เรื่องราวที่ 21 พระบัญญัติ

อพยพ 20:2
เราคือยาห์‌เวห์พระ‍เจ้าของเจ้า
ผู้ได้นำเจ้าออกจากแผ่น‍ดินอียิปต์
คือจากแดนทาส

ที่โรงเรียนของคุณมีกฎระเบียบสำหรับนักเรียนหรือไม่? กฎระเบียบแบบไหนบ้างที่คุณจำได้? แล้วกฎนั้นปฏิบัติตามได้ง่ายหรือยาก?

แล้วที่บ้านหล่ะ มีกฎด้วยรึป่าว? แล้วเป็นอย่างไร?

คุณคิดว่าการมีกฎระเบียบนั้นสำคัญไหม? ทำไมคุณจึงคิดเช่นนั้น? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีกฎระเบียบเลย?

 

เรื่องมีอยู่ว่า...

ประมาณ 2 เดือนหลังจากที่ชาวอิสราเอลออกมาจากอียิปต์ ประชากรของพระเจ้าก็เดินทางมาถึงภูเขาซีนาย พระเจ้าตรัสกับโมเสสว่า ถ้าชาวอิสราเอลเชื่อฟังพระองค์ พระองค์จะทำให้พวกเขาเป็นชนชาติพิเศษ และจะมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าเป็นพิเศษ มีเพียงโมเสสเท่านั้นที่พระเจ้าอนุญาตให้ขึ้นไปที่ภูเขาบริสุทธิ์เพื่อฟังถ้อยคำจากพระเจ้า พระเจ้าประทานกฎ10 ข้อ หรือ “พระบัญญัติสิบประการ” ให้กับโมเสส โดยให้ประชากรของพระองค์ถือรักษาไว้เพื่อจะได้ใกล้ชิดพระเจ้า และอยู่ในทางของพระองค์ สี่ข้อแรกเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับพระเจ้า ส่วนหกข้อหลังเป็นความสัมพันธ์ของพวกเขากับผู้อื่น เราจะอ่านพระธรรมอพยพ 20:2-8,12-17 ไปด้วยกัน

อพยพ 20:2-8,12-17

พระบัญญัติ

 

แล้วมีอะไรต่อ...

ในขณะที่พระเจ้าตรัสกับโมเสสที่บนภูเขาอยู่นั้น ที่นั่นเต็มไปด้วยฟ้าผ่า แสงจ้า และหมอกควัน ประชาชนต่างก็ตกใจกลัว แต่โมเสสบอกพวกเขาว่าไม่ต้องกลัว พระเจ้าต้องการให้ประชากรของพระองค์รู้จักพระบัญญัติของพระองค์ ดังนั้นพวกเขาจะได้รู้แยกแยะสิ่งที่ถูก หรือผิด และได้ใกล้ชิดกับพระเจ้า

“เราคือยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า ผู้ได้นำเจ้าออกจากแผ่นดินอียิปต์คือจากแดนทาส 


“ห้ามมีพระเจ้าอื่นใดนอกเหนือจากเรา 


“ห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน เป็นรูปสิ่งใดซึ่งมีอยู่ในฟ้าเบื้องบน หรือบนแผ่นดินเบื้องล่าง หรือในน้ำใต้แผ่นดิน ห้ามกราบไหว้หรือปรนนิบัติรูปเหล่านั้น เพราะเราคือยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้า เป็นพระเจ้าที่หวงแหน ให้โทษของบิดาตกทอดไปถึงลูกหลานของผู้ที่ชังเราจนถึงสามชั่วสี่ชั่วอายุคน แต่แสดงความรักมั่นคงต่อคนที่รักเรา และรักษาบัญญัติของเราจนถึงนับพันชั่วอายุคน 


“ห้ามใช้พระนามพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าไปในทางที่ผิด เพราะผู้ใช้พระนามพระองค์ไปในทางที่ผิดนั้น พระยาห์เวห์จะทรงเอาโทษ 


“จงระลึกถึงวันสะบาโต ถือเป็นวันบริสุทธิ์


“จงให้เกียรติแก่บิดามารดาของเจ้า เพื่ออายุของเจ้าจะได้ยืนยาวบนแผ่นดิน ซึ่งพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าประทานแก่เจ้า 


“ห้ามฆ่าคน 


“ห้ามล่วงประเวณีผัวเมียเขา 


“ห้ามลักขโมย 


“ห้ามเป็นพยานเท็จใส่ร้ายเพื่อนบ้าน 


“ห้ามโลภบ้านเรือนของเพื่อนบ้าน ห้ามโลภภรรยาของเพื่อนบ้าน หรือทาสทาสีของเขา หรือโค ลาของเขา หรือสิ่งใดๆ ซึ่งเป็นของของเพื่อนบ้าน” 

 

 

สำรวจพระคัมภีร์

 • พระบัญญัติข้อไหนที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์?

 • พระบัญญัติข้อไหนที่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์?

 • โลกจะเป็นอย่างไรถ้าทุกคนดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติของพระเจ้า?

   

 

รู้หรือไม่ว่า...

ซีนาย เป็นชื่อของภูเขาและทะเลทรายที่อยู่รอบๆบริเวณนั้น พระเจ้าตรัสกับโมเสสบนภูเขาซีนาย และให้พระบัญญัติสิบประการสำหรับการดำเนินชีวิต ซีนายเป็นบริเวณที่โมเสสเคยนำแกะมาเลี้ยง เมื่อตอนที่เขาเป็นคนเลี้ยงแกะ และเป็นที่ที่พระเจ้าตรัสกับเขาผ่านพุ่มไม้ที่มีเปลวไฟแต่ไม่ไหม้

อาหารสำหรับคนยากจน พระเจ้าประทางบัญญัติสิบประการให้โมเสสที่ภูเขาซีนายแล้ว พระองค์ก็ประทานกฎอื่นๆให้กับประชากรของพระองค์ด้วยเช่นกัน มีกฎหนึ่งกล่าวว่า ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ชาวนาหรือเจ้าของสวนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจากทุ่งนาหรือต้นไม้ได้เพียงครั้งเดียว ถ้ายังมีผลผลิตที่เหลืออยู่หรือตกหล่น ก็ต้องทิ้งไว้ให้กับคนยากจน หรือคนต่างด้าวมาเก็บไป

อาหารในถิ่นทุรกันดาร ระหว่างที่ชาวอิสราเอลเดินทางไปยังดินแดนที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ พวกเขาพร่ำบ่นเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่ยากลำบากในถิ่นทุรกันดาร (ทะเลทราย) แห่งนี้ พระเจ้าจึงส่ง “มานา” มาให้พวกเขาในแต่ละวัน ซึ่งมีลักษณะเหมือนขนมปังกรอบ และมีรสชาติเหมือนน้ำผึ้ง ในหนึ่งสัปดาห์พวกเขาสามารถเก็บมานาได้หกวัน ยกเว้นวันแห่งการหยุดพักที่เรียกว่า “วันสะบาโต” แต่ก่อนวันสะบาโตหนึ่งวันพวกเขาสามารถเก็บมานาได้เป็นสองเท่าเผื่อสำหรับวันสะบาโตด้วย

มานา คำนี้มีความหมายว่า “นี่คืออะไร?” ซึ่งมาจากภาษาฮีบรู “มาน ฮู” เพราะเป็นสิ่งที่ชาวอิสราเอลเรียกเมื่อพวกเขาเห็นเป็นครั้งแรก มีลักษณะเป็นแผ่นสีขาวอยู่บนพื้น

 

ลองทำดูสิ

 
 

รักและเชื่อฟังพระเจ้าด้วยแถบข้อมือช่วยจำ

เตรียม แถบกระดาษขนาด 3x20 เซนติเมตร ปากกาเมจิสีต่างๆ เทปกาว

1. เขียนว่า “รักพระเจ้า และทำตามที่พระองค์ตรัส” ไว้รอบๆแถบกระดาษ แล้วตกแต่งด้วยสีให้สวยงาม

2. พันแถบกระดาษรอบข้อมือของคุณ แบบหลวมๆ แล้วติดกระดาษด้วยเทปกาว

3. ทำแถบข้อมืออีกหนึ่งอัน สำหรับโค้ชพระคัมภีร์ของคุณ เพื่อเตือนให้เขารักและเชื่อฟังพระเจ้าด้วย

 

 

พูดคุยกับพระเจ้า

อธิษฐานขอพระเจ้าช่วยคุณให้ใช้ชีวิตในทางของพระองค์