เรื่องราวที่ 98 ใครคือผู้ครอบครอง?

วิวรณ์ 7:10
พวกเขาร้องเสียงดังว่า
“ความรอดขึ้นอยู่กับพระเจ้าของเรา
ผู้ประทับบนพระที่นั่ง
และขึ้นอยู่กับพระเมษโปดก”

ลองจินตนาการดูว่า เมื่อคุณตื่นขึ้นมาในเช้าวันหนึ่งและพบว่า คุณต้องเป็นผู้ครอบครองโลกนี้ทั้งโลก...

คุณจะทำอะไรเป็นอย่างแรก?

อะไรคือหนึ่งสิ่งที่คุณจะเปลี่ยนในโลกนี้?

คุณจะพูดอะไรกับผู้นำของประเทศต่างๆ ในโลก?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

หลังจากที่พระเยซูเสด็จกลับไปหาพระเจ้า คริสเตียนยุคแรกคาดหวังว่าพระองค์จะเสด็จกลับมาในไม่ช้าเพื่อจัดตั้งอาณาจักรใหม่ พวกเขาตั้งตาคอย... แต่ผู้นำของอาณาจักรโรมันเริ่มข่มเหงพวกเขา เพราะกลัวว่าพวกคริสเตียนจะเป็นภัยต่ออำนาจของโรมัน คริสเตียนบางคนถูกขังคุกและบางคนถูกฆ่า! พวกคริสเตียนเริ่มสังสัยว่าพวกเขาเข้าใจแผนการของพระเจ้าผิดไปหรือเปล่า ยอห์นผู้ซึ่งเป็นอัครสาวกของพระเยซูคนหนึ่ง ได้รับนิมิตจากสวรรค์ที่สำแดงให้เห็นว่า ใครคือผู้ครอบครองโลกนี้ที่แท้จริง และสิ่งต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เห็น...

วิวรณ์ 7:9–17

ใครคือผู้ครอบครอง?

 

แล้วมีอะไรต่อ...

นิมิตของยอห์น หนุนใจให้คริสเตียนยุคแรกไม่ยอมแพ้เมื่อเผชิญความยากลำบาก แสดงให้เราเห็นว่า เมื่อเหตุ-การณ์เลวร้ายเกิดขึ้นในโลกหรือในชีวิต เรายังคงเข้มแข็งและกล้าหาญได้ เพราะรู้ว่าพระเจ้าทรงครอบครองอยู่

และ... (จุ๊ จุ๊!)... เขาได้เปิดเผยให้เราเห็นตอนจบของเรื่องนี้

หลัง​จาก​นั้น​มา ข้าพ​เจ้า​เห็น และ​นี่แน่ะ มหา​ชน​ที่​ไม่​มี​ใคร​นับ​จำ​นวน​ได้ ที่​มา​จาก​ทุก​ประ​ชา​ชาติ ทุก​เผ่า ทุก​ชน​ชาติ​และ​ทุก​ภา​ษา ยืน​อยู่​หน้า​พระ​ที่​นั่ง​และ​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เมษ​โป​ดก พวก​เขา​สวม​เสื้อ​ผ้า​สี​ขาว และ​ถือ​ใบ​ตาล​อยู่​ใน​มือ พวก​เขา​ร้อง​เสียง​ดัง​ว่า

“ความ​รอด​ขึ้น​อยู่​กับ​พระ​เจ้า​ของ​เรา​ผู้​ประ​ทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง และ​ขึ้น​อยู่​กับ​พระ​เมษ​โป​ดก”

และ​ทูต​สวรรค์​ทั้ง​หมด​ที่​ยืน​อยู่​รอบ​พระ​ที่​นั่ง รอบ​ผู้​อา​วุโส และ​รอบ​สิ่ง​มี​ชีวิต​ทั้ง​สี่​นั้น ก็​ทรุด​ตัว​ลง​หน้า​พระ​ที่​นั่ง และ​นมัสการ​พระ​เจ้า และกล่าวว่า

“อา​เมน คำ​สดุดี พระ​สิริ พระ​ปัญ​ญา คำ​ขอบ​พระ​คุณ พระ​เกียรติ ฤทธา​นุภาพ และ พระ​กำ​ลัง จง​มี​แด่​พระ​เจ้า​ของ​เรา​ตลอด​ไป​เป็น​นิตย์ อาเมน”

แล้ว​คน​หนึ่ง​ใน​พวก​ผู้​อา​วุโส​นั้น​ถาม​ข้าพ​เจ้า​ว่า “คน​ที่​สวม​เสื้อ​ผ้า​สี​ขาว​เหล่า​นี้​คือ​ใคร? และ​มา​จาก​ไหน?” ข้าพ​เจ้า​ตอบ​ท่าน​ว่า “ท่าน​เจ้า​ข้า ท่าน​เองก็​ทราบ​อยู่​แล้ว” ท่าน​จึง​บอก​ข้าพ​เจ้า​ว่า “คน​เหล่านี้​เป็น​คน​ที่​มา​จาก​ความ​ยาก​ลำ​บาก​ครั้ง​ยิ่ง​ใหญ่ พวก​เขา​ชำระ​ล้าง​เสื้อ​ผ้า​ของ​เขา​ด้วย​พระ​โล​หิต​ของ​พระ​เมษ​โป​ดก​จน​ขาว​สะอาด เพราะ​เหตุ​นี้ เขา​ทั้ง​หลาย​จึง​ได้​อยู่​หน้า​พระ​ที่​นั่ง​ของ​พระ​เจ้า และ​ปรน​นิบัติ​พระ​องค์​ใน​พระ​วิหาร​ของ​พระ​องค์​ทั้ง​กลาง​วัน​และ​กลาง​คืน และ​พระ​องค์​ผู้​ประ​ทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง​จะ​ทรง​คุ้ม​ครอง​พวก​เขา พวก​เขา​จะ​ไม่​หิว​หรือ​กระ​หาย​อีก​เลย ดวง​อาทิตย์​และ​ความ​ร้อน​จะ​ไม่​แผด​เผา​เขา​อีก​ต่อ​ไป เพราะ​ว่า​พระ​เมษ​โป​ดก​ผู้​ทรง​อยู่​กลาง​พระ​ที่​นั่ง​นั้น​จะ​ทรง​เลี้ยง​ดู​พวก​เขา และ​จะ​ทรง​นำ​เขา​ไป​ยัง​น้ำพุ​แห่ง​ชีวิต และ​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เช็ด​น้ำ​ตา​ทุก​หยด​จาก​ตา​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย”

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระเจ้าจะทรงทำสิ่งใดให้กับผู้ติดตามพระองค์แม้ในยามยากลำบาก (ถ้าจำไม่ได้ ให้ดูประโยคท้ายๆ ของพระคัมภีร์ที่เราอ่านข้างบน)

 • เราจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเราได้ยินพระสัญญานี้ในเวลาที่เรากำลังเผชิญความทุกข์ยาก?

 • ถามโค้ชพระคัมภีร์ว่าเขาเคยสงสัยไหมว่าพระเจ้าทรงครอบครองจริงหรือไม่? อะไรทำให้สงสัยและตอนนี้เขาคิดอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

พระเมษโปดก บางครั้งในพระคัมภีร์เรียกพระเยซูว่า "พระเมษโปดก (Lamb of God/ลูกแกะของพระเจ้า)" ทั้งนี้เพราะว่าในศาสนายิว มักใช้แกะเป็นสัตวบูชา เพื่อให้มนุษย์กับพระเจ้าคืนดีกัน การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ก็มีความหมายเช่นนั้น

พระที่นั่งของพระเจ้า พระที่นั่งบนสวรรค์แสดงให้เห็นว่าพระเจ้าทรงครอบครองทุกสิ่งทั้งในสวรรค์และแผ่นดินโลก คุณสังเกตเห็นว่ามีใครอีกที่นั่งบนบัลลังก์กับพระเจ้า?

ผู้อาวุโส คนส่วนมากคิดว่า ผู้อาวุโสและสิ่งมีชีวิตทั้งสี่ เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนสวรรค์ (อาจเหมือนทูตสวรรค์) ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใคร พวกเขาก็รักการนมัสการพระเจ้า!

 

ลองทำดูสิ

 
 

ก่อนที่หนังสือจะถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ มันเคยถูกเขียนและคัดลอกด้วยมือมาก่อน ในเอกสารสมัยโบราณ ตัวอักษรตัวแรกของบทนั้นจะถูกเขียนเป็นตัวใหญ่ และตกแต่งด้วยสีสัน รูปภาพเล็กๆ และเงินและทอง แต่ละหน้าจะมีภาพและลวดลายที่ถูกเขียน วาดและระบายสีอย่างสวยงามอยู่เป็น ขอบรอบๆ

ลองจินตนาการว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยืนอยู่หน้าบัลลังก์ของพระเจ้า! คุณจะกล่าวคำนมัสการพระเจ้าว่าอะไร? คิดถ้อยคำนี้ด้วยตัวเอง หรือจะเปิดดูใน Big Bible Challenge และเลือกข้อพระคัมภีร์ที่คุณชอบ

ร่างแบบโปสเตอร์ให้มีพื้นที่พอที่จะใส่รูปภาพ ลวดลายและข้อความ คุณจะร่างแบบด้วยมือเหมือนคนสมัยก่อนหรือออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ก็ได้ ไปที่ www.thaibigbiblechallenge.com เพื่อดาวน์โหลดตัวอักษรตกแต่งมาใช้ ทำให้สวยที่สุดเพื่อถวายแด่พระเจ้า!

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คิดถึงสิ่งที่พระเจ้าจะทรงทำให้กับประชากรของพระองค์ในสวรรค์ ให้ใช้คำบนโปสเตอร์สรรเสริญพระองค์ตอนนี้