เรื่องราวที่ 15 พ่อลูกพบกัน

ปฐมกาล 45:5ข
พระ‍เจ้าทรงใช้ฉันให้มาก่อนหน้าพวกพี่
เพื่อจะได้ช่วยชีวิต

คิดถึงเรื่องดีและเรื่องไม่ดีในชีวิตของคุณ ตั้งแต่ตอนคุณเป็นทารกและวาดเส้นชีวิตขึ้นและลง จนถึงปัจจุบัน

คุณจำเรื่องใดได้ชัดเจนที่สุด? ช่วงเวลาไหนเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด? ช่วงเวลาไหนแย่ที่สุด? ใส่หน้ายิ้มลงไปบนเส้นชีวิตตรงที่พระเจ้าทรงทำการ

ดูเส้นชีวิตของคุณอีกครั้งและคิดถึงส่วนที่คุณยังไม่ได้วาด คือ อนาคต คิดดูว่าพระเจ้าทรงให้สิ่งใดกับคุณมาแล้วบ้าง คุณมีทักษะหรือความสนใจด้านใด? คุณจะทำอะไร? คุณจะไปไหน? ใช้เส้นชีวิตนี้ดูว่าพระเจ้าทรงอยู่ตรงไหนในชีวิตของคุณตอนนี้ และคุณคิดว่าพระองค์จะทรงอยู่ตรงไหนในอนาคต

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ระหว่างการเดินทางกลับ เยโซฟใช้อุบายทดสอบพวกพี่ชายว่า พวกเขาเปลี่ยนไปหรือไม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา? คนใช้ของโยเซฟเอาถ้วยเงินของโยเซฟใส่ไว้ในถุงหนังของเบนยามิน จากนั้น คนรับใช้ก็ไล่ตามพวกเขาไปและกล่าวหาว่าขโมยของของโยเซฟ ยูดาห์ขอร้องโยเซฟให้จับเขาขังคุกแทนเบนยามิน บอกว่าเขาไม่อาจทนดูความโศกเศร้าของพ่อที่ต้องเสียลูกชายอีกคนได้ ยูดาห์ได้รับบทเรียนแล้ว และความรู้สึกเจ็บปวดหรือโกรธแค้นที่โยเซฟอาจเคยรู้สึกกับพวกพี่ชาย ตอนนี้ถูกแทนที่ด้วยความรักที่มีต่อพวกเขา

ปฐมกาล 45:1-15

พ่อลูกพบกัน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

มีงานเลี้ยงฉลองใหญ่ โยเซฟเชิญทั้งครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่อียิปต์ และยาโคบเสียชีวิตที่นั่นด้วยความสุขในวัยชรา โยเซฟบอกพวกพี่ชายว่า สิ่งที่พวกเขาตั้งใจทำไม่ดี พระเจ้าทรงใช้เพื่อสิ่งดี ทำให้พวกเขาและคนอีกนับแสนรอดจากการกันดารอาหารครั้งใหญ่

โยเซฟรู้ว่า วันหนึ่ง พระเจ้าจะทรงนำคนของพระองค์กลับไปยังแผ่นดินที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับปู่ทวดอับราม เขาให้ครอบครัวสัญญาว่า เมื่อถึงวันนั้น ขอให้นำร่างของโยเซฟกลับไปยังดินแดนที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้

โยเซฟอดกลั้นต่อหน้าทุกคนที่ยืนอยู่ต่อหน้าท่านอีกไม่ได้ก็ร้องสั่งว่า “ให้ทุกคนออกไปเสียเถิด” จึงไม่มีใครยืนอยู่ด้วย เมื่อโยเซฟเปิดเผยตนเองให้พี่น้องรู้ แล้วท่านร้องไห้เสียงดัง จนคนอียิปต์ทั้งหลายได้ยิน และคนในราชสำนักฟาโรห์ได้ยิน โยเซฟบอกพวกพี่น้องว่า “ฉันคือโยเซฟ พ่อของฉันยังมีชีวิตอยู่หรือ?” ส่วนพวกพี่น้องไม่รู้ว่าจะตอบอะไร เพราะตกใจกลัวที่อยู่ต่อหน้าท่าน

 

โยเซฟจึงบอกพวกพี่ชายว่า “เข้ามาใกล้ฉัน” พวกเขาก็เข้ามาใกล้ แล้วท่านว่า “ฉันคือโยเซฟน้องที่พวกพี่ขายมายังอียิปต์ แต่เดี๋ยวนี้อย่าเสียใจไปเลย อย่าโกรธตัวเองที่ขายฉันมาที่นี่ เพราะว่าพระเจ้าทรงใช้ฉันให้มาก่อนหน้าพวกพี่ เพื่อจะได้ช่วยชีวิต เพราะมีการกันดารอาหารในแผ่นดินสองปีแล้ว ยังอีกห้าปีจะไม่มีการไถนาหรือเก็บเกี่ยวเลย พระเจ้าทรงใช้ฉันมาก่อนพวกพี่ เพื่อสงวนคนที่เหลือส่วนหนึ่งบนแผ่นดินไว้ให้พวกพี่ และช่วยชีวิตของพวกพี่ไว้ด้วยการช่วยกู้อันยิ่งใหญ่หลวง ฉะนั้น ไม่ใช่พี่เป็นผู้ให้ฉันมาที่นี่ แต่พระเจ้าทรงให้มา พระองค์ทรงให้ฉันเป็นเหมือนดังบิดาฟาโรห์ เป็นเจ้านายในราชวังทั้งสิ้น และเป็นผู้ปกครองแผ่นดินอียิปต์ทั้งหมด รีบขึ้นไปหาบิดาฉันและให้พวกพี่บอกท่านว่า 'โยเซฟลูกของพ่อพูดดังนี้ว่า พระเจ้าทรงให้ลูกเป็นเจ้าเหนืออียิปต์ทั้งสิ้น ขอลงมาหาลูก อย่าได้ช้า พ่อจะได้อาศัยอยู่ในดินแดนโกเชน และพ่อจะได้อยู่ใกล้ลูก ทั้งตัวพ่อกับลูกหลาน และฝูงแพะแกะ ฝูงโค และทรัพย์ทั้งหมดของพ่อ ลูกจะเลี้ยงดูพ่อที่นั่น เพราะยังมีการกันดารอาหารอีกห้าปี เพื่อไม่ให้พ่อและครอบครัวของพ่อและทุกคนที่พ่อมีอยู่ยากจนลง' นี่แน่ะ นัยน์ตาของพวกพี่และนัยน์ตาของเบนยามินน้องของฉันได้เห็นว่าเป็นปากของฉันเองที่ได้พูดกับพวกพี่ พวกพี่จงเล่าให้พ่อฟังถึงยศศักดิ์ทั้งหมดที่ฉันมีอยู่ในอียิปต์ และที่พวกพี่ได้เห็นนั้นทุกประการ พวกพี่จงรีบพาพ่อฉันลงมาที่นี่” 


โยเซฟกอดคอเบนยามินน้องชายแล้วร้องไห้ เบนยามินก็กอดคอโยเซฟร้องไห้เหมือนกัน โยเซฟจึงจูบพี่ชายทั้งหมดและร้องไห้ หลังจากนั้นพี่น้องก็พูดคุยกับโยเซฟ 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมพวกพี่ชายจึงตกใจกลัวเมื่อรู้ว่าผู้สำเร็จราชการแผ่นดินเป็นใคร?

 • คุณเคยอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถเอาคืนกับคนที่สมควรโดนหรือไม่? คุณเลือกทำอะไร?

 • โยเซฟรอคอยมานาที่จะได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องการอดทนในเวลาที่คุณมองไม่เห็นว่าสถานการณ์ที่ย่ำแย่จะกลายเป็นดีได้

ครอบครัวของโยเซฟกลับมารวมกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้อยู่ในดินแดนที่พระเจ้าทรงประทานให้ อีกนานกว่าพวกเขาจะได้กลับไป

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

โกเชน คือส่วนหนึ่งของอียิปต์ที่ฟาโรห์อนุญาติให้ครอบครัวของโยเซฟอาศัยอยู่ มีน้ำจากแม่น้ำไนล์ ทำให้เป็นที่เหมาะแก่การเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์

ครอบครัว ประวัติศาสตร์ของแต่ละครอบครัวเราเรียกว่า "ลำดับพงศ์" ประว้ติศาสตร์นี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับชาวยิว ผู้เคารพพ่อแม่และปู่ย่าตายายและบรรพบุรุษ ในพระคัมภีร์มีลำดับพงศ์มากมาย โดยเฉพาะในพระธรรม "กันดารวิถี"

ลูกๆ ของโยเซฟ หลังจากโยเซฟได้เป็นผู้ว่าการอียิปต์ เขาก็แต่งงานกับหญิงชาวอียิปต์ชื่ออาเสนัท มีลูกชายด้วยกันสองคน โยเซฟเป็นคนตั้งชื่อให้ มนัสเสห์ แปลว่า "พระ​เจ้า​โปรด​ให้​ข้าพ​เจ้า​ลืม​ความ​ยาก​ลำ​บาก​ทั้ง​ปวง และ​พงศ์​พันธุ์​ทั้ง​หมด​ของ​บิดา​เสีย" ส่วน เอฟราอิม แปลว่า "พระ​เจ้า​โปรด​ให้​ข้าพ​เจ้า​มี​พงศ์​พันธุ์​ทวี​ขึ้น​ใน​ดิน​แดน​ที่​ข้าพ​เจ้า​ได้​รับ​ความ​ทุกข์​ใจ"

 

ลองทำดูสิ

 
 

ให้ดูทุกเรื่องราวของความท้าทาย 3 และมองหาแผนการที่ดีที่พระเจ้าทรงมีต่อครอบครัวของโยเซฟ คุณคิดว่าโยเซฟเข้าใจแผนการของพระเจ้าทุกครั้งหรือไม่? คุณรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าทรงสถิตกับครอบครัวของโยเซฟเสมอ? อะไรช่วยให้คุณเห็นว่าพระเจ้าทรงดูแลโยเซฟมาโดยตลอด?

ถ้าคุณทำความท้าทาย 2 มาแล้ว ให้วาดประวัติครอบครัวของอับราม อิสอัค ยาโคบ โยเซฟและคนอื่นในครอบครัว ขอให้โค้ชพระคัมภีร์ช่วยคุณหาชื่อเหล่านั้นในปฐมกาล 12-45

ทีนี้ ให้นึกถึงครอบครัวของตัวเอง และทุกคนที่เป็นญาติกับคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง พยายามวาดประวัติครอบครัวของพวกเขาด้วย ถ้าคุณชอบ คุณอาจทำเป็นแผ่นใหญ่ๆ ใส่รูปหรือภาพวาดของแต่ละคนลงไปด้วย (หรือทำแผนภูมิในคอมพิวเตอร์และใส่รูปจากกล้องดิจิตอล)

มองดูประวัติครอบครัวของคุณ และจดจำว่าพระเจ้าทรงมีแผนการที่ดีสำหรับครอบครัวของคุณด้วย แม้ตอนนี้คุณจะยังไม่เข้าใจก็ตาม คุณรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าทรงอยู่กับครอบครัวของคุณเสมอ? อะไรช่วยให้คุณเห็นว่า พระเจ้าทรงดูแลครอบครัวของคุณเสมอมา?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

โยเซฟเรียนรู้ว่า พระเจ้าทรงเป็นที่ไว้วางใจได้เสมอ และพระองค์จะทรงให้เกิดสิ่งดีจากสิ่งที่ดูเหมือนไม่ดี ให้คิดถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงทำเพื่อคุณหรือคนในครอบครัวของคุณ วาดรูปเกี่ยวกับเรื่องนั้น ขอบคุณพระเจ้าขณะที่คุณวาด คิดถึงคำที่เขียนไว้ใต้ภาพด้วย

"ภาพนี้ชื่อว่า...............................

เพราะพระเจ้าทรง................................................"