เรื่องราวที่ 8 ทรงรักษาสัญญา

ปฐมกาล 21:6
นาง​ซาราห์​กล่าว​ว่า
“พระ​เจ้า​ทรง​ทำ​ให้​ฉัน​หัวเราะ
ทุก​คน​ที่​ฟัง​จะ​พลอย​หัวเราะ​ด้วย”

จากคะแนน 1-5 คุณอดทนแค่ไหน? 1 คือ อดทนสุดๆ และ 5 คือ ไม่อดทนเลย

คุณได้รับของขวัญวันเกิดล่วงหน้า 1 สัปดาห์ คุณจะแกะเลย หรือรอ?

1 — 2 — 3 — 4 — 5

เพื่อนคุณมาสายไปสิบนาที คุณรอไหม?

1 — 2 — 3 — 4 — 5

คุณอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่สนุกมากและอยากรู้ว่าจบอย่างไร คุณแอบอ่านหน้าสุดท้ายก่อนไหม?

1 — 2 — 3 — 4 — 5

คุณเคยรอนานที่สุดแค่ไหน? มันคุ้มค่าที่รอไหม?

คุณจะรอคอยอะไรบางอย่างเป็นปีๆ ได้ไหม?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยิ่งเวลาผ่านไป ก็ยิ่งดูเหมือนอับรามกับซาราห์จะมีโอกาสมีลูกน้อยลงๆ แต่พระเจ้าตรัสกับอับรามอีกครั้งและประทานชื่อให้เขาใหม่คือ "อับราฮัม" ซึ่งฟังดูคล้ายกับคำที่แปลว่า "บิดาของประชาชาติมากมาย" วันหนึ่งมีแขกพิเศษมาเยี่ยม (อาจเป็นทูตสวรรค์ก็ได้) และบอกอับราฮัมกับซาราห์ว่า พระสัญญาของพระเจ้าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ซาราห์กำลังจะมีลูก

ปฐมกาล 21:1–8

ทรงรักษาสัญญา

 

แล้วมีอะไรต่อ...

เวลาผ่านไป ซาราห์เสียชีวิตลง อิสอัคแต่งงานกับเรเบคาห์ หญิงสาวของครอบครัวหนึ่งในประเทศบ้านเกิดเดิม พวกเขามีลูกแฝดคือ เอซาวและยาโคบ เอซาวผู้เป็นพี่น่าจะเป็นผู้ที่ได้รับมรดกจากพ่อ แต่ยาโคบกลับได้เสียเองด้วยเล่ห์กลต่างๆ ยาโคบกลายเป็นคนสำคัญในครอบครัวแต่ก็กลายเป็นศัตรูกับเอซาวด้วย เขาต้องออกจากบ้านไปอยู่กับลุงชื่อ ลาบัน

พระยาห์เวห์ทรงเยี่ยมซาราห์ตามที่พระองค์ตรัสไว้ และพระยาห์เวห์ทรงทำแก่ซาราห์ ดังที่พระองค์ทรงปฏิญาณไว้ ซาราห์ก็ตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่งให้อับราฮัมเมื่อท่านชรา ตามเวลาซึ่งพระเจ้าได้ตรัสกับท่าน อับราฮัมตั้งชื่อบุตรชายที่เกิดมา ผู้ซึ่งซาราห์คลอดให้ท่านนั้นว่า อิสอิค แล้วอับราฮัมทำพิธีเข้าสุหนัตให้แก่อิสอัคบุตรชายของท่านเมื่อมีอายุแปดวัน ดังที่พระเจ้าทรงบัญชาแก่ท่าน


อับราฮัมมีอายุ 100 ปี เมื่ออิสอัคบุตรชายเกิดแก่ท่าน นางซาราห์กล่าวว่า "พระเจ้าทรงทำให้ฉันหัวเราะ ทุกคนที่ฟังจะพลอยหัวเราะด้วย" นางกล่าวอีกว่า "ใครจะพูดกับอับราฮัมได้ว่า 'ซาราห์จะให้ลูกกินนม' แต่ฉันก็ได้คลอดบุตรชายคนหนึ่งให้ท่านเมื่อท่านชราแล้ว


เด็กนั้นก็เติบโตขึ้นและหย่านม อับราฮัมจัดงานเลี้ยงใหญ่ในวันนั้นเมื่ออิสอัคหย่านม

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ทำไมซาราห์จึงหัวเราะเรื่องการเกิดของอิสอัค?

 • นี่เป็นเรื่องที่ควรเฉลิมฉลอง! คุณเคยรู้สึกตื่นเต้นไหมเมื่อสิ่งที่รอคอยมานานเกิดขึ้นจริง? ง่ายไหมที่จะขอบคุณพระเจ้าในยามตื่นเต้นเช่นนี้?

 • สองสามปีต่อมา พระเจ้าตรัสกับอับราฮัมอีกครั้ง ทรงสั่งให้พาอิสอัคขึ้นไปบนภูเขาและถวายเขาเป็นเครื่องบูชา ลองคิดดูว่าอับราฮัมจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ยินเช่นนั้น และอิสอัครู้สึกอย่างไรเมื่อรู้ว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น อับราฮัมเชื่อฟังพระเจ้า แต่พระองค์มีแผนการที่ดีกว่า คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

อิสอัค ได้ชื่อนี้ ซึ่งแปลว่า "เขาหัวเราะ" เพราะนางซาราห์ผู้เป็นแม่หัวเราะเมื่อรู้ว่าเธอกำลังจะมีลูก และเมื่ออิสอัคเกิด

พิธีเข้าสุหนัต หมายสำคัญของพันธสัญญาของพระเจ้ากับอับราฮัมคือการขลิบหนังที่ปลายอวัยวะทารกเพศชายเมื่ออายุ 8 วัน อิสอัคเป็นทารกชายคนแรกที่เข้าพิธีสุหนัตเพื่อแสดงหมายสำคัญของพระสัญญาของพระเจ้า

การถวายเครื่องบูชา มีเรื่องราวในพระคัมภีร์มากมายที่ผู้คนถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า พวกเขานำสิ่งที่มีค่าที่สุดถวายให้กับพระเจ้า ซึ่งมักมีการฆ่าสัตว์ด้วย ในปฐมกาลบทที่ 22 พระเจ้าทรงสั่งให้อับราฮัมนำสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับเขา คือ อิสอัคลูกชาย ขึ้นไปบนภูเขาและถวายบูชาที่นั่น! ดูการเดินทางของพวกเขาได้ในหนังสือ Big Bible Challenge หน้า 15 และ 16 และอ่านเรื่องราวในพระคัมภีร์เมื่อดูว่า พระเจ้าทรงสำแดงว่าอับราฮัมวางใจพระเจ้าอย่างไร

 

ลองทำดูสิ

 
 

อับราฮัมและซาราห์รอพระสัญญาของพระเจ้าเป็นจริงถึง 25 ปี แต่พระเจ้าทรงรักษาสัญญาเพราะพระองค์ทรง "สัตย์ซื่อ" พระองค์ทรงทำสิ่งที่พระองค์ตรัสว่าจะทำ

ถามโค้ชพระคัมภีร์หรือเพื่อนคริสเตียนคนอื่นว่าพระเจ้าทรงสัตย์ซื่อในชีวิตของเขาอย่างไรบ้าง ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องราวอัศจรรย์ใหญ่โต สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือการรู้ว่าพระเจ้าทรงสัตย์ซื่อในสิ่งเล็กน้อยด้วย คือ ในสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

ขอให้โค้ชพระคัมภีร์พูดเกี่ยวกับพระสัญญาของพระเจ้าที่เป็นจริงแล้ว และพระสัญญาที่ยังรอให้เป็นจริงอยู่ ขอให้โค้ชอธิบายว่าทำไมเขาจึงเชื่อในพระเจ้า

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงรักษาพระสัญญาของพระองค์