เรื่องราวที่ 96 พระสุรเสียงและนิมิต

วิวรณ์ 1:17-18
อย่า​กลัว​เลย
เรา​เป็น​เบื้อง​ต้น​และ​เป็น​เบื้อง​ปลาย
เป็น​ผู้​ที่​ดำ​รง​ชีวิต​อยู่
เรา​ได้​ตาย​แล้ว แต่​นี่​แน่ะ
เรา​ยัง​ดำ​รง​ชีวิต​อยู่​ตลอด​ไป​เป็น​นิตย์
และ​เรา​ถือ​ลูก​กุญ​แจ​ทั้ง​หลาย​แห่ง​ความ​ตาย
​และ​แห่ง​แดน​คน​ตาย

จินตนาการว่ามีมนุษย์ต่างดาวอยู่ตรงหน้าคุณ! มันจะเห็นอะไร? มันจะบรรยายถึงคุณให้กับมนุษย์ต่างดาวตัวอื่นที่อยู่บนยานอวกาศ? คุณจะช่วยให้มันรู้ว่า คุณมีลักษณะความเป็นบุคคลอย่างไร เหมือนกับว่า คุณเหมือนอะไร และคุณกำลังสวมใส่อะไรอยู่ ได้หรือไม่?

ถ้ามนุษย์ต่างดาวตัวนั้นถามคุณเกี่ยวกับพระเยซู มันจะถามอะไร? คุณจะบรรยายถึงพระองค์ได้หรือไม่? คิดถึงเกี่ยวกับทุกสิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับพระเยซูคริสต์ และอธิบายให้มนุษย์ต่างดาวผู้มาเยือนนั้นฟังเข้าใจง่ายๆ

แท้จริงแล้วคุณบอกคนอื่นๆ เกี่ยวกับพระเยซูอย่างไร? คุณรู้จักใครซึ่งเป็นผู้ที่คุณอยากจะกล่าวถึง? คุณจะทำเช่นนั้นได้อย่างไร? ให้พูดคุยเรื่องนี้กับโค้ชพระคัมภีร์

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยอห์นน่าจะมีอายุประมาณ 80 ปีแล้วในขณะที่เขาเขียนพระธรรมวิวรณ์นี้ เขากำลังอยู่ที่เกาะปัทมอส ซึ่งเป็นเกาะที่ไว้เนรเทศ ของประเทศที่ทุกวันนี้เราเรียกว่า ประเทศตุรกี มันเป็นช่วงเวลาของอาณาจักรโรมัน และทุกที่ที่มีคริสเตียนก็จะถูกข่มเหงเพราะความเชื่อของพวกเขา พระเจ้าให้นิมิตมากมายแก่ยอห์น ทั้งเพื่อหนุนใจผู้เชื่อ และเพื่อสำแดงให้เห็นว่าพระองค์คือผู้ควบคุมทุกสิ่ง พระเยซูคือกษัตริย์เหนือกษัตริย์ ในที่นี้ ยอห์นเขียนเกี่ยวกับการที่เขาได้พบกับพระเยซูที่เป็นขึ้นมาจากความตาย 

วิวรณ์ 1:9-20

พระสุรเสียงและนิมิต

 

แล้วมีอะไรต่อ...

มีกฎอยู่ข้อหนึ่งคือ อาดัมและเอวา ชายและหญิงคู่แรก สามารถกินผลไม้จากต้นไม้ใดก็ได้ในสวน ยกเว้นต้นหนึ่ง คือ ต้นไม้แห่งสำนึกในความดีและความชั่ว อาดัมและเอวาจะเลือกทำตามที่พระเจ้าทรงสั่งหรือไม่?

ข้าพ​เจ้า​คือ​ยอห์น พี่​น้อง​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย ผู้​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​ความ​ยาก​ลำ​บาก และ​ใน​อา​ณา​จักร และ​ใน​ความ​ทร​หด​อด​ทน​ใน​พระ​เยซู ข้าพ​เจ้า​มา​อยู่​ที่​เกาะ​ปัท​มอส​เพราะ​เหตุ​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า​และ​คำ​พยาน​ของ​พระ​เยซู พระ​วิญ​ญาณ​ทรง​ดล​ใจ​ข้าพ​เจ้า​ใน​วัน​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า และ​ข้าพ​เจ้า​ได้​ยิน​พระ​สุร​เสียง​ดัง​เหมือน​อย่าง​เสียง​แตร​มา​จาก​ข้าง​หลัง​ข้าพ​เจ้า ตรัส​ว่า “สิ่ง​ที่​ท่าน​เห็น​นั้น​จง​เขียน​ไว้​ใน​หนัง​สือ​ม้วน และ​ส่ง​ไป​ให้​คริสต​จักร​ทั้ง​เจ็ด คือ​คริสต​จักร​ที่​เมือง​เอ​เฟ​ซัส เมือง​สเมอร์​นา เมือง​เปอร์​กา​มัม เมือง​ธิยา​ทิรา เมือง​ซาร์​ดิส เมือง​ฟีลา​เดล​เฟีย​และ​เมือง​เลา​ดี​เซีย”


แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ก็​หัน​กลับ​มา​ดู​ตรง​ที่​พระ​สุรเสียง​ตรัส​กับ​ข้าพ​เจ้า​นั้น และ​เมื่อ​หัน​กลับ​มา​แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ก็​เห็น​คัน​ประ​ทีป​ทอง​คำ​เจ็ด​คัน ใน​ท่าม​กลาง​คัน​ประ​ทีป​เหล่า​นั้น​มี​ผู้​หนึ่ง​เหมือน​บุตร​มนุษย์ ทรง​ฉลอง​พระ​องค์​ยาว​คลุม​พระ​บาท และ​ทรง​คาด​แถบ​ทอง​คำ​ที่​พระ​อุระ พระ​เศียร​และ​พระ​เก​ศา​ของ​พระ​องค์​ขาว​เหมือน​อย่าง​ขน​แกะ และ​ขาว​เหมือน​อย่าง​หิมะ พระ​เนตร​ของ​พระ​องค์​เหมือน​อย่าง​เปลว​ไฟ พระ​บาท​ของ​พระ​องค์​เหมือน​ทอง​สัม​ฤทธิ์ ประ​หนึ่ง​หลอม​บริ​สุทธิ์​แล้ว​ใน​เตา​ไฟ พระ​สุรเสียง​ของ​พระ​องค์​เหมือน​อย่าง​เสียง​น้ำ​มาก​หลาย พระ​หัตถ์​ขวา​ของ​พระ​องค์​ทรง​ถือ​ดวง​ดาว​เจ็ด​ดวง และ​มี​ดาบ​สอง​คม​ที่​คม​กริบ​ออก​มา​จาก​พระ​โอษฐ์ และ​พระ​พักตร์​ของ​พระ​องค์​เหมือน​อย่าง​ดวง​อา​ทิตย์​ที่​ส่อง​แสง​แรง​กล้า

 

เมื่อ​ข้าพ​เจ้า​เห็น​พระ​องค์ ข้าพ​เจ้า​ก็​ล้ม​ลง​แทบ​พระ​บาท​ของ​พระ​องค์​เหมือน​อย่าง​คน​ตาย และ​พระ​องค์​วาง​พระ​หัตถ์​ขวา​บน​ตัว​ข้าพ​เจ้า แล้ว​ตรัส​ว่า “อย่า​กลัว​เลย เรา​เป็น​เบื้อง​ต้น​และ​เป็น​เบื้อง​ปลาย เป็น​ผู้​ที่​ดำ​รง​ชีวิต​อยู่ เรา​ได้​ตาย​แล้ว แต่​นี่​แน่ะ เรา​ยัง​ดำ​รง​ชีวิต​อยู่​ตลอด​ไป​เป็น​นิตย์ และ​เรา​ถือ​ลูก​กุญ​แจ​ทั้ง​หลาย​แห่ง​ความ​ตาย​และ​แห่ง​แดน​คน​ตาย เพราะ​ฉะนั้น จง​เขียน​สิ่ง​ที่​เจ้า​เห็น​แล้ว​คือสิ่ง​ที่​กำ​ลัง​เป็น​อยู่​ขณะ​นี้ กับ​สิ่ง​ที่​จะ​เกิด​ขึ้น​หลัง​จาก​นี้ ส่วน​ความ​ล้ำ​ลึก​ของ​ดาว​ทั้ง​เจ็ด​ดวง​ซึ่ง​เจ้า​เห็น​ใน​มือ​ขวา​ของ​เรา และ​ของ​คัน​ประ​ทีป​ทอง​คำ​ทั้ง​เจ็ด​นั้น ดาว​เจ็ด​ดวง​ก็​คือ​บรรดา​ทูต​สวรรค์​ของ​คริสต​จักร​ทั้ง​เจ็ด และ​คัน​ประ​ทีป​เจ็ด​คัน​นั้น​ก็​คือ​คริสต​จักร​ทั้ง​เจ็ด

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • นิมิตก็คล้ายกับความฝัน คุณเห็นว่าพระเยซูทรงเป็นอย่างไรจากพระธรรมตอนนี้?

 • พระเยซูหมายความว่าอย่างไร เมื่อพระองค์ตรัสว่าพระองค์ทรงถือกุญแจแห่งความตายและแดนคนตาย?

 • เมื่อคิดถึงความตายอาจทำให้เราเศร้าหรือกลัว ความรู้สึกของคุณเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อคุณรู้ว่าพระเยซูทรงถือกุญแจแห่งความตาย?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

วิวรณ์ พระธรรมเล่มนี้เป็นถ้อยคำจากพระเจ้าไปถึงคริสตจักรในยุคแรก และถ้อยคำนี้มาโดยผ่านนิมิตของยอห์น ยอห์นั้นใกล้จะถึงจุดสุดท้ายของชีวิต ช่วงเวลานั้นอยู่ราวๆ ค.ศ. 80 ซึ่งไม่ใช่ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเป็นคริสเตียนเอาเสียเลย พวกเขาอาจจะถูกฆ่าได้ด้วยเหตุว่าเชื่อในพระเยซู ยอห์นถูกขังไว้ที่เกาะ วันหนึ่ง เมื่อยอห์นกำลังนมัสการพระเจ้า พระเยซูสำแดงพระองค์ด้วยนิมิตของสวรรค์ และอนาคต เขาจึงเขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปเพื่อหนุนใจคริสเตียนที่กำลังทนทุกข์

ยอห์น อัครทูตผู้ที่กำลังเขียนถึงคริสตจักรทั้งเจ็ดซึ่งในปัจจุบันคริสตจักรเหล่านี้อยู่นตุรกี เขาเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเห็นในนิมิตเกี่ยวกับถ้อยคำแห่งความหวังจากพระเจ้าสำหรับผู้ที่ติดตามพระองค์ ผู้ซึ่งทนทุกข์เพราะพวกเขาเชื่อในพระเยซู

พระเยซูผู้เป็นเบื้องต้นและเบื้องปลาย พระองค์ทรงดำรงอยู่ตั้งแต่เริ่มต้น และจะดำรงอยู่ต่อไปตลอดกาล

พระเยซูมีชัยเหนือความตาย ความตายของพระเยซูไม่ใช่จุดจบ พระองค์ทรงพระชนม์อยู่ในสวรรค์ แต่พระองค์ก็สถิตอยู่กับเราในทุกวันนี้ โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราสามารถได้ยินพระองค์จรัสกับเราผ่านพระคัมภีร์ และเราสามารถคุยกับพระองค์ได้ด้วยการอธิษฐาน เราไม่จำเป้นต้องกลัว พระเยซูจะอยู่กับเราเสมอ

 

ลองทำดูสิ

 
 

เรื่องราวของทุกสิ่ง

ทุกสิ่งนั้นเป็นของพระเจ้าอย่างแท้จริง พระองค์ทรงสร้างทุกสิ่ง และเมื่อพระองค์สร้างแล้วนั้น ทุกอย่างทรงเป็นว่าดี ไม่มีอะไรเป็นลำดับสอง ไม่มีอะไรที่ธรรมดา ไม่มีอะไรที่น่าเบื่อ ทุกสิ่งนั้นสมบูรณ์แบบ นั่นเป็นเหมือนอย่างที่ทุกสิ่งมีในสวรรค์ และในทุกที่ที่พระเจ้าครอบครองอยู่ มันเป็นอย่างความหมายที่มันเป็น

คุณคิดว่าโลกนี้เปรียบเทียบกับแผนการของพระเจ้าที่ดีทุกสิ่งในวันนี้ได้อย่างไร?

พระเจ้ากำลังทำงานเพื่อทำให้ทุกสิ่งกลับมาสมบูรณ์แบบเหมือนเดิมอีกครั้ง เมื่อพระเยซูเสด็จลงมาในโลก พระองค์ประกาศว่า “แผ่นดินของพระเจ้าก็อยู่ที่นี่” นั่นเป็นเพราะว่า ไม่ว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ใด พระองค์กระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้นพระเจ้าก็ได้ปกครองที่นั่น พระเยซูทำให้คนป่วยได้หายดี ห้ามพายุ เลี้ยงดูให้อาหารคนที่หิวโหย ทำให้คนเป็นขึ้นจากความตาย และหนุนใจให้ผู้คนมีความยุติธรรม มีความรัก และมีความจริง ซึ่งเป็นวิถีที่พระเจ้าปกครอง

เมื่อพระเยซูตายและเป็นขึ้นมาอีกครั้ง พระองค์สำแดงว่า มันเป็นไปได้สำหรับความดีงามที่สมบูรณ์แบบที่จะมีชัยชนะเหนือทุกสิ่ง แม้กระทั่งเหนือความตาย พระเยซูท้าทายสาวกของพระองค์ในงานของแผ่นดินของพระเจ้า และเพื่อประกาศถ้อยคำที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาก่อนที่อาณาจักรของพระเจ้าจะมาถึง

ผู้คนนับล้านทั่วโลกมีชีวิตอยู่เพื่ออาณาจักรของพระเจ้า พระวิญญาณบริสุทธิ์ที่เปี่ยมด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้ากำลังช่วยพวกเขาอยู่ คุณพร้อมจะเข้าร่วมแล้วหรือยัง?

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

จงจำไว้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องพูดกับพระเจ้าฝ่ายเดียวเสมอ คุณสามารถฟังพระองค์ได้ด้วย มันจะช่วยได้โดยการนั่งลงเงียบๆ หรือโดยการมองดูภาพสวยๆ หรือฟังเพลงด้วยก็ได้