เรื่องราวที่ 12 ถูกจำคุก แต่ได้เป็นใหญ่

ปฐมกาล 41:38
ฟา‌โรห์ตรัสกับบรร‌ดาข้า‍ราช‌การว่า
“พวก‍เราจะหาคนที่มีพระ‍วิญ‌ญาณพระ‍เจ้า
อยู่ในตัวเหมือนคนนี้ได้หรือ?”

คุณคิดหาวิธีส่งข้อความได้กี่วิธี?

"ความฝัน" เป็นหนึ่งในวิธีที่คุณคิดไว้หรือไม่?

พระเจ้าตรัสกับประชากรของพระองค์หลายๆ ทาง พระองค์เคยตรัสกับคุณไหม? ตรัสอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

โยเซฟถูกขายให้ชายชื่อ โปทิฟาร์ ซึ่งเป็นข้าราชสำนัก โยเซฟขยันทำงานและเจริญในบ้านของโปทิฟาร์ แต่เขาก็ถูกจับขังคุกเพราะภรรยาของโปทิฟาร์พูดโกหกเกี่ยวกับเขา แม้กระนั้น โยเซฟก็ยังวางใจพระเจ้าและไม่ช้าเขาก็ได้เป็นผู้ดูแลนักโทษคนอื่นๆ เขามีชื่อเสียงว่าทำนายฝันได้ ดังนั้น เมื่อฟาโรห์แห่งอียิปต์มีความฝันแปลกๆ เขาถึงเรียกโยเซฟให้ไปบอกว่า ความฝันนั้นหมายความว่าอะไร

ปฐมกาล 41:14-16,28-39

ถูกจำคุก แต่ได้เป็นใหญ่

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ฟาโรห์เชื่อตามที่โยเซฟบอกว่า จะมีการกันดารอาหารครั้งใหญ่เกิดขึ้น ฟาโรห์ประทับใจกับโยเซฟมากจนตั้งให้โยเซฟเป็นผู้ปกครองดูแลทั่วอียิปต์ โยเซฟแต่งงานกับหญิงที่มีบรรดาศักดิ์สูงและมีลูกชายด้วยกันสองคน เขาวางแผนเก็บข้าวไว้สำหรับปีที่กันดารอาหาร เมื่อเกิดการกันดารอาหารเกิดขึ้น อียิปต์ก็พร้อมรับมือ

ฟาโรห์จึงรับสั่งให้เรียกโยเซฟมา เขาก็รีบไปนำท่านออกมาจากคุกใต้ดิน เมื่อท่านโกนศีรษะผลัดเสื้อผ้าแล้วก็เข้าเฝ้าฟาโรห์ ฟาโรห์ตรัสกับโยเซฟว่า “เราฝันไป ไม่มีใครอธิบายความฝันได้ เราได้ยินว่า เมื่อเจ้าได้ฟังความฝัน เจ้าก็อธิบายความฝันได้” โยเซฟจึงทูลตอบฟาโรห์ว่า ไม่ใช่ข้าพระบาท พระเจ้าต่างหากจะประทานคำตอบอันควรแก่ฟาโรห์” 


เป็นจริงอย่างที่ข้าพระบาททูลฟาโรห์ คือพระเจ้าทรงสำแดงให้ฟาโรห์ทรงทราบสิ่งที่พระองค์จะทรงทำ นี่แหละ จะมีอาหารบริบูรณ์ทั่วแผ่นดินอียิปต์ถึงเจ็ดปี หลังจากนั้น จะเกิดการกันดารอาหารอีกเจ็ดปี จนประชาชนจะลืมความอุดมสมบูรณ์ในแผ่นดินอียิปต์เสีย การกันดารอาหารจะล้างผลาญแผ่นดิน เพราะการกันดารอาหารที่เกิดขึ้นตามมานี้ ประชาชนจึงจำความอุดมสมบูรณ์ในแผ่นดินไม่ได้ ด้วยว่าการกันดารอาหารนั้นรุนแรงยิ่งนัก 


ที่ฟาโรห์ทรงสุบินสองครั้ง ก็หมายความว่าสิ่งนั้นพระเจ้าทรงกำหนดไว้แล้ว และพระเจ้าจะทรงทำให้สำเร็จในเร็วๆ นี้ เพราะฉะนั้นขอฟาโรห์ทรงเลือกคนที่มีความคิดดี มีปัญญา ตั้งให้ดูแลแผ่นดินอียิปต์ ขอฟาโรห์ทรงทำดังนี้คือทรงจัดพนักงานไว้ทั่วแผ่นดิน และเก็บผลหนึ่งในห้าส่วนของดินแดนอียิปต์ไว้ตลอดเจ็ดปีที่อุดมสมบูรณ์นั้น ให้พวกเขาเก็บอาหารในปีที่อุดมสมบูรณ์เหล่านั้นซึ่งจะมาถึงไว้ และสะสมข้าวด้วยอำนาจของฟาโรห์ไว้เป็นอาหารในเมืองต่างๆ และให้พวกเขาเฝ้าดูแลไว้ อาหารนี้จะได้เป็นเสบียงสำรองให้แก่แผ่นดินระหว่างเจ็ดปีที่กันดารอาหาร ซึ่งจะเกิดขึ้นในดินแดนอียิปต์ ดังนี้แผ่นดินจะไม่พินาศไปเพราะกันดารอาหาร” 


ฝ่ายฟาโรห์และข้าราชการทั้งปวงต่างเห็นชอบในข้อเสนอนี้ ฟาโรห์ตรัสกับบรรดาข้าราชการว่า “พวกเราจะหาคนที่มีพระวิญญาณพระเจ้าอยู่ในตัวเหมือนคนนี้ได้หรือ?” ฟาโรห์จึงตรัสกับโยเซฟว่า “เพราะพระเจ้าได้ทรงสำแดงเรื่องทั้งสิ้นนี้แก่เจ้า จึงไม่มีใครที่มีความเข้าใจและมีปัญญาเหมือนเจ้า

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • จากนักโทษกลายเป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินภายในวันเดียว! คุณคิดว่าจากนี้ไปชีวิตของโยเซฟจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?

 • ถ้าคุณได้เป็นผู้มีอำนาจมากๆ เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ สามสิ่งแรกที่คุณจะใช้อำนาจทำคืออะไร?

 • ฟาโรห์สังเกตได้ว่าพระวิญญาณพระเจ้าอยู่กับโยเซฟ แล้วคนอื่นจะเห็นได้อย่างไรว่าพระวิญญาณพระเจ้าอยู่กับคุณ?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ความฝัน โยเซฟเข้าใจความหมายของความฝันของคนอื่นๆ ได้ ในพระคัมภีร์ บางครั้งพระเจ้าทรงใช้ความฝันบอกคนต่างๆ ว่าต้องทำอะไรหรือเตือนพวกเขาเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

ฟาโรห์ ผู้ปกครองอียิปต์คือ "ฟาโรห์" ซึ่งทำหน้าที่เป็นพระราชา (หรือบางครั้งก็พระราชินี) และเป็นพระในศาสนาของประเทศนั้น

อียิปต์ เป็นประเทศที่ร่ำรวยและมีอำนาจ แม่น้ำไนล์ให้น้ำหล่อเลี้ยงแผ่นดิน พืชผลจึงเจริญงอกงาม และยังเป็นแม่น้ำใหญ่และยาว ซึ่งหมายความว่าผู้คนเดินทางทางแม่น้ำได้ จากทางเหนือไปยังทางใต้ของประเทศ อียิปต์มีระบบการเขียน โดยใช้ภาพ หรือ "ไฮโรกลิฟ" และมีชื่อเสียงเรื่องห้องสมุด ปิรามิดก็ถูกสร้างขึ้นในช่วงนี้ เพื่อใช้เป็นสุสานของฟาโรห์ ซึ่งจะถูกพันเป็น "มัมมี่" หลังจากเสียชีวิตแล้ว

 

ลองทำดูสิ

 
 

นี่เป็นวิธีสนุกๆ ที่จะช่วยคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับโยเซฟในเรื่องราวพระคัมภีร์ตอนนี้ สมมติว่าตัวคุณเองเป็นโยเซฟ คุณเพิ่งออกจากคุกและฟาโรห์มอบหมายงานสำคัญให้คุณทำ

ตัดชุดสำหรับตัวคุณเอง (หรือคุณกับโค้ชพระคัมภีร์จะทำชุดให้กันและกันก็ได้) ให้ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว หรือที่ขอยืมได้ง่าย หรือสร้างอุปกรณ์ใหม่จากวัสดุที่มีอยู่

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อเป็นโยเซฟ:

สิ่งที่ดูเท่ เพื่อระลึกว่าพระเจ้าทรงช่วยคุณผ่านช่วงเวลาที่เลวร้าย
สร้อยคอประจำตำแหน่ง หรือ ป้ายชื่อ เพราะพระเจ้าทรงช่วยให้คุณได้งาน
เครื่องสวมหัวเพื่อแสดงว่าพระเจ้าทรงช่วยให้คุณเป็นคนฉลาด

สวมชุดและคิดและอธิษฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่คุณสวมใส่อยู่:

"สิ่งที่ดูเท่" ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยคุณผ่านช่วงเวลาที่เลวร้าย
"สร้อยคอประจำตำแหน่ง" ขอพระเจ้าทรงช่วยคุณรับหน้าที่ที่รับผิดชอบ
"เครื่องสวมหัว" ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยให้คุณเป็นคนฉลาด

ถ้าคุณสามารถถ่ายรูปชุดเก่งของคุณได้ คุณก็สามารถใช้รูปคอยเตือนใจคุณว่า พระเจ้าทรงสถิตกับโยเซฟ และพระองค์ทรงอยู่ใกล้คุณ

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงได้ยินคำอธิษฐานของเรา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน