เรื่องราวที่ 38 วิหารซาโลมอน

1 พงศ์กษัตริย์ 8:20
บัด​นี้​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​พระ​สัญ​ญา​ของ​พระ​องค์​
ที่​ตรัส​นั้น​สำ​เร็จ เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ได้​ขึ้น​มา
เป็นกษัตริย์ของ​อิส​รา​เอล​แทน​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​
และ​ข้าพ​เจ้า​ได้​สร้าง​พระ​นิเวศ​สำ​หรับ​พระ​เจ้า

หาของ 5 สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณแล้ววางไว้ข้างหน้าคุณ ทำไมสิ่งเหล่านี้ถึงมีความสำคัญมากกับคุณ? จะเป็นอย่างไรถ้าสิ่งเหล่านี้ถูกเอาไป?

อะไรสำคัญที่สุดสำหรับคุณ?

พระเจ้าอยู่ที่ไหนในนั้น?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลายปีมาแล้วประชาชาติของพระเจ้านมัสการพระเจ้าและเข้ามาหาพระองค์ด้วยเครื่องบูชาในที่ต่างๆ กัน พวกเขาต้องการสถานที่หนึ่งเดียวที่พวกเขาสามารถนมัสการและถวายเครื่องบูชาและเก็บหีบพันธสัญญาได้ด้วย พวกเขาจึงวางแผนที่จะมีสถานที่สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า อย่างพลับพลาที่เคยมีเมื่อเดินทางจากอียิปต์มายังแผ่นดินที่พระเจ้าสัญญาจะมอบให้พวกเขา

บิดาของซาโลมอนคือกษัตริย์ดาวิดต้องการจะสร้างพระวิหารในเยรูซาเล็มแต่พระเจ้าไม่อนุญาต สิ่งนี้เป็นหน้าที่ของซาโลมอน เขาได้สร้างพระวิหารที่สวยงามและน่าประทับใจ

1 พงศ์กษัตริย์ 8:17-30

วิหารซาโลมอน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเจ้าสัตย์ซื่อต่อประชาชาติของพระเจ้าถึงแม้ในเวลาที่พวกเขาไม่เชื่อฟังพระองค์ ซาโลมอนรู้ดีแต่เขาก็รู้ด้วยว่าเขาเฉลียวฉลาดและมีปัญญา ในขณะที่เขาชราภาพลงเรื่อยๆ เขามักลืมที่จะถามพระประสงค์ของพระเจ้า

ซาโลมอนแต่งงานกับหญิงสาวมากมาย หญิงสาวเหล่านั้นจำนวนมากไม่ได้ศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว ทำให้ใจของซาโลมอนห่างไกลจากพระเจ้าและเขาได้สร้างแท่นบูชาสำหรับรูปเคารพ

ซาโลมอนเป็นกษัตริย์ของอิสราเอล 40 ปี เมื่อเขาสิ้นพระชนม์ บุตรชายของเขาชื่อเรโหโบอัมขึ้นครองราชย์ต่อและเขาไม่เชื่อฟังพระเจ้า หลังจากนั้นไม่นานประเทศอิสราเอลถูกแบ่งออกเป็น 2 อาณาจักร คือ อิสราเอลและยูดาห์

ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้าพ​เจ้า​จึง​ตั้ง​พระ​ทัย​ที่​จะ​สร้าง​พระ​นิเวศ สำ​หรับ​พระ​นาม​แห่ง​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​อิส​รา​เอล แต่​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้าพ​เจ้า​ว่า ‘ที่​เจ้า​ตั้ง​ใจ​สร้าง​นิเวศ​สำ​หรับ​นาม​ของ​เรา​นั้น เจ้า​ก็​ทำ​ดี​อยู่​แล้ว ใน​เรื่อง​ความ​ตั้ง​ใจ​ของ​เจ้า อย่าง​ไร​ก็​ตาม เจ้า​จะ​ไม่​ได้​สร้าง​นิเวศ แต่​บุตร​ชาย​ผู้​เกิด​จาก​เจ้า​จะ​สร้าง​นิเวศ​สำ​หรับ​นาม​ของ​เรา’ บัด​นี้​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​พระ​สัญ​ญา​ของ​พระ​องค์​ที่​ตรัส​นั้น​สำ​เร็จ เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ได้​ขึ้น​มา​แทน​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้าพ​เจ้า และ​นั่ง​อยู่​บน​บัล​ลังก์​ของ​อิส​รา​เอล ดัง​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ได้​ทรง​สัญ​ญา​ไว้ และ​ข้าพ​เจ้า​ได้​สร้าง​พระ​นิเวศ​สำ​หรับ​พระ​นาม​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล ที่​นั่น​ข้าพ​เจ้า​ได้​กำ​หนด​ที่​วาง​หีบ และ​ภายใน​หีบ​บรรจุ​พันธ​สัญญา​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ทำ​กับ​บรรพ​บุรุษ​ของ​เรา เมื่อ​ทรง​นำ​พวก​เขา​ออก​จาก​แผ่น​ดิน​อี​ยิปต์”

 

แล้ว​ซา​โล​มอน​ทรง​ยืน​อยู่​หน้า​แท่น​บูชา​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ ต่อ​หน้า​ชุม​นุม​ชน​อิส​รา​เอล​ทั้ง​หมด และ​กาง​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์​ออก​สู่​ฟ้า​สวรรค์ และ​ทูล​ว่า “ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล ไม่​มี​พระ​เจ้า​องค์​ไหน​เหมือน​พระ​องค์ ใน​ฟ้า​สวรรค์​เบื้อง​บน หรือ​ที่​แผ่น​ดิน​เบื้อง​ล่าง ผู้​ทรง​รัก​ษา​พันธ​สัญญา และ​สำ​แดง​ความ​รัก​มั่น​คง​แก่​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ ผู้​ดำ​เนิน​อยู่​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​องค์​ด้วย​สุด​ใจ พระ​องค์​ทรง​รัก​ษา​พระ​สัญ​ญา​ที่​ทรง​ให้​ไว้​กับ​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์ ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ และ​พระ​องค์​ทรง​ทำ​ให้​พระ​สัญ​ญา​ด้วย​พระ​โอษฐ์​นั้น​สำ​เร็จ​ด้วย​พระ​หัตถ์​ใน​วัน​นี้ ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล เพราะ​ฉะ​นั้น​ขอ​ทรง​รัก​ษา​พระ​สัญ​ญา​ที่​ให้​ไว้กับ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ คือ​ให้​กับ​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์ โดย​ตรัส​ว่า ‘ถ้า​เพียง​แต่​ลูก​หลาน​ของ​เจ้า​จะ​รัก​ษา​ทาง​ของ​เขา ที่​จะ​ดำ​เนิน​ไป​ต่อ​หน้า​เรา อย่าง​ที่​เจ้า​ได้​ดำ​เนิน​ต่อ​หน้า​เรา​นั้น เจ้า​จะ​ไม่​ขาด​ทา​ยาท​ที่​จะ​นั่ง​บน​บัล​ลังก์​ของ​อิส​รา​เอล​ต่อ​หน้า​เรา’ เพราะ​ฉะ​นั้น ข้า​แต่​พระ​เจ้า​แห่ง​อิส​รา​เอล ขอ​ให้​พระ​สัญญา​ที่​พระ​องค์​ได้​ตรัส​กับ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ คือ​ดา​วิด​พระ​ราช​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์​เป็น​จริง”

 

“แต่​แท้​จริง​พระ​เจ้า​จะ​ประ​ทับ​บน​แผ่น​ดิน​โลก​หรือ? ดู​สิ ฟ้า​สวรรค์​และ​ฟ้า​สวรรค์​อัน​สูง​สุด​ยัง​รับ​พระ​องค์​อยู่​ไม่​ได้ แล้ว​พระ​นิเวศ​นี้​ซึ่ง​ข้า​พระ​องค์​ได้​สร้าง​ขึ้นจะ​รับ​พระ​องค์​ได้​อย่าง​ไร? แต่​ขอ​พระ​องค์​สน​พระ​ทัย​ใน​คำ​อธิษ​ฐาน​ของ​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ และ​ใน​คำ​วิง​วอน​ของ​เขา ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ ขอ​ทรง​สดับ​เสียง​ร้อง​และ​คำ​อธิษ​ฐาน ซึ่ง​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์ อธิษ​ฐาน​ต่อ​พระ​องค์​ใน​วัน​นี้ เพื่อ​พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์​จะ​ทรง​เฝ้า​ดู​พระ​นิเวศ​นี้​ทั้ง​วัน​และ​คืน คือ​สถาน​ที่​ซึ่ง​พระ​องค์​ตรัส​ว่า ‘นาม​ของ​เรา​จะ​อยู่​ที่​นั่น’ เพื่อ​พระ​องค์​จะ​ทรง​สดับ​คำ​อธิษ​ฐาน ซึ่ง​ผู้​รับ​ใช้​ของ​พระ​องค์​จะ​อธิษ​ฐาน​ต่อ​สถาน​ที่​นี้ และ​ขอ​พระ​องค์​ทรง​สดับ​คำ​วิง​วอน​ของ​ผู้​รับ​ใช้​ของ พระ​องค์ และ​ของ​อิส​รา​เอล​ประ​ชา​กร​ของ​พระ​องค์ เมื่อ​เขา​ทั้ง​หลาย​อธิษ​ฐาน​ต่อ​สถาน​ที่​นี้ ขอ​พระ​องค์​เอง​ทรง​สดับ​จาก​สถาน​ที่​ประ​ทับ​ของ​พระ​องค์​คือ​จาก​ฟ้า​สวรรค์ และ​เมื่อทรง​สดับ​แล้ว ก็​ขอ​ทรง​อภัย 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมการสร้างพระวิหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

 • ซาโลมอนนมัสการพระเจ้า คำอธิษฐานของซาโลมอนบอกอะไรเราเกี่ยวกับพระเจ้าและสิ่งที่พระองค์ทรงทำ?

 • ซาโลมอนไม่ใช่คนเดียวที่ "ยินอยู่หน้าแท่นบูชา" แล้วอธิษฐาน ผู้คนที่อยู่ข้างหลังพระองค์คือใคร? และทำไมพวกเขาถึงอยู่ที่นั่น? 

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เชรูบิม ไม่มีใครรู้ว่าสิ่งทรงสร้างจากฟ้าสวรรค์นี้หน้าตาเป็นอย่างไร คาดเดาว่ามี 4 ขา ปีกทอง และหน้าตาคล้ายมนุษย์ คอยปกป้องส่วนที่บริสุทธิ์ที่สุดของพระวิหารและหีบพันธสัญญา

ไม้ซีดาร์ ไม้ที่ใช้สำหรับสร้างพระวิหารมาจากเลบานอน ต้นไม้ถูกตัดแล้วมัดรวมกันเป็นแพลอยตามทะเลไปยังอิสราเอล ไม้ซีดาร์มีราคาแพงและมีกลิ่นแรง

หิน ชาย 80,000 คนทำงานตัดก้อนหินเพื่อสร้างพระวิหาร พวกเขาต้องทำงานในเหมืองหินและนำก้อนหินที่เป็นตัดแล้วไปยังพระวิหาร ไม่มีเสียงการก่อสร้างเลย

ทะเล นอกพระวิหารมีอ่างทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยน้ำ อ่างที่ใหญ่ที่สุดเรียกว่า “ทะเล”

 

ลองทำดูสิ

 
 

พระวิหารเป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้า การให้อภัยและอำนาจของพระองค์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับอธิษฐาน หีบพันธสัญญาถูกวางไว้ในอภิสุทธิสถาน แสดงถึงข้อตกลงของพระเจ้าต่ออิสราเอล ภายในมีชิ้นส่วนของศิลาพระบัญญัติที่พระเจ้าประทานให้แก่โมเสส มานา (อาหารอัศจรรย์ที่พระเจ้ามอบให้ประชาชนไว้กินเมื่ออยู่ในทะเลทราย) และไม้เท้าที่ได้เปลี่ยนเป็นงู (ดูความท้าทาย 4)

จินตนาการว่าคุณมีหีบศักดิ์สิทธิ์ที่แสดงถึงสิ่งสำคัญระหว่างคุณกับพระเจ้า คุณจะใส่สิ่งสำคัญอะไรลงไป 5 อย่าง? เพราะอะไร?

 

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

วาดรูปสถานที่ที่คุณไปนมัสการพระเจ้ากับคนอื่นหรือที่ที่คุณพบพระเจ้าเพื่อได้ยินเสียงของพระองค์มากขึ้น แล้วทูลขอพระเจ้าที่จะอวยพรผู้คนที่นมัสการพระองค์ที่นั้น