เรื่องราวที่ 77 บอกเล่าข่าวประเสริฐ

กิจการ 14:15 
"ท่าน​ทั้ง​หลาย ทำไม​จึง​ทำ​เช่น​นี้?
เรา​ก็​เป็น​คน​ธรรม​ดา​เช่น​เดียว​กับ​ท่าน​ทั้งหลาย
และ​มา​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ให้​ท่าน​หัน​กลับ
​จาก​สิ่ง​ไร้​ประ​โยชน์​เหล่า​นี้​มา​หา​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์
ผู้​ทรง​สร้าง​ฟ้า​สวรรค์​และ​แผ่น​ดิน​โลก​และ​ทะเล
รวม​ทั้ง​สิ่ง​สาร​พัด​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ที่​เหล่า​นั้น" 

คนบางคนพูดอย่างหนึ่ง และบางคนก็พูดอีกอย่างหนึ่ง คุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าควรจะเชื่อคำพูดของใครดี?

คุณเคยพยายามอธิบายเรื่องบางอย่าง แต่ก่อนที่จะพูดจบ ใครบางคนก็เข้าใจผิดไปซะแล้วบ้างหรือไม่?

เราจะรู้อย่างถูกต้องได้อย่างไรว่าพระเจ้าอยากให้เราทำอะไร?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลและบารนาบัส ถูกส่งออกไปเพื่อประกาศข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู พวกเขาเดินทางไปยังเมืองต่างๆและมีผู้คนมากมายกลับใจมาเป็นคริสเตียน แต่มีคนอื่นๆที่ต่อต้านและสร้างปัญหาให้กับพวกเขา หลังจากการเดินทางที่ยาวนานและผ่านการผจญภัยมากมาย พวกเขามาถึงเมืองหนึ่งที่เรียกว่า ลิสตรา

กิจการ 14:8-22

บอกเล่าข่าวประเสริฐ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลและบารนาบัส ไม่ยอมท้อถอย พวกเขาเดินทางกลับไปยังสถานที่ต่างๆที่เคยไปเยี่ยมเยียน แล้วเลือกคนที่จะมาเป็นผู้นำของกลุ่มสามัคคีธรรมหรือ "คริสตจักร" แต่ละแห่ง จนในที่สุด พวกเขาเดินทางกลับมาถึงคริสตจักรในเมืองอันทิโอก และเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและเล่าว่าพระเจ้าทรงช่วยพวกเขาอย่างไร

ที่​เมือง​ลิส​ตรา​มี​ชาย​คน​หนึ่ง​นั่ง​อยู่​ใช้​เท้า​ไม่​ได้ เขา​เป็น​ง่อย​ตั้ง​แต่​กำ​เนิด และ​ยัง​ไม่​เคย​เดิน​เลย คน​นั้น​นั่ง​ฟัง​เปา​โล​พูด​อยู่ เปา​โล​จึง​จ้อง​ดู​เขา เห็น​ว่า​มี​ความ​เชื่อ​พอ​ที่​จะ​ได้​รับ​การ​รัก​ษา​โรค จึง​ร้อง​สั่ง​ด้วย​เสียง​ดัง​ว่า “จง​ลุก​ขึ้น​ยืน​ตรง” คน​ง่อย​นั้น​ก็​กระ​โดด​ขึ้น​และ​เดิน​ไป เมื่อ​ฝูง​ชน​เห็น​สิ่ง​ที่​เปา​โล​ทำ จึง​พา​กัน​ร้อง​เป็น​ภา​ษา​ลิ​คา​โอ​เนีย​ว่า “พวก​พระ​แปลง​เป็น​มนุษย์​ลง​มา​หา​เรา​แล้ว” เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​เรียก​บาร​นา​บัส​ว่า พระ​ซุส และ​เรียก​เปา​โล​ว่า พระ​เฮอร์​เมส เพราะ​เปา​โล​เป็น​คน​พูด ปุโร​หิต​ประ​จำ​รูป​พระ​ซุส​ซึ่ง​ตั้ง​อยู่​หน้า​เมือง​จูง​โค​และ​ถือ​พวง​มา​ลัย​มา​ยัง​ประตู​เมือง เพื่อ​ถวาย​เครื่อง​บูชา​ร่วม​กับ​ฝูง​ชน แต่​เมื่อ​อัคร​ทูต​บาร​นา​บัส​กับ​เปา​โล​ได้​ยิน​อย่าง​นั้น จึง​ฉีก​เสื้อ​ผ้า​ของ​ตน​วิ่ง​เข้า​ไป​ท่าม​กลาง​ฝูง​ชน​ร้อง​ว่า “ท่าน​ทั้ง​หลาย ทำไม​จึง​ทำ​เช่น​นี้? เรา​ก็​เป็น​คน​ธรรม​ดา​เช่น​เดียว​กับ​ท่าน​ทั้งหลาย และ​มา​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ให้​ท่าน​หัน​กลับ​จาก​สิ่ง​ไร้​ประ​โยชน์​เหล่า​นี้​มา​หา​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์ ผู้​ทรง​สร้าง​ฟ้า​สวรรค์​และ​แผ่น​ดิน​โลก​และ​ทะเล รวม​ทั้ง​สิ่ง​สาร​พัด​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ที่​เหล่า​นั้น ใน​ยุค​ก่อนๆ พระ​องค์​ทรง​ยอม​ให้​ประ​ชา​ชาติ​ต่างๆ ประ​พฤติ​ตาม​ทาง​ของ​พวก​เขา แต่​พระ​องค์​ไม่​ได้​ทรง​ขาด​พยาน​ใน​เรื่อง​คุณ​ความ​ดี คือ​ทรง​ให้​ฝน​ตก​จาก​ฟ้า​และ​ทรง​ให้​เกิด​ผล​ตาม​ฤดู ทรง​ให้​พวก​ท่าน​อิ่ม​เอม​ด้วย​อาหาร​และ​ความ​ชื่น​บาน​ใน​จิตใจ” แม้​จะ​กล่าว​คำ​เหล่า​นั้น​แล้ว อัคร​ทูต​ก็​ยัง​ห้าม​ฝูง​ชน​ใน​การ​ถวาย​เครื่อง​สัก​การ​บูชา​แก่​ท่าน​ทั้ง​สอง​ได้​ยาก

 

แต่​มี​พวก​ยิว​บาง​คน​มา​จาก​เมือง​อัน​ทิ​โอก​และ​เมือง​อิ​โค​นี​ยูม เมื่อ​ชัก​ชวน​ฝูง​ชน​ได้​แล้ว พวก​เขา​ก็​เอา​หิน​ขว้าง​เปา​โล​และ​ลาก​ท่าน​ออก​ไป​จาก​เมือง คิด​ว่า​ท่าน​ตาย​แล้ว แต่​พวก​สา​วก​ล้อม​ท่าน​ไว้ แล้ว​ท่าน​ก็​ลุก​ขึ้น​เข้า​ไป​ใน​เมือง วัน​รุ่ง​ขึ้น​ท่าน​จึง​ไป​ยัง​เมือง​เดอร์​บี​กับ​บาร​นา​บัส

 

ท่าน​ทั้ง​สอง​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ใน​เมือง​นั้น และ​นำ​คน​จำ​นวน​มาก​มา​เป็น​สา​วก แล้ว​จึง​กลับ​ไป​ยัง​เมือง​ลิส​ตรา เมือง​อิ​โค​นี​ยูม และ​เมือง​อัน​ทิ​โอก ท่าน​ทั้ง​สอง​ทำ​ให้​บรร​ดา​สา​วก​มี​จิต​ใจ​เข้ม​แข็ง​ขึ้น และ​หนุน​ใจ​พวก​เขา​ให้​ดำ​รง​อยู่​ใน​ความ​เชื่อ โดย​กล่าว​ว่า เรา​จะ​ต้อง​ทน​ความ​ยาก​ลำ​บาก​หลาย​อย่าง​ใน​การ​เข้า​สู่​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • คุณเคยพยายามอธิบายเรื่องบางอย่างและมีคนเข้าใจผิดบ้างไหม? เรื่องนี้เกิดกับเปาโลและบารนาบัสได้อย่างไร?

 • ลองสมมติว่าคุณเป็นเปาโลและบารนาบัส คุณจะอธิบายว่าคนง่อยสามารถเดินได้อย่างไร?

 • คุณเข้าใจหรือไม่ว่า ที่จริงแล้วพระเยซูเป็นใคร? บอกพระองค์ว่าคุณคิดอะไร

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

บารนาบัส โยเซฟ ชายชาวเมือง ไซปรัส เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่เข้าร่วมกับคริสตจักร เขาถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า บารนาบัส แปลว่า ผู้หนุนน้ำใจผู้อื่น เมื่อเซาโลกลับใจมาเป็นคริสเตียนในตอนแรก ไม่มีใครในคริสตจักรยอมรับท่านเลย นอกจาก บารนาบัส ที่อยู่เคียงข้างเซาโล

การเดินทางของมิชชันนารี คริสตจักรในเมืองอันทิโอก ตัดสินใจส่งเปาโลและบารนาบัสออกไปเผยแพร่ข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซู มิชชันนารี แปลว่า ผู้ที่ถูกส่งออกไป

เปาโล ลูกาได้เปลี่ยนชื่อแบบชาวยิว คือ "เซาโล" ให้เป็นชื่อแบบชาวโรมัน คือ "เปาโล" ขณะที่ท่านเขียนบันทึกการเดินทางไปทำพันธกิจมิชชันนารีเป็นครั้งแรก

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณเคยรู้สึกบ้างหรือไม่ว่าการพูดเรื่องพระเจ้าเป็นเรื่องที่ยาก? ลองหาที่เงียบๆ ส่วนตัวแล้วใคร่ครวญถึงสิ่งที่คุณต้องการจะพูด จากนั้น ให้เลือกติ๊กถูกหรือเขียนคำตอบในแต่ละข้อใน ไฟล์ นี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

อธิษฐานเผื่อคนที่คุณรู้ว่าเขาไม่ต้องการหรือไม่อยากฟังเรื่องของพระเจ้า