เรื่องราวที่ 91 ความรักของพระเจ้า

1 โครินธ์ 13:7
ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น
และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ
และมีความหวังอยู่เสมอ
และทนต่อทุกอย่าง

คุณสามารถจดจำเรื่องสำคัญมากๆ ได้ดีแค่ไหน?

เคยมีใครต้องบอกคุณซ้ำๆในเรื่องเดิมๆ เพื่อย้ำให้แน่ใจว่าคุณรับรู้แล้วบ้างไหม?

คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ “ยิ่งใหญ่ที่สุด” สำหรับผู้ที่ติดตามพระเจ้า?


เรื่องมีอยู่ว่า...

เปาโล ได้ก่อตั้งคริสตจักรขึ้นที่เมืองโครินธ์ เมื่อครั้งที่ท่านออกเดินทางไปเป็นมิชชันนารี หลังจากที่เปาโลจากมา คริสตจักรยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พวกเขามีปัญหาบางอย่างและมีคำถามมากมาย ดังนั้น เปาโลจึงเขียนจดหมายขึ้นเพื่อจะช่วยพวกเขา ท่านบอกว่า สิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องรู้ มากกว่าเรื่องอื่นใดทั้งหมดและจะต้องแสดงออกมาด้วย นั่นก็คือ ความรักของพระเจ้า

1 โครินธ์ 13:1-13

ความรักของพระเจ้า

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เปาโลยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากที่ต้องการจะบอกกับคริสเตียนชาวโครินธ์เกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้า แต่การเรียนรู้ที่จะรัก คือ หนทางที่ดีที่สุดที่จะรู้จักพระเจ้าและเข้าใจในความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา

แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​พูด​ภา​ษา​แปลกๆ ที่​เป็น​ภา​ษา​มนุษย์​หรือ​ทูต​สวรรค์​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพ​เจ้า​เป็น​เหมือน​ฆ้อง​หรือ​ฉาบ​ที่​กำ​ลัง​ส่ง​เสียง แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​เผย​พระ​วจนะ​ได้ จะ​รู้​ความ​ล้ำ​ลึก​ทุก​อย่าง​และ​มี​ความ​รู้​ทั้ง​สิ้น และ​แม้​จะ​มี​ความ​เชื่อ​มาก​ยิ่ง​ที่​จะ​ย้าย​ภูเขา​ไป​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพ​เจ้า​ก็​ไม่​มี​ค่า​อะไร​เลย แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​บริ​จาค​สิ่งของ​ของ​ข้าพ​เจ้า​ทุก​อย่าง​หรือ​ยอม​ให้​เอา​ตัว​ไป​เผา​ไฟ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ก็จะ​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​กับ​ข้าพ​เจ้า

 

ความ​รัก​นั้น​ก็​อด​ทน​นาน​และ​มี​ใจ​ปรานี ความ​รัก​ไม่​อิจ​ฉา ไม่​อวด​ตัว ไม่​หยิ่ง​ผยอง ไม่​หยาบ​คาย ไม่​เห็น​แก่​ตัว ไม่​ฉุน​เฉียว ไม่​ช่าง​จด​จำ​ความ​ผิด ไม่​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​อธรรม แต่​ชื่น​ชม​ยินดี​ใน​ความ​จริง ความ​รัก​ทน​ได้​ทุก​อย่าง เชื่อ​อยู่​เสมอ มี​ความ​หวัง​และ​ความ​ทร​หด​อด​ทน​อยู่​เสมอ

 

ความ​รัก​ไม่​มี​วัน​เสื่อม​สูญ แม้​การ​เผย​พระ​วจนะ​ก็​จะ​เสื่อม​สลาย​ไป แม้​การ​พูด​ภาษา​แปลกๆ ก็​จะ​เลิก​พูด​กัน แม้​วิชา​ความ​รู้​ก็​จะ​เสื่อม​สลาย​ไป เพราะ​ว่า​เรา​รู้​เพียง​บาง​ส่วน และ​ก็​เผย​พระ​วจนะ​เพียง​บาง​ส่วน แต่​เมื่อ​ความ​สม​บูรณ์​มา​ถึง​แล้ว ที่​เป็น​เพียง​บาง​ส่วน​นั้น​ก็​จะ​สูญ​ไป เมื่อ​ข้าพเจ้า​ยัง​เป็น​เด็ก ข้าพ​เจ้า​พูด​อย่าง​เด็ก คิด​อย่าง​เด็ก หา​เหตุ​ผล​อย่าง​เด็ก แต่​เมื่อ​ข้าพเจ้า​เป็น​ผู้ใหญ่ ข้าพ​เจ้า​ก็​เลิก​อา​การ​ของ​เด็ก เพราะ​ว่า​เวลา​นี้​เรา​เห็น​สลัวๆ เหมือน​ดู​ใน​กระ​จก แต่​ใน​เวลา​นั้น​จะ​เห็น​แบบ​หน้า​ต่อ​หน้า เวลา​นี้​ข้าพ​เจ้า​รู้​เพียง​บาง​ส่วน แต่​เวลา​นั้น​ข้าพ​เจ้า​จะ​รู้​แจ้ง​เหมือน​พระ​องค์​ทรง​รู้​จัก​ข้าพ​เจ้า และ​บัด​นี้ ทั้ง​สาม​สิ่ง​นี้​ยัง​ดำรง​อยู่ คือ​ความ​เชื่อ ความ​หวัง และ​ความ​รัก แต่​ความ​รัก​นั้น​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​สาม​สิ่งนี้

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคริสเตียน? คุณคิดว่าทำไมเปาโลถึงบอกว่าสิ่งนี้สำคัญกว่าสิ่งต่างๆ ที่เขียนไว้ในข้อ 1-3?

 • จากที่เปาโลเขียน ความรักมาจากไหน?

 • คุณเข้าใจลักษณะของความรักแบบนี้หรือไม่? ความรักลักษณะนี้ต้องทำอะไรบ้าง? และให้ผลอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เมืองโครินธ์ เมืองนี้อยู่ทางตอนใต้ของประเทศกรีซ และเป็นเมืองท่า

จดหมายฝากถึงเมืองโครินธ์ฉบับแรก ในพระคัมภีร์ของเรา จดหมายฉบับนี้ใช้ชื่อว่า “1 โครินธ์” แต่นี่ไม่ใช่จดหมายฉบับแรกที่เปาโลเขียนถึงคริสตจักร อ่านบทที่ 5 ข้อที่ 9 จะเห็นว่าเปาโลได้เขียนจดหมายถึงพวกเขาก่อนหน้านี้แล้ว และในบทที่ 7 ข้อที่ 1 คริสตจักรก็ได้เขียนจดหมายถึงเปาโลด้วยเช่นกัน พระธรรม 1 โครินธ์ คือ คำตอบของเปาโลสำหรับจดหมายของพวกเขา

จากเปาโล นี่คือจดหมายที่เปาโลได้ลงชื่อไว้ด้วยตัวท่านเอง ดูใน 1 โครินธ์ 16:21-24

 

ลองทำดูสิ

 
 

ทำขนมบิสกิตรูปหัวใจเพื่อมอบให้คนที่คุณรัก

ล้างมือของคุณและทำความสะอาดบริเวณที่จะใช้ทำขนมให้สะอาดก่อนเริ่มลงมือทำ ขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่เมื่อต้องใช้เตาอบ ถ้าคุณมีอาการแพ้อาหาร อย่าลืมตรวจสอบส่วนผสมทั้งหมดให้ดีว่าปลอดภัยสำหรับคุณที่จะลงมือทำและรับประทาน

สิ่งที่คุณต้องการ:

แป้งเค้กที่ผสมผงฟูแล้ว 200 กรัม
น้ำตาลทรายบดละเอียด 100 กรัม
เนยมาการีน 100 กรัม
ไข่ไก่ตี 1 ฟอง
น้ำมะนาวคั้นแล้ว 1 ลูก
ลูกกวาดสีทุบให้แตก 100-150 กรัม
ถาดอบขนม
กระดาษไข
ไม้นวดแป้ง
ชามสำหรับผสมแป้ง
แม่พิมพ์แบบวงกลม
แม่พิมพ์รูปหัวใจ (ขนาดเล็กกว่าแม่พิมพ์วงกลม)

ตั้งเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส หรือ ตั้งแก๊สที่เบอร์ 4

1. ผสมแป้งและน้ำตาลเข้าด้วยกัน เคล้าด้วยเนยมาการีน

2. ใส่ไข่และน้ำมะนาว และผสมกันจนแป้งแข็งตัว

3. ใช้ไม้นวดแป้ง นวดให้เป็นแผ่นแบนๆหนา 3-5 มม.

4. ใช้แม่พิมพ์วงกลม ตัดแป้งให้เป็นวงๆ จากนั้น ใช้แม่พิมพ์รูปหัวใจ ตัดแป้งที่อยู่ตรงกลางของแต่ละวงกลมออกให้เป็นช่องว่างรูปหัวใจ แล้วนำแป้งที่ตัดออกมาม้วนทำเป็นวงกลมวงใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าแป้งจะหมด

5. วางกระดาษไขลงในถาดอบขนมเพื่อไม่ให้บิสกิตติดกับถาด วางแป้งที่ตัดเสร็จแล้วลงบนกระดาษไข เติมช่องว่างรูปหัวใจตรงกลางให้เต็ม ด้วยลูกกวาดสีที่ทุบไว้แล้ว

6. เอาเข้าเตาอบประมาณ 15 นาที แล้วปล่อยให้บิสกิตเย็นตัว แล้วลอกกระดาษไขออก
มอบขนมบิสกิตนี้ให้กับคนที่คุณรัก และบอกเขาว่าเพราะอะไรคุณถึงอยากมอบขนมบิสกิตนี้ให้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

อ่านข้อที่ 4-8ก แล้วให้แทนที่คำว่า “รัก” ด้วยชื่อของคุณเอง เป็นอย่างไรบ้าง? คุณชอบสิ่งที่คุณได้ยินหรือไม่? สิ่งนี้ทำให้คุณรู้สึกอย่างไร? เปลี่ยนความคิดของคุณให้เป็นคำอธิษฐานขณะที่คุณพูดคุยกับพระเจ้าในตอนนี้