เรื่องราวที่ 52 เชื่อในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ลูกา 1:32 
"บุตร​นั้น​จะ​เป็น​ใหญ่
และ​จะ​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า​สูง​สุด
องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ผู้​เป็น​พระ​เจ้า​
จะ​ประ​ทาน​บัล​ลังก์​ของ​ดา​วิด​
บรรพ​บุรุษ​ของ​ท่าน​ให้​แก่​ท่าน"

คุณคิดว่าทูตสวรรค์ มีรูปร่างเป็นอย่างไร จะรู้ได้อย่างไร ถ้าเกิดเจอทูตสวรรค์?

เมื่อเหล่าทูตสวรรค์ปรากฏตัวให้มนุษย์ ทูตสวรรค์มักจะพูดว่า “อย่ากลัวเลย” คุณคิดว่าทำไมทูตสวรรค์จึงพูดอย่างนี้?

คุณอยากพบกับทูตสวรรค์ไหม? ทำไม และ ทำไมถึงไม่?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เศคาริยาห์ และ ภรรยา ชื่อเอลิซาเบ็ธ รักและรับใช้พระเจ้า แต่น่าเศร้าที่พวกเขาไม่สามารถมีลูกได้ และพวกเขาก็แก่ชรามากเกินกว่าจะเป็นพ่อแม่ในเวลานี้ เศคาริยาห์เป็นปุโรหิต วันหนึ่งในขณะที่เศคาริยาห์อยู่ในพระวิหาร ทูตสวรรค์ได้มาปรากฏแก่เขาและพูดว่า เอลิซาเบ็ธกำลังจะตั้งครรภ์ และพวกเขาจะตั้งชื่อบุตรคนนั้นว่า ยอห์น และทูตสวรรค์ยังกล่าวว่า ยอห์นนี้ จะเป็นผู้รับใช้ที่ยิ่งใหญ่ แต่เศคาริยาห์ ไม่เชื่อในสิ่งที่เขาได้ยิน ทูตสวรรค์จึงกล่าวว่า “เพราะความไม่เชื่อ เศคาริยาห์จะพูดไม่ได้ จนกว่าบุตรของเขาจะคลอดออกมา” หลังจากนั้นไม่นาน เอลิซาเบ็ธก็พบว่า นางกำลังตั้งครรภ์ ในเวลานั้นเอง ก็มีบางอย่างเกิดขึ้น

ลูกา 1:26-38

เชื่อในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

 

แล้วมีอะไรต่อ...

มารีย์เดินทางไปเยี่ยนเอลิซาเบ็ธซึ่งเป็นญาติกัน เพื่อจะบอกข่าวดี เอลิซาเบ็ธรู้ว่า ครรภ์ของมารีย์นั้น พิเศษ มารีย์ร้องเพลงขอบพระคุณพระเจ้า เธอรู้ว่าบุตรของเธอนั้นคือ พระสัญญาของพระเจ้าที่กำลังจะเป็นจริง สามเดือนหลังจากที่มารีย์ไปเยี่ยม ลูกของเอลิซาเบ็ธที่ชือยอห์นก็คลอดออกมา. เศาคาริยาห์เขียนคำว่า เด็กชายคนนี้ควรเรียกชื่อว่า ยอห์น และในทันใดนั้น เขาก็กลับมาพูดได้ และเขาก็สรรเสริญพระเจ้า เศคาริยาห์รู้ว่ายอห์นเป็นผู้เผยพระวจนะที่กล่าวถึงในพระคัมภีร์เดิม ว่าจะเป็นผู้เตรียมทางสำหรับการมาของพระเยซู ผุ้เป็นเมสิยาห์ เมื่อยอห์นเติบโต พระวิญญาณของพระเจ้าก็อยู่กับเขา

เมื่อ​ถึง​เดือน​ที่​หก พระ​เจ้า​ทรง​ใช้​ทูต​สวรรค์​กา​เบรียล​มา​ยัง​เมือง​หนึ่ง​ใน​แคว้น​กา​ลิลี​ชื่อ​นา​ซา​เร็ธ ให้​ไป​หา​หญิง​พรหม​จารี​คน​หนึ่ง​ที่​หมั้น​ไว้​กับ​ชาย​ที่​ชื่อ​โย​เซฟ ซึ่ง​เป็น​คน​ใน​เชื้อ​วงศ์​ของ​ดา​วิด หญิง​พรหม​จารี​คน​นั้น​ชื่อ​มา​รีย์ ทูต​สวรรค์​มา​หา​นาง​แล้ว​บอก​ว่า “เธอ​ผู้​ที่​พระ​เจ้า​โปรด​ปราน​มาก จง​ชื่น​ชม​ยินดี​เถิด องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​สถิต​อยู่​กับ​เธอ” มา​รีย์​ก็​ตก​ใจ​เพราะ​คำ​พูด​นั้น และ​รำ​พึง​ว่า คำ​ทัก​ทาย​มี​ความ​หมาย​ว่า​อย่าง​ไร แล้ว​ทูต​สวรรค์​จึง​กล่าว​แก่​นาง​ว่า “มา​รีย์​เอ๋ย อย่า​กลัว​เลย เพราะ​เธอ​เป็น​ผู้​ที่​พระ​เจ้า​โปรด​ปราน นี่​แน่ะ เธอ​จะ​ตั้ง​ครรภ์​และ​คลอด​บุตร​ชาย จง​ตั้ง​ชื่อ​บุตร​นั้น​ว่า​เยซู บุตร​นั้น​จะ​เป็น​ใหญ่ และ​จะ​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า​สูง​สุด องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ผู้​เป็น​พระ​เจ้า​จะ​ประ​ทาน​บัล​ลังก์​ของ​ดา​วิด​บรรพ​บุรุษ​ของ​ท่าน​ให้​แก่​ท่าน และ​ท่าน​จะ​ครอบ​ครอง​พงศ์​พันธุ์​ของ​ยา​โคบ​สืบ​ไป​เป็น​นิตย์ และ​แผ่น​ดิน​ของ​ท่าน​จะ​ไม่​มี​วัน​สิ้น​สุด​เลย” มา​รีย์​จึง​พูด​กับ​ทูต​สวรรค์​องค์​นั้น​ว่า “เหตุ​การณ์​นั้น​จะ​เป็น​ไป​ได้​อย่าง​ไร เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ยัง​ไม่​เคย​หลับ​นอน​กับ​ชาย​ใด?” ทูต​สวรรค์​จึง​ตอบ​นาง​ว่า “พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​จะ​เสด็จ​ลง​มา​เหนือ​เธอ และ​ฤทธิ์​เดช​ของ​ผู้​สูง​สุด​จะ​ปก​เธอ เพราะ​ฉะนั้น​องค์​บริ​สุทธิ์​ที่​เกิด​มา​นั้น​จะ​ได้​ชื่อ​ว่า​เป็น​พระ​บุตร​ของ​พระ​เจ้า นี่​แน่ะ ถึง​แม้​นาง​เอลี​ซา​เบธ​ญาติ​ของ​เธอ​จะ​ชรา​แล้ว ก็​ยัง​ตั้ง​ครรภ์​มี​บุตร​ชาย บัด​นี้​นาง​นั้น​ที่​คน​เขา​ถือ​ว่า​เป็น​หญิง​หมัน​ก็​มี​ครรภ์​ได้​หก​เดือน​แล้ว เพราะ​ว่า​ไม่​มี​สิ่ง​หนึ่ง​สิ่ง​ใด​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​ทำไม่​ได้” มา​รีย์​จึง​กล่าว​ว่า “นี่แน่ะ ข้าพ​เจ้า​เป็น​ทาส​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ข้าพ​เจ้า​พร้อม​ที่​จะ​เป็น​ไป​ตาม​คำ​ของ​ท่าน” แล้ว​ทูต​สวรรค์​ก็​จาก​นาง​ไป

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เมื่อทูตสวรรค์กาเบรียลให้สัญญายิ่งใหญ่กับมารีย์ เธอก็เชื่อ คุณคิดว่าอะไรทำให้คำสัญญาเชื่อได้ง่ายหรือยาก

 • คุณคิดว่าหลังจากทูตสวรรค์กาเบรียลกลับไปแล้ว มารีย์ครุ่นคิดเรื่องอะไร?

 • ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า! ถ้ามีสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่คุณต้องการความช่วยเหลือจากพระเจ้า ทำไมไม่ลองคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ดูล่ะ?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

นางมารีย์ เป็นวัยรุ่นและยังไม่ได้แต่งงาน เมื่อทูตสวรรค์กาเบรียลมาหาเธอ และบอกกับเธอว่า พระเจ้าทรงเลือกให้เธอเป็นมารดาของพระบุตรของพระเจ้า

โยเซฟ มารีย์แต่งงานกับช่างไม้เมืองนาซาเร็ธ โยเซฟ ฝันว่ามีทูตสวรรค์บอกให้ไปหามารีย์เพื่อแต่งงาน และเด็กในครรภ์ของมารีย์เป็นพระบุตรของพระเจ้า

เอลิซาเบ็ธ เป็นญาติกับนางมารีย์และกำลังจะคลอดบุตร ผู้ที่รู้จักกันดีในชื่อว่า ยอห์นผู้ให้บัพติศมา คุณสามารถอ่านเรื่องราวการเกิดของยอห์นได้ใน พระธรรมลูกา 1:5-25; 57-66

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำให้ทูตสวรรค์ปรากฏ

คุณต้องเตรียมกระดาษสีขาว สีเทียนสีขาวหรือเทียนไข สีน้ำสีดำ(สีฝุ่นหรือสีผสม); แปรงขนาดใหญ่; ผ้ากันเปื้อนสำหรับพื้นที่โดยรอบและเสื่อผ้าของคุณ; น้ำสบู่อุ่นๆเพื่อทำความสะอาด

กิจกรรมนี้ค่อนข้างจะเปรอะเปื้อน ควรป้องกันสิ่งของเอาไว้

• ใช้เทียนหรือสีเทียนวาดรูปทูตสวรรค์ลงกระดาษ

• วาดซ้ำตามรอยที่วาดไว้เพื่อให้มั่นใจว่าเทียนติดลงไปมากพอ แม้มันจะเป็นสีขาวและแทบจะมองบนกระดาษขาวไม่เห็นเลยก็ตาม

• ทาสีน้ำทั่วรูป จากบนลงล่าง แล้วจะเห็นทูตสวรรค์ปรากฏ

จำได้ไหมว่า ทูตสวรรค์พูดอะไรเมื่อปรากฏตัวกับนางมารีย์

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“พระเจ้าที่รัก ข้าพระองค์อยากรู้ว่าพระองค์อยากให้ข้าพระองค์ทำอะไรเพื่อพระองค์”