เรื่องราวที่ 93 มาหาพระเยซู

1 เปโตร 2:10
เมื่อ​ก่อน​พวก​ท่าน​ไม่​ใช่​ประ​ชา​กร
แต่​บัด​นี้​พวก​ท่าน​เป็น​ประ​ชา​กร​ของ​พระ​เจ้า​แล้ว
เมื่อ​ก่อน​พวก​ท่าน​ไม่​ได้​รับ​พระ​เมต​ตา
แต่​บัด​นี้​พวก​ท่าน​ได้​รับ​พระ​เมต​ตา​แล้ว

คุณชอบต่อโมเดลด้วยตัวต่อพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ หรือไม่? อะไรคือโมเดลชิ้นใหญ่ที่สุดที่คุณเคยสร้าง? รูปแบบที่ซับซ้อนที่สุดที่คุณเคยใช้เป็นแบบไหน?

ขณะที่คุณกำลังต่อโมเดล คุณทำอย่างไรเพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆ ต่อติดกัน? อะไรที่ช่วยไม่ให้ชิ้นส่วนทั้งหมดพังลงมา?

คุณเคยสังเกตกำแพงที่สร้างด้วยก้อนอิฐหรือก้อนหินบ้างหรือไม่? ผู้สร้างได้วางก้อนอิฐต่อกันเป็นแนวยาว 1 แถว จากนั้น เขาจะสร้างต่อขึ้นไปอีกชั้น โดยวางก้อนอิฐลงระหว่างก้อนอิฐสองก้อนในแถวล่าง คิดว่าเพราะอะไรพวกเขาจึงสร้างกำแพงแบบนั้น? เพราะอะไรจึงไม่วางก้อนอิฐซ้อนกันเป็นแถวตรงขึ้นไปเลย?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เปโตร เป็นหนึ่งในสาวกคนแรกๆของพระเยซู เขาเป็นคนที่เดินบนทะเลไปหาพระเยซู และเป็นคนที่ปฏิเสธพระเยซูเมื่อพระองค์ถูกอายัด แต่หลังจากการฟื้นคืนพระชนม์ เปโตรได้ประกาศเรื่องพระเยซูกับผู้คนอย่างกล้าหาญ เขาเป็นหนึ่งในผู้นำคริสตจักรในกรุงเยรูซาเล็ม เปโตรเขียนจดหมายไปถึงคริสเตียนที่กระจัดกระจายออกไปจากเมืองนั้น ในจดหมายฉบับนี้ เปโตรได้เตือนให้พวกเขาระลึกถึงสิ่งที่พระเยซูทรงทำเพื่อพวกเขา และบอกให้พวกเขาเตรียมพร้อมที่จะทนทุกข์เพื่อความเชื่อ เปโตรหนุนใจให้พวกเขามีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้า และรักพระองค์ด้วยสิ้นสุดหัวใจ

1 เปโตร 2:1-10

มาหาพระเยซู

 

แล้วมีอะไรต่อ...

การดำเนินชีวิตในฐานะคริสเตียน อาจเป็นเรื่องยากเมื่อเราต้องมีชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่นๆ เปโตรรู้และหนุนใจเหล่าสาวกของพระเยซูไม่ให้ย่อท้อ คนอื่นๆจะเห็นสิ่งดีที่เราทำ สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด คือ พระเจ้าทรงเห็นในสิ่งที่เราทำ ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม เราก็จะปลอดภัยในพระเยซู

เพราะ​ฉะ​นั้น พวก​ท่าน​จง​ละ​ทิ้ง​ความ​ชั่ว​ทุก​อย่าง และ​การ​ล่อ​ลวง​ทุก​รูป​แบบ ความ​ไม่​จริง​ใจ ความ​อิจ​ฉา​ริษ​ยา และ​การ​ใส่​ร้าย​ทุก​ชนิด เช่น​เดียว​กับ​ทา​รก​แรก​เกิด จง​ปรารถ​นา​น้ำ​นม​ฝ่าย​วิญ​ญาณ​ที่​ไร้​สิ่ง​เจือ​ปน เพื่อ​โดย​น้ำ​นม​นั้น​พวก​ท่าน​จะ​เติบ​โต​ขึ้น​สู่​ความ​รอด ใน​เมื่อ​พวก​ท่าน​ได้​ชิม​แล้ว​ว่า​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​ดี​เลิศ

 

จง​มา​หา​พระ​องค์ พระ​ศิลา​ที่​มี​ชีวิต ที่​แม้​ถูก​มนุษย์​ปฏิ​เสธ​แล้ว แต่​กลับ​เป็น​ศิลา​ที่​ทรง​เลือก​สรร และ​ล้ำ​ค่า​ใน​สาย​พระ​เนตร​พระ​เจ้า และ​พวก​ท่าน​เอง​เป็น​ดัง​ศิลา​ที่​มี​ชีวิต จง​รับ​การ​สร้าง​ขึ้น​เป็น​พระ​นิเวศ​ฝ่าย​วิญ​ญาณ เพื่อ​เป็น​ปุโร​หิต​บริ​สุทธิ์ เพื่อ​ถวาย​เครื่อง​บูชา​ฝ่าย​วิญ​ญาณ อัน​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย​ของ​พระ​เจ้า​โดย​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์ เพราะ​มี​คำ​กล่าว​ไว้​ใน​พระ​คัม​ภีร์​แล้ว​ว่า

“นี่แน่ะ เรา​วาง​ศิลา​ก้อน​หนึ่ง​ลง​ใน​ศิโยน
เป็น​ศิลา​หัว​มุม​ที่​เลือก​สรร​อัน​ล้ำ​ค่า
และ​ใคร​ที่​เชื่อ​ใน​พระ​องค์​ก็​จะ​ไม่​ผิด​หวัง”

 

เพราะ​ฉะ​นั้น พระ​องค์​ทรง​มี​ค่า​มหา​ศาล​สำ​หรับ​พวก​ท่าน​ที่​เชื่อ แต่​สำ​หรับ​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​ไม่​เชื่อ​นั้น
ศิลา​ที่​ช่าง​ก่อ​สร้าง​ปฏิ​เสธ​ไม่​เอา​แล้ว
ศิลา​นี้​กลับ​กลาย​เป็น​ศิลา​มุม​เอก

และ
เป็น​ศิลา​ที่​ทำ​ให้​คน​สะดุด
และ​เป็น​หินที่​ทำ​ให้​คน​หก​ล้ม
ที่​พวก​เขา​สะดุด​นั้น เพราะ​พวก​เขา​ไม่​เชื่อ​ฟัง​พระ​วจนะ ตาม​ที่​พวก​เขา​ถูก​กำ​หนด​ให้​ทำ​เช่น​นั้น

 

แต่​พวก​ท่าน​เป็นพงศ์​พันธุ์​ที่​ทรง​เลือก​สรร เป็น​พวก​ปุโร​หิต​หลวง เป็น​ชน​ชาติ​บริ​สุทธิ์ เป็น​ประ​ชา​​กร​อัน​เป็น​กรรม​สิทธิ์​ของ​พระ​เจ้า เพื่อ​ให้​พวก​ท่าน​ประ​กาศ​พระ​เกียรติ​คุณ​ของ​พระ​องค์ ผู้​ได้​ทรง​เรียก​พวก​ท่าน​ให้​ออก​มา​จาก​ความ​มืด เข้า​ไป​สู่​ความ​สว่าง​อัน​มหัศ​จรรย์​ของ​พระ​องค์

เมื่อ​ก่อน​พวก​ท่าน​ไม่​ใช่​ประ​ชา​กร
แต่​บัด​นี้​พวก​ท่าน​เป็น​ประ​ชา​กร​ของ​พระ​เจ้า​แล้ว
เมื่อ​ก่อน​พวก​ท่าน​ไม่​ได้​รับ​พระ​เมต​ตา
แต่​บัด​นี้​พวก​ท่าน​ได้​รับ​พระ​เมต​ตา​แล้ว

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • เปโตรบอกผู้อ่านว่า "พวกท่านเองเป็นดังศิลาที่มีชีวิต" (ข้อ 5) คำพูดนี้มีความหมายกับคุณอย่างไร? คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณและถามว่าเขาเป็น "ศิลาที่มีชีวิต" หรือไม่

 • เมื่อเปโตรอธิบายว่าพระเยซูทรงเป็น "ศิลามุมเอก" (ในข้อ 6) คุณคิดว่าเขาหมายความว่าอะไร? จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนเริ่มเข้าใจพระเยซูในฐานะที่ทรงเป็น "ศิลามุมเอก"?

 • คุณชอบข้อไหนหรือถ้อยคำใดในพระธรรมตอนนี้มากที่สุด? เพราะอะไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

เปโตร ท่านเป็นหนึ่งในสหาย 12 คนของพระเยซู และเป็นคนแรกที่ประกาศเรื่องพระเยซูแก่ผู้อื่น หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน Big Bible Challenge ความท้าทาย 15

1 เปโตร ในพระคัมภีร์ฉบับพันธสัญญาใหม่ มีจดหมายฝากของเปโตรอยู่ 2 ฉบับ จดหมายฉบับนี้เขียนถึงคริสเตียนที่ถูกข่มเหงอย่างไม่เป็นธรรม เพราะพวกเขาเชื่อในพระเยซู ซึ่งประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ในตอนนั้น ปัจจุบัน คือ ประเทศตุรกี

ศิลามุมเอก ในอาคารหลังหนึ่ง ศิลามุมเอก คือ ศิลาก้อนแรกที่ถูกวางลง แล้วศิลาก้อนอื่นๆ ก็จะถูกวางลงให้พอดีกับศิลามุมเอกนั้น ดังนั้น ศิลามุมเอกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

 

ลองทำดูสิ

 
 

คุณเคยรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในพระเจ้าบ้างหรือไม่? นี่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรารู้สึกอย่างไร แต่สิ่งที่พระเจ้าได้ตรัสไว้ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ พระเยซูทรงอยู่กับเราเสมอ เปิดมัทธิว 28:20 เพื่อดูสิ่งที่พระเยซูได้ทรงสัญญาไว้

การเป็นคริสเตียนขึ้นอยู่กับการที่เราเชื่อวางใจในผู้ใด ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนดีแค่ไหน อ่านโรม 10:9 เพื่อดูว่าเปาโลอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่าอย่างไร

เราทุกคนต่างมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก พระเจ้าไม่ได้สัญญาว่าจะนำความทุกข์ยากนั้นออกไป แต่พระองค์สัญญาว่าจะช่วยเราให้ผ่านพ้นความทุกข์ยากเหล่านั้น ดูเพิ่มเติมใน 1 เปโตร และดูว่าเปโตรหนุนใจผู้คนที่ทุกข์ยากและเจอกับการข่มเหงอย่างไร เมื่อคุณรู้สึกไม่มั่นใจในพระเจ้า หรือทุกอย่างดูยากเกินไป ให้พูดคุยกับพระเจ้าและเชื่อวางใจในพระสัญญาของพระองค์

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

“องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอโปรดช่วยให้ฉันรู้จักพระองค์ดีขึ้น โปรดช่วยให้ฉันเรียนรู้ที่จะติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น และโปรดช่วยให้ฉันพบว่าเป็นเรื่องดีแค่ไหนที่ได้มีพระองค์อยู่ในชีวิตของฉัน”