เรื่องราวที่ 25 เมืองเยรีโคล่ม

โยชูวา 6:16
เมื่อปุ‌โร‌หิตเป่าแตร
โย‌ชู‌วาบอกประ‌ชา‍ชนว่า
“จงโห่‍ร้องขึ้นเถิดเพราะพระ‍ยาห์‌เวห์
ทรงมอบเมืองนั้นให้ท่านแล้ว”

คุณชอบทำตามคำแนะนำตอนไหน? เมื่อตอนที่คุณกำลังต่อหุ่นยนต์ หรือกำลังทำขนมบราวนี่ใช่ไหม? หรือกำลังทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือป่าว? ทำไมการทำตามคำแนะนำจึงมีประโยชน์?

ลองคิดคำแนะนำเพื่อให้เพื่อน หรือโค้ชพระคัมภีร์ของคุณทำตามดู อาจจะเป็นวิธีการทำเครื่องดื่ม หรือบอกเส้นทางการเดินจากห้องหนึ่งไปห้องอื่นๆภายในบ้าน หรือวิธีการสวมชุดกันฝน จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพวกเขาทำตามในสิ่งที่คุณเขียนแนะนำไว้อย่างถูกต้อง?

นึกออกไหมว่า ในพระคัมภีร์ มีเรื่องใดที่พระเจ้าทรงให้คำแนะนำกับประชาชนบ้าง?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เมื่อข้ามแม่น้ำจอร์แดนมาแล้ว ประชาชนที่อยู่ในเมืองเยรีโคต่างก็ตื่นกลัวกับการเข้ามาของชาวอิสราเอล พระเจ้าบอกโยชูวาถึงแผนการของพระองค์ที่จะยึดเมืองนี้ กองทัพของอิสราเอลได้เดินขบวนอยู่รอบเมืองเป็นเวลา 6 วัน ด้วยการนำทางของปุโรหิต ซึ่งเป็นผู้แบกหีบที่บรรจุพระบัญญัติของพระเจ้าไว้ในนั้น ในวันที่ 7 พวกเขาเดินล้อมเมื่อนั้น 7 รอบโดยมีปุโรหิตเป่าแตร ในที่สุด ก็มีหมายสำคัญ เมื่อปุโรหิตเป่าเสียงให้ดังขึ้น ยาวขึ้น และทุกคนก็ตะโกนโห่ร้อง ในทันใดนั้นเอง กำแพงเมืองก็พังลง และทหารก็เข้าไปยึดเมืองนั้นได้

โยชูวา 6:6-20

เมืองเยรีโคล่ม

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เมืองเยรีโคถูกเผา และถูกทำลายลง ราหับและครอบครัวของเธอเป็นผู้อาศัยในเมืองเยรีโค เธอได้ช่วยเหลือชาวอิสราเอลไว้ในตอนต้นที่พวกเขาส่งผู้สอดแนมไปดูแผ่นดิน เธอและครอบครัวได้รับการช่วยเหลือให้รอด อย่างที่พวกเขาเคยสัญญาไว้ โยชูวากลายเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงทั่วทั้งแผ่นดินคานาอัน และพระเจ้าทรงช่วยเขาในทุกสิ่งที่เขาทำ

ฝ่ายโยชูวาบุตรนูนจึงเรียกปุโรหิตมาสั่งว่า “จงยกหีบพันธสัญญาขึ้นหามไป ให้ปุโรหิตเจ็ดคนถือแตรเขาแกะเจ็ดคันเดินนำหน้าหีบแห่งพระเจ้า”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • สำหรับคนอิสราเอล หีบพันธสัญญาเป็นสัญลักษณ์ของอะไร? (ดูอพยพ 25:10-16)

 • ทำไมโยชูวาจึงบอกให้ทหารปกป้องนางราหับและครอบครัว? คุณรู้ไหมว่านางราหับทำอะไรเพื่อช่วยคนอิสราเอลพิชิตเมืองเยรีโค? อ่านโยชูวา 2:1-7 กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ

 • ถ้าคุณอยากจะพิชิตเมืองสักเมือง คุณคิดว่าการเดินโห่ร้องตะโกนและเป่าแตรจะช่วยให้คุณพิชิตได้ไหม? ทำไมคนอิสราเอลถึงสามารถพิชิตเมืองเยรีโคได้? (ดูโยชูวา 6:16)

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เยรีโค เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในทะเลทราย ที่นั่นมีน้ำพุที่สามารถทำให้เกิดโอเอซิส และทำให้พื้นที่นั้นมีคุณค่า มีประโยชน์ เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ของเมืองนั้น ผู้คนอาศัยอยู่รอบๆเมืองเยรีโคมามากกว่า 6,000 ปี

อาคาน พระเจ้าบอกกับอิสราเอลว่าอย่าเก็บสิ่งใดที่มาจากเมืองเยรีโคเลย แต่ผู้ชายที่ชื่อว่า อาคาน ได้ซ่อนเสื้อคลุม เงิน และทองไว้ในเต็นท์ของเขา ภายหลังพระเจ้าสำแดงให้โยชูวาว่าอาคานทำอะไรลงไป อาคานจึงถูกชาวอิสราเอลคนอื่นเอาหินขว้างตาย เพราะเขาไม่เชื่อฟังพระเจ้า

ยุทธวิธี โยชูวาเป็นผู้นำที่มีทักษะ และสามารถใช้วิธีที่หลากหลายเพื่อยึดเมืองต่างๆในคานาอัน เขาส่งผู้สอดแนมไปที่เมืองเยรีโค เพื่อรายงานว่าเมืองนี้มีลักษณะเป็นอย่างไร และพวกเขาก็เดินปิดล้อมรอบเมือง เมื่อกองทัพของโยชูวาไปที่เมืองอัย พวกเขาทำทีท่าว่ากลัวและแตกตื่นหนีจากการรบ ทำให้ประชาชนเมืองอัย ไล่ตามพวกเขา แต่โยชูวาก็มีกองกำลังอีกกลุ่มที่ซุ่มอยู่ และพวกเขาก็เขายึดเมืองอัยในขณะที่กองทัพของเมืองอัยกำลังไล่ตามโยชูวาออกไป

 

ลองทำดูสิ

 
 

โยชูวาต้องฟังพระเจ้า และทำตามสิ่งที่พระเจ้าแนะนำอย่างระมัดระวังรอบคอบ

ให้ลองทำตามคำแนะนำนี้ แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น คุณอาจจะไม่เห็นกำแพงเมืองถล่มลงมา แต่คุณจะเห็นดอกทานตะวันโตขึ้น

คุณต้องใช้:
กระถางต้นไม้เล็กๆ
ปุ๋ยหมักหรือดิน
เมล็ดทานตะวัน
น้ำ และ ถาดหรือกะละมังเล็กๆ
ดินสอไม้เก่าๆ หรือแท่งไม้สักแท่ง
ท่อนไม้ไผ่ยาว 2 เมตรขึ้นไป
เชือก

และสิ่งที่ต้องเตรียมภายหลัง:
สวน หรือกระถางขนาดใหญ่

วิธีการ

1. ใส่ปุ๋ย หรือดินลงในกระถางต้นไม้ โรยเมล็ดทานตะวันสัก 2-3 เมล็ดลงไปในกระถางแต่ละใบ กดเมล็ดให้จมดินไปสัก 1 เซนติเมตร แล้วเอาดินกลบเบาๆ ไม่กดแน่น

2. รดน้ำในกระถางที่มีถาดหรือ กะละมังรองไว้ รดน้ำจนกระทั่งดินนั้นชุ่มชื่นขึ้น

3. วางกระถางไว้ในที่ร่ม และอบอุ่น และพยายามทำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่อย่าให้ดินแฉะเกินไป

4. หลังจาก 2-3 วันผ่านไป คุณจะเริ่มเห็นต้นอ่อนสีเขียวเล็กๆงอกขึ้นมา ปล่อยให้มันโตจนกว่ามันจะมีใบงอกขึ้นมา 2 ใบ แล้วมีอีก 2 ใบเล็กๆที่เริ่มงอกขึ้นมา

5. เตรียมกระถางเพิ่ม เลือกต้นอ่อนที่แข็งแรง แล้วดึงมันออกมาจากกระถางอย่างเบาๆ ปลูกมันอีกครั้งเพื่อให้ใน 1 กระถางมี 1 ต้น จากนั้นทำหลุมในดินด้วยปลายทู่ๆของดินสอ หย่อนรากลงในหลุมที่ทำไว้ และกดลงในดินด้วยปลายนิ้ว

6. วางกระถางไว้ที่ขอบหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดจนกว่าลำต้นจะสูงประมาณ 8 เซนติเมตร และจนกระทั่งอากาศข้างนอกอุ่นลง

7. ถ้าคุณมีสวนอยู่ข้างนอก ขุดหลุมเล็กๆสำหรับต้นทานตะวันของคุณ นำต้นทานตะวันออกมาจากกระถางโดยที่ยังให้มีดินติดรากอยู่ และวางลงในหลุมนั้น กดดินรอบๆต้น อย่างหลวมๆ แต่ถ้ายังไม่มีสวน ก็ให้ปลูกใหม่ลงในกระถางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

8. ปักลำไม้ไผ่ลงในดินข้างๆต้นทานตะวัน และผูกกับลำต้นไว้หลวมๆ

9. ถ้าดินนั้นแห้งเกินไป ให้พรมน้ำลงไป พยายามดูแลไม่ให้แมลงเล็กๆมารบรกวนต้นทานตะวันที่กำลังจะโตนี้ โดยให้ตัดปลายขวดพลาสติกทั้งสองข้าง และครอบต้นทานตะวันไว้เป็นที่กั้น

10. แล้วรอดูว่าต้นทานตะวันนั้นจะสูงขึ้นอย่างไร!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

นี่คือคำแนะนำที่พระเจ้ามอบไว้ให้กับประชากรของพระองค์ เลือกข้อพระคัมภีร์ที่กำหนดให้มาสัก 1 ข้อ และทูลขอให้พระเจ้าช่วยให้คุณเชื่อฟังพระคำของพระองค์

มัทธิว 5:44

มัทธิว 6:14

มัทธิว 6:25

มัทธิว 7:7