เรื่องราวที่ 87 คนของพระเจ้า

1 ทิโมธี 6:12ก
จง​ต่อ​สู้​อย่าง​เต็ม​ที่​เพื่อ​ความ​เชื่อ
จง​ยึด​ชีวิต​นิรันดร์​ให้​มั่น

คุณมีชุดเครื่องแบบของโรงเรียนไหม? มันบ่งบอกอะไรกับคนที่เห็นคุณใส่เครื่องแบบนั้น?

ในการแข่งขันฟุตบอล คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเชียร์ทีมไหน?

คิดว่าคนอื่นจะรู้ได้อย่างไรว่าใครที่เป็นคนของพระเจ้า?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโลเตือนทิโมธีเพื่อนวัยหนุ่มของท่านว่าการเชื่อในพระเยซูคริสต์ไม่ใช่ค่านิยมของคนส่วนมาก เราอาจถูกล่อลวงให้หลงไปตามคนอื่นๆ ทำให้เราละทิ้งความเชื่อ หรือทำให้เราหมกมุ่นคิดแต่เรื่องเงินทอง

การทำตัวให้แตกต่างไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วทิโมธีจะหลีกเลี่ยงการล่อลวงให้หลงผิดและไม่ปฏิเสธพระเยซูได้อย่างไร? ความเชื่อและความเป็นผู้นำของทิโมธีแข็งแกร่งพอที่จะยืนหยัดต่อสู้กับพวกสอนผิดได้หรือ?

1 ทิโมธี 6:11-19

คนของพระเจ้า

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลเป็นห่วงทิโมธีมาก ทิโมธีต้องการคำแนะนำว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เปาโลจึงได้เขียนจดหมายนี้ให้กับทิโมธี ทิโมธีและคริสตจักรของท่านจำเป็นต้องยึดมั่นอยู่ในพระกรุณาของพระเจ้า คือ พระคุณของพระองค์

คำ​แต่​ท่าน​ผู้​เป็น​คน​ของ​พระ​เจ้า จง​หลีก​หนี​จาก​สิ่ง​เหล่า​นี้ และ​จง​ใฝ่​หา​ความ​ชอบ​ธรรม​ทาง​พระ​เจ้า ความ​เชื่อ ความ​รัก ความ​ทรหด​อด​ทน และ​ความ​อ่อน​สุภาพ  จง​ต่อ​สู้​อย่าง​เต็ม​ที่​เพื่อ​ความ​เชื่อ จง​ยึด​ชีวิต​นิรันดร์​ให้​มั่น คือ​ชีวิต​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​ให้​ท่าน​ไป​รับ ใน​ตอน​ที่​ท่าน​กล่าว​คำ​ยอม​รับ​อัน​ดี​ต่อ​หน้า​พยาน​หลาย​คน ข้าพเจ้า​กำชับ​ท่าน​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า ผู้​ประทาน​ชีวิต​แก่​ทุก​สิ่ง และ​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เยซู​คริสต์ ผู้​ประ​ทาน​คำ​พยาน​ด้วย​การ​กล่าว​คำ​ยอม​รับ​อย่าง​ดี​ต่อ​หน้า​ปอน​ทิอัส ปีลาต ขอ​ให้​ท่าน​รัก​ษา​คำ​บัญ​ชา​นี้​โดย​ไม่​ด่าง​พร้อย และ​ไม่​มี​ที่​ติ จน​กว่า​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา​จะ​เสด็จ​มา ซึ่ง​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​ให้​ปรา​กฏ​ขึ้น​ใน​เวลา​ที่​เหมาะ​สม พระ​องค์​ผู้​ทรง​สม​ควร​แก่​การ​สรร​เสริญ​และ​ทรง​ฤทธา​นุภาพ​สูง​สุด​แต่​เพียง​พระ​องค์​เดียว เป็น​พระ​มหา​กษัตริย์​เหนือ​กษัตริย์​ทั้ง​หลาย และ​เป็น​องค์​เจ้านาย​เหนือ​บรร​ดา​เจ้านาย พระ​องค์​เพียง​ผู้​เดียว​ที่​เป็น​องค์​อมตะ และ​สถิต​ใน​ความ​สว่าง​ที่​ไม่​มี​ใคร​เข้า​ใกล้​ได้ พระ​องค์​ทรง​เป็น​ผู้​ที่​ไม่​เคย​มี​ใคร​ได้​เห็น​และ​จะ​เห็น​ไม่​ได้ ขอ​พระ​เกียรติ​และ​พระ​อา​นุ​ภาพ​นิรันดร์​จง​มี​แด่​พระ​องค์ อา​เมน

 

ส่วน​พวก​ที่​มั่ง​คั่ง​ใน​ชี​วิต​นี้ จง​กำชับ​พวก​เขา​ไม่​ให้​เย่อ​หยิ่ง หรือ​มุ่ง​หวัง​ใน​ทรัพย์​ที่​ไม่​ยั่ง​ยืน แต่​ให้​มุ่ง​หวัง​ใน​พระ​เจ้า​ผู้​ประทาน​ทุก​สิ่ง​แก่​เรา​อย่าง​บริ​บูรณ์ เพื่อ​ให้​เรา​ได้​ชื่น​ชม จง​กำ​ชับ​พวก​เขา​ให้​ทำ​การ​ดี ให้​ทำ​การ​ดี​มากๆ ให้​เอื้อ​เฟื้อ​เผื่อ​แผ่​และ​แบ่ง​ปัน การ​ทำ​เช่น​นี้​เป็น​การ​สะ​สม​ทรัพย์​ที่​เป็น​ราก​ฐาน​อัน​ดี​สำ​หรับ​ตน​ใน​ภาย​หน้า เพื่อ​พวก​เขา​จะ​ยึด​มั่น​ใน​ชีวิต คือ​ชีวิต​ที่​แท้​จริง​นั้น 

  

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระคัมภีร์ตอนนี้เตือนเรื่องอะไรบ้าง? ใครได้รับคำเตือนนี้?

 • พระคัมภีร์ตอนนี้บอกอะไรเราบ้างเกี่ยวกับพระเจ้าและพระเยซู?

 • เราจะ "ยึดชีวิตนิรันดร์ให้มั่น" ได้อย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เนื้อหา เปาโลให้แนวทางที่ชัดเจนกับทิโมธีว่า ใครที่เหมาะสมจะเป็นผู้นำคริสตจักร เขาควรจะมีความประพฤติอย่างไร เขาจะดูแลคริสตจักรได้อย่างไร และควรจะสอนอะไรแก่คริสตจักร

การฝึกฝนทิโมธี ทิโมธีเป็นคนหนุ่มและบางคนคิดว่าเขายังเด็กเกินไปที่จะเป็นผู้นำคริสตจักร แต่ทิโมธีได้รับการฝึกฝนอย่างดีจากเปาโล เขาร่วมเดินทางไปกับเปาโลหลายที่หลายแห่ง เขาถูกส่งไปเยี่ยมคริสตจักรในเมืองเธสะโลนิกาที่อยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เขารับใช้ร่วมกับเปาโลในเมืองโครินธ์และเมืองเอเฟซัส ทั้งสองเดินทางไปยังเมืองเยรูซาเล็มเพื่อรับเงินถวายไปมอบให้แก่คริสตจักรเหล่านั้น และได้ใช้เวลากับเปาโลในช่วงที่ท่านถูกจำคุกด้วย

 

ลองทำดูสิ

 
 

การเป็นคริสเตียนคือการมีชีวิตอยู่เพื่อพระเยซู รักพระองค์ เชื่อฟังพระองค์ และติดตามพระองค์ เหมือนการเป็นนักร้อง นักแสดงที่ยืนอยู่บนเวที โดยมีผู้ชมเพียงผู้เดียว คือ พระเยซู ไม่ว่าเราจะทำการแสดง หรือใช้ชีวิต ก็เพื่อพระองค์เท่านั้น

อ่าน มัทธิว 5:16 จะพบว่าพระเยซูปรารถนาให้เราเป็นแสงสว่างของพระองค์ และนี่คือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ

• ระวังคำพูดของเรา คำพูดสามารถก่อให้เกิดสิ่งดีมากมายและสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงได้เช่นกัน

• มีใจเมตตาอยู่เสมอ และทำในสิ่งที่พระเยซูปรารถนาให้ทำ แม้ว่าเพื่อนจะทำไม่ดีต่อเรา หรือทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

• เตรียมพร้อมอยู่เสมอ ที่จะตอบทุกคนที่ถามเราได้ว่าเพราะอะไรเราถึงเป็นคริสเตียน

ถ้าชีวิตเราสำแดงความสว่างของพระเยซู เพื่อนๆ จะรับรู้ได้ว่าเราเป็นคริสเตียน

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอพระเจ้าเปิดเผยว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่เราควรต่อสู่เพื่อสิ่งที่ถูกต้องและเมื่อไหร่ที่เราควรต่อสู้กับสิ่งที่ชั่วร้าย