เรื่องราวที่ 80 เรือแตก!

กิจการ 27:25
ท่าน​ทั้ง​หลาย จง​ทำ​ใจ​ดีๆ ไว้
เพราะ​ข้าพ​เจ้า​เชื่อ​พระ​เจ้า​ว่า
เหตุ​การณ์​จะ​ต้อง​เป็น​ไป​
ตาม​ที่​พระ​องค์​ทรง​กล่าว​ไว้​กับ​ข้าพ​เจ้า

คุณเป็นคนใจเย็น สงบ หรือปรับตัวเก่ง? คุณเป็นคนใจร้อน หรือ เป็นคนชอบวิตกกังวล?

มีสถานการณ์ใดบ้างที่ทำให้คุณรู้สึกหวาดกลัวหรือหวาดวิตก? คุณมีวิธีรับมืออย่างไรต้องเมื่อเผชิญกับวิกฤต?

พระเจ้าทรงได้ยินคำอ้อนวอนขอความช่วยเหลือจากเราหรือไม่? แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร?

พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานของเราด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีวิธีการใดบ้างที่คุณนึกได้?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็มและเริ่มประกาศเรื่องพระเยซูที่พระวิหารของเมืองนั้น ผู้นำชาวยิวต่อต้านเปาโลและจับท่านไปขังคุก ท่านขอให้มีการพิจารณาคดีของท่านในกรุงโรม นั่นหมายความว่า จะต้องมีการเดินทางข้ามทะเล แต่นั่นเป็นช่วงฤดูมรสุมและสภาพอากาศก็เลวร้าย...

กิจการ 27:20-26, 39-44

เรือแตก!

 

แล้วมีอะไรต่อ...

พวกเขาเดินทางมาถึงเกาะมอลตาอย่างปลอดภัย และพักอยู่ที่นั่นตลอดช่วงฤดูหนาว เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง พวกเขาจึงออกเดินเรืออีกครั้ง จนไปถึงกรุงโรมโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ อีก เปาโลอยู่ที่นั่นสองปี และได้เขียนจดหมายหลายฉบับถึงคริสตจักรต่างๆและมิตรสหายของท่าน

และ​เมื่อ​ไม่​เห็น​ดวง​อา​ทิตย์​หรือ​ดวง​ดาว​มา​หลาย​วัน​แล้ว ทั้ง​ยัง​เจอ​พายุ​ใหญ่​อยู่​อีก ความ​หวัง​ที่​เรา​จะ​รอด​นั้น​ก็​หมด​ไป

 

เมื่อ​เขา​ทั้ง​หลาย​อด​อาหาร​กัน​มา​นาน​แล้ว เปา​โล​จึง​มา​ยืน​อยู่​ท่าม​กลาง​เขา​กล่าว​ว่า “ท่าน​ทั้ง​หลาย ท่าน​ควร​จะ​ฟัง​ข้าพ​เจ้า​และ​ไม่​ควร​ออก​จาก​เกาะ​ครีต​เลย จะ​ได้​ไม่​ต้อง​ประสบ​อัน​ตราย​และ​ความ​สูญ​เสีย แต่​ตอน​นี้​ข้าพ​เจ้า​ขอ​เตือน​ท่าน​ให้​ทำ​ใจ​ดีๆ ไว้ เพราะ​ว่า​ใน​ท่าม​กลาง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ไม่​มี​ใคร​เสีย​ชีวิต จะ​เสีย​ก็​แต่​เรือ​เท่า​นั้น เพราะ​ว่า​เมื่อ​คืน​นี้​เอง ทูต​สวรรค์​องค์​หนึ่ง​ของ​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​เป็น​เจ้า​ของ​ตัว​ข้าพ​เจ้า​และ​เป็น​พระเจ้า​ที่​ข้าพ​เจ้า​ปรน​นิบัติ​มา​ยืน​อยู่​ใกล้​ข้าพ​เจ้า ทูต​นั้น​กล่าว​ว่า ‘เปา​โล​เอ๋ย อย่า​กลัว​เลย เจ้า​จะ​ต้อง​เข้า​เฝ้า​ซี​ซาร์ และ​พระ​เจ้า​ทรง​โปรด​เจ้า​โดย​ให้​คน​ทั้ง​หมด​ที่​อยู่​ใน​เรือ​กับ​เจ้า​นั้นรอด​ตาย’ ฉะนั้น ท่าน​ทั้ง​หลาย จง​ทำ​ใจ​ดีๆ ไว้ เพราะ​ข้าพ​เจ้า​เชื่อ​พระ​เจ้า​ว่า เหตุ​การณ์​จะ​ต้อง​เป็น​ไป​ตาม​ที่​พระ​องค์​ทรง​กล่าว​ไว้​กับ​ข้าพ​เจ้า แต่​ว่า​เรา​จะ​ต้อง​ไป​เกย​เกาะ​แห่ง​หนึ่ง”

 

เมื่อ​สว่าง​แล้ว​พวก​เขา​ก็​ยัง​ไม่​รู้​ว่า​เป็น​แผ่น​ดิน​อะไร แต่​เห็น​อ่าว​แห่ง​หนึ่ง​มี​หาด จึง​ตก​ลง​กัน​ว่า ถ้า​เป็น​ได้​จะ​ให้​เรือ​เข้า​เกย​หาด​นั้น เขา​จึง​ตัด​สาย​สมอ​ทิ้ง​ลง​ทะเล​แล้ว​แก้​เชือก​ที่​มัด​หาง​เสือ​และ​ชัก​ใบ​หัว​เรือ​ขึ้น​ให้​กิน​ลม​แล่น​ตรง​เข้า​หา​ฝั่ง เมื่อ​มา​ถึง​บริ​เวณ​หนึ่ง​ที่​ทะเล​สอง​ข้าง​บรร​จบ​กัน เรือ​ก็​เกย​ดิน​จน​หัว​เรือ​ติด​แน่น​ขยับ​ไม่​ได้ ส่วน​ท้าย​เรือ​นั้น​แตก​ออก​ด้วย​กำ​ลัง​คลื่น พวก​ทหาร​คิด​จะ​ฆ่า​นัก​โทษ​ทั้ง​หลาย​เพื่อ​ไม่​ให้​ใคร​ว่าย​น้ำ​หนี​ไป​ได้ แต่​นาย​ร้อย​ต้อง​การ​ช่วย​เปา​โล จึง​ไม่ให้​พวก​ทหาร​ทำ​ตาม​ความ​คิด​นั้น แล้ว​สั่ง​คน​ที่​ว่าย​น้ำ​เป็น​ให้​กระ​โดด​น้ำ​ว่าย​เข้า​หา​ฝั่ง​ก่อน พวก​คน​ที่​เหลือ​นั้น​ก็​เกาะ​กระ​ดาน​ไป​บ้าง เกาะ​ชิ้น​ส่วน​เรือ​ที่​หัก​ไป​บ้าง แล้ว​ก็​ถึง​ฝั่ง​รอด​ตาย​หมด​ทุก​คน

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • อ่านเรื่องวันที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเปาโล เขาทำอย่างไรเมื่อเรื่องแย่ๆ กลายเป็นแย่ลงไปอีก?

 • พระเจ้าทรงได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเราไหม? เรารู้ได้อย่างไร? พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานเราหลายวิธี คุณคิดได้กี่วิธี?

 • ถ้าทูตสวรรค์ลงมาหาคุณวันนี้ คุณคิดว่าเขาจะนำข้อความอะไรจากพระเจ้ามาถึงคุณ?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

สัญชาติโรม เปาโลถูกทำร้ายโดยกลุ่มคนชาวยิวที่ไม่อยากให้ท่านประกาศเรื่องของพระเยซู แต่กลับกลายเป็นเปาโลที่ถูกจับกุม ท่านเป็นคนสัญชาติโรม นั่นหมายความว่า ท่านจะต้องถูกปฏิบัติด้วยความเคารพและท่านสามารถเรียกร้องให้มีการได่สวนคดีในกรุงโรมได้

ล่องเรือ เปาโลล่องเรือไปยังกรุงโรมด้วยเรือบรรทุกข้าวโพด ซึ่งน่าจะเดินทางมาจากอียิปต์ ลูกาได้เดินทางไปกับเปาโลด้วย และจดบันทึกรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสภาพอากาศ คนที่เดินทางไปด้วยกัน และวิธีการเดินเรือของลูกเรือ

มรสุมฤดูใบไม้ร่วง เปาโลคุ้นเคยกับการเดินทางด้วยเรือ และเตือนไม่ให้ออกเดินทางในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่พวกเขาก็ยังล่องเรือออกไป แล้วเรือก็แตกด้วยคลื่นที่โหมกระหน่ำตลอดทั้งวัน ลูกเรือและผู้โดยสารทุกคนรอดไปถึงชายฝั่งบนเกาะมอลตา และรอจนกระทั่งหมดฤดูหนาวก่อนที่จะออกเดินทางต่อไป

 

ลองทำดูสิ

 
 

เปาโลต้องเผชิญกับอันตรายและความทุกข์ยากในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย โจรภัย ถูกจำคุก และเผชิญภัยเรือแตก แม้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยากลำบาก เปาโลก็ยังคงประกาศความเชื่อของท่านในทุกแห่งที่ไป

ใช้เวลากับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ ค้นหาผู้รับใช้พระเจ้าที่บากบั่นรับใช้ แม้ว่าต้องเจอความยากลำบากหรืออันตรายมากมาย

มิชชันนารีที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ชื่อ Gladys Aylward เธอบากบั่นทำงานเพื่อพระเจ้า ถึงแม้ว่าผู้คนและสถานการณ์รอบข้างจะทำให้การรับใช้เป็นงานยาก เธอทำข้อสอบสำหรับคนที่จะเป็นมิชชันนารีไม่ผ่าน แต่เธอมั่นใจว่านี่คือสิ่งที่พระเจ้าประสงค์ให้เธอเป็น เธอได้งานเป็นคนรับใช้ในบ้านหลังใหญ่และเก็บสะสมเงินทั้งหมดไว้ จากนั้น เธอเดินทางจากประเทศอังกฤษไปยังประเทศจีน ผ่านทางรถไฟ เรือ และล่อ เธอตัดสินใจที่จะประกาศเรื่องพระเยซูกับผู้คน เธอก่อตั้งโรมแรมที่นักเดินทางมากมายจะเข้ามาพักและเธอนำพระคัมภีร์เข้าไปยังดินแดนที่ไม่เคยมีพระคัมภีร์มาก่อน Gladys ไม่ยอมแพ้ เธอบากบั่นทำงานเพื่อพระเจ้า ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

เรื่องใดในพระคัมภีร์ตอนนี้ที่คุณชอบมากที่สุด? พูดคุยกับพระเจ้าถึงเรื่องนี้