เรื่องราวที่ 82 พระวิญญาณ

กาลาเทีย 5:16
แต่​ข้าพ​เจ้า​ขอ​บอก​ว่า​จง​ดำ​เนิน​ชีวิต​ตาม​พระ​วิญ​ญาณ
แล้ว​ท่าน​จะ​ไม่​สนอง​ความ​ต้อง​การ​ของ​เนื้อ​หนัง

เมื่ออยู่ในร้านค้า คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นพนักงานและใครเป็นลูกค้า?

เมื่ออยู่ในการแข่งขันฟุตบอล คุณจะสังเกตได้อย่างไรว่าใครเชียร์ทีมไหน?

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าใครที่เป็นคนของพระเจ้า?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ผู้เชื่อบางคนในเมืองกาลาเทียคิดว่าเปาโลไม่ควรเป็นเพียงคนเดียวที่ตัดสินว่าคำสอนไหนถูกและคำสอนไหนผิด แต่เปาโลรู้ว่าพระเจ้าได้มอบหมายให้ท่านทำภารกิจพิเศษและให้เชื่อวางใจว่าพระองค์จะประทานคำตอบที่ดีให้แก่ท่าน ท่านอธิบายว่าสิ่งสำคัญการเชื่อว่าพระเยซูได้สิ้นพระชนม์และพระเจ้าได้ทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นมาจากความตายเพื่อเป็นค่าไถ่สำหรับความผิดที่เราทุกคนได้ทำ เมื่อผู้เชื่อดำเนินชีวิตตามการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ก็จะปรากฎให้เห็นในชีวิตของเขา

กาลาเทีย 5:22-26

พระวิญญาณ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลกล่าวต่อไปถึงการที่พระเจ้าปรารถนาให้ลูกๆ ของพระองค์ใช้ชีวิตร่วมกันในแบบที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า การเชื่อในพระเยซูจะไม่มีวันเป็นที่นิยม แถมยังต้องเจอกับการข่มเหงและความทุกข์ยากที่รออยู่ แต่สิ่งเหล่านั้นเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่พระเยซูได้ทรงกระทำเพื่อช่วยโลกให้รอด สิ่งที่สำคัญสำหรับคริสเตียน คือการรักษาความสัมพันธ์ที่ติดสนิทกับพระเจ้าและความรักของพระองค์

ส่วน​ผล​ของ​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น คือ​ความ​รัก ความ​ยินดี สันติ​สุข ความ​อด​ทน ความ​กรุณา ความ​ดี ความ​ซื่อ​สัตย์ ความ​สุภาพ​อ่อน​โยน การ​รู้​จัก​บัง​คับ​ตน เรื่อง​อย่าง​นี้​ไม่​มี​ธรรม​บัญ​ญัติ​ห้าม​ไว้​เลย ผู้​ที่​อยู่​ฝ่าย​พระ​เยซู​คริสต์​ได้​ตรึง​เนื้อ​หนัง​ไว้​ที่​กาง​เขน​พร้อม​กับ​ราคะ​และ​ตัณ​หา​แล้ว

  

ถ้า​เรา​มี​ชีวิต​อยู่​โดย​พระ​วิญ​ญาณ ก็​จง​ดำ​เนิน​ชีวิต​ตาม​พระ​วิญ​ญาณ​ด้วย เรา​อย่า​อวด​ตัว อย่า​ยั่ว​โทสะ​กัน และ​อย่า​อิจ​ฉา​กัน​เลย

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ใครมีพระวิญญาณ?

 • พระวิญญาณ "ให้ชีวิตกับเรา" หมายความว่าอย่างไร?

 • เพื่อนๆ และคนในครอบครัวของเราจะเห็นว่าเราดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณได้อย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

กาลาเทีย เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันที่รวมถึงพื้นที่บางส่วนของประเทศตุรกีในปัจจุบันด้วย

คำสอนเท็จ เปาโลเขียนจดหมายถึงคริสตจักรในเมืองกาลาเทีย เพราะคนเหล่านั้นหันไปฟังคำสอนจากคนอื่นที่ไม่ได้สอนความจริงอย่างถูกต้อง นี่เป็นข้อถกเถียงเดียวกับที่ถูกนำเข้าสู่สภาในกรุงเยรูซาเล็ม (ดูความท้าทายที่ 16) ในเรื่องที่ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นคริสเตียน ไม่แน่ชัดว่าเปาโลได้เขียนจดหมายฉบับนี้ก่อนหรือหลังการประชุมสภา

จากเปาโล ดูในกาลาเทีย 6:11 เปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้ด้วยตัวของท่านเอง แทนที่จะให้คนรับใช้ของท่านช่วยเขียน

 

ลองทำดูสิ

 
 

อ่านกาลาเทีย 5:22-23 แล้วมองหา 9 แนวทางที่เปาโลบอกว่าคริสเตียนควรจะประพฤติตัวเช่นนั้น

ลองคิดถึงคริสเตียนสักคนหนึ่งที่คุณรู้จัก (อาจเป็นโค้ชพระคัมภีร์ของคุณก็ได้) คนๆ นั้นน่ารักหรือมีความสุขไหม? เขามีสันติสุข มีความอดทน หรือมีใจปราณีไหม? เขาเป็นคนดีและสัตย์ซื่อหรือเปล่า? คุณนึกถึงเวลาที่เขาอ่อนสุภาพ หรือแสดงให้เห็นถึงการบังคับตัวเองได้ไหม? บางทีเขาอาจจะดำเนินชีวิตตรงกับทั้งหมดนี้เลยก็ได้ หรือบางทีคุณอาจจะจำได้ว่าเขาอดทนกับคุณ มีใจเมตตาต่อสัตว์ไม่โมโหง่ายหรือขี้หงุดหงิด

เมื่อเขาประพฤติตัวเช่นนี้ เขาก็กำลังสำแดงให้คุณ(และทุกคนรอบตัวเขา)ได้เห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นเช่นไร

ลองเขียนจดหมายสั้นๆให้เขาหรือทำการ์ดสักใบเพื่อขอบคุณที่เขาได้สำแดงให้เห็นถึงสิ่งที่เปาโลเขียนไว้ในพระธรรมตอนนี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

อะไรคือของประทานของเราที่พระเจ้าสามารถใช้การได้? มีอะไรบ้างที่เราสามารถทำหรือเป็นเพื่อพระเจ้าได้ในตอนนี้? พูดคุยกับพระองค์ถึงสิ่งที่อยู่ในความคิดของคุณ