เรื่องราวที่ 83 ยุทธภัณฑ์ของพระเจ้า

เอเฟซัส 6:10
สุด‍ท้ายนี้ จงเข้ม‍แข็งขึ้นในองค์‍พระ‍ผู้‍เป็น‍เจ้า
และในอานุ‌ภาพอันทรงพลังของพระ‍องค์

หลายคนจำเป็นต้องสวมชุดพิเศษเวลาทำงาน มีกี่คนที่คุณนึกออกบ้าง? เราจะสวมอะไรเพื่อป้องกันไฟ หรือรังสีอันตราย?

มีอะไรอื่นอีกไหมที่จำเป็นสำหรับคนทำงานเสี่ยงอันตราย? พวกเขาต้องคิดถึงอะไรบ้าง? พวกเขาต้องพูดหรือทำอะไรบ้าง?

คุณคิดถึงอันตรายแบบใดบ้าง? มีปัญหาหรือศัตรูที่คุณคิดว่าจะต้องเจอในอนาคตหรือเปล่า? อะไรบ้าง? คุยเรื่องนี้กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ผู้คนที่อ่านจดหมายจากเปาโลเพิ่งรู้จักพระเยซูคริสต์ได้ไม่นานนัก พวกเขาได้ยินเรื่องของพระองค์เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง วิถีชีวิตเดิมของพวกเขาค่อนข้างจะแตกต่างจากตอนที่มาเป็นคริสเตียน เพื่อนๆ และครอบครัวก็ยังไม่ได้เป็นคริสเตียน และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้ชีวิตและมีความเชื่อที่แตกต่างจากคนรอบข้าง เปาโลจึงเขียนจดหมายหนุนใจพวกเขาด้วยพระคำของพระเจ้า เพื่อให้พวกเขายังคงอยู่ในทางของคริสเตียน

เอเฟซัส 6:10–17

ยุทธภัณฑ์ของพระเจ้า

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ข้อความเหล่านี้อยู่เกือบตอนสุดท้ายของจดหมาย และเปาโลเขียนคำลาและคำอวยพรเป็นครั้งสุดท้ายไปให้เพื่อนของเขา ข้อความเหล่านี้เขียนโดยเปาโลแต่พระเจ้าทรงบอกให้เขาเขียน พระเจ้าทรงรู้ว่าประชาชนต้องการของประทานและกำลังจากพระองค์ เพื่อจะอยู่ได้ในฐานะคริสเตียน

สุด‍ท้ายนี้ จงเข้ม‍แข็งขึ้นในองค์‍พระ‍ผู้‍เป็น‍เจ้า และในอานุ‌ภาพอันทรงพลังของพระ‍องค์ จงสวมยุทธ‌ภัณฑ์ทั้งชุดของพระ‍เจ้าเพื่อจะสามารถต่อ‍สู้กับอุบายของมารได้ เพราะเราไม่‍ได้ต่อ‍สู้กับเนื้อ‍หนังและเลือด แต่ต่อ‍สู้กับพวกภูต‍ผีที่ครอบ‍ครอง พวกภูต‍ผีที่มีอำนาจ พวกภูต‍ผีที่ครองพิภพในยุคมืดนี้ ต่อ‍สู้กับพวกวิญ‌ญาณชั่วในสวรรค‌สถาน เพราะ‍เหตุ‍นี้จงรับยุทธ‌ภัณฑ์ทั้งชุดของพระ‍เจ้าไว้ เพื่อท่านจะสามารถต่อ‍สู้ในวันชั่ว‍ร้ายนั้น และเมื่อทำทุก‍อย่างแล้วจะยังยืน‍หยัดอยู่ได้

เพราะ‍ฉะนั้นจงยืน‍หยัดไว้ เอาความจริงคาดเอว เอาความชอบ‍ธรรมเป็นเกราะป้อง‍กันอก และเอาความพรั่ง‍พร้อมในการประ‌กาศข่าว‍ประ‌เสริฐแห่งสันติ‍สุขมาสวมเป็นรอง‍เท้า และพร้อมกับสิ่งทั้ง‍หมดนี้ จงเอาความเชื่อเป็นโล่ ด้วยโล่นี้พวก‍ท่านจะสามารถดับลูก‍ศรเพลิงทั้ง‍หมดของมารร้าย จงเอาความรอดเป็นหมวกเหล็กป้อง‍กันศีรษะ และจงถือพระ‍แสงของพระ‍วิญ‌ญาณคือพระ‍วจนะของพระ‍เจ้า

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • อะไรคือยุทธภัณฑ์ทั้งหกของพระเจ้าที่คุณต้องมี?

 • ทำไมเราต้องมียุทธภัณฑ์ทั้งหกของพระเจ้า และจะเป็นประโยชน์กับเราอย่างไร?

 • ถ้าเราต้องต่อสู้กับศัตรู เราต้องรู้ว่าศัตรูเป็นใคร และเป็นอย่างไร? ศัตรูที่พระคัมภีร์บอกเราคืออะไร? คุณเคยเจอหรือมีประสบการณ์กับศัตรูเหล่านี้บ้างไหม? คุยเรื่องนี้กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณตอนนี้

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

จดหมาย เป็นวิธีที่คนทั่วไปใช้ติดต่อสื่อสารกัน เปาโลเขียนจดหมาย 13 ฉบับ ซึ่งอยู่ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ ลองหาจดหมายเหล่านี้ในพระคัมภีร์ดูสิ

เอเฟซัส เป็นเมืองสำคัญทางการค้า มีหอสมุด โรงละครขนาดใหญ่ และวิหารใหญ่โตมากมายของเทพเจ้าโรมัน รวมถึงเทพไดอาน่า เปาโลต้องเจอกับความชั่วร้ายต่างๆ ในเมืองเอเฟซัส แต่ก็อยู่ที่นั่นนานกว่า 2 ปีเพื่อประกาศและสั่งสอนเรื่องพระเจ้า เมืองเอเฟซัสได้กลายมาเป็นเมืองศูนย์กลางของคริสตจักร

ทหารโรมัน โรมันครอบครองดินแดนส่วนใหญ่รอบทะเลเมดิเตอเรเนียน กองทัพโรมันทำหน้าที่รักษาความสงบและเป็นตำรวจด้วย ดังนั้น ภาพทหารโรมันสวมเครื่องแบบและถืออาวุธจึงพบเห็นได้ทั่วไปในสมัยของเปาโล

 

ลองทำดูสิ

 
 

มาประดิษฐ์ยุทธภัณฑ์จากของในชีวิตประจำวันกัน

สวมหมวกเพื่อแสดงถึงอำนาจในการช่วยให้รอดของพระเจ้า และเตือนตัวเองว่าพระเจ้าทรงช่วยเราจากสิ่งชั่วร้าย

หาเสื้อโค้ท หรือแจ๊กเก็ตเพื่อแสดงความยุติธรรมของพระเจ้า และเตือนคุณให้พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง

คาดเข็มขัดหรือพันผ้าผืนยาวรอบเอวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมด้วยความจริงของพระเจ้า

อะไรอยู่ที่เท้าของคุณล่ะ? สวมรองเท้าที่เหมาะกับการเดินบนทางที่ขรุขระ

คุณมีโล่ไหม? ถ้าไม่มี คุณจะสวมอะไรเพื่อป้องกันดีล่ะ? อาจจะเป็นแว่นตาว่ายน้ำ ถุงมือหนาๆ หรือแว่นกันแดด สวมเลย เพราะทหารจะต้องใช้โล่ป้องกันตัวอันใหญ่

แล้วยังขาดอะไรอีก? ถือพระคัมภีร์หรือหนังสือเล่มนี้ เพราะอาวุธที่ดีและแข็งแกร่งที่สุดคือพระคำของพระเจ้าที่บอกเราถึงข่าวประเสริฐของพระเยซู

ส่องกระจกและดูว่าคุณจำได้หรือไม่ว่าของแต่ละอย่างที่ใส่อยู่หมายถึงอะไร?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอพระเจ้าทรงช่วยให้คุณเข้าใจว่าอะไรดีและไม่ดีสำหรับคุณ อธิษฐานทูลขอให้ทรงสวมยุทธภัณฑ์ของพระองค์ให้คุณแข็งแกร่งขึ้น!