เรื่องราวที่ 40 เยรูซาเล็มล่มสลาย

2 พงศ์กษัตริย์ 24:20ก
เพราะ​พระ​พิโรธ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​
ต่อ​เย​รู​ซา​เล็ม​และ​ยู​ดาห์
พระ​องค์​จึง​ทรง​เหวี่ยง​ทั้ง​สอง​ไป​
ให้​พ้น​พระ​พักตร์​ของ​พระ​องค์

คุณได้ยินว่ามีคนทำสิ่งที่ไม่ดีจากข่าว หนังสือ หรือรายการทีวีไหม? คุณคิดว่าอะไรควรจะเกิดขึ้น?

คุณเคยทำอะไรผิดไหมถึงแม้ว่ามีคนบอกคุณว่าอย่าทำ? คุณคิดว่าควรจะเกิดอะไรขึ้น?

คุณเคยทำบางอย่างทั้งที่รู้ว่าพระเจ้าไม่อยากให้คุณทำไหม? คุณคิดว่าควรจะเกิดอะไรขึ้น?

อะไรทำให้คุณห่างไกลจากพระเจ้า?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

อิสราเอลถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือยูดาห์ (ทางตอนใต้ที่มีเมืองเยรูซาเล็ม) และอิสราเอล (ทางตอนเหนือ) แต่ละส่วนมีกษัตริย์คนละคนกัน มีเพียงไม่กี่พระองค์ที่อยากใช้ชีวิตบริสุทธิ์ พระเจ้าได้ส่งผู้ส่งสาร หรือ "ผู้เผยพระวจนะ" ของพระองค์เพื่อเตือนกษัตริย์ผู้ไม่เชื่อฟังพระเจ้าแต่พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ใส่ใจที่จะฟัง

หลายปีผ่านไปพระเจ้าไม่สามารถที่จะช่วยเขาได้อีก เพราะประชาชนไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ พระเจ้าอนุญาตให้ศัตรูเข้าโจมตี พระองค์ไม่ช่วยประชาชาติของพระองค์เพราะพวกเขาปฏิเสธไม่ฟังพระองค์

2 พงศ์กษัตริย์ 25:1-11

เยรูซาเล็มล่มสลาย

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ศัตรูได้ครองอิสราเอลเพราะการไม่เชื่อฟังของกษัตริย์และประชาชน ยูดาห์ไม่สนใจการเตือนที่รุนแรงนี้ และ 136 ปีต่อมายูดาห์ก็ล่มสลายและเยรูซาเล็มถูกทำลาย (586 ก่อนคริสต์ศักราช)

ประชาชาติของพระเจ้าถูกเนรเทศเป็นเวลาหลายปี จนสุดท้ายพวกเขาเข้าใจความสำคัญของการฟังและทำตามพระคำของพระเจ้า และพระเจ้ายังคงรักประชาชาติของพระองค์ บางคนได้รับอนุญาตให้กลับไปเยรูซาเล็ม พวกเขาต้องสร้างเมืองใหม่และพระวิหารใหม่ (535-515 ปีก่อนคริสต์ศักราช) และกำแพงใหม่ (445 ปีก่อนคริสตศักราช)

และ​อยู่​มา​เมื่อ​วัน​ที่ 10 เดือน 10 ปี​ที่ 9 แห่ง​รัชกาล​ของ​เศ​เด​คี​ยาห์ เนบู​คัด​เนส​ซาร์​พระ​ราชา​แห่ง​บา​บิ​โลน​ได้​ทรง​ยก​ทัพ​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์​มา​โจม​ตี​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม และ​ล้อม​กรุง​นั้น​ไว้ และ​เขา​ทั้ง​หลาย​ได้​สร้าง​เครื่อง​ล้อม​ไว้​รอบ กรุง​นั้น​จึง​ถูก​ล้อม​อยู่​ถึง​ปี​ที่ 11 แห่ง​รัช​กาล​กษัตริย์​เศ​เด​คี​ยาห์ เมื่อ​ถึง​วัน​ที่ 9 ของ​เดือน​ที่ 4 เกิด​การ​กัน​ดาร​อา​หาร​รุน​แรง​ใน​กรุง​นั้น ไม่​มี​อา​หาร​ให้​แก่​ประ​ชา​ชน​ของ​แผ่น​ดิน แล้ว​กรุง​นั้น​ก็​แตก ทหาร​ทั้ง​สิ้น​หนี​ออก​ไป​ใน​เวลา​กลาง​คืน​ตาม​ทาง​ประ​ตู​เมือง ระ​หว่าง​กำ​แพง​ทั้ง​สอง​ซึ่ง​อยู่​ริม​พระ​ราช​อุท​ยาน (ทั้งๆ ที่​คน​เคล​เดีย​อยู่​รอบ​เมือง) และ​พระ​ราชา​ก็​เสด็จ​ตาม​ทาง​ไป​ลุ่ม​แม่​น้ำ​จอร์​แดน แต่​กอง​ทัพ​ของ​คน​เคล​เดีย​ได้​ไล่​ตาม​พระ​ราชา และ​มา​ทัน​พระ​องค์​ใน​ที่​ราบ​เมือง​เย​รี​โค และ​กอง​ทัพ​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์​ก็​กระ​จัด​กระ​จาย​ไป​จาก​พระ​องค์ แล้ว​พวก​เขา​จึง​จับ​พระ​ราชา แล้ว​นำ​ขึ้น​มา​ยัง​พระ​ราชา​แห่ง​บา​บิ​โลน​ที่​เมือง​ริบ​ลาห์ และ​กล่าว​พิพาก​ษา​พระ​ราชา​แห่ง​ยู​ดาห์ พวก​เขา​ได้​ประ​หาร​ชีวิต​บรร​ดา​พระ​ราช​โอรส​ของ​เศ​เด​คี​ยาห์​ต่อ​พระ​พักตร์​ของ​พระ​องค์ แล้ว​ควัก​พระ​เนตร​ของ​เศ​เด​คี​ยาห์​ออก และ​ตี​ตรวน​พระ​องค์ แล้ว​พา​พระ​องค์​ไป​ยัง​บา​บิ​โลน

 

เมื่อ​วัน​ที่ 7 เดือน​ที่ 5 ซึ่ง​เป็น​ปี​ที่ 19 ของ​รัช​กาล​กษัตริย์​เนบู​คัด​เนส​ซาร์ พระ​ราชา​แห่ง​บา​บิ​โลน เน​บู​ซา​ระ​ดาน​ผู้​บัญ​ชา​การ​ทหาร​รัก​ษา​พระ​องค์ ข้า​ราช​การ​คน​หนึ่ง​ของ​พระ​ราชา​แห่ง​บา​บิ​โลน​ได้​มา​ยัง​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม ท่าน​ได้​เผา​พระ​นิเวศ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์ พระ​ราช​วัง และ​บ้าน​เรือน​ทั้ง​หมด​ของ​เย​รู​ซา​เล็ม ท่าน​เผา​บ้าน​ใหญ่​ทุก​หลัง​ลง​หมด​ด้วย​ไฟ และ​ทหาร​คน​เคล​เดีย​ทั้ง​หมด​ผู้​อยู่​กับ​ผู้​บัญ​ชา​การ​ทหาร​รัก​ษา​พระ​องค์ ได้​ทลาย​กำ​แพง​รอบ​เย​รู​ซา​เล็ม​ลง และ​ประ​ชา​ชน​ที่​เหลือ​อยู่​ซึ่ง​อยู่​ใน​เมือง และ​คน​หลบ​หนี​ซึ่ง​หลบ​หนี​ไป​หา​พระ​ราชา​แห่ง​บา​บิ​โลน พร้อม​กับ​มวล​ชน​ที่​เหลือ​อยู่​นั้น เน​บู​ซา​ระ​ดาน​ผู้​บัญ​ชา​การ​ทหาร​รัก​ษา​พระ​องค์​ได้​กวาด​ต้อน​ไป​เป็น​เชลย

  

 


 

รู้หรือไม่ว่า...

บาบิโลน บาบิโลนเป็นอาณาจักรที่แข็งแกร่งและปกครองหลายประเทศ และได้ครอบครองอิสราเอล พวกเขาได้ล้อมรอบเมืองเป็นเวลาหลายเดือน ประชนชนไม่สามารถออกไปหาอาหารได้ กองทัพจึงโจมตีและพังกำแพงเมือง

การทำลาย กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนได้นำของมีค่าทุกอย่างของเยรูซาเล็มไปหมด ทั้งทองและทองสัมฤทธิ์ถูกนำออกจากพระวิหารและพระวิหารถูกเผา กำแพงพังลง วังและบ้านเรือนถูกทำลาย

เนรเทศ บาบิโลนนำประชาชนอิสราเอลไปเพราะพวกเขาเป็นแรงงานที่มีค่า ยกเว้นแต่คนจนที่สุดที่ไม่มีอะไรจะถูกปล่อยทิ้งไว้

 

ลองทำดูสิ

 
 

เรื่องนี้จบลงอย่างน่าเศร้า เพราะประชาชาติของพระเจ้าตกอยู่ในสภาพที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยพบ พวกเขาสูญเสียทุกอย่าง ทั้งบ้าน อาชีพ ประเทศ ผู้คนมากมายตาย ส่วนประชาชนที่เหลือก็อ่อนแอจากสงครามและการโจมตี ที่แย่กว่านั้นพระวิหารและทุกสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้าถูกทำลายไปหมดสิ้น ความสัมพันธ์กับพระเจ้าก็แตกหัก แต่ยังมีความหวัง ในปีข้างหน้านั้นจะลำบาก แต่พวกเขาจะได้กลับไปยังเยรูซาเล็มและกลับไปนมัสการและวางใจพระเจ้า

ผู้คนมากมายในโลกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเศร้าและยากลำบาก พวกเขาอาจหิวหรือไม่มีที่อยู่เนื่องจากสงคราม สภาพอากาศที่แย่ และภัยพิบัติที่เกิดจากมนุษย์ แต่ยังมีความหวัง!

ร่วมกับโค้ชพระคัมภีร์ค้นหาองค์กรการกุศลคริสเตียนหรือองค์กรช่วยเหลือที่ช่วยผู้คนที่พยายามมีชีวิตรอดท่ามกลางความท้อแท้และ “สิ้นหวัง” พวกเขานำความหวังเรื่องอนาคตให้กับคนเหล่านี้อย่างไร?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“พระเจ้า พระบิดา พระองค์ทรงอยู่ด้วยตลอดทั้งในเวลาที่ดี่ที่สุดและในเวลาที่แย่ที่สุด ขอทรงช่วยข้าพระองค์ที่จะวางใจในความห่วงใยของพระองค์”