เรื่องราวที่ 56 จะทำอย่างไร

มัทธิว 5:14
ท่าน​ทั้งหลาย​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​โลก
นคร​ซึ่ง​อยู่​บน​ภูเขา​จะ​ถูก​ปิด​บัง​ไว้​ไม่​ได้

ในเทพนิยาย ตัวละครมักจะได้พรสามข้อ พวกเขาปรารถนาสิ่งของประเภทใด?

พรเหล่านี้ทำให้พวกเขามีความสุขไหม เพราะอะไร 

อะไรทำให้คุณมีความสุข ลองบอกมาสามข้อ

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

พระเยซูได้เล่าประกาศเรื่องของพระเจ้าและรักษาคนที่ป่วยไม่นานนักมีกลุ่มคนจำนวนมากเริ่มติดตามพระองค์ กลุ่มคนมากจนไม่สามารถอยู่ในที่พักอาศัย พระองค์จึงได้หาลานกว้างเพื่อทุกคนจะได้เห็น และได้ยินพระองค์ หลังจากนั้น พระองค์จึงประกาศข่าวประเสริฐเรื่องการอยู่ในอาณาจักรของพระเจ้า

มัทธิว 5:3-16

จะทำอย่างไร

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พระเยซูสอนเรื่องต่างๆ อีกมาก เกี่ยวกับอาณาจักรของพระเจ้า และการดำเนินชีวิตแบบพระเจ้า อ่านเพิ่มเติมใน มัทธิว 5:17-48

“คน​ที่​ยาก​จน​ด้าน​จิต​วิญ​ญาณ​ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​แผ่น​ดิน​สวรรค์​เป็น​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย

“คน​ที่​โศก​เศร้าก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​รับ​การ​หนุน​ใจ

“คน​ที่​สุภาพ​อ่อน​โยน ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​รับ​แผ่น​ดิน​โลก​เป็น​มร​ดก

“คน​ที่​หิว​และ​กระ​หาย​ความ​ชอบ​ธรรมก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​พระเจ้า​จะ​ทรง​ให้​อิ่ม

“คน​ที่​มี​ใจ​เมต​ตา ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​รับ​พระ​เมต​ตา​ตอบ

“คน​ที่​มี​ใจ​บริ​สุทธิ์ ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​เห็น​พระ​เจ้า

“คน​ที่​สร้าง​สันติ​ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เรียก​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า​เป็น​ลูก

“คน​ที่​ถูก​ข่ม​เหง​เพราะ​เหตุ​ความ​ชอบ​ธรรม ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​แผ่น​ดิน​สวรรค์​เป็น​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย

“เมื่อ​พวก​เขา​จะ​ติ​เตียน​ข่ม​เหง และ​นินทา​ว่า​ร้าย​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ต่างๆ เป็น​ความ​เท็จ​เพราะ​เรา ท่าน​ก็​เป็น​สุข จง​ชื่น​ชม​และ​ยินดี เพราะ​ว่า​บำ​เหน็จ​ของ​พวก​ท่าน​มี​บริ​บูรณ์​ใน​สวรรค์ เพราะ​พวก​เขา​ข่มเหง​บรร​ดา​ผู้​เผย​พระ​วจนะ ที่​อยู่​ก่อน​ท่าน​เหมือน​กัน
เกลือ​และ​ความ​สว่าง

“ท่าน​ทั้ง​หลายเป็น​เกลือ​แห่ง​โลก ถ้า​เกลือ​นั้น​หมด​รส​เค็ม​ไป​แล้ว จะ​ทำ​ให้​กลับ​เค็ม​อีก​ได้​อย่าง​ไร ตั้ง​แต่​นั้น​ไป​ก็​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​อะไร มี​แต่​จะ​ถูก​ทิ้ง​เสีย​ให้​คน​เหยียบ​ย่ำ

“ท่าน​ทั้งหลาย​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​โลก นคร​ซึ่ง​อยู่​บน​ภูเขา​จะ​ถูก​ปิด​บัง​ไว้​ไม่​ได้ เมื่อ​จุด​ตะ​เกียง​แล้ว​ไม่​มี​ผู้ใด​เอา​ถัง​ครอบ​ไว้ ย่อม​ตั้ง​ไว้​บน​เชิง​ตะเกียง จะ​ได้​ส่อง​สว่าง​แก่​ทุก​คน​ที่​อยู่​ใน​บ้าน​นั้น ทำ​นอง​เดียว​กัน​พวก​ท่าน​จง​ส่อง​สว่าง​แก่​คน​ทั้ง​ปวง เพื่อ​ว่า​เมื่อ​เขา​ทั้ง​หลาย​ได้​เห็น​ความ​ดี​ที่​ท่าน​ทำ พวก​เขา​จะ​ได้​สรร​เสริญ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์ 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ถ้าคุณอยู่ที่นั่นและได้ฟังสิ่งที่พระเยซูตรัส เรื่องไหนจะทำให้คุณประหลาดใจมากที่สุด? และทำไม?

 • ใครที่พระเยซูตรัสว่า พระเจ้าทรงอวยพระพร? ถ้าพระเจ้าทรงอวยพระพรคนเศร้าโศก คนยากจน คนที่ถูกปฏิบัติไม่ดี และคนถ่อมตัว แสดงว่าพระเจ้าทรงเป็นอย่างไร?

 • ถ้าพระเจ้าทรงเป็นเช่นนั้น คุณจะส่องแสงสว่างของพระองค์ไปสู่ผู้อื่นได้อย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

การสอน เมื่อพระเยซูอายุ 30 ปี พระองค์เริ่มสอนเรื่องราวของพระเจ้าให้กับผู้คน ทุกๆ คนรู้จักพระองค์ในฐานะ ‘รับบี’ หรืออาจารย์สอนศาสนา เมื่อพระองค์นั่งลง เป็นสัญญาณแสดงว่า พระองค์กำลังจะสอนสิ่งสำคัญ

ให้พรหรือรับพร คำว่า ‘ให้พร’ หมายถึง ‘ทำให้มีความสุข’ และ ‘รับพร’ หมายถึง กำลัง ‘มีความสุข’

อาณาจักรของพระเจ้า ถ้อยคำสำคัญจากพระเยซูคือ อาณาจักรของพระเจ้ามาถึงแล้ว พระองค์ไม่ได้หมายถึงว่าประเทศใหม่กำลังจะปรากฏขึ้น แต่หมายถึงการมาของพระเยซู เพื่อแสดงถึงการดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า พวกเขาเชื่อว่า พระเจ้าเป็นกษัตริย์ของพวกเขา พระเจ้าอยุ่ข้างผุ้คนยากจน ถูกปฏิเสธ โชคร้าย ขัดสน ขาดโอกาศ และเจ็บปวดทนทุกข์ อาณาจักรของพระเจ้า สร้างเพื่อคนเหล่านี้ จึงแตกต่างจากอาณาจักรอื่นๆที่ขึ้นอยู่กับฤทธิ์อำนาจและเงินทอง

โคมไฟ เมื่อไม่มีไฟฟ้า แต่มีหน้าต่างบานเล็ก โคมไฟ จะถูกใช้เพื่อให้ความสว่างภายในบ้าน มันทำจากดินเหนียวที่แข็งตัว และเติมน้ำมันมะกอก ส่วนไส้ตะเกียงทำจากพืชที่เรียกว่า ป่าน หรือเศษผ้า มันจะสอดเข้าไปในท่อของโคมไฟจนปลายด้านหนึ่งลึกไปถึงเชื้อเพลิง ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งก็มีไว้สำหรับจุดไฟ โคมไฟเหล่านี้ มีควัน และไม่ให้ความสว่างมากนัก ดังนั้น ตำแหน่งการวางจึงสำคัญมาก ต้องวางไว้ในจุดที่แสงส่องไปทั่วห้อง

เกลือ หาได้ง่ายตามชายหาดของทะเลตาย ซึ่งเป็นเกลือคุณภาพที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มักใช้สำหรับป้องกันไม่ให้อาหารหมดอายุ (อย่างเช่นการหุ้มปลาสดด้วยเกลือหลายๆ ชั้นอย่างหนา ช่วยหยุดการเน่าของปลาสด) และกำจัดกลิ่นอาหาร

 

ลองทำดูสิ

 
 

ลองทำการทดลองนี้ และดูว่า เมื่อพระเยซูบอกสาวกของพระองค์ว่า จงเป็น “แสงสว่างของโลกนี้” พระองค์กำลังหมายถึงอะไร ทำการทดลองนี้ กับพี่เลี้ยงหรือผู้ใหญ่คนอื่น และระมัดระวังในการใช้ไม้ขีดไฟ

การทดลองที่ 1

อุปกรณ์ที่ต้องใช้:
ถ้วยป้องกันความร้อนขนาดใหญ่
ที่รองเทียน
เทียน
ไม้ขีดไฟ

จุดเทียนและค่อยๆใช้ถ้วยครอบเทียนไว้ เราจจึงไม่เห็นแสงจากเทียน รอสองถึงสามนาที ก่อนที่จะเปิดถ้วยออก เมื่อเปิดออกแล้วไฟจากเทียนจะดับเพราะไม่มีออกซิเจนในนั้นเพียงพอ (ถ้ามีถ้วยใส เราจะสามารถเห็นเหตุการณ์นี้ได้อย่างชัดเจน) เทียนจะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าถูกถ้วยครอบไว้ มันไม่ส่องความสว่างของมันออกมา ดังนั้นที่พระเยซูพูดให้ผู้ติดตามของพระองค์ฟังคืออะไร

การทดลองที่ 2

อุปกรณ์ที่ต้องใช้:
ที่รองเทียน
เทียน
ไม้ขีดไฟ
กระจกสะท้อน

จุดเทียนแล้ววางกระจกใกล้ๆเทียน คุณจะเห็นเทียนสองเล่ม ที่ส่องแสงสว่างสองเท่า แล้วพระเยซูบอกอะไรกับผู้ติดตามของพระองค์?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ใช้ “กล่องพระพร” (จากเรื่องราวที่ 35 กษัตริย์ดาวิด) ของคุณ และมีความสุข ชื่นชมยินดีกับทุกสิ่งที่พระเจ้าให้คุณ