เรื่องราวที่ 86 การนำคริสตจักร

1 ทิโมธี 3:1
คำ​กล่าว​นี้​สัตย์​จริง คือ​ว่า​ถ้า​ใคร​ปรารถ​นา
​หน้า​ที่​ผู้​ปก​ครอง​ดูแล​คริสต​จักร
คน​นั้น​ก็​ปรารถ​นา​กิจ​การ​งาน​ที่​ประ​เสริฐ

เคยมีใครที่เขียนจดหมายหรืออีเมล์ยาวๆ เพื่อจะหนุนใจคุณบ้างไหม?

ใครเขียนถึงคุณ? เขาหนุนใจคุณว่าอย่างไร?

คุณสามารถเขียนจดหมายหรืออีเมล์หนุนใจใครสักคนได้ไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ทิโมธี ยังอยู่ในวัยหนุ่มเมื่อเขาตัดสินใจติดตามพระเยซูคริสต์และเริ่มต้นทำพันธกิจกับเปาโล พวกเขารับใช้ด้วยกันมาเป็นเวลานาน เปาโลได้มอบหมายให้ทิโมธีเป็นผู้นำของคริสตจักรที่เพิ่งก่อตั้ง ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้นำคริสตจักรจะต้องดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้าและสอนความจริงเรื่องพระเยซู

1 ทิโมธี 3:1-13

การนำคริสตจักร

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลเตือนทิโมธีว่าเขาจะเจอคนมากมายที่สอนในสิ่งที่ต่างออกไป ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เขาต้องรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ใดและทรงกระทำสิ่งใดบ้างเพื่อคนของพระองค์ เปาโลถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทิโมธีจะต้องรู้เรื่องนี้ ท่านจึงเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา ถึงแม้ท่านตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมทิโมธีในเร็วๆ นี้ก็ตาม

คำ​กล่าว​นี้​สัตย์​จริง คือ​ว่า​ถ้า​ใคร​ปรารถ​นา​หน้า​ที่​ผู้​ปก​ครอง​ดูแล​คริสต​จักร คน​นั้น​ก็​ปรารถ​นา​กิจ​การ​งาน​ที่​ประ​เสริฐ ผู้​ปก​ครอง​ดูแล​นั้น​จะ​ต้อง​เป็น​คน​ที่​ไม่​มี​ที่​ติ เป็น​สามี​ของ​หญิง​คน​เดียว รู้​จัก​ประ​มาณ​ตน มี​สติ​สัมป​ชัญญะ เป็น​คน​น่า​นับ​ถือ มี​อัธยา​ศัย​ต้อนรับ​แขก เหมาะ​ที่​จะ​เป็น​อาจารย์ ไม่​ดื่ม​สุรา​มึน​เมา ไม่​ชอบ​ความ​รุน​แรง แต่​ผ่อน​หนัก​ผ่อน​เบา ไม่​ชอบ​การ​วิวาท ไม่​เป็น​คน​เห็น​แก่​เงิน ปก​ครอง​ครอบ​ครัว​ของ​ตน​ได้​ดี อบ​รม​บุตร ธิดา ให้​มี​ความ​นอบ​น้อม​ด้วย​ความ​เคา​รพ​นับ​ถือ​เป็น​อย่าง​ยิ่ง (เพราะ​ถ้า​ชาย​คน​ไหน​ไม่​รู้​จัก​ปก​ครอง​ครอบ​ครัว​ของ​ตน คน​นั้น​จะ​ดูแล​คริสต​จักร​ของ​พระ​เจ้า​ได้​อย่าง​ไร?) เขา​จะ​ต้อง​ไม่​ใช่​คน​ที่​เพิ่ง​กลับ​ใจ​ใหม่ เกรง​ว่า​เขา​จะ​ยโส และ​ถูก​ลง​โทษ​เช่น​เดียว​กับ​มาร นอก​จาก​นั้น​เขา​จะ​ต้อง​มี​ชื่อ​เสียง​ดี​ใน​หมู่​คน​ภาย​นอก เพื่อ​เขา​จะ​ไม่​ถูก​ติเตียน​และ​ไม่​ติด​กับ​ดัก​ของ​มาร

 

​พวก​มัค​นา​ยก​ก็​เหมือน​กัน จะ​ต้อง​เป็น​คน​น่า​นับถือ ไม่​เป็น​คน​พูด​จา​กลับ​กลอก ไม่​ดื่ม​สุรา​มึน​เมา ไม่​เป็น​คน​โลภ​เห็น​แก่​ได้ และ​จะ​ต้อง​เป็น​คน​ที่​ยึด​มั่น​ใน​ข้อ​ล้ำ​ลึก​ของ​ความ​เชื่อ ด้วย​มโน​ธรรม​ที่​บริ​สุทธิ์ จง​ทด​สอบ​พวก​เขา​เสีย​ก่อน และ​เมื่อ​เห็น​ว่า​ไม่​มี​ข้อ​ตำ​หนิ​แล้ว จึง​ให้​พวก​เขา​ทำ​หน้า​ที่​มัค​นา​ยก ส่วน​พวก​ผู้หญิง​ก็​เหมือน​กัน ต้อง​เป็น​คน​น่า​นับ​ถือ ไม่​ใส่​ร้าย​คน​อื่น รู้​จัก​ประ​มาณ​ตน ซื่อ​สัตย์​ใน​ทุกๆ เรื่อง พวก​มัค​นา​ยก​นั้น​จะ​ต้อง​เป็น​สามี​ของ​หญิง​คน​เดียว และ​สา​มารถ​ปก​ครอง​บุตร ธิดา และ​ครอบ​ครัว​ของ​ตน​ได้​ดี เพราะ​ว่า​คน​ที่​ทำ​หน้า​ที่​มัค​นา​ยก​ได้​ดี​ก็​มี​ชื่อ​เสียง​ดี และ​มี​ความ​กล้า​หาญ​อย่าง​ยิ่ง​ใน​ความ​เชื่อ​ที่​มี​อยู่​ใน​พระ​เยซู​คริสต์

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระเจ้าประทานบัญญัติ 10 ประการให้โมเสส (ดูความท้าทาย 5 และอพยพ 20:2-8,12-17) ให้เปรียบเทียบบัญญัติเหล่านั้นกับคุณลักษณะที่ผู้นำคริสตจักรควรจะเป็น

 • มีสิ่งใดบ้างที่ผู้นำคริสตจักรไม่ควรทำ?

 • ทำไมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำคริสตจักรจะต้องมี "ชื่อเสียงที่ดี" และได้รับความนับถือเพราะมีความเชื่อในพระเยซู?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ทิโมธี ชายคนนี้เป็นหนึ่งในผู้ช่วยของเปาโล เขามาจากเมืองชื่อ ลิสตรา พ่อของเขาเป็นชาวกรีกและแม่เป็นชาวยิว เปาโลและทิโมธีได้เดินทางและรับใช้เคียงข้างกันตลอดมา และตอนนี้ทิโมธีกำลังเป็นผู้นำคริสตจักร

เอเฟซัส เปาโลใช้เวลามากกว่า 2 ปีในเมืองเอเฟซัส เมื่อท่านจากไป ทิโมธีผู้ช่วยหนุ่มของท่านยังคงอยู่ในเมืองนี้เพื่อรับใช้คริสตจักรในฐานะผู้นำ

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณรู้จักใครที่เป็นผู้นำหรือผู้ช่วยในคริสตจักรของคุณ หรือคนที่ประกาศเรื่องพระเจ้ากับคนอื่นๆ บ้างไหม? ใครเป็นผู้นำกลุ่มเซลล์ในคริสตจักรหรือในโรงเรียนของคุณ? บางทีอาจจะเป็นโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเองก็ได้!

ลองทำหรือหาซื้อการ์ดขอบคุณให้กับคนเหล่านั้น สำหรับสิ่งที่เขาได้ทำเพื่อคุณและคนอื่นๆ เขียนขอบคุณและเซ็นต์ชื่อของคุณลงไปด้วย คุณสามารถใช้พระธรรม 1 ทิโมธี 3:13 แทนข้อความหนุนใจ อย่างที่เปาโลได้เขียนเพื่อหนุนใจทิโมธี

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ให้ “ขอบคุณ” พระเจ้าสำหรับคนที่มาเป็นโค้ชพระคัมภีร์ของคุณใน Big Bible Challenge

และอย่าลืมพูด “ขอบคุณ” กับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณด้วยล่ะ!