เรื่องราวที่ 22 วัวทองคำ

อพยพ 32:14
แล้วพระ‍ยาห์‌เวห์จึงเปลี่ยนพระ‍ทัย
ไม่ทรงทำอัน‌ตรายประ‌ชา‍กรของพระ‍องค์
อย่างที่มีพระ‍ดำ‌ริไว้แก่ประ‌ชา‍กรของพระ‍องค์

อันตรายอาจเกิดขึ้นได้เมื่อไม่ดำเนินตามคำแนะนำ! จะเกิดอะไรถ้าคุณกำลังเล่นสกี หรือกำลังปีนเขาอยู่? หรือ แล้วสิ่งที่เป็นชีวิตประจำวันอย่างเช่น การข้ามถนน หรืออุ่นเครื่องดื่มให้ร้อนหล่ะ? มันจะเกิดอะไรขึ้น?

อันตรายจะเกิดขึ้น เมื่อเรารู้ว่าพระเจ้าต้องการให้ทำ แต่เราไม่ทำ! ทำไมหน่ะหรือ?

อะไรคือวิธีที่ปลอดภัยในการดำเนินชีวิต? คุณอยากจะกล่าวขอโทษต่อพระเจ้า ในหลายๆครั้งที่คุณรู้ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่คุณไม่ได้ทำมัน หรือไม่?

(แนะให้ว่า คุณสามารถทำสิ่งนั้นตอนนี้ได้เลย!)

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

โมเสสจากชาวอิสราเอลขึ้นไปบนภูเขาเป็นเวลานาน พระเจ้ากำลังบอกเขาว่า พระองค์ต้องการให้ประชากรของพระองค์ดำเนินชีวิตอย่างไร ในขณะที่ชาวอิสราเอลเริ่มจะลืมว่าพระเจ้าได้กระทำอะไรให้พวกเขาบ้าง พวกเขาก็เข้าใจผิด และคิดว่าโมเสสคงจะไม่กลับมาอีกแล้ว!

อพยพ 32:1-14

วัวทองคำ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เมื่อโมเสสลงมาจากภูเขาซีนาย และเห็นว่าประชาชนกำลังกินดื่ม และเต้นรำรอบๆรูปเคารพของพวกเขา เขาโกรธมาก และโยนแผ่นศิลาที่มีพระบัญญัติของพระเจ้าเขียนไว้ และศิลานั้นก็แตก พระเจ้าทรงกริ้วประชากรของพระองค์ด้วย แต่โมเสสก็อ้อนวอนขอให้พระเจ้ายกโทษให้พวกเขา โมเสสมีความสัมพันธ์ที่พิเศษกับพระเจ้า และเขาก็มักจะสนทนากับพระองค์ พระเจ้าทรงเรียกโมเสสกลับไปที่ภูเขา และประทานพระบัญญัติสิบประการชุดที่สองให้

เมื่อประชาชนเห็นโมเสสล่าช้าอยู่ ไม่ลงมาจากภูเขา จึงพากันมาหาอาโรน กล่าวว่า “จงลุกขึ้นสร้างพระให้เรา ซึ่งจะนำหน้าเรา เพราะว่าโมเสสคนนี้ที่ได้นำ เราออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ เราไม่ทราบว่าเขาเป็นอะไรไปแล้ว” อาโรนจึงกล่าวกับพวกเขาว่า “จงปลดตุ้มหูทองจากหูภรรยาและหูบุตรชายหญิงของเจ้าทั้งหลาย แล้วนำมาให้เราเถิด” ประชาชนทั้งหมดจึงปลดตุ้มหูทองจากหูของตนมามอบให้อาโรน เมื่ออาโรนได้ทองจากพวกเขาแล้ว จึงใช้เครื่องมือหล่อทองคำเป็นรูปโคหนุ่ม แล้วเขาทั้งหลายประกาศว่า “โอ อิสราเอล สิ่งเหล่านี้แหละเป็นพระของเจ้า ซึ่งนำเจ้าออกจากแผ่นดินอียิปต์” เมื่ออาโรนเห็นดังนั้นแล้ว จึงสร้างแท่นบูชาไว้ ตรงหน้ารูปโคนั้น แล้วอาโรนประกาศว่า “พรุ่งนี้จะเป็นวันเทศกาลเลี้ยงถวายเกียรติพระยาห์เวห์” รุ่งขึ้นพวกเขาก็ลุกขึ้นแต่เช้าถวายเครื่องบูชาเผาทั้งตัว และนำเครื่องศานติบูชามา ประชาชนก็นั่งลงกินและดื่มแล้วก็ลุกขึ้นทำสิ่งที่น่าบัดสีต่อกัน 


พระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า “เจ้าจงลงไปทันที เพราะว่าประชากรของเจ้าซึ่งเจ้าได้นำออกจากแผ่นดินอียิปต์นั้น ได้ทำเรื่องเสื่อมเสีย พวกเขาได้หันจากทางซึ่งเราบัญชาเขาไว้นั้นอย่างรวดเร็ว คือได้หล่อรูปโคขึ้นสำหรับตน และกราบไหว้ และถวายสัตวบูชาแก่รูปนั้น และกล่าวว่า 'โอ อิสราเอล สิ่งเหล่านี้แหละเป็นพระของเจ้า ซึ่งนำเจ้าออกจากแผ่นดินอียิปต์' ” และพระยาห์เวห์ยังตรัสกับข้าพเจ้าว่า “เราได้เห็นชนชาตินี้แล้ว และดูสิ เขาเป็นชนชาติที่หัวแข็ง บัดนี้ ขออย่ายับยั้งเรา เพื่อความโกรธของเราจะเดือดพลุ่งขึ้นต่อพวกเขา และเพื่อเราจะทำลายเขาทั้งหลายเสีย ส่วนเจ้า เราจะให้เป็นชนชาติใหญ่” 


แต่โมเสสกราบทูลวิงวอนกราบทูลพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านว่า “ข้าแต่พระยาห์เวห์ ทำไมพระองค์จึงกริ้วยิ่งนักต่อประชากรของพระองค์ ซึ่งทรงนำออกจากแผ่นดินอียิปต์ด้วยฤทธานุภาพอันยิ่งใหญ่ และด้วยพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์เล่า? ทำไมโปรดให้คนอียิปต์กล่าวว่า 'พระองค์ทรงนำเขาออกมาเพื่อจะทรงทำร้ายพวกเขา เพื่อจะทรงประหารพวกเขาที่ภูเขาและทำลายพวกเขาเสียจากแผ่นดิน'? ขอพระองค์ทรงหันกลับจากพระพิโรธอันแรงกล้า และขอเปลี่ยนพระทัยอย่าทำอันตรายประชากรของ พระองค์ ขอทรงระลึกถึง อับราฮัม อิสอัค และอิสราเอลผู้รับใช้ของพระองค์ พระองค์เองทรงปฏิญาณกับเขาเหล่านั้นว่า 'เราจะให้เชื้อสายของเจ้าทั้งหลายทวีขึ้นเหมือนดังดวงดาวในท้องฟ้า และเราจะยกแผ่นดินนี้ทั้งหมดที่เราสัญญาให้แก่เชื้อสายของพวกเจ้า และพวกเขาจะรับไว้เป็นมรดกตลอดไป' ” แล้วพระยาห์เวห์จึงเปลี่ยนพระทัย ไม่ทรงทำอันตรายประชากรของพระองค์อย่างที่มีดำริว่าไว้แก่ประชากรของพระองค์ 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดอย่างไรกับการที่คนอิสราเอลสร้างและกราบไหว้รูปเคารพที่เขาสร้างขึ้น?

 • เมื่อพวกเขาเริ่มกราบไหว้พระเทียมเท็จนี้ พวกเขาได้ทำผิดพระบัญญัติข้อไหน?

 • โมเสสเปลี่ยนพระทัยพระเจ้าได้อย่างไร? เขาขอให้พระองค์นึกถึงอะไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

รูปเคารพ รูปเคารพเป็นวัตถุที่บางคนได้สร้างขึ้นมา และสิ่งนั้นก็ได้รับการบูชานมัสการในวิธีต่างๆ อาโรนได้สร้างตัวแทนรูปลูกวัวจากตุ้มหูทองคำที่ประชาชนใส่อยู่ พระเจ้าได้บอกพวกเขาไปแล้วว่า พวกเขาต้องนมัสการพระเจ้าเพียงผู้เดียวเท่านั้น และไม่ให้นมัสการอะไรก็ตามที่ถูกสร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ แต่ในไม่ช้าพวกเขาก็คิดว่าวัวทองคำนี้เป็นพระเจ้าผู้นำเขาออกมาจากอียิปต์

พลับพลา หรือเต็นท์นัดพบ พระเจ้าตรัสกับชาวอิสราเอลให้พวกเขาสร้างเต็นท์ขนาดใหญ่ แล้วตั้งขึ้นที่กลางค่ายของอิสราเอล เต็นท์นี้เป็นสถานที่ที่นมัสการพระเจ้า และสามารถถูกตั้งขึ้น หรือเก็บลงเพื่อแบกหามจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้เมื่อพวกเขาต้องออกเดินทาง ภายในเต็นท์มีโต๊ะวางขนมปังใหม่ และแท่นบูชาสองแท่นเพื่อวางเครื่องเผาบูชา คันประทีปที่มีตะเกียง 7 อันเพื่อส่องแสงสว่างอยู่ตลอด พระเจ้าบัญชาให้เก็บแผ่นศิลาที่บันทึกพระบัญญัติสิบประการไว้ภายในกล่องไม้ที่หุ้มด้วยทองคำ ซึ่งรู้จักกันในนามของ หีบพันธสัญญา หรือหีบแห่งสักขีพยาน

ปุโรหิต อาโรน ผู้เป็นพี่ชายของโมเสส เป็นปุโรหิตคนแรก งานแรกของเขาคือการนำนมัสการพระเจ้าในเต็นท์นัดพบ และถวายเครื่องบูชาเพื่อเป็นการนำประชาชนให้มาถึงพระเจ้า อ่านอพยพบทที่ 28 เพื่อค้นคว้าเกี่ยวกับเสื้อผ้าประจำตำแหน่งของปุโรหิต

 

ลองทำดูสิ

 
 

ประชากรของพระเจ้าได้ทำความผิดครั้งใหญ่ในเรื่องนี้! พวกเขาลืมสิ่งที่พระเจ้าบอกพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาได้สัญญากับพระเจ้า

เมื่อคุณอ่าน Big Bible Challenge คุณกำลังจะค้นพบสิ่งใหม่ๆเกี่ยวกับพระเจ้า ต่อไปนี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่ลืมในสิ่งที่พระองค์ตรัสกับคุณได้

• หากระดาษขาว หรือกระดาษสีมาสัก 5 แผ่น และกระดาษแข็งที่มีขนาดเดียวกันมา 1 ชิ้น

• พับกระดาษครึ่งหนึ่งเพื่อทำสมุด และพับกระดาษแข็งเพื่อทำเป็นปก

• ใช้ที่เจาะกระดาษเจาะรูบริเวณรอยพับ และใช้เชือกหรือริบบิ้นร้อยรูนั้นแล้วผูกไว้ด้วยกัน

คุณก็จะได้หนังสือที่มี 20 หน้า หนึ่งหน้าก็ใส่หนึ่งความท้าทาย

ดูย้อนกลับไปที่ความท้าทายในบทที่คุณได้อ่านผ่านมาแล้ว และเขียนหรือวาดรูปเกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆที่คุณได้ค้นพบ เมื่อศึกษาความท้าทายที่ 5 จบแล้วก็ให้บันทึกด้วย และคอยเพิ่มเติมสิ่งที่คุณเรียนรู้เข้ามาในสมุดนี้ เมื่อคุณอ่าน Big Bible Challenge ต่อไป

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

เราทุกคนต่างก็ไม่เชื่อฟังพระเจ้าอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าเราจะได้รับพระพรจากพระองค์มากมาย คุณคิดถึงช่วงเวลาที่คุณไม่เชื่อฟังพระเจ้าได้หรือไม่? อธิษฐานกับพระองค์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในตอนนี้เลย