เรื่องราวที่ 99 ไชโย!

วิวรณ์ 19:6ข
ฮา​เล​ลู​ยา
เพราะ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ครอบ​ครอง​อยู่
คือ​พระ​เจ้า​ของ​เรา​ผู้​ทรง​ฤท​ธา​นุภาพ​สูง​สุด

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ “แฟลชม็อบ” หรือไม่ คือคนกลุ่มใหญ่ที่ออกมาทำสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เช่นการร้องเพลงหรือการนอนลงในที่สาธารณะทันทีทันใด? บางครั้งคุณอาจจะเคยเห็นในวีดีโอคลิป คุณคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องน่าสนุกหรือไม่?

กลุ่มคนที่ใหญ่ที่สุดที่คุณเคยอยู่ในนั้นคือกลุ่มใด? กลุ่มคนที่ใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นหรือเคยได้ยินนั้นคือกลุ่มใด?

จะเป็นอย่างไรถ้าคนพวกนั้นทุกคนร้องเพลงและพูดสรรเสริญพระเจ้า คุณคิดว่ามันน่าจะสนุกหรือไม่?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

คริสเตียนที่อาศัยอยู่ในศตวรรษที่ 1 กำลังทนทุกข์ทรมานอย่างมากเพราะความเชื่อของพวกเขา นิมิตอันอัศจรรย์ของยอห์นนั้นได้เล่าเรื่องว่า อำนาจของความชั่วร้ายทั้งมวลนั้นจะถูกทำลายลงโดยพระเยซูอย่างไร ผู้เชื่อกลุ่มใหญ่ในสวรรค์จะตะโกนว่า “สรรเสริญพระเจ้า!” ช่วงเวลานั้นคงจะเหมือนกับการฉลองงานแต่งงานที่ยยิ่งใหญ่ พระเยซูผู้เป็นขึ้นจากความตาย เป็นผู้ที่มอบชีวิตของพระองค์เหมือนดั่งลูกแกะที่ถูกนำไปเป็นเครื่องบูชาสำหรับประชากรของพระองค์นั้น ก็คือเจ้าบ่าวในงานแต่งงานนั้น คริสตจักรที่สวยงาม ผู้ที่ชอบธรรมต่อพระเจ้าดดยพระเยซู นั้นคือเจ้าสาว และผู้ที่เป็นของพระเยซูก็ถูกรับเชิญไปในงานฉลองนี้

วิวรณ์ 19:5-10

ไชโย!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ซาตาน (มาร) และอำนาจทั้งหมดของเขาจะถูกทำลาย ในเวลาสุดท้ายจะมีการพิพากษาประชาชนเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาได้กระทำไป แต่ผู้คนที่วางใจในพระเยซู จะมีชื่อของพวกเขาถูกเขียนลงในหนังสือแห่งชีวิต และพวกเขาจะอยู่กับพระเจ้าตลอดไป


และ​มี​เสียง​ออก​มา​จาก​พระ​ที่​นั่ง​ว่า
“ผู้​รับ​ใช้​ทุก​คน​ของ​พระ​เจ้า
และ​บรร​ดา​คน​ที่​เกรง​กลัว​พระ​องค์
ทั้ง​คน​เล็ก​น้อย​และ​คน​ใหญ่​โต
จง​สรร​เสริญ​พระ​เจ้า​ของ​เรา”

 

แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ได้​ยิน​เสียง​เหมือน​อย่าง​เสียง​มหา​ชน เหมือน​อย่าง​เสียง​น้ำ​มาก​หลาย และ​เหมือน​อย่าง​เสียง​ฟ้าร้อง​กึก​ก้อง​ว่า

“ฮา​เล​ลู​ยา
เพราะ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ครอบ​ครอง​อยู่
คือ​พระ​เจ้า​ของ​เรา​ผู้​ทรง​ฤท​ธา​นุภาพ​สูง​สุด
ขอ​ให้​เรา​ยินดี​และ​เปรม​ปรีดิ์
และ​ถวาย​พระ​เกียรติ​แด่​พระ​องค์
เพราะ​งาน​อภิ​เษก​สม​รส​ของ​พระ​เมษ​โป​ดก​มา​ถึง​แล้ว
และ​เจ้า​สาว​ของ​พระ​องค์​ก็​เตรียม​ตัว​พร้อม​แล้ว
และ​โปรด​ให้​เจ้า​สาว​สวม​ใส่
ผ้า​ป่าน​เนื้อ​ละเอียด มัน​ระยับ​และ​สะอาด
เพราะ​ว่า​ผ้า​ป่าน​เนื้อ​ละเอียด​นั้น​คือ​การ​ประ​พฤติ​อัน​ชอบ​ธรรม​ของ​ธรร​มิก​ชน”

 

และ​ทูต​สวรรค์​องค์​นั้น​บอก​ข้าพ​เจ้า​ว่า “จง​เขียน​ลง​ไป​ว่า ความ​สุข​มี​แก่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​ได้​รับ​เชิญ​มา​ใน​งาน​เลี้ยง​อภิ​เษก​สม​รส​ของ​พระ​เมษ​โป​ดก” และ​ท่าน​บอก​อีก​ว่า “ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้​เป็น​คำ​ที่​สัตย์​จริงของ​พระ​เจ้า” แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ก็​ทรุด​ตัว​ลง​แทบ​เท้า​ของ​ท่าน​เพื่อ​จะ​นมัส​การ​ท่าน แต่​ท่าน​กล่าว​กับ​ข้าพ​เจ้า​ว่า “อย่า​ทำ​แบบ​นี้ เรา​เป็น​ผู้​ร่วม​รับ​ใช้​เช่น​เดียว​กับ​ท่าน​และ​พี่​น้อง​ของ​ท่าน​ที่​ยึด​ถือ​คำ​พยาน​ของ​พระ​เยซู จง​นมัส​การ​พระ​เจ้า​เถิด” เพราะ​ว่า​คำ​พยาน​ของ​พระ​เยซู​นั้น​เป็น​หัว​ใจ​ของ​การ​เผย​พระ​วจนะ 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณเคยไปงานแต่งงานหรือไม่? เขียนความรู้สึกต่างๆ เมื่อคิดถึงงานแต่งงานออกมา และให้วงข้อที่คุณคิดว่าจะใช้ได้กับการสมรสในสวรรค์

 • ในนิมิตของยอห์น ชุดเจ้าสาวทำด้วยอะไร?

 • สมมติว่าคุณเป็นยอห์น คุณจะจำอะไรได้ชัดเจนที่สุดในการสมรสนี้?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

การนมัสการ สิ่งนี้เป็นการตอบสนองที่ทุกคนกระทำต่อพระเมษโปดก (จำไว้ว่า ยอห์นผู้ให้บัพติศมา กล่าวว่าพระเยซูคือพระเมษโปดกของพระเจ้า) แต่สวรรค์ใหม่ และโลกใหม่จะไม่ได้เหมือนกับการนมัสการที่น่าเบื่อในคริสตจักร! นั่นเป็นการครอบครองที่ยิ่งใหญ่ของพระราชาแห่งสันติสุข และความดีงาม และเราเองก็จะเป็นส่วนหนึ่งด้วย

วรรณกรรมพยากรณ์ ข้อความในพระธรรมวิวรณ์ เป็นงานเขียนในชนิดที่เรียกว่า “วรรณกรรมพยากรณ์” ผู้เขียนมีนิมิตประหลาดบางอย่างเกี่ยวกับอนาคต เขาอาจจะเขียนอย่างเป็นความลับ และใช้รหัสบางอย่างแทนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยุคสมัยของพวกเขา

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทั่วทั้งโลก ผู้คนต่างนมัสการ บางคนก็กำลังนมัสการพระ หรือเทพเจ้าเทียม บางคนก็นมัสการอบบโน้มตัวลงให้หน้าของเขาลงติดดิน บางคนก็โลดเต้น หรือร้องเพลง หรือถวายเครื่องเผาบูชา บางคนกล่าวว่า พวกเขาจะไม่นมัสการหรือบูชาอะไรเลย แต่จะใช้ชีวิตในการพิ่มรายได้/หาเงิน หรือคิดถึงเกี่ยวกับการเอาชนะ หรือประสบความสำเร็จ บางที่พวกเขาอาจจะนมัสการสิ่งเหล่านั้นอยู่ก็ได้

คริสเตียนนั้นนมัสการพระเจ้าเที่ยงแท้แต่องค์เดียวผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง เป็นสิ่งดีที่เราจะนมัสการในคริสตจักร แต่เราสามารถนมัสการในหลายๆทีด้วยเช่นกัน และก็มีหลากหลายวิธีที่เราจะนมัสการ สิ่งวใดที่ทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับพระเจ้า? คุณจะแสดงพระเจาเห็นได้อย่างไรว่าคุณรักนพระองค์? นั่นแหละคือการนมัสการ!

คุณมีคนอื่นๆ นมัสการร่วมกับคุณด้วยหรือไม่? คุยเรื่องนี้กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ
 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

นมัสการพระเจ้าโดยการร้องเพลงนมัสการสรรเสริญที่คุณชื่นชอบ หรือเป็นเพลงที่คุณแต่งขึ้นมาเอง