เรื่องราวที่ 9 ไม่เดียวดาย

ปฐมกาล 28:16
ยาโคบ​ตื่น​ขึ้น​จาก​หลับ​ก็​พูด​ว่า
“พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อยู่ ณ ที่​นี้​แน่​ที​เดียว
แต่​ข้า​เอง​ไม่​รู้”

หากคุณและครอบครัวจะไปเที่ยวสักสองสัปดาห์ คุณจะเตรียมของอะไรไปบ้าง? อะไรที่คุณขาดไม่ได้?

ในเดือนพฤษภาคม 2010 เจสสิกา วัตสัน กลายเป็นนักแล่นเรือวัยรุ่นที่อายุน้อยที่สุดที่แล่นเรือคนเดียวรอบโลก เธอแล่นเรือตามลำพังโดยไม่หยุดเลยตลอด 210 วันในทะเล

ถ้าคุณต้องออกผจญภัยเพียงลำพังนานถึง 210 วัน อะไรคือสิ่งสำคัญ 5 สิ่งที่คุณจะนำติดตัวไปด้วย?

คุณจะอยากไปคนเดียวไหม?

คุณจะติดต่อใคร ถ้าคุณ...

 • ขาหัก?

 • อาหารหมด?

 • หลงทาง?

 • แค่รู้สึกเหงา?

 

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

เอซาวกับยาโคบเป็นพี่น้องฝาแฝดแต่เข้ากันไม่ได้ ทั้งสองแตกต่างกันมาก และอิจฉาซึ่งกันและกัน! ยาโคบผู้น้องซึ่งเกิดทีหลังเพียง 2-3 นาทีได้โกงสิทธิบุตรหัวปีของเอซาวไป เอซาวโกรธมากจนได้วางแผนฆ่ายาโคบ ดังนั้น ยาโคบจึงหนีไปอยู่ที่บ้านของลุงเพื่อความปลอดภัย แต่การเดินทางก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เขาคาดคิด!

ปฐมกาล 28:10–16

ไม่เดียวดาย

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ในเช้าวันนั้นยาโคบเลือกที่จะติดตามพระเจ้า เขาเดินทางไปถึงฮารานอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นดินแดนที่อับราฮัม ปู่ของเขาเคยอาศัยอยู่ ยาโคบไม่เคยลืมความฝันนั้น ต่อมา ยาโคบกลายเป็นคนรวยและเป็นบิดาของครอบครัวใหญ่ เขาเชื่อเสมอว่า วันหนึ่งเขาจะได้กลับบ้าน เพราะพระเจ้าได้ทรงสัญญาไว้เช่นนั้น แต่ก่อนอื่น เขาจะต้องเผชิญหน้ากับพี่ชายอีกครั้ง

ยา​โคบ​ออก​จาก​เบ​เออร์​เช​บา​เดิน​ไป​ยัง​ฮา​ราน เขา​มา​ถึง​ที่​แห่ง​หนึ่ง และ​พัก​อยู่​ที่​นั่น​ใน​คืน​นั้น เพราะ​ดวง​อาทิตย์​ตก​แล้ว เขา​เอา​หิน​ก้อน​หนึ่ง​มา​หนุน​ศีรษะ แล้ว​นอน​ลง​ที่​นั่น เขา​ฝัน​ว่า​มี​บัน​ได​อัน​หนึ่ง​ตั้ง​ขึ้น​บน​แผ่น​ดิน​โลก ยอด​ถึง​ฟ้า​สวรรค์ ทูต​ทั้ง​หลาย​ของ​พระ​เจ้า​กำลัง​ขึ้น​ลง​อยู่​บน​นั้น

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ยืน​เหนือ​บันได และ​ตรัส​ว่า “เรา​คือ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​อับ​รา​ฮัม​บิดา​ของ​เจ้า และ​พระ​เจ้า​ของ​อิสอัค แผ่น​ดิน​ซึ่ง​เจ้า​นอน​อยู่​นั้น​เรา​จะ​ให้​แก่​เจ้า​และ​เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า​จะ​เป็น​เหมือน​ผง​คลี​บน​แผ่น​ดิน เจ้า​จะ​แผ่​กว้าง​ออก​ไป​ทาง​ทิศ​ตะวัน​ตก​และ​ทิศ​ตะวัน​ออก ทาง​ทิศ​เหนือ​และ​ทิศ​ใต้ พงศ์​พันธุ์​มนุษย์​ทั้ง​หมด​จะ​ได้​รับ​พร​เพราะ​เจ้า​และ​เพราะ​เชื้อ​สาย​ของ​เจ้า นี่แน่ะ เรา​อยู่​กับ​เจ้า และ​จะ​พิทักษ์​รักษา​เจ้า​ทุก​แห่ง​หน​ที่​เจ้า​ไป และ​จะ​นำ​เจ้า​กลับ​มา​ยัง​ดิน​แดน​นี้ เพราะ​เรา​จะ​ไม่​ทอด​ทิ้ง​เจ้า จน​กว่า​เรา​จะ​ได้​ทำ​สิ่ง​ซึ่ง​เรา​พูด​ไว้​กับ​เจ้า”

ยาโคบ​ตื่น​ขึ้น​จาก​หลับ​ก็​พูด​ว่า “พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​อยู่ ณ ที่​นี้​แน่​ที​เดียว แต่​ข้า​เอง​ไม่​รู้”

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • ตอนที่ยาโคบกำลังจะหลับ เขาคิดว่าเขาอยู่ตัวคนเดียว แต่ความคิดนี้เปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อเขาตื่นขึ้น?

 • พระเจ้าทรงสัญญาอะไรกับยาโคบบ้าง? คุณคิดว่าทำไมพระเจ้าจึงทรงสัญญาเช่นนั้น?

 • ถามโค้ชพระคัมภีร์เกี่ยวกับช่วงเวลาที่เขารู้ชัดว่าพระเจ้าทรงอยู่ใกล้ คุณเคยรู้สึกอย่างนั้นบ้างไหม?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

สิทธิบุตรหัวปี ในยุคสมัยของยาโคบ บุตรหัวปีจะได้รับแผ่นดินและทรัพย์สมบัติของพ่อเป็นมรดกมากเป็นสองเท่า และอื่นๆ อีก! นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ยาโคบอิจฉาเอซาวมาก

การเดินทางไกลระยะทางจากบ้านของยาโคบถึงบ้านลุงไกลถึง 720 กิโลเมตร หรือ 450 ไมล์ เขาต้องใช้เวลาเดินหลายสัปดาห์ทีเดียว

ทูตสวรรค์ คนเรามักคิดว่าทูตสวรรค์ต้องดูน่ารัก หรือไม่ก็ทูตสวรรค์ไม่มีจริง แต่ในพระคัมภีร์ทูตสวรรค์คือนักรบและผู้ส่งสาร ซึ่งพระเจ้าทรงส่งมาบอกมนุษย์ว่า พระองค์ทรงอยู่ด้วยและกำลังช่วยพวกเขาอยู่

 

ลองทำดูสิ

 
 

ยาโคบนำก้อนหินแข็งๆ ที่เขาใช้หนุนนอน มาตั้งขึ้นเป็นแท่นบูชา เพื่อเป็นที่เตือนใจว่า พระเจ้าทรงสถิตอยู่ที่นั่น

ให้ไปหาก้อนหินมาวางไว้ในที่ที่คุณมองเห็น เพื่อเตือนให้คุณขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงเป็นอยู่จริง แม้คุณจะมองไม่เห็นหรือไม่อาจสัมผัสพระองค์ได้ก็ตาม

เขียนข้อความหรือวาดภาพบนก้อนหินเพื่อเตือนตัวเองว่า พระเจ้าจะไม่ทรงทอดทิ้งให้คุณเดียวดาย

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

คุยกับพระเจ้าถึงช่วงเวลาที่คุณรู้สึกเดียวดาย