เรื่องราวที่ 14 กลับสู่อียิปต์

ปฐมกาล 43:14ก
ขอพระ‍เจ้าผู้ทรงมหิทธิ‌ฤทธิ์
ทรงให้เจ้า‍นายท่านกรุณาแก่พวก‍เจ้า
และปล่อยพี่‍ชายกับเบน‌ยา‌มินกลับ‍มา

คุณทำอย่างไรถ้าคุณรู้สึกหิว? คุณจะขอของกินได้จากใคร หรือคุณจะไปหาของกินได้จากที่ไหน?

ถ้าของกินที่บ้านหมด จะต้องทำอย่างไร? มีคนไปซื้อที่ร้าน หรือคุณปลูกพืชผักในสวน? คุณไปทานอาหารบ้านเพื่อนหรือในร้านอาหารบ้างไหม? หรือคุณซื้อมาทานที่บ้าน?

ถ้าคุณทำที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เลยล่ะ และไม่มีอาหารให้ซื้อหรือเก็บกินด้วย? คุณจะทำอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พวกพี่ชายของโยเซฟเดินทางกลับไปคานาอันและเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ยาโคบผู้เป็นพ่อฟัง ผู้ว่าการอียิปต์ (พวกเขาไม่รู้ว่าเป็นโยเซฟ) บอกให้พวกเขาพาเบนยามินมาด้วยเมื่อพวกเขากลับมาเอาอาหารอีก แต่ยาโคบไม่ยอมให้เบนยามินไป

ปฐมกาล 43:1-14

กลับสู่อียิปต์

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พวกพี่ชาย รวมทั้งเบนยามินน้องชายกลับไปอียิปต์ คราวนี้ ผู้ว่าการอียิปต์ปฏิบัติกับพวกเขาอย่างดี และเลี้ยงอาหารที่บ้านของท่านด้วย เมื่อโยเซฟเห็นเบนยามินน้องชายก็แทบเก็บความรู้สึกไม่อยู่ พวกเขากินอาหารด้วยกันกับโยเซฟ ชาวอียิปต์และพวกพี่ชายนั่งคนละโต๊ะกัน และพวกพี่ชายก็ยังไม่รู้ว่าคนนั้นคือโยเซฟ!

การกันดารอาหารในแผ่นดินร้ายแรงยิ่งนัก 


อยู่มาเมื่อครอบครัวยาโคบกินข้าวที่นำมาจากอียิปต์หมดแล้ว บิดาจึงบอกบุตรชายว่า “กลับไปซื้ออาหารมาอีกหน่อยให้พวกเรา” แต่ยูดาห์ตอบบิดาว่า “ท่านกำชับพวกเราอย่างเด็ดขาดว่า 'ถ้าไม่ได้น้องชายมาด้วย พวกเจ้าจะไม่เห็นหน้าเราอีก' ถ้าพ่อใช้ให้น้องลงไปกับพวกลูก ลูกจะลงไปซื้ออาหารให้พ่อ แต่ถ้าหากพ่อไม่ให้น้องลงไป พวกลูกจะไม่ไป เพราะเจ้านายท่านบัญชาพวกลูกว่า 'พวกเจ้าจะไม่เห็นหน้าเราอีกถ้าน้องไม่ได้มาด้วย' ” 


อิสราเอลจึงว่า “ทำไมพวกเจ้าทำสิ่งเลวร้ายต่อพ่อที่ไปบอกท่านว่าพวกเจ้ามีน้องชายอีกคนหนึ่ง?” พวกเขาจึงตอบว่า “เจ้านายท่านซักไซ้ไต่ถามถึงพวกลูก และญาติพี่น้องของพวกลูกว่า 'บิดาเจ้ายังมีชีวิตอยู่หรือ? เจ้ามีน้องอีกคนหนึ่งหรือเปล่า?' พวกลูกก็ตอบตามคำถามเหล่านั้น จะรู้ได้อย่างไรว่าท่านจะสั่งว่า 'พาน้องของพวกเจ้าลงมา' ” ยูดาห์จึงพูดกับอิสราเอลบิดาของเขาว่า “ขอพ่อให้เด็กนั้นไปกับลูก เราจะได้ออกเดินทางไปเพื่อจะได้มีชีวิตต่อไปและไม่ตาย ทั้งพวกลูกและพ่อกับเด็กๆ ของเราด้วย ลูกจะเป็นตัวประกันแทนน้องคนนี้ พ่อให้ลูกรับผิดชอบได้ ถ้าลูกไม่นำเขากลับมาหาพ่อ และส่งเขาต่อหน้าพ่อ ก็ขอให้ลูกรับผิดต่อพ่อตลอดชีวิต ถ้าพวกลูกไม่ล่าช้าอยู่เช่นนี้ ก็คงจะได้กลับมาสองครั้งแล้ว” 


ฝ่ายอิสราเอลบิดาจึงบอกบุตรชายทั้งหลายว่า “ถ้าอย่างนั้นให้ทำดังนี้คือ เอาผลิตผลอย่างดีที่มีในดินแดนนี้คือ พิมเสนบ้าง น้ำผึ้งบ้าง ยางไม้และเปลือกไม้ชะมด ถั่วพิสทาชิโอ และอัลมอนด์ ใส่ภาชนะและลงไปให้เป็นของกำนัลแก่ท่าน เอาเงินไปสองเท่า คือเงินที่ติดมาในปากกระสอบนั้น ก็ให้เอากลับไปคืนด้วย เพราะบางทีเขาผิดพลาดไป ลุกขึ้นและพาน้องชายของเจ้ากลับไปหาเจ้านายท่าน ขอพระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ทรงให้เจ้านายท่านกรุณาแก่พวกเจ้า และปล่อยพี่ชายกับเบนยามินกลับมา ถ้าพ่อจะต้องโศกเศร้าเพราะต้องเสียลูก ก็ต้องเป็นตามนั้น”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ยูดาห์บอกกับพ่อว่า เขาจะเป็นผู้รับผิดชอบความปลอดภัยของเบนยามินเอง ทำไมเรื่องนี้จึงน่าแปลกใจ?

 • ของขวัญแบบไหนที่คุณจะมอบให้คนใหญ่คนโตหรือคนรวย? คุณคิดว่าทำไมยาโคบจึงส่งของขวัญนั้นไป?

 • ลองคิดดูว่ายาโคบจะรู้สึกอย่างไรขณะที่เฝ้ามองพวกลูกๆ ทุกคนเดินจากไป?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

กระสอบเงิน พวกพี่ชายของโยเซฟถือเงินไปเพื่อซื้อข้าว เงินนี้ไม่ใช่เหรียญเหมือนในปัจจุบัน แต่เป็นก้อนโลหะ เอามาชั่งเพื่อดูว่ามีค่าเท่าไร

เบนยามิน เป็นลูกชายคนเล็กของยาโคบ และตอนที่โยเซฟไปอียิปต์เขาเป็นเพียงเด็กตัวเล็กๆ เบนยามินกับโยเซฟเป็นลูกของราเชล ซึ่งเป็นภรรยาที่ยาโคบโปรด ราเชลเสียชีวิตตอนที่เบนยามินเกิด

ยูดาห์ เรื่องราวของยูดาห์ทำให้เห็นว่าเขาเปลี่ยนไป เขาเป็นคนที่คิดจะขายโยเซฟไปเป็นทาส ไม่ใช่เพราะว่าเขาสงสารโยเซฟ แต่เพราะว่าเขาจะได้ได้เงิน ต่อมา เขากลายเป็นคนที่เสนอตัวเป็นทาสตลอดชีวิต เพื่อแลกกับการให้โยเซฟปล่อยเบนยามินไป โยเซฟไม่ใช่คนเดียวที่เปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา!

 

ลองทำดูสิ

 
 

พวกพี่ชายของโยเซฟจำโยเซฟไม่ได้ เพราะเขาอายุมากขึ้นและแต่งตัวเป็นข้าราชการคนสำคัญของอียิปต์ เรามาแต่งตัวให้เหมือนชาวอียิปต์โบราณกัน!

ทำทรงผมแบบชาวอียิปต์โดยใช้กระดาษย่นสีดำตัดเป็นเส้นยาวๆ ติดกระดาษรอบๆ หัวด้วยเทปกาว ผมด้านหน้าตัดให้สั้นหน่อย (จะได้มองเห็นทางได้!)

 

ทำเครื่องประดับหัวแบบที่โยเซฟใส่ในรูปในหนังสือ Big Bible Challenge โดยใช้กระดาษแผ่นใหญ่ขนาด 60x30 ซม. กรรไกร สีน้ำเงินและสีเหลือง

ตัดกระดาษตามรูปนี้

 

ระบายสีเป็นเส้นสีเหลืองสลับน้ำเงิน:

 

 

คุณอาจต้องใช้กระดาษอีกแผ่นเพื่อให้กระดาษติดรอบหัวได้ เมื่อสีแห้งแล้ว ให้เอามาติดรอบหัวแบบนี้:

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ คุณเห็นหรือไม่ว่าพระเจ้าทรงให้เกิดสิ่งดีจากสิ่งที่ไม่ดีอย่างไร?