เรื่องราวที่ 10 กลายมาเป็นเพื่อน

ปฐมกาล 33:11
ข้าพ​เจ้า​ขอ​ท่าน​รับ​ของ​ขวัญ​ที่​นำ​มา​ให้​ท่าน
เพราะ​พระ​เจ้า​ทรง​กรุณา​ข้าพ​เจ้า
​และ​ข้าพ​เจ้า​ก็​มี​พอ​เพียง​แล้ว”
ท่าน​อ้อน​วอน​เอ​ซาว เขา​จึง​รับ​ไว้

คิดถึงใครสักคนที่คุณไม่ได้เจอนานมาก ถ้าคุณจะได้เจอเขาพรุ่งนี้ คุณจะตื่นเต้น ดีใจ ไม่แน่ใจ กังวล หรืออะไร?

แล้วถ้า ครั้งสุดท้ายที่คุณเจอเขา คุณสองคนทะเลาะกันล่ะ? คุณจะอยากเจอเขาอีกไหม? คุณคิดว่าเขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร?

คุณเคยพยายามกลับไปเป็นเพื่อนกับคนที่คุณเลิกคบเป็นเพื่อนแล้วไหม? มันง่ายหรือยาก? เกิดอะไรขึ้น?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ยาโคบไปอยู่กับลุงชื่อลาบันและได้พบกับลูกสาวลุงคือ ราเชล พวกเขารักกันและต้องการแต่งงาน แต่ลาบันทำเรื่องให้ยาก เขาหลอกให้ยาโคบแต่งงานกับเลอาห์ พี่สาวของราเชล ในที่สุดยาโคบก็ได้แต่งงานกับราเชลด้วย (ในสมัยนั้นผู้ชายสามารถมีภรรยาได้มากกว่าหนึ่งคน)

ปฐมกาล 33:1–11

กลายมาเป็นเพื่อน

 

แล้วมีอะไรต่อ...

หลังจากทำงานหนักให้ลาบันหลายปี ยาโคบก็กลายเป็นคนร่ำรวยมีลูกมากมาย เขาตัดสินใจเดินทางกลับคานาอัน เขากลัวที่จะต้องเจอเอซาว พี่ชายที่เขาเคยหลอกลวงสมัยเด็ก แต่ตอนนี้ ยาโคบรู้แล้วว่าพระเจ้าทรงสถิตกับเขา

ยาโคบเงยหน้าขึ้นดู ก็เห็นเอซาวกำลังมาพร้อมกับชาย 400 คน ยาโคบจึงแบ่งลูกๆ ให้เลอาร์ ราเชลและสาวใช้ทั้งสอง เขาให้สาวใช้กับลูกๆ อยู่ข้างหน้า ถัดมาเลอาห์กับลูกๆ ส่วนราเชลกับโยเซฟอยู่ท้ายสุด ตัวเขาเองเดินออกหน้าไปก่อน โน้มตัวลงถึงดินเจ็ดครั้ง จนเข้ามาใกล้พี่ชายของเขา


แต่เอซาววิ่งออกไปต้อนรับ กอดและซบหน้าลงที่คอจูบเขา ต่างก็ร้องไห้ เมื่อเอซาวเงยหน้าขึ้นแลเห็นพวกผู้หญิงกับลูกๆ จึงถามว่า "คนเหล่านี้ที่อยู่กับเจ้าคือใคร?" ยาโคบตอบว่า "คือลูกๆ ที่พระเจ้าประทานแก่ผู้รับใช้ของท่าน" แล้วสาวใช้ทั้งสองคนกับลูกๆ ก็เข้ามาใกล้และโน้มตัวลงถึงดิน เลอาห์กับลูกๆ ของนางก็เข้ามาใกล้ด้วยและโน้มตัวลงถึงดิน ที่สุดโยเซฟและราเชลก็เข้ามาใกล้และโน้มตัวลงถึงดิน เอซาวถามว่า "ผู้คนและฝูงสัตว์เหล่านี้ทั้งหมดที่เราพบนั้นสำหรับอะไร?" ยาโคบตอบว่า "เพื่อข้าพเจ้าจะได้รับความโปรดปรานจากนายของข้าพเจ้า" 


เอซาวพูดว่า "น้องเอ๋ย ข้ามีมากมายอยู่แล้ว เก็บของของเจ้าไว้เองเถิด" ยาโคบตอบว่า "ไม่ได้ ขอได้โปรดเถิด ถ้าท่านโปรดปรานข้าพเจ้าแล้ว ขอรับของกำนัลจากมือข้าพเจ้า เพราะแท้จริงเมื่อข้าพเจ้าเห็นหน้าท่านก็เหมือนเห็นพระพักตร์ของพระเจ้า เพราะท่านต้อนรับข้าพเจ้าอย่างดี ข้าพเจ้าขอท่านรับของขวัญที่นำมาให้ท่าน เพราะพระเจ้าทรงกรุณาข้าพเจ้าและข้าพเจ้าก็มีพอเพียงแล้ว" ท่านอ้อนวอนเอซาว เขาจึงรับไว้

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระเจ้าทรงรักษาพระสัญญาที่จะนำยาโคบกลับบ้าน แต่คุณคิดว่ายาโคบรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นเอซาวนำชาย 400 คนมาด้วย?

 • คิดถึงเหตุการณ์ครั้งสุดท้ายที่ยาโคบกับเอซาวอยู่ด้วยกัน ครั้งนี้มีอะไรที่น่าประหลาดใจ?

 • การได้รู้จักพระเจ้าทำให้การเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากต่างไปจากเดิมอย่างไร?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

สิทธิบุตรหัวปี เอซาวและยาโคบทะเลาะกันเพราะเอซาวโทษยาโคบที่ขโมย "สิทธิบุตรหัวปี" ไป ลูกชายคนโตของครอบครัวจะได้มรดกส่วนใหญ่จากพ่อหลังจากพ่อเสียชีวิต นามสกุลและยศศักดิ์ก็จะถูกส่งต่อไปยังลูกชายคนโตด้วย นี่คือ "สิทธิบุตรหัวปี" หรือ "มรดก" เอซาวที่เป็นลูกชายคนโตของอิสอัคไม่สนใจสิทธิบุตรหัวปีนี้ และยกให้กับน้องชายเพื่อแลกกับถั่วแดงต้มชามเดียว

ชื่อ ชื่อในพระคัมภีร์มักมีความหมาย อิสราเอลหมายถึง "เขาปล้ำสู้กับพระเจ้า" และเป็นชื่อที่มอบให้กับยาโคบตอนที่ยาโคบไปพบเอซาว พี่ชาย ในอีกหลายปีต่อมา พระเจ้าทรงยืนยันตามพระสัญญาที่จะอวยพรยาโคบและตั้งเขาไว้เพื่องานสำคัญ

ภรรยา ในสมัยนั้น เรื่องสำคัญสำหรับผู้คนคือ ต้องมีลูกเยอะๆ โดยเฉพาะลูกชาย เพื่อให้ทำงานและคอยดูแลเมื่อแก่ชรา ผู้ชายมักแต่งงานกับผู้หญิงหลายคน และเอาคนใช้ของภรรยาเป็นภรรยาด้วย การมีภรรยาหลายคนถูกยกเลิกไปในสมัยพระเยซู

ความมั่งคั่ง ยาโคบกลายเป็นคนรวยจากการเลี้ยงแกะ ทำให้เขามีเนื้อและขนสัตว์สำหรับทำเสื้อผ้า แกะกินหญ้าในทะเลทรายและมีชีวิตอยู่ได้แม้ยามที่ขาดแคลนอาหาร

 

ลองทำดูสิ

 
 

ลองเป็นยาโคบดู

เพราะสิ่งที่ยาโคบทำในอดีต ความสัมพันธ์ของเขากับเอซาวเลยไม่ดี และแยกกันอยู่หลายต่อหลายปี แต่ยาโคบรู้ว่าพระเจ้าทรงอยู่ด้วยแม้ในยามยากลำบาก

คุยกับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณเรื่องเวลาที่คุณลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะกับเพื่อน หรือถูกคนที่โรงเรียนแกล้ง หรือโต้เถียงกับพี่น้องหรือพ่อแม่ จำไว้ว่าพระเจ้าทรงสัญญาจะอยู่กับเรา ช่วยเราผ่านช่วงเวลายากลำบาก เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงทำกับยาโคบ

จากการคุยกัน คุณอาจพบว่ามีคนที่คุณต้องไปขอโทษ อาจจะพี่หรือน้อง? ทำการ์ด "ขอโทษ" ให้กับคนนั้น คิดข้อความที่จะเขียนในการ์ดให้ดี

ขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงอยู่กับเรา ไม่ว่าสถานการณ์ของเราจะลำบากแค่ไหน จากนั้นก็รวบรวมความกล้าเอาการ์ดไปให้คนนั้น

ลองเป็นเอซาวดู

เอซาวจะทำร้ายยาโคบก็ได้ แต่เขากลับต้อนรับและให้อภัยยาโคบ ลองจินตนาการว่าคุณได้รับ "การ์ดขอโทษ" จากคนที่ทำให้คุณไม่พอใจ ลองคิดว่าคุณจะทำอย่างไรและคิดหรือพูดอะไร คุยกับโค้ชพระคัมภีร์เรื่องนี้

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

พูด "ขอบคุณพระเจ้า" สำหรับพี่หรือน้อง (ถ้ามี) และสำหรับเพื่อนๆ ขอให้พระเจ้าทรงช่วยคุณให้ทำดีกับกันและกัน