เรื่องราวที่ 65 ลาซารัสฟื้นจากตาย

พระ​เยซู​ตรัส​กับ​นาง​ว่า “เรา​เป็น​ชีวิต
และ​การ​เป็น​ขึ้น​จาก​ตาย
คน​ที่​วาง​ใจ​ใน​เรา​จะ​มี​ชีวิต​อีก​
แม้​ว่า​เขา​จะ​ตาย​ไป"
ยอห์น 11:25

คุณรู้จักพระเยซูมากแค่ไหนแล้วตอนนี้? มีอะไรบ้างที่ไม่มีใครทำได้นอกจาพระเยซูเท่านั้น?

ถ้าคุณมีชีวิตอยู่ในสมัยเดียวกับพระเยซู คุณคิดว่าคุณจะเป็นหนึ่งในสาวกของพระเยซูไหม? ถ้าใช่ เพราะอะไร? หรือถ้าไม่ใช่ เพราะอะไร?

หากวันนี้มีคนมาถามคุณว่า “คุณเป็นผู้ติดตามพระเยซูรึเปล่า?” คุณจะตอบเขาว่าอย่างไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ลาซารัสและพี่สาวของเขา คือ มารธา มารีย์ เป็นสหายคนสนิทของพระเยซู วันหนึ่งลาซารัสเกิดล้มป่วย แต่พระเยซูไม่ได้อยู่ที่นั่นด้วยและพระองค์ก็ไม่ได้เสด็จไปหาเขาจนกระทั่งลาซารัสเสียชีวิตไปแล้ว มารธาและมารีย์คิดว่า ถ้าพระเยซูทรงอยู่ที่นั่น ลาซารัสก็คงไม่ตาย เมื่อพระเยซูเสด็จไปถึง ทุกคนต่างร้องไห้เสียใจและพระเยซูก็ร้องไห้ด้วยเช่นกัน

ยอห์น 11:38-44

ลาซารัสฟื้นจากตาย

 

แล้วมีอะไรต่อ...

คนมากมายได้เชื่อวางใจในพระเยซู แต่ผู้นำชาวยิวอยากจะกำจัดพระองค์ พวกเขาจึงสุมหัวกันเพื่อวางแผนจะเอาชีวิตของพระเยซู

​พระ​เยซู​สะ​เทือน​พระ​ทัย​อีก จึง​เสด็จ​มา​ถึง​อุโมงค์​ฝัง​ศพ อุโมงค์​นั้น​เป็น​ถ้ำ มี​หิน​ก้อน​หนึ่ง​วาง​ปิด​ปาก​อุโมงค์​ไว้ พระ​เยซู​ตรัส​ว่า “จง​เอา​หิน​ออก​เสีย” มารธา​พี่สาว​ของ​คน​ตาย​จึง​ทูล​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ศพ​คง​จะ​มี​กลิ่น​เหม็น​แล้ว เพราะ​ว่า​น้อง​ตาย​มา​สี่​วัน​แล้ว” พระ​เยซู​ตรัส​กับ​นาง​ว่า “เรา​บอก​เธอ​แล้ว​ไม่​ใช่​หรือ​ว่า ถ้า​เธอ​เชื่อ ก็​จะ​ได้​เห็น​ความ​ยิ่ง​ใหญ่​ของ​พระ​เจ้า?” พวก​เขา​จึง​เอา​หิน​ออก พระ​เยซู​แหงน​พระ​พักตร์​ขึ้น​ตรัส​ว่า “ข้า​แต่​พระ​บิดา ข้า​พระ​องค์​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​องค์​ที่​พระ​องค์​โปรด​ฟัง​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​ทราบ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ฟัง​ข้า​พระ​องค์​อยู่​เสมอ แต่​ที่​ข้า​พระ​องค์​กล่าว​อย่าง​นี้​ก็​เพราะ​เห็น​แก่​ฝูง​ชน​ที่​ยืน​อยู่​ที่​นี่ เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ได้​เชื่อ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ใช้​ข้า​พระ​องค์​มา” เมื่อ​ตรัส​อย่าง​นั้น​แล้ว พระ​องค์​ทรง​ร้อง​เสียง​ดัง​ว่า “ลา​ซา​รัส ออก​มา​เถิด” คน​ตาย​นั้น​ก็​ออก​มา มี​ผ้า​พัน​มือ​และ​เท้า และ​ที่​หน้า​ก็​มี​ผ้า​พัน​อยู่​ด้วย พระ​เยซู​ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า “จง​แกะ​ผ้า​ที่​พัน​ออก​แล้ว​ปล่อย​เขา​เถิด” 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คนตายแล้วจะฟื้นขึ้นอีก? มันเกิดขึ้นกับลาซารัสได้อย่างไรและทำไม?

 • ตอนนี้คุณได้รู้อะไรเกี่ยวกับพระเจ้าที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน?

 • มีเรื่องใดในพระคัมภีร์ที่คล้ายกับเรื่องนี้อีกบ้าง?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

มารธาและมารีย์ พี่น้องคู่นี้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งชื่อเบธานี อยู่ใกล้กับกรุงเยรูซาเล็ม พระเยซูและสหายของพระองค์เสด็จไปที่นั่นเพื่อรับประทานอาหารและพักค้างแรม ดังนั้น พระเยซูจึงรู้จักลาซารัสน้องชายของเธอด้วยเช่นกัน

กลิ่นเหม็น ในประเทศที่อากาศร้อน ศพคนตายจะเปื่อยเน่าอย่างรวดเร็ว มารธารู้ดีว่าน้องชายของเธอเสียชีวิตมาสี่วันแล้ว ร่างกายของเขาก็น่าจะเริ่มเปื่อยเน่าแล้วและน่าจะส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง

ฟื้นจากความตาย ลาซารัส เป็นหนึ่งในสามคนที่พระเยซูทรงชุบให้เป็นขึ้นจากความตาย มีลูกสาวของชายที่ชื่อ ไยรัส และลูกชายของหญิงที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งชื่อว่า นาอิน

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำการ์ดป๊อปอัพ

ลอกแบบจาก ต้นแบบสำหรับการ์ดป๊อปอัพ คุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์ปริ้นท์ต้นแบบลงบนการ์ดแข็งหรือปริ้นท์ลงบนกระดาษธรรมดาแล้วนำไปติดบนการ์ดอีกที หรือจะลอกแบบด้วยตัวเองก็ได้เช่นกัน และคุณจำเป็นต้องใช้กรรไกร กาว และ พระคัมภีร์

ทำตามคำแนะนำเพื่อทำการ์ดป๊อปอัพที่แสดงให้เห็นถึงวันที่ลาซารัสฟื้นจากความตาย

  1. ตัดช่องสี่เหลี่ยมออกตามแนวเส้นทึบ
  2. พับครึ่งตามแนวเส้นประ และ พับอีกครั้งตามแนวจุดไข่ปลา
  3. ตัดและพับบริเวณตรงกลางเพื่อให้ตั้งขึ้นมา
  4. ตัดส่วนของตัวลาซารัสออกมา
  5. ม้วนแล้วติดกาวให้ทั่วบริเวณตรงกลาง เพื่อที่มันจะหมุนไปมาได้
  6. ที่ด้านหน้า ให้เขียนสิ่งที่คุณคิดว่าพี่สาวทั้งสองคนกำลังพูดกับพระเยซู
  7. ที่อยู่ตรงกลาง ให้เขียนถ้อยคำของพระเยซูในยอห์น 11:40 “เรา​บอก​เธอ​แล้ว​ไม่‍ใช่​หรือ​ว่าถ้า​เธอ​เชื่อก็​จะ​ได้​เห็น​ความ​ยิ่ง‍ใหญ่​ของ​พระ‍เจ้า?”

 

ใช้การ์ดป๊อปอัพนี้เล่าเรื่องของลาซารัสให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนของคุณฟัง

เมื่อลาซารัสฟื้นจากความตายแล้ว พี่สาวและเพื่อนๆ ของลาซารัสก็ได้เจอกันอีกครั้ง เมื่อคริสเตียนไปสวรรค์ เราไม่สามารถเจอกันได้อีกต่อไป เพราะเหตุใดเรื่องราวของลาซารัสจึงทำให้เราเชื่อได้ง่ายขึ้นว่าคนของพระเจ้าจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป? พูดคุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณถึงเรื่องนี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

มีเด็กมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือและเราเองก็ไม่สามารถช่วยเหลือเด็กเหล่านั้นได้ทุกครั้งไป แต่เราสามารถทูลขอให้พระเจ้าช่วยคนเหล่านั้นได้ตลอดเวลาและพระองค์ทรงสัญญาว่าจะรับฟังคำอธิษฐานของเรา

เอาผ้าที่นุ่มๆ มากำไว้ในมือ แล้วซุกไว้ในผ้าห่ม พูดคุยกับพระเจ้าเรื่องเด็กๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์และขอพระเจ้าคุ้มครองให้เขาปลอดภัย