​องค์ เป็น​คน​งาน​ที่​ไม่​อับ​อาย สอน​พระ​วจนะ​แห่ง​ความ​จริง​อย่าง​ถูกต้อง จง​หลีก​เลี่ยง​คำ​พูด​ที่​ไร้​คุณ​ธรรม​และ​โง่​เขลา เพราะ​คำ​พูด​อย่าง​นั้น​จะ​นำ​คน​ไป​สู่​ความ​อธรรม​มาก​ยิ่ง​ขึ้น และ​คำ​พูด​ของ​พวก​เขา​จะ​แพร่​ออก​ไป​เหมือน​แผล​เนื้อ​ร้าย คน​พวก​นั้น​มี​ฮีเม​เน​อัส​กับ​ฟีเล​ทัส​รวม​อยู่​ด้วย ทั้ง​สอง​คน​นั้น​หลง​ไป​จาก​ความ​จริง​โดย​กล่าว​ว่า​การ​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย​นั้น​ผ่าน​ไป​แล้ว เขา​กำ​ลัง​ทำ​ให้​ความ​เชื่อ​ของ​บาง​คน​ไขว้​เขว​ไป แต่​ว่า​ราก​ฐาน​อัน​แข็ง​แกร่ง​ของ​พระ​เจ้า​ตั้ง​มั่น​อยู่​และ​ปรา​กฏ​คำ​จารึก​ดัง​นี้ “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​รู้​จัก​บรร​ดา​คน​ของ​พระ​องค์” และ “ให้​ทุก​คน​ที่​ออก​พระ​นาม​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ละ​ทิ้ง​ความ​ชั่ว”

 

ใน​บ้าน​หลัง​ใหญ่​ไม่​ได้​มี​แต่​ภาชนะ​ทอง​และ​ภาชนะ​เงิน​เท่า​นั้น แต่​มี​ภาชนะ​ไม้​และ​ภา​ชนะ​ดิน​ด้วย บาง​อย่าง​นั้น​เป็น​ภา​ชนะ​พิเศษ บาง​อย่าง​ก็​เป็น​ภา​ชนะ​ธรรม​ดา ถ้า​ใคร​ชำระ​ตัว​เอง​ให้​พ้น​จาก​ความชั่ว​เหล่า​นี้ เขา​ก็​จะ​เป็น​ภา​ชนะ​พิเศษ ซึ่ง​ชำระ​ให้​บริ​สุทธิ์​แล้ว เหมาะ​ที่​เจ้าของ​จะ​ใช้​เป็น​ประ​โยชน์ และ​พร้อม​สำ​หรับ​การ​ดี​ทุก​อย่าง เพราะ​ฉะ​นั้น​ท่าน​จง​หลีก​หนี​จาก​ตัณ​หา​ของ​คน​หนุ่ม และ​จง​มุ่ง​มั่น​ใน​ความ​ชอบ​ธรรม ความ​เชื่อ ความ​รัก และ​สันติ​สุข​ร่วม​กับ​พวก​ที่​ออก​พระ​นาม​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ด้วย​ใจ​บริ​สุทธิ์ อย่า​ยุ่ง​เกี่ยว​กับ​การ​ทุ่ม​เถียง​ที่​โง่​เขลา​และ​ไม่​เป็น​สาระ ท่าน​ก็​รู้​ว่า​สิ่ง​เหล่า​นั้น​ทำ​ให้​เกิด​การ​ทะเลาะ​กัน ส่วน​ผู้​รับ​ใช้​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​จะ​ต้อง​ไม่​เป็น​คน​ที่​ชอบ​ทะเลาะ แต่​ต้อง​มี​ใจ​เมต​ตา​ต่อ​ทุก​คน เป็น​อาจารย์​ที่​เหมาะ​สม​และ​มี​ความ​อด​ทน แก้​ไข​ความ​คิด​เห็น​ของ​ฝ่าย​ตรง​ข้าม​ด้วย​ความ​สุภาพ​อ่อน​โยน เพราะ​พระ​เจ้า​อาจ​โปรด​ให้​พวก​เขา​กลับ​ใจ และ​มา​ถึง​ความ​รู้​ใน​ความ​จริง และ​หลุด​พ้น​จาก​บ่วง​ของ​มาร ผู้​ซึ่ง​ดัก​จับ​พวก​เขา​ไว้​ให้​ทำ​ตาม​ความ​ประ​สงค์​ของ​มัน  

  

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เปาโลหมายความว่าอย่างไรที่เขียนว่าชีวิตของบางคนจะถูกชำระให้บริสุทธิ์? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเรื่องการเป็นคนบริสุทธิ์

 • ในพระคัมภีร์ตอนนี้ มีเรื่องสำคัญเรื่องใดบ้างที่เด็กและเยาวชนควรจดจำไว้?

 • คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งใดถูกต้องและควรทำ? ใครหรืออะไรจะช่วยคุณได้?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

บริสุทธิ์ การทำให้บริสุทธิ์คือการ “แยกไว้ต่างหาก” สำหรับพระเจ้า ในข้อ 21 เปาโลเขียนถึงผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์คือมุ่งมั่นในการรับใช้พระเจ้าและดำเนินชีวิตในทางของพระองค์

จดหมายส่วนตัว จดหมายที่เปาโลเขียนถึงทิโมธีทั้งสองฉบับเต็มด้วยคำแนะนำและคำหนุนใจ เปาโลเขียนแม้กระทั่งว่าขอทิโมธีหยิบเสื้อคลุมของท่านมาให้ด้วย (2 ทิโมธี 4:13)

จดหมายฉบับสุดท้าย 2 ทิโมธี คาดว่าน่าจะเป็นจดหมายฉบับสุดท้ายที่เปาโลเขียนจากคุกในกรุงโรม ประมาณปี คศ. 64

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณรู้จักใครที่ “รับใช้พระเจ้า” บ้างไหม? อาจเป็นใครบางคนในคริสตจักรหรือในโรงเรียนของคุณ อาจเป็นคนที่ทำพันธกิจมิชชั่นอยู่ในต่างประเทศ หรืออาจเป็นโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเอง พวกเขาอาจเป็นเหมือนทิโมธี คือ เป็นผู้นำคริสตจักร พวกเขาอาจเป็นเหมือนยูนีสและโลอิส แม่และยายของทิโมธีที่สอนเรื่องราวของพระเยซูให้กับเขาตั้งแต่เด็กๆ พวกเขาอาจสอนเรื่องพระเยซูให้กับคนอื่นๆ หรือเล่นกีต้าร์ หรือช่วยทำความสะอาดหลังจากเสร็จการประชุม มีคนทุกรูปแบบที่รับใช้พระเจ้าในหน้างานที่แตกต่างกันไป

ครั้งต่อไปที่คุณพบกับพวกเขา ให้พูด “ขอบคุณ” ในสิ่งที่เขาได้ทำเพื่อรับใช้พระเจ้า

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“ขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งดีมากมายที่ทรงจัดเตรียมไว้สำหรับคนที่สัตย์ซื่อต่อพระองค์ ขอบคุณพระเจ้าที่แม้บางครั้งเราจะไม่สัตย์ซื่อต่อพระองค์ แต่พระองค์ยังคงสัตย์ซื่อต่อเรา”