เรื่องราวที่ 13 พี่น้องกลับมาพบกัน

ปฐมกาล 42:7,8
พวกพี่‍ชายจำโย‌เซฟไม่‍ได้
แต่เมื่อโย‌เซฟเห็นพวกพี่‍ชาย
ท่านก็จำ‍ได้ แต่ทำเป็นไม่รู้‍จัก

หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ในโลกที่มีคนหิว กระหาย ไม่มีบ้าน หรือมีปัญหา ใครต้องการความช่วยเหลือบ้าง?

มีโครงการหรือองค์กรการกุศลใดที่คุณสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือคนเหล่านั้นได้? คุณกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องนี้

คิดถึงเรื่องลำบากหรือยากที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ คุณเห็นหรือไม่ว่าพระเจ้าทรงทำให้เกิดสิ่งดีจากสิ่งไม่ดีอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

การกันดารอาหารกระทบหลายพื้นที่ พืชผลไม่เติบโต ผู้คนต้องกินจากเสบียงที่เก็บไว้ เมื่อของกินเหลือน้อยลงๆ คนก็เริ่มหิวมากขึ้นๆ ในคานาอัน ยาโคบ (พ่อของโยเซฟ) ได้ยินว่าที่อียิปต์มีอาหาร

ปฐมกาล 42:1-8

พี่น้องกลับมาพบกัน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

คงจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับโยเซฟที่ได้เจอพวกพี่ชายอีกครั้ง แต่น้องชายคนเล็กคือ เบนยามิน ไม่ได้มาด้วย โยเซฟแกล้งทำเป็นคิดว่าพวกเขาเป็นสายลับ เพื่อจะพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ได้เป็น โยเซฟจึงให้พวกเขาทิ้งพี่ชายไว้หนึ่งคน เป็นตัวประกัน และกลับมาใหม่พร้อมน้องชายคนที่ไม่ได้มาด้วย

เมื่อยาโคบรู้ว่ามีข้าวในอียิปต์ จึงพูดกับพวกลูกชายของเขาว่า “มานั่งมองดูกันอยู่ทำไมเล่า” ยาโคบพูดต่อไปว่า “นี่แน่ะ พ่อาได้ยินว่ามีข้าวในอียิปต์ พวกเจ้าจงลงไปที่นั่น ซื้อข้าวมาให้พวกเรา เพื่อพวกเราจะได้มีชีวิตต่อไปและไม่ตาย” 


พวกพี่ชายของโยเซฟทั้งสิบคนก็ไปซื้อข้าวที่อียิปต์ แต่เบนยามินน้องชายของโยเซฟนั้นยาโคบไม่ให้ไปกับพวกพี่ชาย เพราะเขากล่าวว่า "เกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่เขา" ดังนั้น บรรดาบุตรชายของอิสราเอลก็ไปซื้อข้าวพร้อมกับคนอื่นๆ ที่เดินทางไป เพราะการกันดารอาหารที่เกิดในดินแดนคานาอัน 


โยเซฟเป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน ท่านเป็นผู้ขายข้าวให้แก่ประชาชนทุกคนในแผ่นดิน พวกพี่ชายของโยเซฟก็มาโน้มตัวลงซบหน้าถึงดินคำนับท่าน เมื่อโยเซฟเห็นพวกพี่ชายของท่านก็จำได้ แต่ทำเป็นไม่รู้จัก และพูดจาดุดันกับพวกเขา ท่านถามพวกเขาว่า “พวกเจ้ามาจากไหน?” เขาตอบว่า “มาจากดินแดนคานาอันเพื่อซื้ออาหาร” 


โยเซฟจำพวกพี่ชายได้ แต่พวกพี่ชายจำท่านไม่ได้

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • อะไรทำให้พวกพี่ชายของโยเซฟต้องเดินทางไปอียิปต์?

 • คุณคิดว่าทำไมไม่มีใครจำโยเซฟได้?

 • ลองจินตนาการว่าโยเซฟจะคิดอย่างไร! เขาทำอะไรได้? เป็นคุณ คุณจะทำอย่างไร? คุณคิดว่าทำไมโยเซฟถึงแสดงออกอย่างนั้น?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ข้าว ที่อียิปต์มีอาหารให้กินมากมายเพราะพระเจ้าทรงสำแดงให้โยเซฟเข้าใจความหมายของความฝันของฟาโรห์ ฟาโรห์แต่งตั้งให้โยเซฟเป็นผู้ดูแลการจัดเก็บข้าวเป็นเวลา 7 ปี ตอนที่พืชผลออกผลมากมาย

การกันดารอาหาร คือการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ซึ่งมีคนได้รับผลกระทบมากมายในหลายๆ พื้นที่ ครอบครัวของยาโคบจะต้องอดอยากจนตายถ้าหาซื้ออาหารไม่ได้

คำนับโยเซฟ พวกพี่ชายไปหาผู้สำเร็จราชการแผ่นดินอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการขายข้าว พวกเขาไม่รู้ว่าผู้สำเร็จราชการคนนี้คือ โยเซฟ น้องชายที่พลัดพรากจากกันมานาน และพวกเขาแสดงความเคารพด้วยการก้มหัวคำนับ ทำให้ความฝันที่โยเซฟเคยฝันเมื่อหลายปีก่อนเป็นความจริง!

 

ลองทำดูสิ

 
 

บางครั้งก็ดูเหมือนสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผล มีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับโยเซฟมากมาย เขาถูกครอบครัวเกลียด ถูกพี่ชายเอาไปขาย ถูกจำคุกโดยไม่ผิด และอื่นๆ อีก

ในเรื่องราวทั้งหมดนี้ พระเจ้าทรงมีแผนการของพระองค์ ตอนที่โยเซฟอยู่ในคุก พระเจ้าทรงเปลี่ยนเขาจากคนช่างฝันเป็นคนอธิบายฝันเพื่อเขาจะได้ช่วยเหลือคนมากมายในช่วงกันดารอาหารได้ และพระเจ้าทรงสถิตกับโยเซฟตลอดเวลา

คุณคิดว่าโยเซฟคิดอย่างไรกับเรื่องทั้งหมด? ในปฐมกาล 50:20 เขากล่าวว่า พระเจ้าทรงทำสิ่งดีท่ามกลางช่วงเวลาเลวร้าย

อ่าน โรม 8:28 แม้ในเวลาที่มีเรื่องไม่ดีและเรื่องเศร้า พระเจ้าก็ทรงทำการ ช่วยเหลือคุณและเปลี่ยนคุณเพื่อวันหนึ่งคุณจะได้เห็นว่า สิ่งดีเกิดขึ้นจากช่วงเวลาที่ไม่ดีได้ และพระเจ้าไม่ทรงทอดทิ้งคุณ ไม่เคยเลย!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

พระเจ้าทรงใช้โยเซฟช่วยเหลือผู้คนในอียิปต์ คุณอยากให้พระเจ้าทรงใช้คุณไหม? คุยกับพระเจ้าเรื่องนี้